Công viên bỏ hoang giữa khu dân cư đông đúc ở Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều

Công viên bỏ hoang giữa khu dân cư đông đúc ở Hà Nội; Không để làng, xã trở thành 'phố làng'; Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định xe ô tô cá nhân... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Công viên bỏ hoang giữa khu dân cư đông đúc ở Hà Nội 

Trong khi người dân Thủ đô đang thiếu không gian công cộng, nơi vui chơi lại có một công viên gần như bị bỏ hoang giữa khu dân cư đông đúc. Đó là Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Được khởi công từ tháng 10/2016, đến nay công viên này vẫn chưa đưa vào sử dụng. Hiện toàn bộ được quây tôn, lối vào chính đều được khóa lại. Công viên đã hoàn thành nhiều hạng mục như hồ điều hòa, đường đi, một số chòi nghỉ, cây xanh, đèn chiếu sáng. Nhưng tới nay mọi thứ đã xuống cấp, cỏ dại mọc cao hàng mét bên trong công viên. Cây xanh cũng không được chăm sóc, nhiều cây chết khô. Theo đại diện UBND phường Trung Văn, hiện còn 16 hộ dân chưa di dời khỏi dự án là lý do chính khiến công viên chậm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trước đó, sau khi được báo chí và dư luận phản ánh, Hà Nội đã tạm mở cửa một số công viên bỏ hoang nhiều năm như công viên âm nhạc Đô Nghĩa và công viên Thiên văn học ở quận Hà Đông.

Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội hiện có hơn 2.200 điểm vui chơi dành cho trẻ em, trong đó có 1.700 điểm vui chơi cấp phường xã. Nhưng có tới 40% các điểm vui chơi này có hệ thống trang thiết bị đã quá cũ kỹ, không được thay mới hay cải tạo trong nhiều năm. Cùng với đó, hàng chục công viên, vườn hoa xây xong bị bỏ hoang hay xây dựng dở dang bỏ đó. Điều này dẫn đến nghịch lý, có nơi người dân thiếu chỗ vui chơi nhưng có nơi công viên, vườn hoa lại bị bỏ hoang lãng phí.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân chính khiến các dự án xây dựng công viên mới chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng bị vướng phải dừng thi công để chờ điều chỉnh quy hoạch.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, những công viên đã có cần được chỉnh trang, tôn tạo, nâng cấp cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, đáp ứng đời sống tinh thần ngày một lớn của người dân. Ở một khía cạnh khác, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thiếu không gian công cộng, thiếu công viên cây xanh là một bài toán mà thành phố Hà Nội chưa thể giải được trong nhiều năm qua. Đặc biệt, các công ty quản lý công viên cây xanh thiếu chủ động cũng như thiếu đi sự sáng tạo để có thể đáp ứng được nhu cầu đời sống tinh thần của người dân. Khả năng tài chính của các công ty này khó có thể đáp ứng được yêu cầu đó, nhưng nếu họ có phương án và có các dự án đầu tư một cách cụ thể thì họ hoàn toàn có thể kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia xây dựng các sân chơi.

Chỉ tiêu không gian xanh của nhiều đô thị trên thế giới là từ 9 - 10 m2/người, nhưng chỉ tiêu này ở nhiều quận, huyện của thành phố Hà Nội còn rất thấp, chưa được 2 m2/người. Tăng chỉ tiêu không gian cây xanh; cải tạo, xây dựng thêm nhiều công viên, khu vui chơi giải trí công cộng, đó cũng là cách thành phố đem đến nhiều hơn cảm giác hài lòng và trạng thái hạnh phúc của người dân.

Không để làng, xã trở thành “phố làng”

Hà Nội đang triển khai lập 14 đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện song song với điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô. Trong đó, thành phố đặt ra những nội dung ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm để kịp thời quản lý, phát triển khu vực này một cách bền vững, hài hòa gắn với phát triển đô thị.

Thời gian qua, do tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với kinh tế phát triển, nhiều làng xã trở thành “phố làng”, cấu trúc không gian bị thay đổi nhanh chóng và không có khả năng kiểm soát, tình trạng xây dựng tự phát, lộn xộn, xây dựng trên đất nông nghiệp diễn biến phức tạp.

Theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định dành 30% diện tích đất để phát triển đô thị; 70% diện tích hành lang xanh là khu vực nông thôn. Nhưng với tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với kinh tế phát triển, khu vực nông thôn đang đối diện với thực trạng nhiều làng xã trở thành “phố làng”, cấu trúc không gian bị thay đổi nhanh chóng và không có khả năng kiểm soát.

Làng Chuông ở huyện Thanh Oai, Hà Nội

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho hay, nguyên nhân của tình trạng này một phần do những chồng chéo trong các quy định pháp luật gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch. Ngoài ra, do chưa có các quy định, hướng dẫn về thiết kế kiến trúc cảnh quan nên kiến trúc công trình ở nhiều khu vực phát triển lai tạp, mất dần bản sắc địa phương, phá vỡ cấu trúc không gian truyền thống, phá hủy nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể…

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, KTS Lã Hồng Sơn cho rằng, cần phải xây dựng các hướng dẫn, quy định để gìn giữ giá trị văn hóa, bản sắc kiến trúc và cảnh quan tại các huyện. Khoanh vùng bảo vệ với khu vực có công trình tôn giáo, tín ngưỡng gồm cả loại hình đã xếp hạng và chưa xếp hạng. Đất ao làng, giếng làng, cổng làng, đền miếu, quán, cầu đá, cây cổ thụ và các loại hình nhà công cộng truyền thống khác… phải xác định là đất bảo tồn, không phải đất giao thông hoặc đất nông nghiệp. Ngoài ra, cần hướng dẫn công tác quy hoạch các xã, điểm dân cư có định hướng phát triển mô hình làng nghề du lịch, làng du lịch dựa trên giá trị di sản.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị cần đưa ra hướng dẫn về định hướng phát triển xanh trên địa bàn các huyện nhằm thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia, phát triển hạ tầng xanh nông thôn và cụ thể hóa về định hướng xây dựng hành lang xanh Thủ đô.

So với các quận hiện nay, các huyện có nhiều lợi thế hơn khi nhiều nơi vẫn giữ được bản sắc không gian kiến trúc, không gian văn hóa lâu đời vốn có. Do đó, nhiệm vụ hiện nay là cần phải tập trung giữ gìn, phát huy các giá trị bản sắc, tránh bị làm mai một trong quá trình đô thị hóa. Bởi xây dựng vùng nông thôn phát triển bền vững vừa bảo tồn nét đẹp truyền thống vừa nâng tầm văn minh hiện đại là xu thế hiện nay.

Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định xe ô tô cá nhân

Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.

Trước đó, sau những sự cố của ngành đăng kiểm tạo nên cảnh ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm trong cả nước. Nhiều người dân, chuyên gia đã phân tích và cho thấy sự bất cập của quá trình đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian một năm tính từ năm sản xuất. Năm 2023, tiếp thu ý kiến của người dân, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa qua sử dụng và điều chỉnh chu kỳ kiểm định tăng thêm 6 tháng đối với nhóm phương tiện ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải so với quy định chu kỳ kiểm định trước đây.

Bộ GTVT sẽ xem xét kéo dài chu kỳ đăng kiểm ô tô vào thời điểm thích hợp

Sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, cử tri tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe cá nhân theo hướng giãn thời gian, để vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và giảm bớt kinh phí, thuận tiện cho người dân.

Theo quy định mới nhất về thời hạn đăng kiểm xe ô tô, xe con không kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 30 tháng. Sau đó, cứ mỗi 18 tháng một lần. Khi đủ 7 năm kể từ ngày sản xuất, chu kỳ đăng kiểm sẽ rút ngắn còn 12 tháng. Nếu xe có tuổi thọ hơn 12 năm kể từ ngày sản xuất thì chu kỳ giảm còn 6 tháng một lần.

Hiện chủ xe cơ giới đã quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định nên chất lượng phương tiện tăng lên. Mặt khác, tần suất hoạt động của loại xe này cũng giảm đi do xuất hiện nhiều xe hoạt động theo hình thức taxi công nghệ, trong khi trước đây chỉ có loại xe taxi truyền thống. Do đó, nếu đề xuất được thực hiện sẽ giúp doanh nghiệp vận tải, lái xe giảm thời gian, chi phí đăng kiểm.

Theo Bộ GT-VT, việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của những tổ chức đăng kiểm quốc tế đánh giá quá trình khai thác và một số yếu tố cơ bản: tuổi của xe, tần suất sử dụng xe, môi trường hoạt động.

Trước đề xuất này, Bộ GT-VT sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có liên quan phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam có tham khảo các quy định quốc tế. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện./.

User
Ý KIẾN

Đó là một đêm dài với thành phố Hà Nội. Rất nhiều lực lượng cứu hộ, cứu nạn và y tế đã được huy động để nỗ lực dập tắt vụ hoả hoạn xảy ra ở số 258 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm. Trước ngọn lửa dữ, đã có nhiều người không thể thoát thân. Một vụ cháy khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và cả phẫn nộ. Từ sáng sớm tới tận chiều muộn, ở đâu người ta cũng theo dõi tin tức về vụ việc này.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.

Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 359/KH-UBND về việc thực hiện phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp của TP. Hà Nội. Nhiều giải pháp được đưa ra để thực hiện mục tiêu này, trong đó đáng chú ý có vài chi tiết như: 100% các hộ gia đình không sử dụng bếp than tổ ong hoặc các nhiên liệu than cấp thấp; 100% không đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp, đồng thời thực hiện giảm việc đốt vàng mã.

Từ ngày 1/1/2025, việc phân loại rác tại nguồn sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc tại tất cả các địa phương trên cả nước.

Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đã triển khai hơn 20 ngã tư an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo lần 3 đối với đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội.

Cuối năm là thời điểm các loại tội phạm gia tăng hoạt động, trong đó tội phạm lừa đảo diễn biến phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi, vì vậy người dân cần đề cao cảnh giác.

Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông là kiến thức cơ bản nhất mà mỗi người tham gia giao thông phải biết và thực hiện, chấp hành. Tuy vậy, vượt đèn đỏ lại là một trong những lỗi vi phạm phổ biến, dễ bắt gặp nhất. Để chấm dứt hành vi vi phạm luật và văn hóa giao thông này, Hà Nội quyết xử lý nghiêm các trường hợp vượt đèn đỏ.

Chẳng biết thực hư thế nào nhưng đã có nhiều người mất tiền vì tin “bùa yêu”, còn những kẻ đứng sau những nước, hương liệu và phẩm màu rồi phù phép thì đã bị công an bắt giữ. Đó là vụ khởi tố 3 đối tượng chế bùa yêu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xôn xao dư luận mấy hôm nay.

Tối 5/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dạo phố trải nghiệm cuộc sống, nét văn hóa, du lịch của Hà Nội cùng Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA Jensen Huang, cùng thưởng thức bia Trúc Bạch tại phố Tạ Hiện.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nhớ về ngày đầu đến trường, ngày mà cô giáo cầm tay uốn nắn từng nét chữ đầu tiên trong đời để học sinh được tiếp cận với tri thức. Thế nhưng trong thời buổi công nghệ số, nhiều nét chữ đã không còn ngay ngắn cho lắm. Nhiều phụ huynh thậm chí đã phải băn khoăn đặt ra câu hỏi: có nên cho con luyện chữ đẹp hay không?

Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 16 công viên chuyên đề để thành phố thêm xanh. Đây là một thông tin tích cực giữa cơn khát không gian xanh mà Thủ đô đã có kế hoạch ứng phó, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Người ta nói, muốn thấy nhịp sống Hà Nội hãy ghé vào một quán nước vỉa hè. Người vội vã thì vài hớp nước cho đỡ khát rồi đứng lên, người thong dong thì nhẩn nha ngắm nhìn nhịp điệu của phố phường. Với giá thành vài ngàn đồng, giờ đây chúng ta sẽ thấy không còn cảnh khách hàng đưa dăm nghìn lẻ rút từ trong túi ra cho chủ quán nữa mà thay vào đó sẽ là quét mã QR.

Ngày 30/11, UBND thành phố Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến người dân về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn.

Từ ngày 1/12, 150 điểm xả nước thải sinh hoạt chính ở ven sông Tô Lịch sẽ được thu gom về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá để xử lý, đảm bảo quy chuẩn, sau đó mới được đổ trở lại sông Tô Lịch, sông Nhuệ. Vậy là mong muốn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ở các sông hồ trên địa bàn Thủ đô phần nào đã có hy vọng.

Tại khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình), tối 29/11, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND quận Ba Đình tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá du lịch đêm Hà Nội 2024 với chủ đề “Đêm Trúc Bạch”.

Thông tin nhận được sự quan tâm lớn của người Hà Nội nói riêng và người dân cả nước liên quan tới việc UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An với điểm nhấn là nhà hát nằm sát hồ Tây. Có điều gì đặc biệt về công trình này?

Theo Nghị định 147 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng có hiệu lực từ ngày 25/12 tới đây, chỉ những người dùng đã thực hiện xác thực bằng số điện thoại hoặc số định danh cá nhân mới có thể đăng tải thông tin, bình luận, chia sẻ thông tin hay thực hiện livestream.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải mới ký ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND về việc triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp báo, thông tin về sự kiện Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024. Với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu", Lễ hội diễn ra từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12 tại Công viên Thống Nhất.

Online Friday 2024 – Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam sẽ diễn ra từ 25/11 đến hết ngày 1/12/2024. Với thông điệp "Tự hào hàng Việt Nam", Online Friday năm nay có điều gì hấp dẫn? Cơ hội nào cho hàng Việt trên các kênh phân phối hiện đại?

Cuồng nhiệt và ấn tượng; Quy mô và hoành tráng; Mãn nhãn và chất lượng, đó là những gì mà hàng nghìn người cùng chung dòng cảm xúc khi theo dõi chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội Rock" do Đài Hà Nội tổ chức đêm 23/11 tại trường đua F1 Mỹ Đình. Lâu lắm rồi người dân Thủ đô nói chung và các fan rock nói riêng mới sống trong khoảnh khắc không thể nào quên với rock.

Ngày 22/11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra triển lãm "Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2024" với chủ đề "Cộng đồng kiến tạo".

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025 - 2030 bằng vốn đầu tư công.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 70 cây cầu vượt bộ hành. Số vốn đầu tư để xây dựng một cầu vượt đường bộ là 3 đến 5 tỷ, thậm chí 10 tỷ. Tuy nhiên, nhiều người dân lại không sử dụng cầu bộ hành, mà băng ngang trực tiếp dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Lý do là bởi các cây cầu này đã trở thành những điểm tụ tập vui chơi, ăn nhậu và xả rác.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố.

Ghé vào nhà sách thân thuộc, tôi bắt gặp từng tốp học sinh tiểu học đang viết nắn nót những dòng chữ đầy yêu thương tới thầy cô giáo của mình. Tấm thiệp nhỏ xinh, dòng chữ ngay ngắn và cả nụ cười của các em giòn râm ran một góc nhỏ. Vậy là một mùa hiến chương nhà giáo nữa lại về.

Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.

Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.

Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.

Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.

Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, khi có những tiêu chí thế nào là mê tín dị đoan, Bộ sẽ phát triển các công cụ mà nhìn vào hình ảnh có thể đánh giá được hành vi và báo sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý.

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu liên quan đến thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang tăng nhanh và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đặc biệt là đối với giới trẻ.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc phối hợp với các đơn vị tổ chức là nơi kết nối và đánh thức tinh thần sáng tạo của người Thủ đô.

Thành phố Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường và dự kiến sẽ được thí điểm vào đầu năm sau. Khu vực thí điểm đầu tiên là tại hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận của quận Hoàn Kiếm.

Nhiều người Hà Nội và du khách giờ đây đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, trong đó có đường sắt trên cao. Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã diễn ra.

Mùa thu, mùa đẹp nhất của Hà Nội. Những con đường thân quen thường ngày tấp nập và ồn ào dần nhường chỗ cho sự trầm mặc nhưng rất đỗi hào hùng của Hà Nội. Trong ánh mắt và nụ cười người Hà Nội hôm nay, sự tự hào về thành phố sau 70 năm giải phóng vẫn còn đó. Tất cả hiện lên đầy thân thương, sống động và chân thực qua lăng kính của những nhà làm phim.

Thời gian qua, mạng xã hội xuất hiện không ít video, hình ảnh người tập yoga tạo dáng ở những nơi không phù hợp như ngoài đường, địa điểm văn hóa,... làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Chuyện một cô gái trẻ tử vong vì bị nhóm "quái xế" tông tử vong ở Hà Nội mới đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh khi giao xe máy cho trẻ vị thành niên. Việc giao xe khi các em chưa đủ tuổi chẳng khác nào treo tính mạng chúng lửng lơ, còn phó mặc tính mạng người khác.

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những 'hung thần' xuất hiện trên đường phố. Những tiếng nẹt pô, gầm rú của động cơ và cả tiếng hò hét từ các chủ nhân “đầu đội trời” chứ không đội mũ khiến người đi đường kinh hồn, bạt vía…

Sắp tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024. Lễ hội năm nay với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu" sẽ diễn ra từ 9h - 22h trong ba ngày (29, 30/11 và 1/12) tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng).

Có lẽ mỗi người đều có những quy chuẩn đại diện riêng cho cá nhân mình. Nên việc đề xuất khởi động chọn quốc phục Việt Nam đã trở nên “nóng” đến vậy.