Công nghệ đời sống (ngày 25/01/2023)

Trong chương trình "Công nghệ đời sống" hôm nay, bên cạnh những thông tin về công nghệ phục vụ cuộc sống, mời quý khán giả theo dõi về tiến trình ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực ngân hàng.

User
Ý KIẾN

Khoa học máy tính được xem là ngành khoa học nền tảng có đóng góp cho hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Facebook, Amazon và Netflix là một số ít các công ty vẫn có lợi nhuận trong thời điểm khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Covid-19. Dịch vụ của cả ba công ty đều có một điểm chung là được khai thác thông qua thiết bị điện tử, hay nói cách khác là có sự góp mặt của khoa học máy tính.

Trong những năm qua, Hà Nội đã khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong cả nước. Năm 2023, Hà Nội lọt vào top 200 thành phố đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới. Điều này cho thấy rằng thành phố đã đi đầu trong việc thúc đẩy các chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo ra những động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Hà Nội mà còn của cả khu vực.

Công nghệ học máy (Machine learning) là một nhánh quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI), giúp tự động hóa và tối ưu quy trình sản xuất, kiểm tra, quản lý,... thúc đẩy sự phát triển chung của các thành phố thông minh, doanh nghiệp cũng như đời sống con người. Công nghệ học máy đang tăng cường hiệu quả và cải thiện độ chính xác của các chức năng kinh doanh, từ ra quyết định, bảo trì, đến cung cấp dịch vụ. Các nhà điều hành ở mọi lĩnh vực kinh doanh đã và đang đầu tư đáng kể vào học máy.

Thực hiện Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 15/02/2024 của UBND Thành phố về Kế hoạch Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2024, để đảm bảo việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đúng quy định, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn về đặt hàng, triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Thành phố, để hướng dẫn các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố về cơ chế, chính sách pháp luật trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Ngày nay, không thể phủ nhận được những lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một trong những công nghệ mang tính đột phá, giúp máy móc có thể giao tiếp với người, một trong những nhân tố chủ yếu, sau sự ra đời của các sản phẩm trợ lý ảo. Đặc biệt là trí tuệ nhân tạo hội thoại, hay còn gọi là AI hội thoại, một giải pháp tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả, mà không phải doanh nghiệp nào cũng biết.

Trong bối cảnh trái đất ngày càng nóng lên, việc chế tạo các vật liệu có tác dụng làm mát là hướng nghiên cứu “hot” trên thế giới. Một nhóm nghiên cứu của trường Đại học khoa học tự nhiên - Đại học quốc gia Hà Nội do Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Trung tâm Nano và Năng lượng, thành viên đứng đầu đã nghiên cứu thành công một loại sơn có thể làm mát mang tên Rare.

Việt Nam đã trải qua bốn năm chương trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, 2020 là năm khởi động, năm 2021 tổng diễn tập chuyển đổi số trên phạm vi toàn quốc để phòng chống COVID. Năm 2022 "tổng tiến công" với việc phát triển các nền tảng số dùng chung quốc gia. Năm thứ tư 2023 là năm dữ liệu số. Và năm nay, 2024 sẽ là năm ứng dụng mạnh mẽ AI và trợ lý ảo, theo xu hướng chung trên thế giới.

Theo ước tính, Việt Nam hiện có hơn 70 triệu người sử dụng Internet. Trong giai đoạn đẩy mạnh và tăng tốc chuyển đổi số hiện nay, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin, những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại, để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.

Thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc, quyết liệt tiếp tục đạt được những kết quả rõ nét; tổ chức Sơ kết giữa nhiệm kỳ để đánh giá, rút kinh nghiệm và xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến cuối nhiệm kỳ.

Trong những năm gần đây, AI đã trở thành chủ đề thống trị tại hầu hết các cuộc trao đổi về công nghệ trong giới doanh nghiệp toàn cầu. Từ dịch vụ tài chính đến chăm sóc sức khỏe, du lịch, giáo dục… AI đang trở thành một phần không thể thiếu, trong hoạch định kinh doanh và chiến lược phát triển của các tổ chức. Liệu những kỳ vọng về AI có phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 không?

Nhà máy ô tô siêu nhỏ mới của Huynhdai rộng khoảng 87.000 m2 nhưng có thể sản xuất 30.000 chiếc mỗi năm. Nhà máy được thiết kế để thay đổi cách sản xuất ô tô và được xây dựng ở trung tâm của một trong những quốc gia nhỏ nhất và đắt đỏ nhất thế giới, Singapore. Nhà máy siêu nhỏ đang là một trong những thay đổi lớn nhất với ngành chế tạo ô tô.

Thương mại điện tử trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng không ngừng phát triển trong nhiều năm trở lại đây. Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm thú vị đối với nhiều xu hướng mua sắm mới xuất hiện. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật các xu hướng thương mại điện tử 2024 để chiếm ưu thế.

Kháng kháng sinh hiện được xem là vấn đề y tế nghiêm trọng vì nó tạo ra tác động to lớn đến hiệu quả điều trị và tỷ lệ sống sót đồng thời làm gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. Một trong số các giải pháp giúp giảm tình trạng kháng kháng sinh là phát triển các phương pháp chẩn đoán nhanh, kịp thời và chính xác nhằm trợ giúp việc đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, đồng thời có biện pháp cách ly giảm lây lan các chủng đa kháng, toàn kháng.

Trong ngành thương mại điện tử, các giải pháp công nghệ đang phát triển và tạo ra những xu hướng mới để nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến đồng thời tăng cường hiệu quả kinh doanh. Và Việt Nam hiện tại đang có rất nhiều tiềm năng trở thành chuỗi cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu.

Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đặt ra những mục tiêu rất cao. Đến năm 2030, 100% trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội được tập huấn về sở hữu trí tuệ; tối thiểu 50% doanh nghiệp đóng trên địa bàn được tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ... Cho đến thời điểm này, thành phố Hà Nội cơ bản đã bám sát và thực hiện tốt các mục tiêu đề ra theo lộ trình từng năm.

Năm 1949, khi Xerox – chiếc máy in điện tử đầu tiên được công bố tại Mỹ, lịch sử của công nghệ in ấn gần như đã song hành với nền văn minh nhân loại. Khi máy in Laser được phát triển bởi Gary Starkweather, một nhà nghiên cứu thuộc tập đoàn Xerox, xuất hiện vào năm 1969, nhân loại có thể thấy những tiến bộ vượt bậc của công nghệ in ấn trong việc đưa các sản phẩm in trên giấy đến gần hơn với thị trường tiêu thụ.

Trong 14 năm qua, Giải thưởng khoa học L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã vinh danh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần thể hiện niềm đam mê của họ với nghiên cứu khoa học. Một trong ba nhà khoa học nữ được nhận giải năm nay là TS Trần Thị Kim Chi, Trưởng phòng Hiển vi điện tử, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam.

Sau khi được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 5/2016, Google Assistant đã trải qua một hành trình phát triển đầy thú vị và tiếp tục mở rộng phạm vi hỗ trợ trên đa dạng các thiết bị. Đặc biệt hơn nữa, khi Google công bố phiên bản tiếng Việt cho Google Assistant, cũng chính là lúc họ đánh dấu một bước tiến lớn trong việc phát triển và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dùng tại thị trường Việt Nam.

Có tới 80% doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Hà Nội đã đặt ra cam kết hoặc đang lên kế hoạch sớm thực hành ESG, bộ tiêu chuẩn bao gồm 3 trụ cột môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong khoa học công nghệ ở Thủ đô.

Tháng 11 năm 2022, công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI đã giới thiệu ChatGPT, một chatbot tiên tiến được hỗ trợ bởi AI đã gây bão trên toàn thế giới. Hiện tại ở Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp cũng đã sử dụng chatbot cho công việc kinh doanh của mình. Dù vẫn còn rất mới lạ, nhưng chắc chắn với cách tiếp cận phù hợp, đây sẽ là 'chìa khóa vàng' giúp cho việc kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ.

ESG là bộ tiêu chuẩn đo lường định hướng hoạt động của một doanh nghiệp ở các phương diện môi trường, xã hội và quản trị. Với mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững, Hà Nội định hướng áp dụng tiêu chuẩn này dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Là nơi hội tụ nhiều trường đại học và nhân sự chất lượng cao, Hà Nội được xem là có nhiều lợi thế phát triển theo chuẩn bền vững ESG.

Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) giúp thiết bị được kết nối với trí thông minh của ccon người từ đó cho phép các thiết bị hành động theo hành vi và sở thích của người dùng mà không cần được lập trình.từ con người..

Nhằm nâng cao nhận thức về khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng, kết nối và nâng cao năng lực các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, UBND Thành phố Hà Nội cùng Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023. Với chủ đề “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển, ngày hội sẽ có sự tham gia của 10 tỉnh, thành phố và diễn ra từ ngày 12 - 14 tháng 10 năm 2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, vấn đề thách thức lớn đối với các quốc gia và các doanh nghiệp trong bất kì lĩnh vực nào đó là đảm bảo an toàn, nhất là an toàn thông tin mạng. Cùng với quá trình chuyển đổi số, sự gia tăng làm việc trên môi trường mạng được coi là nguyên nhân khiến số vụ tấn công mạng tăng lên. Trước thực trạng này, vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh mạng đang đặt ra rất cấp thiết đối với các tổ chức, doanh nghiệp.

Để thoát khỏi thu nhập trung bình và gia tăng lợi thế trong cuộc đua trở thành công xưởng thế giới, doanh nghiệp Việt cần tìm lời giải cho bài toán nâng cao năng suất lao động. Áp dụng công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo AI và điện toán đám mây Cloud Data được coi là yếu tố giúp doanh nghiệp bứt tốc trong kỷ nguyên số.

Vị trí kỹ sư thiết kế vi mạch là công việc đem lại nguồn thu nhập hấp dẫn cho người lao động. Tại Việt Nam, khi công nghệ kỹ thuật điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, thiết kế vi mạch được xem là một công việc mới thu hút mọi đối tượng thanh thiếu niên Việt.

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức triển khai tập huấn về Sở Hữu trí tuệ đến tất cả các trường Cao đẳng – Đại Học thuộc thành phố Hà Nội quản lý. Đây là việc làm rất có ý nghĩa và phù hợp với giai đoạn này, bởi năm 2022 là năm Luật Sở hữu trí tuệ mới được ban hành, trong đó có rất nhiều thông tin cần truyền đạt đến các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên Thủ đô.

Điều tra, nghiên cứu khoa học biển là lĩnh vực vô cùng quan trọng, được các quốc gia trên thế giới chủ động triển khai, nhằm cung cấp các luận cứ khoa học về điều kiện tự nhiên, môi trường, tài nguyên biển cùng các quy luật, quy trình biển… và mức độ biến đổi của các yếu tố nói trên để phục vụ việc hoạch định chính sách, chiến lược cũng như quy hoạch khai thác, sử dụng biển theo một thể thống nhất.

Thương mại điện tử là ngành được nhiều bạn trẻ đăng ký theo học. Ngành nghề này đang có nhu cầu nhân lực rất lớn, tuy nhiên không phải ai học xong cũng có thể đảm nhận tốt công việc trong lĩnh vực e-commerce này. Vậy để trở thành một chuyên viên thương mại điện tử giỏi, cần phải trang bị những kỹ năng gì? Những kỹ năng đó giúp gì cho công việc của các bạn trẻ trong tương lai?

Sở Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc với Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng và các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn Thành phố về một số nội dung thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy và định hướng đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN cấp Thành phố năm 2024 và những năm tiếp theo.

Qua hơn 13 năm hoạt động, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) khẳng định vai trò như một mắt xích quan trọng trong toàn bộ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do động đất và sóng thần của đất nước. Chương trình Công nghệ đời sống hôm nay sẽ đề cập rõ hơn về công việc cũng như các thiết bị khoa học mà các cán bộ khoa học ở đây đang sử dụng.

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã làm việc với một số trường Cao đẳng trung cấp trên địa bàn Hà Nội về việc thực hiện chương trình số 07 CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, định hướng đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi tỷ lệ chuyển đổi thấp, điều đó có nghĩa là website thương mại điện tử không hoạt động tốt, doanh nghiệp có thể đang mất đi các khách hàng và khách hàng tiềm năng. Chuyên gia của chương trình sẽ đưa ra một số giải pháp để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trong ngành thương mại điện tử trong chương trình hôm nay.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng gần 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, việc nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để có thể "nhận diện" các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến khi tham gia vào môi trường mạng là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong chương trình “Công nghệ đời sống” ngày hôm nay.

Với sự trỗi dậy của các nền công nghệ mới bao gồm blockchain, khoa học dữ liệu, điện toán đám mây, sinh trắc học..... thì trí tuệ nhân tạo là một trong những chủ đề được thảo luận rộng rãi nhất hiện nay. Từ các trợ lý ảo như Siri và Alexa, đến các Chatbots được tạo ra bởi Facebook và Drift, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng tác động đáng kể đến cuộc sống của người tiêu dùng, đặc biệt là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có ngành ngân hàng. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong chương trình “Công nghệ đời sống” ngày hôm nay.

Sau phần thông tin khoa học công nghệ, mời quý khán giả tìm hiểu về công tác Hà Nội hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc.

Sau phần tin về khoa học công nghệ phục vụ đời sống, mời quý khán giả cùng tìm hiểu lý do tại sao nên sử dụng tài khoản eKYC?

Sau phần thông tin khoa học công nghệ thế giới, mời quý khán giả cùng tìm hiểu về những sáng kiến công nghệ của học sinh Thủ đô.

Máy tính nhúng không phải là loại máy tính để bàn thường sử dụng để làm việc tại nhà hoặc tại văn phòng. Đây là loại nền tảng máy tính được xây dựng có mục đích, được thiết kế cho một nhiệm vụ cụ thể, do phần mềm điều khiển ứng dụng trong các nghành như Tự động hóa công nghiệp, Biển báo kỹ thuật số, Xe tự hành.....Sau phần tin về khoa học công nghệ phục vụ đời sống, mời quý khán giả theo dõi cuộc trao đổi về giá trị của máy tính nhúng trong cuộc sống.

Sau phần tin tức về khoa học công nghệ phục vụ đời sống, mời quý khán giả theo dõi những kết quả nổi bật trong quá trình thực hiện Chương trình số 07 của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo.

Sau phần thông tin công nghệ đời sống, mời quý khán giả cùng theo dõi cuộc trao đổi với Tiến sĩ Đặng Minh Tuấn, Viện trưởng Viện CMC ATI, về giải pháp bảo mật thông tin đang được ứng dụng hiện nay.

Sau phần tin tức về thế giới công nghệ phục vụ đời sống trên thế giới, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về cơ hội việc làm cho tài chính công nghệ, một trong những lĩnh vực đang lên ngôi hiện nay.

Sau những thông tin về khoa học công nghệ phục vụ đời sống, mời quý khán giả theo dõi cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Khang - Giám đốc giải pháp phần mềm IBM Việt Nam, về ứng dụng AI phát hiện gian lận trong hoạt động ngân hàng.

Sau phần tin tức về khoa học công nghệ phục vụ đời sống, mời quý khán giả đến với phòng sự về việc chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, nhằm nhanh chóng xây dựng trường học số phù hợp với xu thế.

Sau phần tin khoa học công nghệ, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về nhu cầu nhân lực trong ngành chip, vi mạch phục vụ sự phát triển của công nghệ điện tử hiện nay.

Khoa học công nghệ luôn phục vụ đời sống của con người trên thế giới. Xu thế phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam với những tiện ích của nó cũng đã khiến cho cuộc sống người dân thuận lợi và thoải mái hơn.