Công điện về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu

Ngày 2/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Công điện số 1039/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng các Bộ, Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô và sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân. Trong thời gian qua, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn và thường xuyên. 

bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước góp phần vào việc kiểm soát lạm phát. 

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì cùng với các bộ, cơ quan liên quan tích cực, chủ động triển khai thực hiện công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước góp phần vào việc kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân, không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu. 

Tuy nhiên, vừa qua tại thị trường trong nước có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại một số địa phương đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế đã gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của người dân.

Để khắc phục tình trạng trên và bảo đảm thị trường xăng dầu hoạt động ổn định, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng: Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản: Số 2790/VPCP-KTTH ngày 15/8/2022, số 6329/VPCP-KTTH ngày 23/9/2022, số 326/TB-VPCP ngày 12/10/2022, số 3785/VPCP-KTTH ngày 25/10/2022, số 3816/VPCP-KTTH ngày 27/10/2022, Thông báo số 341/TB-VPCP ngày 30/10/2022 và các văn bản có liên quan, trong đó tập trung các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan  liên quan

a) Tiếp tục chủ động bám sát diễn biến thị trường và quy định pháp luật trong công tác quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu để sớm khắc phục tình trạng nêu trên; bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trong mọi tình huống. 

b) Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp phân phối kinh doanh xăng dầu chủ động phối hợp, cân đối từ nguồn sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước.

c) Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh xăng dầu; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và an ninh năng lượng quốc gia.

d) Khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, nhất là các quy định về thời gian điều hành giá xăng dầu; quỹ bình ổn giá xăng dầu; việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu; các tiêu chuẩn, điều kiện, quyền và nghĩa vụ của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và các quy định không hợp lý khác cần sửa đổi, bổ sung…; bảo đảm khoa học, hợp lý, khả thi, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn và công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

2. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc hoàn thiện Chiến lược phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2030 và các văn bản có liên quan; bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân; hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

3. Các Bộ: Công Thương, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để rà soát, tổng hợp các vấn đề vướng mắc phát sinh, chủ động xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

4. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính bảo đảm cung cấp kịp thời, khách quan, trung thực các thông tin liên quan đến xăng dầu, phản ánh tổng thể tình hình thị trường xăng dầu trên thế giới và trong nước trong bối cảnh có nhiều khó khăn như hiện nay.

5. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh củacác cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn theo quy định; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu...; trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

 

User
Ý KIẾN

Trước phản thực tế tỷ lệ lao động tại làng nghề tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam có các giải pháp phù hợp, hiệu quả để khắc phục tình trạng này.

Trong bối cảnh hiện nay, các đơn vị báo chí truyền thông cần tìm cách đa dạng hóa nguồn thu.

5.464 vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bị phát hiện, xử lý trong năm qua, tăng 48% so với cùng kỳ.

Sáng 14/6, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Các nhiệm kỳ qua, Thanh Xuân đã xây dựng được 104 mô hình tiêu biểu, 350 tổ tự quản thực hiện ở 154 khu dân cư, tổ dân phố.

Mỗi năm có khoảng 1800 - 2000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em. Trong đó, có khoảng 600 - 700 vụ liên quan đến ô tô có trẻ em. Trong Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận đã đề xuất nhiều quy định nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, trong đó có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Thống kê từ năm 2015 đến nay, số người thất nghiệp học nghề không quá 5% mỗi năm.

Thời gian để đào tạo một kỹ sư bán dẫn là khoảng 3,5 - 4 năm. Các trường Đại học tại Hà Nội sẽ là các đơn vị đi đầu trong việc xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam.

Sáng 14/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo.

Các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đang nỗ lực xử lý dứt điểm hoạt động tập kết, trung chuyển trái phép vật liệu xây dựng ven sông để bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều trong mùa mưa bão năm 2024.

Việc thống kê thông tin về chất lượng Internet ở cấp xã, huyện sẽ bắt đầu được thực hiện từ tháng 6 và công bố vào tháng 7.

Hôm nay được dự báo là ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt cuối cùng của đợt này ở Hà Nội. Sáng sớm trời có mây, nắng có sương mờ, chất lượng không khí ở mức vừa phải. Nhiệt độ 29-37 độ C.

Sáng sớm nay (14/6), tại ngõ Trại Cá, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng đã xảy ra vụ hoả hoạn tại căn nhà 3 tầng nằm trong ngõ sâu.

Theo nội dung tại tờ trình về dự thảo sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt do Bộ Tài chính soạn thảo trình Chính phủ thì đến năm 2030, Việt Nam có thể sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia theo lộ trình tăng lên 100%.

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo về an toàn phòng cháy chữa cháy trong các khu chung cư không có lối thoát hiểm hay bít kín lối thoát bằng các "chuồng cọp".

Chiều 13/6, Đoàn đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026 đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Quốc Oai trước kỳ họp thường lệ giữa năm. Tại hội nghị, cử tri huyện Quốc Oai tiếp tục kiến nghị nhiều vấn đề người dân quan tâm, trong đó có việc đẩy nhanh dự án đường ĐH09.

Ngày 13/6, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, Đơn vị bầu cử số 28 đã tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ, trước kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại hội nghị, cử tri huyện Phúc Thọ kiến nghị sớm xong hồ sơ địa giới.

Chiều 13/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Giai đoạn 1 Cuộc thi tìm hiểu về Chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Quận ủy Đống Đa tổ chức Tổng kết Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn.

Chiếc taxi khi di chuyển đến gần ngã tư Láng – Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt.

Ngày 29/5, Công an huyện Đông Anh đã tổ chức xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý ba nam thanh niên có hành vi dừng xe giữa đường chụp ảnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý vừa triệt phá một ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn thành phố.

Ngày 13/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức đánh bạc”, tạm giữ hình sự các đối tượng.

Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tổ chức điều tra xác minh, qua đó khởi tố ba đối tượng đánh nhau tranh giành khách, gây rối trật tự công cộng tại khu vực Hàm Cá Mập vào đêm 21/5.

Trong sáng 13/6, nhiều lái xe lưu thông trên Đại lộ Thăng Long đã rất lo lắng và bất bình với việc người lớn dắt trẻ em băng qua tuyến đường này.

Hai tuyến đường Đỗ Nhuận và Nguyễn Xuân Khoát, thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, dù được đầu tư khá đồng bộ nhưng chìm trong bóng tối khi đêm về.

Gần một năm sau khi phát lệnh khởi công, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã dần hình thành.

Đóng giả là người đi thuê trọ, thậm chí chuẩn bị cả vali mang theo người, nếu phát hiện xe máy không có ai trông coi, Quỳnh sẽ trộm xe và tẩu thoát.

Các uỷ viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng là phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay.

Sáng 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội đã kiểm tra tình hình thi công dự án và làm việc với các bên liên quan.

Chủ tịch nước khẳng định trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngành Kiểm sát đã chủ động, quyết liệt vào cuộc cùng các cơ quan chức năng, tạo ra những chuyển biến tích cực.

Đi bộ sang đường tùy tiện, đi bất cứ chỗ nào, thậm chí trèo qua cả dải phân cách, hàng rào, đi ngang trên đường cao tốc là hiện trạng vẫn xảy ra lâu nay.

Hiện nay, việc kiểm soát sức khỏe lái xe kinh doanh còn nhiều bất cập, đặc biệt ở các doanh nghiệp nhỏ. Để khắc phục, dự thảo Luật Đường bộ mới đề xuất doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Sau khi điều khiển xe máy tạt đầu ô tô khách, tài xế lao xe máy thẳng vào đuôi ô tô Xpander. Cú tông mạnh khiến tài xế ngã gục xuống đường.

Hiện nay, trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, có tới 1.902 bến thủy hoạt động không phép, gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn.

Thời gian gần đây, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến tốc độ trên các tuyến quốc lộ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ tâm lý chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Hàng loạt xe ô tô dừng đỗ sai quy định trong khu đô thị ở nhiều quận của Thủ đô hiện đang gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên bốn làn xe hoàn chỉnh.

Thời gian qua, có thông tin một phụ nữ Hà Nội sinh con tại nhà theo một trào lưu đang lan truyền trên mạng xã hội gọi là sinh nở “thuận theo tự nhiên”. Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết sự việc này không xảy ra ở Hà Nội.

Công đoàn y tế Hà Nội vừa ký kết quy chế phối hợp hoạt động công đoàn giai đoạn 2024 – 2028 với Công đoàn y tế thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn triển khai hoạt động thí điểm xử lý rơm rạ, nằm trong hợp phần của dự án "Giảm ô nhiễm" do USAID tài trợ.

Sáng nay (13/6), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND thành phố đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố.

Sáng 13/6, tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 30) đã tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì trước Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 13/6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chính phủ họp phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6. Đây là phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 5 của năm 2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Chiều nay 13/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố thường kỳ tháng 6/2024 để xem xét một số nội dung trình Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố và theo Chương trình công tác năm 2024 của UBND thành phố.

6 tháng đầu năm 2024, ngành Y tế Hà Nội đã tiếp đón 46 đoàn chuyên gia y tế nước ngoài đến thăm, làm việc và chia sẻ kinh nghiệm.

Sáng nay, 13/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị của Thành uỷ Hà Nội thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 9 khoá XIII và quán triệt, triển khai các văn bản mới của Trung ương.