Cuộc đua phát triển phương tiện bay eVTOL
Sau cuộc đua xe điện, các hãng sản xuất đang bước vào cuộc đua mới: phát triển phương tiện bay thẳng đứng eVTOL, được dự báo sẽ vô cùng tiềm năng trong tương lai.
Trung Quốc hiện là một trong số những quốc gia chi nhiều tiền nhất để đầu tư phát triển phương tiện bay eVTOL với mong muốn trở thành taxi bay để vận chuyển người và hàng hóa. Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu là những thành phố lớn tại Trung Quốc thường xuyên trong tình cảnh tắc đường vào giờ cao điểm. Nếu thời gian di chuyển 40 km đường bộ mất khoảng 40 – 60 phút thì với taxi bay chỉ mất hơn 10 phút để di chuyển.
Cuối tháng 3 vừa qua, Trung Quốc lần đầu tiên cấp giấy phép sản xuất hàng loạt máy bay chở khách không người lái chạy bằng điện (eVTOL). Đây là chứng chỉ sản xuất đầu tiên trên thế giới cấp cho ngành eVTOL toàn cầu. Chứng chỉ đánh dấu cột mốc hướng tới sản xuất hàng loạt máy bay eVTOL dành cho hoạt động thương mại trong tương lai gần.
Chỉ vài tuần trước, taxi bay của Trung Quốc đã gây chấn động Trung Đông khi bay thử nghiệm tại Dubai. Đất nước này đã chính thức tuyên bố khởi động lại dự án taxi bay, dự kiến sẽ vận hành loại hình phương tiện này vào năm 2026.
Taxi bay EH216-S đã gây phấn khích cho nhiều tỷ phú và người dân Dubai và được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa ngành du lịch ở nới đây. Taxi bay EH216-S cao 1,93 m, rộng 5,73 m, trọng lượng cất cánh tối đa 620 kg, được thiết kế để chở hai hành khách cùng hành lý. Máy bay di chuyển quãng đường lên tới 30 km với tốc độ tối đa 130 km/h.
Tại Thế vận hội Olympic Paris tháng 7 tới, taxi bay có thể lần đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động như dịch vụ taxi đưa đón hành khách. Pháp đã chuẩn bị cho kế hoạch này rất lâu và nếu diễn ra suôn sẻ, lịch sử ngành hàng không kỳ vọng sẽ bước sang một trang mới.
Được phát triển bởi một công ty của Đức, mẫu taxi bay VoloCity sử dụng năng lượng điện với khả năng chở một hành khách ở quãng đường tối đa 35 km và đạt tốc độ hơn 110 km/giờ, khả năng cất - hạ cánh trong không gian hẹp chỉ với đường kính 15 m, giúp khách hàng có thể di chuyển nhanh chóng trong không gian thành phố.
Trong 2 năm trở lại đây, có hàng nghìn bản thiết kế phương tiện eVTOL đã được sản xuất và đi vào thử nghiệm. Tuy nhiên, với việc đang có rất nhiều công ty tham gia vào thị trường vận tải hành khách cá nhân trên không, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người đã bắt đầu lo ngại về việc bầu trời sẽ lại đông nghịt các phương tiện giống như đường phố dưới mặt đất ở thời điểm hiện tại.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.
Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.
Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.
"Bia kèm lạc" - một khái niệm ví von để nói đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền, đã trở thành hiện tượng phổ biến mỗi khi đi mua xe.
Bên cạnh hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Corolla Cross và Yaris Cross hiện đang được Toyota Việt Nam giảm giá và khuyến mại trong tháng 11 này nhằm thúc đẩy doanh số.
Trước những quyết định áp thuế của châu Âu thì Trung Quốc cũng có những động thái nhất định và nước này tuyên bố không đồng ý cũng như không chấp nhận phán quyết của EU. Hiện Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô dừng đầu tư lớn vào các quốc gia châu Âu ủng hộ mức thuế quan bổ sung.
Hơn một năm sau khi khởi động điều tra chống trợ cấp, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp dụng mức thuế bổ sung từ 7,8% đến 35,3% tùy nhà sản xuất đối với xe điện Trung Quốc.
Suzuki Jimny là mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi mới ra mắt với kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, giá xe ở thời điểm đấy lại bị đội lên hàng chục triệu đồng. Đến nay, mẫu xe này lại đang được giảm giá ở một số đại lý để thu hút khách hàng.
Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Tháng 9 vừa qua, doanh số ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng đến hơn 30% với sự hồi phục đáng chú ý ở thị trường châu Âu.
Để đẩy mạnh doanh số bán hàng khi thị trường bước vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm, Skoda đang giảm giá cho hai mẫu xe là Karoq và Kodiaq tại các đại lý, mức ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.
Tính cả quý III năm 2024, Honda CR-V là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường.
Được xem là cái tên tiên phong trong các dòng xe hybrid tại Việt Nam, doanh số xe hybrid của Toyota tháng 9 vừa qua tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.
Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.
Hyundai Santa Fe 2024 vừa được TC Motor ra mắt thị trường Việt Nam với 5 phiên bản động cơ xăng, giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng.
Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.
VinFast vừa mở bán mẫu ebike VF DrgnFly tại Việt Nam, dự kiến xe sẽ đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.
Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.
Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.
Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.
Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.
Mitsubishi đang chìm trong khủng hoảng tại thị trường Đông Nam Á khi lợi nhuận quý 2/2024 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ảm đạm này đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của hãng xe Nhật Bản tại khu vực từng được xem là gà đẻ trứng vàng.
Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.
Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu lượt khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm ngoái).
Tháng 6 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng nhẹ so với tháng 5. Riêng với dòng xe hybrid, Toyota Innova Cross có doanh số tốt nhất tháng.
Các đại lý Volkswagen đang ưu đãi cho Teramont X bằng hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ trong tháng 7 để thu hút khách hàng.
Hãng xe Nhật Bản Honda tuyên bố giảm kế hoạch sản xuất tại đất nước này để tái cấu trúc hệ thống sản xuất, tập trung vào dòng xe hybrid.
Trong tháng 7, Mitsubishi Xforce - mẫu SUV hạng B đã tạo nên cơn sốt trên thị trường khi tiếp tục giảm giá sâu, gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Toyota Yaris, Suzuki Ciaz hay bán tải Mazda BT-50 từng là những mẫu xe ăn khách tại Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, nhưng đến nay những mẫu xe này đã âm thầm rút khỏi nước ta. Nguyên nhân do đâu?
Phân khúc xe hatchback đã từng thống lĩnh thị trường xe Việt với doanh số cả năm lên đến hơn 45.000 xe. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, loại xe này dần giảm sức hút, kể cả với nhóm xe cỡ A và cỡ B.
Ngày 5/7, Tập đoàn ô tô Toyota (TMC) thông tin đã hoàn thành cuộc điều tra về việc thử nghiệm an toàn trên tất cả các mẫu ô tô bán ở thị trường Nhật Bản trong vòng 10 năm qua.
Mẫu xe Mitsubishi Mirage đã ghi nhận mức tăng về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2024, sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xác nhận sẽ dừng sản xuất vào năm 2025.
Ngoài việc nâng cấp và bổ sung các sản phẩm mới trong danh mục sản phẩm, các hãng đang hỗ trợ lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe.
Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.
Toyota, ông lớn trong ngành xe ô tô cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của chung của thị trường khi đã ghi nhận sản lượng 4 tháng liên tiếp trên toàn cầu bị sụt giảm.
Lũy kế từ đầu năm đến nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 74.716 xe với tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,547 tỷ USD.
Sau khi Hyundai Thành Công điều chỉnh giảm giá, Hyundai Venue là mẫu xe có giá cạnh tranh nhất phân khúc.
Doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023, nổi bật là thương hiệu xe điện VinFast đạt doanh số đứng thứ hai toàn khu vực.
Do doanh số thấp và sức cạnh tranh yếu, mẫu Suzuki Ciaz không còn được nhập bản mới 2024 về Việt Nam.
Chương trình ưu đãi được BMW áp dụng cho một số phiên bản của các dòng xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.
Hai hãng sản xuất xe ôtô lớn của Nhật Bản là Honda và Mitsubishi sẽ thành lập một công ty mới mang tên Altna nhằm tái sử dụng pin xe điện (EV) đã qua sử dụng ở nước này. Mỗi bên sẽ năm 50% cổ phần trong liên doanh này.
Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.
Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.
0