Còn xe máy, còn ô nhiễm?

Những ngày gần đây, chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức cảnh báo. Với đặc điểm về địa lý, cấu trúc đô thị, thì nguy cơ tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội là không thể tránh khỏi, nhất là vào những thời điểm bất lợi trong năm khi độ ẩm không khí cao, trời nồm ẩm kéo dài như giai đoạn này. Vì vậy, muốn Hà Nội không ô nhiễm không khí hoàn toàn là điều rất khó. Trong các biện pháp để nâng cao chất lượng không khí ở Hà Nội hiện nay, có một biện pháp khả thi có thể xem xét đến, đó là giảm phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Bởi khí thải từ xe máy, cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí đáng kể ở Hà Nội.

Còn xe máy, còn ô nhiễm?

Đứng ở bất kỳ ngã tư nào ở Hà Nội vào giờ cao điểm trong những ngày gần đây, ai cũng sẽ đều cảm thấy ngột ngạt, khó thở. Ô nhiễm không khí không không chỉ dễ nhận thấy, mà còn dễ nhìn thấy. Bụi mịn trong không khí, khói xe tất cả luẩn quần ở tầng thấp, len lỏi giữa dòng người chen chúc trên đường.

Bụi mịn trong không khí, khói xe tất cả luẩn quần ở tầng thấp, len lỏi giữa dòng người chen chúc trên đường. Ảnh: VOV

Anh Bùi  Duy Hải - Quận Nam Từ Liêm cho biết: "Một ngày mình thường chạy 150-200 km. Mấy ngày hôm nay, mình không biết là sương hay bụi mình nhưng phải đeo tới 2 lớp khẩu trang".

Khí thải từ phương tiện giao thông là một nguồn đáng kể tạo ra các hạt mịn và ôxit nitơ, đây chính là thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí đô thị. Nhiều phương tiện giao thông cũ nát nhưng vẫn được sử dụng, trở thành một nguồn khí thải lớn gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí.

Nhiều phương tiện giao thông cũ nát nhưng vẫn được sử dụng, trở thành một nguồn khí thải lớn gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí. Ảnh: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo nghiên cứu của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, lượng xe cá nhân ở các thành phố, đặc biệt là Hà Nội đang tăng ngày một nhanh. Chỉ riêng Hà Nội hiện đã có hơn 6,7 triệu xe máy. Năm 2021, lực lượng cảnh sát giao thông đã cấp đăng ký mới cho gần 172 nghìn xe máy. Năm 2022, con số này là hơn 225 nghìn xe. Trong số xe máy này, lượng xe cũ với thời gian sử dụng lâu năm chiếm một phần không nhỏ, góp phần làm gia tăng lượng khí thải, gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí chung của thành phố. Hiện tại, Trong khi đó, việc kiểm định xe máy hầu như không khả thi.

Nguyễn Bình Minh - Quận Hoàn Kiếm cho biết: "Tôi sử dụng xe gần 20 năm, cứ 6 tháng tôi đi kiểm tra một lần, còn việc kiểm tra thế nào về khí thải tôi thường không quan tâm".

Chia sẻ thêm quan điểm về vấn đề kiểm định khí thải, anh Nguyễn Duy Đức - quản lý Suzuki Khang Thịnh cho biết: "Người sử dụng xe máy thường có thói quen không kiểm đo khí thải. Dù ai đi xe máy trong nội thành Hà Nội cũng hiểu khá rõ có nên hay không nên kiểm đo khí thải".

Năm 2022, tiến hành kiểm soát khí thải xe máy, trong đó kiểm tra 5000 xe có niên hạn trên 5 năm trở lên. Kết quả cho thấy 54% ko đạt tiêu chuẩn theo mức 1 và trên 60% ko đạt theo mức 2. Xe đạt hay không đạt theo tiêu chuẩn Việt Nam cho phép giảm xuống còn gần 10%. Do đó, đề xuất sở Giao thông vận tải để đưa quy định chính sách kiểm định định kỳ khí thải đối với xe gắn máy để có kiểm soát nguồn thải.

Không nhiều người dân có thói quen kiểm định khí thải cho xe máy định kì

Và trong lúc chờ các cơ quan "loay hoay" lo kiểm định khí thải xe máy, thì hàng ngày, rất nhiều xe máy không bảo dưỡng định kỳ, xe máy cũ nát vẫn thải khói đen kịt trên các tuyến đường, góp phần làm không khí Hà Nội ô nhiễm nặng thêm.

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe gắn máy lớn nhất thế giới. Sau khi thị trường xe máy tại Trung Quốc và Thái Lan suy giảm, các hãng xe máy đều có tốc độ tăng trưởng mạnh ở thị trường Việt Nam. Theo công bố kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam, trong tháng 12/2023, hãng này đã bán hơn 229 nghìn xe máy, tăng 36,2% so với tháng trước. Tính tổng doanh số cả năm 2023, hãng này bán hơn 2 triệu xe máy. Những con số này cho thấy, xe máy vẫn là lựa chọn của người dân.

Với kết cấu đô thị của Hà Nội như hiện tại, nhiều con phố nhỏ, ngõ nhỏ, rất nhiều khu vực không có quy hoạch giao thông công cộng. Tất yếu, người dân vẫn phải sử dụng xe máy để di chuyển. Do đó, muốn giảm bớt gia tăng ô nhiễm không khí, Hà Nội cần tổ chức đồng bộ về không gian đô thị theo Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, đồng thời với quyết liệt bắt tay ngay từ bây giờ, việc cấm xe máy, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Muốn giảm bớt gia tăng ô nhiễm không khí, Hà Nội cần tổ chức đồng bộ về không gian đô thị. Đồng thời hạn chế phương tiện giao thông cá nhân

Sau 7 năm thực hiện đề án quản lý phương tiện giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, việc phân vùng hoạt động xe máy đang được xây dựng theo hướng mở rộng phạm vi không gian ra ngoài Vành đai 3 và lùi thời gian dừng hoạt động xe máy đến năm 2035. Như vậy là hơn 10 năm nữa, Hà Nội mới dừng xe máy. Và không cần phải nghi ngờ, còn xe máy là còn ô nhiễm ở Hà Nội.

Hơn 200 thành phố lớn tại Trung Quốc cấm xe máy

Nói về câu chuyện xe máy, thử cùng nhìn sang nước láng giềng. Trung Quốc từng là quốc gia sản xuất và tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới nhưng đến nay, đất nước này đã vắng bóng xe máy trong nhiều thập kỷ qua. Một số thành phố áp dụng những quy định ngặt nghèo, trong khi một số khác như Bắc Kinh hay Quảng Châu hoàn toàn cấm xe máy đi vào khu vực nội đô.

Việc thực hiện được chính sách cấm xe máy ở các thành phố của Trung Quốc không phải diễn ra trong một sớm một chiều. Bắc Kinh lần đầu tiên đưa ra thông báo hạn chế việc đi lại của xe máy vào năm 1985. Sau đó 15 năm tới tận năm 2000, các thành phố thủ phủ lớn của Trung Quốc mới liên tiếp đưa ra các biện pháp liên quan, đình chỉ cấp biển số xe hoặc hạn chế lái xe ở các khu vực khác nhau. Và tính đến năm 2024 này, sau gần 40 năm từ khi thành phố đầu tiên là Bắc Kinh đề cập chính sách hạn chế xe máy, Trung Quốc đã có hơn 200 thành phố cấm xe máy. Đáng nói là là ngay cả những thành phố ở những khu vực xa xôi của đất nước này như khu tự trị Nội Mông hay khu tự trị Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương cũng đã áp dụng chính sách này.

Bắc Kinh lần đầu tiên đưa ra thông báo hạn chế việc đi lại của xe máy vào năm 1985

Sau khi xe máy bị cấm, phương tiện công cộng được coi là giải pháp chính để giúp người dân đi lại. Chính phủ Trung Quốc đã mở rộng mạng lưới phương tiện công cộng như đường sắt đô thị, tàu điện ngầm trong nội đô hay tàu cao tốc. Tại nhiều thành phố như Quảng Châu, thành phố đưa vào vận hành các loại xe bus nhỏ phù hợp với các tuyến phố nhỏ. Thống kê cho thấy tại Quảng Châu, khoảng 50% người dân thường sử dụng xe máy đã chuyển sang đi xe bus, ô tô, xe đạp và đi bộ. Nhiều người cũng sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Sau khi xe máy bị cấm, phương tiện công cộng được coi là giải pháp chính để giúp người dân đi lại

Thực tế, sau nhiều năm triển khai, chính sách cấm xe máy của Trung Quốc đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Trước hết, cấm và hạn chế xe máy giúp cải thiện trật tự giao thông đô thị, giảm tai nạn giao thông và tắc nghẽn. Trên toàn Trung Quốc, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 68% trong 20 năm qua. Thiệt hại kinh tế từ tai nạn cũng giảm 56,4% từ hơn 3 triệu Nhân dân tệ xuống còn gần 1,35 triệu Nhân dân tệ trong cùng kỳ. Thứ hai, xe máy bị hạn chế cũng giúp cải thiện chất lượng môi trường, giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, đặc biệt ở các thành phố lớn, đông dân cư.

Bài học kinh nghiệm từ nước bạn đã thấy rõ. Việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy, phát triển phương tiện công cộng và tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng sẽ là hướng đi, giải pháp cơ bản để cải thiện chất lượng không khí của Hà Nội. Cần có biện pháp thúc đẩy để Đề án quản lý phương tiện giao thông, phân vùng hoạt động xe máy nhanh chóng được thực hiện.

User
Ý KIẾN

Trời chuyển mát tại Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ từ đêm 20/9 do ảnh hưởng của không khí lạnh với nhiệt độ phổ biến từ 21- 23 độ C, miền núi có nơi trời lạnh dưới 19 độ C. Trong ngày, nhiều nơi có mưa vừa, mưa to, cục bọi có nơi mưa rất to.

Hơn 35 tấn hàng hoá viện trợ nhân đạo đã được chuyên cơ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga chuyển tới Nội Bài vào tối 20/9 nhằm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả tàn khốc của cơn bão số 3 (Yagi).

Chiều 20/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trao số tiền gần 19,3 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Chiều 20/9, ông Hồ Công Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin hàng tấn ngao, vạng giấy, sò biển đã bị sóng đánh dạt vào bãi biển vào sáng ngày 20/9, sau cơn bão số 4.

Chiều 20/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, đã tổ chức chương trình tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho gần 800 học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp.

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Ngay sau bão, trong suốt hơn 10 ngày qua, cả Hà Nội xắn tay vừa dọn bão vừa cứu cây xanh. Chiến dịch “Cứu cây thần tốc” được khởi động, với hy vọng hồi sinh những cây xanh quý giá, khôi phục không chỉ màu xanh mà cả giá trị tinh thần vô giá mà cây xanh mang lại.

Sáng 20/9, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết, sau khi đổ bộ, bão số 4 đã gây mưa hoàn lưu tại một số địa bàn thuộc hai tuyến biên giới.

Chiều 20/9, Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội tiếp nhận ủng hộ của nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, nhằm giúp các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Từ đêm 19/9 đến trưa 20/9, tại tỉnh Quảng Bình có mưa lớn kéo dài khiến nước ở các sông dâng cao gây ngập lụt nhà dân, chia cắt nhiều thôn bản.

Tối 20/9, chuyên cơ của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Yagi (cơn bão số 3) đã đáp xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Sau hơn một tuần xảy ra trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, Trường Tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh đã đón học sinh quay trở lại trường học tập, trong đó có 107 em ở Làng Nủ.

Chiều 20/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã phối hợp tổ chức lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1008 ban hành Kế hoạch triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.

Bắt đầu từ hôm nay, 20/9/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho hành khách đi xe buýt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn trong những ngày tới.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra con số chuyến bay khai thác và tỷ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không nước ta trong 8 tháng của năm nay.

Một đợt không khí lạnh đang di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam, sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới. Đây là đợt không khí lạnh đầu mùa của năm nay.

Chiều 20/9, một cây me cổ thụ trên đường Nguyễn Du (Q.1, TP HCM) bị bật gốc trong cơn mưa lớn, đè nhiều xe máy, may mắn không thiệt hại về người

Triển lãm trực tuyến "Hỡi đồng bào Thủ đô!” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã khai mạc vào chiều 20/9, do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức.

Do ảnh hưởng của mưa bão, từ đêm 19 đến rạng sáng 20/9, tại Hà Tĩnh đã xảy ra mưa to và gió mạnh khiến nước biển dâng cao và gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí dọc theo bờ biển huyện Nghi Xuân.

Lại thêm một địa phương xuất hiện vết nứt và sụt lún nghiêm trọng. Vết nứt này tại Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đối với 19 hộ dân sinh sống bên dưới triền đồi.

Hiện nay, những trung tâm du lịch lớn của cả nước như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Sa Pa (Lào Cai)… đang nỗ lực khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra nhằm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.

Một vết nứt lớn xuất hiện trên ngọn đồi phía sau khu dân cư tại xã Đắc Pre, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam do mưa lớn kéo dài và ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 4. Chính quyền đã tổ chức sơ tán khẩn cấp toàn bộ người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Lữ đoàn Công binh 249, Binh chủng Công binh vừa hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên xuống sông Hồng trước khi chính thức lắp đặt cầu phao phục vụ người dân sau sự cố sập cầu Phong Châu. Cùng ngày, công tác trục vớt nhịp cầu Phong Châu bị sập cũng đang được triển khai nhanh chóng.

Tại thành phố Đà Nẵng, ngày 19/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Xây dựng Dự thảo Luật Dữ liệu, Bộ Công an đã đề xuất 8 nhóm dữ liệu không được phép công khai.

Ngày 20/9, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, ngày 21/9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại diễn ra ngày 19/9, Cục Trẻ em - Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Việt Nam đã có nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em.

Bộ Nội vụ thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra về việc sẽ nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày liên tiếp.

Sau khi cơn bão lịch sử Yagi đi qua, nhiều ngư dân ven biển tỉnh Thái Bình đã quay trở với biển, dù sản lượng khai thác chưa nhiều, nhưng ngư dân vẫn kiên trì bám biển.

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão gây mưa, lũ trên các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục dâng cao và đạt đỉnh ở mức báo động 1 đến báo động 2; riêng sông Thạch Hãn có khả năng lên trên báo động 2.

Đến chiều 19/9, bão số 4 sau khi đổ bộ vào đất liền đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng trực tiếp của bão, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, gây sạt lở, ngập lụt và chia cắt cục bộ một số địa bàn, tuyến đường giao thông.

Công ty Cổ phẩn Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ nay đến hết ngày 31/10, đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học.

Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia được đánh giá là lựa chọn hàng đầu dành cho mọi du khách trên thế giới, theo khảo sát mới nhất của Công ty lữ hành toàn cầu Flight Centre.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương.

Chiều ngày 19/9, tại sân bay Nội Bài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận hàng viện trợ khẩn cấp của Chính phủ Singapore.

Lũ đang dần rút, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang chỉ đạo nhân dân tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương khôi phục, ổn định sản xuất nông nghiệp.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/9, thủ đô Hà Nội có mây, không mưa, ngày nắng gián đoạn.

Để ổn định đời sống cho 17 hộ với 115 người dân đồng bào Mông ở xóm Thượng, thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà bị mất chỗ ở do nhà bị sạt lở, lũ cuốn trôi trong cơn bão số 3, UBND tỉnh Lào Cai sẽ phối hợp với các cơ quan khởi công khu tái định mới vào ngày 21/9.

Tối 19/9, áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 4) đã trở thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Tối 19/9, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.