Cộng đồng quốc tế phản ứng việc ICC lệnh bắt ông Netanyahu

Sau khi công tố viên trưởng Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Karim Khan đề nghị ICC bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu cũng như các thủ lĩnh Hamas, cộng đồng quốc tế đã đưa ra các phản ứng khác nhau.

Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng chỉ trích đề xuất này là việc đánh đồng hành vi của Israel với vụ tấn công ngày 7/10 năm ngoái của Hamas. Còn Thượng Nghị sỹ Sanders lại ủng hộ quyết định của ICC, cho rằng Israel có quyền tự vệ trước kẻ thù, nhưng họ không có quyền tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực chống lại người dân Gaza. Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết lệnh bắt giữ mà ICC yêu cầu là hoàn toàn sai lầm.

rung Quốc hy vọng ICC sẽ giữ quan điểm khách quan về yêu cầu của công tố viên.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu EU ủng hộ ICC vì vai trò trung tâm của cơ quan này trong việc mang lại công lý cho các nạn nhân trong mọi tình huống thuộc thẩm quyền của mình.

Pháp và Bỉ tuyên bố ủng hộ ICC về lệnh bắt giữ các nhà lãnh đạo Israel và Hamas. Còn Trung Quốc hy vọng ICC sẽ giữ quan điểm khách quan về yêu cầu của công tố viên.

Về phần mình, cả Israel và Hamas đều cho rằng yêu cầu của ICC là vô căn cứ và không có cơ sở pháp lý.

User
Ý KIẾN

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ áp thuế đối với trứng nhập khẩu từ Ukraine trong vòng hai tuần tới.

Trung Quốc sẵn sàng nghiên cứu kế hoạch kết nối tuyến đường sắt Bờ Đông của Malaysia với các dự án đường sắt khác ở Lào và Thái Lan, qua đó mở rộng mạng lưới đường sắt nội địa ở khu vực Đông Nam Á.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại kho đạn quân sự ở thủ đô N'Djamena, Cộng hòa Chad, làm ít nhất 9 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Fumio Kishida, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Mặc dù máy bay chiến đấu do Ấn Độ phát triển vẫn chưa được xuất khẩu, nhưng chính sách ‘Make in India’ (Sản xuất tại Ấn Độ) hay 'Atmanirbhar Bharat' của chính phủ nước này đã được thúc đẩy với đơn đặt hàng lớn cho máy bay trực thăng chiến đấu hạng nhẹ (LCH) Prachand, theo The Eurasian Times.

Ông Cyril Ramaphosa đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nam Phi nhiệm kỳ 2 vào chiều 19/6 theo giờ Việt Nam.

Nhật hoàng Naruhito đã tổ chức cuộc họp báo thông tin trước chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Anh, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa tình hữu nghị Nhật Bản- Anh.

Bắt đầu từ ngày 1/7 tới, Hungary sẽ chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong nửa cuối năm 2024.

Hàng nghìn người nhập cư không có giấy tờ sẽ có cơ hội tiếp tục ở lại làm việc tại Mỹ mà không bị trục xuất là một trong những chính sách mà Nhà Trắng dự kiến sẽ ban hành trong thời gian tới.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết nước này đã phê duyệt các kế hoạch tấn công Lebanon, trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah có thể leo thang thành một cuộc chiến tổng lực.

Các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hạm đội phương Bắc (Nga) đã phóng tên lửa hành trình đánh trúng các mục tiêu giả định trên biển. Đây là một phần trong hoạt động huấn luyện tác chiến mùa hè của Hạm đội phương Bắc trên Biển Barents.

Ngày 19/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký hiệp định về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, trong đó có điều khoản về phòng thủ chung.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tới thăm Malaysia và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Anwar Ibrahim tại thủ đô Kuala Lumpur.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký Hiệp định đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Breakdance là điệu nhảy đường phố với những động tác nhanh và mạnh, chỉ phù hợp với giới trẻ, nhưng những người già tại Nhật Bản lại chứng minh điều ngược lại với việc thành lập câu lạc bộ breakdance dành cho người cao tuổi.

Ấn Độ đang thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, thu hút các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft và Amazon.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt đầu hội đàm tại Cung Kumsusan.

Cơ quan Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết một tàu thương mại bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công cách đây vài ngày đã bị chìm ở Biển Đỏ.

Nắng nóng với nhiệt độ chạm ngưỡng gần 52 độ C tại thánh địa Mecca, Ả-rập Xê-út trong các ngày qua đã khiến ít nhất 550 người thiệt mạng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu nỗ lực toàn diện để chống lũ lụt, hạn hán và đảm bảo công tác cứu trợ thiên tai vững chắc.

Hôm nay, 19/6, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ dành gần như cả ngày tại bàn đàm phán dưới nhiều hình thức khác nhau.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 18/6 đã công bố sắc lệnh cho phép vợ hoặc chồng và người dưới 21 tuổi không có giấy tờ hợp pháp của công dân Mỹ được đăng ký thường trú ở Mỹ.

Các cuộc không kích của Israel ngày 18/6 đã làm ít nhất 17 người Palestine thiệt mạng tại 2 trại tị nạn ở dải Gaza. Xe tăng Israel đã tiến sâu hơn vào thành phố Rafah.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố ủng hộ người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO, dù trước đó phản đối.

Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein ngày 18/6 tuyên bố Mỹ đang tìm cách ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn giữa Israel và phong trào Hezbollah tại Liban.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ ngày 18/6 cho biết các thành phố ở Mỹ tuần này phải trải qua nhiệt độ cao kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên sau 24 năm đã nhận được sự quan tâm lớn của NATO và Mỹ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, Mỹ, đang phát triển một robot cải tiến giống côn trùng với đôi chân có thể mở rộng để khám phá các hang động và ống dung nham trên Mặt Trăng, thậm chí cả Sao Hỏa.

Sâu bột đang được xem là giải pháp tiềm năng trong giải quyết rác thải nhựa. Loài sâu này có thể hấp thụ được nhiều loại nhựa khác nhau, vì vậy còn được gọi là sâu ăn nhựa.

Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá mới và có thể sẽ dẫn tới quyết định tăng thuế đối với thịt lợn của EU lên hơn 300%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên và được nhà lãnh đạo Kim Jong-un đón tại sân bay.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết nước này chuẩn bị gia nhập nhóm BRICS.

Nhà chức trách Italy cho biết, trong ngày 17/6 xảy ra hai vụ chìm tàu ngoài khơi bờ biển nước này đã làm ít nhất 11 người di cư thiệt mạng, trong khi 66 người khác vẫn mất tích.

Những trận mưa xối xả thời gian gần đây đã khiến ít nhất 4 người ở tỉnh Phúc Kiến và 5 người ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc thiệt mạng.

Tòa án Thái Lan đã cho phép cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 500.000 baht, song ông vẫn bị cấm xuất cảnh do liên quan tới cáo buộc khi quân.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, một số binh sĩ Triều Tiên làm việc tại khu phi quân sự ngăn cách hai miền đã di chuyển vi phạm biên giới trong ngày 18/6.

Trung Quốc và Hàn Quốc hôm nay đã tổ chức cuộc đối thoại ngoại giao và an ninh đầu tiên theo thỏa thuận mà hai nước đạt được vào tháng trước.

Cuộc họp của các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào về việc chọn lựa các ứng viên thay thế các lãnh đạo hiện tại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (18/6) bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Triều Tiên theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm nay, 18/6, Hiệp hội y khoa Hàn Quốc đã tuyên bố kế hoạch đình công tổng lực lớn chưa từng có để phản đối việc tăng tuyển sinh vào trường y.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hàng chục tàu hải quân, máy bay và trực thăng sẽ tham gia cuộc tập trận.

Giới chức Ấn Độ đã cân nhắc lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động trên tàu hỏa nhằm ngăn chặn những tai nạn tương tự xảy ra.

Trong tuần này, Thái Lan sẽ xét xử 4 vụ án quan trọng liên quan đến các chính trị gia quyền lực, trong đó có Thủ tướng Srettha Thavisin.

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.