Cuba sản xuất bột không gluten từ chuối, dừa và quả yucca

Tận dụng các sản phẩm của địa phương để tạo ra bột mì không chứa gluten từ chuối, dừa và quả yucca là một hướng đi mới với một doanh nghiệp ở Cuba trong bối cảnh giá lương thực nhập khẩu đắt đỏ.

Khí hậu nhiệt đới ở Cuba phù hợp với sự phát triển của cây chuối, dừa và cây yucca - một loài cây cung cấp tinh bột. Nhờ ưu thế này, một trang trại nhỏ ở ngoại ô Havana nảy ra sáng kiến dùng các loại quả này để sản xuất bột không chứa gluten, một dạng protein được tìm thấy trong lúa mì cùng nhiều loại ngũ cốc khác thay cho nguyên liệu nhập khẩu đắt đỏ.

Bà Noelia Gonzales, chủ trang trại Bacoretto cho biết: “Tôi nghĩ điều này rất quan trọng và cần thiết vì đây là các sản phẩm sinh thái của địa phương. Giúp chúng ta có chế độ ăn uống lành mạnh với giá phải chăng”.

Trang trại của gia đình Bacoretto dùng phương pháp sấy khô quả yucca, chuối và dừa và gạo sau đó xay thành bột hữu cơ. Đây là sản phẩm được người tiêu dùng không dung nạp gluten ưa thích. Điều này được minh chứng với số lượng khách hàng ngày càng đông.

User
Ý KIẾN

Ngày 17/6, nước Pháp bước vào hai tuần vận động cho cuộc bầu cử lập pháp sắp tới.

Ngày 17/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tiếp đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại thủ đô Canberra nhân dịp ông Lý Cường tham dự Hội nghị thường niên các nhà lãnh đạo hai nước.

Sự vắng mặt của Nga, Trung Quốc và việc hàng loạt quốc gia từ chối ký tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Thụy Sỹ cho thấy con đường đi tới hoà bình tại Ukraine còn nhiều chông gai.

Nhờ chính sách thị thực được nới lỏng và việc nối lại các chuyến bay quốc tế, lượng du khách nước ngoài đến Trung Quốc đã tăng mạnh, từ đó gia tăng nhu cầu về hướng dẫn viên du lịch giỏi ngoại ngữ.

Những người Hồi giáo thực hiện cuộc hành hương Hajj ở Saudi Arabia đã phải vật lộn để chống chọi với nắng nóng lên tới 47 độ C.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc hoan nghênh quyết định của Israel tạm dừng giao tranh hằng ngày ở gần tuyến đường phía Nam Dải Gaza để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba thừa nhận rằng, Ukraine và Nga cần phải ngồi đàm phán vào một thời điểm nào đó để đạt được hòa bình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bất ngờ giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm sau khi đảng của ông thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Cháy rừng dữ dội ở phía Tây Bắc thành phố Los Angeles (thuộc bang California, Mỹ) đã thiêu rụi hơn 4.800ha đất và buộc hơn 1.000 người phải sơ tán.

Jordan xác nhận 14 công dân nước này đã tử vong và 17 người mất tích khi đang thực hiện lễ hành hương Hajj tại Ả Rập Xê Út.

Một vụ lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố Banos de Agua Santa của Ecuador, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 30 người khác mất tích.

Điện Kremlin tuyên bố sẽ tiếp tục quá trình thiết lập vùng đệm ở khu vực Kharkov cho đến khi Nga đảm bảo an toàn cho các khu vực của mình khỏi các cuộc pháo kích của Ukraine.

Ít nhất 10 người thiệt mạng và một số người bị thương sau khi một chiếc xe buýt nhỏ rơi xuống hẻm núi ở quận Rudraprayag của bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis bày tỏ hy vọng sẽ có thêm một hội nghị thượng đỉnh, sau cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần qua ở Thụy Sĩ nhằm mở đường cho hòa bình ở Ukraine.

Chính quyền địa phương ở miền Bắc Trung Quốc đã tận dụng thời tiết nắng nóng dữ dội để phát triển du lịch trị liệu bằng cát.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng khi nước này trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ trước đến nay.

Đức đang áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát dọc biên giới Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg trong bối cảnh nước này là chủ nhà của UEFA Euro 2024.

Giới chức Saudi Arabia đã lắp nhiều quạt phun sương giúp giảm bớt hơi nóng, tránh tình trạng sốc nhiệt và mất nước, dể hỗ trợ dòng người hành hương Haji.

Ngày 16/6, quân đội Israel thông báo sẽ thực hiện tạm dừng hoạt động quân sự mang tính chiến thuật hằng ngày tại một phần phía Nam Dải Gaza vào ban ngày để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Thế giới đang hướng sự quan tâm về Thụy Sĩ, nơi hơn 90 phái đoàn các nước cùng nhau nghiên cứu các đề xuất hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu của cuộc chiến, cam kết sẽ đánh bại Hamas và đưa các con tin trở về.

Hội nghị cấp cao về Ukraine sẽ ra thông cáo chung, đề cập các nhà máy và cơ sở điện hạt nhân của Ukraine phải thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của chủ quyền Ukraine.

Gấu Bắc Cực vịnh Hudson của Canada có thể tiếp tục phải đối mặt với nạn đói và nguy cơ bị tuyệt chủng cục bộ trong những thập kỷ tới.

Chính quyền Ireland đã cấp giấy phép săn bắt cá voi mới cho Công ty Cổ phần và săn bắt cá voi thương mại Hvalurhf, Ireland, bất chấp lệnh cấm quốc tế và làn sóng chỉ trích gay gắt từ các nhà vận động bảo vệ động vật.

Các bãi biển trên đảo Sentosa, Singapore, đã bị phong tỏa hôm qua, 15/6, vì sự cố tràn dầu xảy ra ở cảng gần đó.

Các chuyến tàu giường nằm tốc độ cao nối Bắc Kinh, Thượng Hải với Hồng Kông, Trung Quốc vừa đi vào hoạt động.

Hàng chục nghìn người Israel đã xuống đường biểu tình chống chính phủ ở Tel Aviv.

Cựu tổng thống Pháp Francois Hollande bất ngờ thông báo sẽ ứng cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử lập pháp sắp tới và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với "Mặt trận bình dân" mới được thành lập.

Những cơn mưa dữ dội đổ xuống Chile đã tạo thành một hố sụt khổng lồ bên dưới khu bất động sản cao cấp ở thành phố nghỉ dưỡng Vina del Mar, khiến hàng trăm cư dân phải sơ tán.

Quân đội Israel xác nhận 8 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra ở thành phố Rafah, cực Nam của dải Gaza.

Ông Pellegrini, thành viên trong liên minh cánh tả theo chủ nghĩa dân tộc của Thủ tướng Robert Fico, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này vào tháng 4.

Tổng thống nước chủ nhà Viola Amherd cho rằng cộng đồng quốc tế nên chuẩn bị cho khả năng diễn ra đàm phán trực tiếp giữa các bên có liên quan và đó là lý do hội nghị này diễn ra.

Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Paris ngày 15/6 để phản đối sự trỗi dậy mạnh mẽ của đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu trong cuộc bầu cử châu Âu.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã có mặt tại một khu nghỉ dưỡng trên núi ở Thụy Sĩ để thúc đẩy sự ủng hộ cho các đề xuất hòa bình của Ukraine. Tuy nhiên, sự kiện này vắng Trung Quốc và bị Nga bác bỏ vì cho rằng lãng phí thời gian.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố Mỹ sẽ hỗ trợ không ngừng cho Ukraine và công bố viện trợ hơn 1,5 tỷ USD cho ngành năng lượng của nước này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo cuộc khủng hoảng y tế đang gia tăng tại Bờ Tây. Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở y tế cùng với nhiều hạn chế đang cản trở người dân nơi đây tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Chính quyền Mỹ đã khôi phục hoàn toàn hoạt động vận tải thương mại đường biển qua cảng Baltimore, sau khi dọn sạch 50.000 tấn mảnh vỡ từ vụ sập cầu Key Bridge vào ngày 26/3.

Theo tính toán của Đài Sputnik (Nga) dựa trên dữ liệu từ các cơ quan thống kê quốc gia, nếu các nước G7 tịch thu tài sản của Nga, họ có thể thiệt hại gần 83 tỷ USD số tiền đầu tư vào nền kinh tế Nga.

Các cơ quan cứu hỏa tại California cho biết, năm nay, họ đã chuẩn bị sẵn sàng việc áp dụng các công nghệ cải tiến mới và một đội máy bay tiên tiến để hỗ trợ việc phòng chống cháy rừng.

Bolivia đã triển khai binh sĩ để bảo vệ các trạm nhiên liệu ở thành phố lớn thứ hai của đất nước nhằm ngăn chặn những kẻ buôn lậu xăng dầu.

Singapore đã đóng cửa các bãi biển trên đảo Sentosa ở phía Nam trong ngày 15/6 do một vụ tràn dầu từ một bến tàu gần đó.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ cắt giảm hơn nữa mức thuế doanh nghiệp mà ông đã hạ khi còn đương nhiệm và giảm thuế cho tầng lớp trung lưu nếu ông thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Quân đội Mỹ hôm 14/6 thông báo sẽ tạm thời tháo dỡ cảng nổi xây dựng ngoài khơi Gaza và đưa tàu này trở lại Israel.

Hơn 1,5 triệu người Hồi giáo đã tập trung tại thánh địa Mecca ở Ả-rập Xê-út để bắt đầu lễ Hajj. Lễ hành hương năm nay diễn ra trong trong bối cảnh đau buồn khi Israel tiếp tục tấn công dữ dội vào Dải Gaza.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm nay 15/6 đã đến thành phố Adelaide của Australia. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của phía Trung Quốc tới Australia trong 7 năm qua.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở thành phố Lucerne, miền Trung Thụy Sĩ.