Cuộc đua thuyền thường niên của ngư dân Philippines

Mới đây, hàng trăm khán giả đã tập trung dọc bờ biển thành phố Zamboanga ở Philippines, để chứng kiến các ngư dân địa phương tham gia đua thuyền trong khuôn khổ lễ hội thường niên Hermosa.

Các ngư dân chuẩn bị những chiếc thuyền đầy màu sắc được gọi là "vinta" khi tham gia cuộc đua. Sự kiện còn là dịp để ngư dân Zamboanga thể hiện kỹ năng và bản sắc văn hóa của họ trước hàng ngàn khán giả đến xem.

Mỗi chiếc thuyền chở hai ngư dân. Các thuyền viên kết hợp mái chèo và cánh buồm để vượt qua quãng đường đua dài 400m. Theo ban tổ chức, khoảng 500 ngư dân đã tham gia cuộc đua thuyền năm nay. Cuộc đua đã phát triển quy mô qua từng năm với phiên bản đầu tiên vào năm 1995 chỉ có 50 chiếc thuyền.

Đây không chỉ là một sự kiện thể thao mà còn mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân người được cho là đã cứu thành phố khỏi những thiên tai trong quá khứ. Bên cạnh đua thuyền, khán giả còn có thể trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa khác như biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực và các hoạt động cộng đồng.

User
Ý KIẾN

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết nước này sẽ cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 9/10, đồng thời tăng cường phòng thủ dọc biên giới liên Triều.

Ngày 9/10, tại thủ đô Stockholm, Hội đồng Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố Giải Nobel Hóa học năm 2024 thuộc về hai công trình có tiềm năng lớn, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để "giải mã" về protein.

Theo một nguồn tin của Tass, một cuộc họp khác của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (nhóm Ramstein) có thể sẽ được tổ chức bên lề cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại trụ sở của khối vào ngày 17/10 tới.

Ngày 9/10, lực lượng Hezbollah tại Liban cho biết, các thành viên của lực lượng này đã ngăn chặn hai động thái của quân đội Israel nhắm vào miền Nam Liban trong bối cảnh Israel tăng cường chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào lực lượng này.

Những tuần gần đây, Israel liên tục giáng đòn vào Hezbollah bằng các đợt không kích diện rộng vào lãnh thổ Liban, hạ sát hàng loạt chỉ huy. Tuy nhiên, các cuộc không kích quy mô lớn này đến nay vẫn chưa thể giúp Israel đạt được mục tiêu. Chiến dịch trên bộ vào Liban dường như cũng lặp lại kịch bản như ở Gaza, khiến Israel có nguy cơ bị sa lầy trong cuộc chiến lâu dài và hao tốn tiền của.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah, khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Liban hôm nay tiếp tục hứng chịu các cuộc không kích dữ dội từ quân đội Israel.

Đảo Phục Sinh của Chile là hòn đảo nhỏ bé, xinh đẹp, biệt lập và bí ẩn nhất thế giới.

Cuộc thi xây tháp người Castells có quy mô lớn nhất xứ Catalan đã diễn ra tưng bừng tại thành phố Tarragona của Tây Ban Nha. 42 đội đã tham gia tranh tài nhằm giành giải thưởng cao nhất, trị giá gần 16.000 USD.

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã tuyên bố giải tán Hạ viện, mở đường cho việc tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Mới đây, hàng trăm khán giả đã tập trung dọc bờ biển thành phố Zamboanga ở Philippines, để chứng kiến các ngư dân địa phương tham gia đua thuyền trong khuôn khổ lễ hội thường niên Hermosa.

Theo các nguồn tin thân cận, Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã từ chối đề xuất của Chính phủ Trung Quốc về việc áp dụng mức giá sàn 30.000 Euro (tương đương 32.946 USD) đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc.

Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Cuba Carlos Miguel Pereira cho biết, Cuba đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS với tư cách là một quốc gia đối tác. Các lãnh đạo quốc gia thành viên BRICS và quốc gia có nguyện vọng sẽ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở thành phố Kazan, Nga, vào cuối tháng này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Liban có thể đối mặt với tình trạng tàn phá giống như Gaza, đồng thời tuyên bố các cuộc không kích của Israel đã khiến hai người kế nhiệm Thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi khẳng định nước này không muốn căng thẳng leo thang ở Trung Đông, nhưng đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến.

Ngày 8/10, Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép nền tảng xã hội X hoạt động trở lại tại nước này sau khi nộp phạt 5,23 triệu USD và chấp thuận tuân thủ các phán quyết của các nhà chức trách cũng như quy định pháp luật nước này.

Nhà leo núi Nima Rinji, 18 tuổi, thuộc tộc người Sherpa ở Nepal, đã phá kỷ lục là người trẻ tuổi nhất chinh phục tất cả 14 đỉnh núi cao 8.000m của thế giới.

Geoffrey Hinton, chủ nhân giải Nobel Vật lý 2024, được mệnh danh là cha đỡ đầu của AI, lo lắng về khả năng AI thông minh vượt con người.

Theo báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), các băng nhóm vũ trang ở Haiti đang có xu hướng tuyển dụng trẻ em. Tình trạng nghèo đói tại quốc gia này đẩy nhiều đứa trẻ vào con đường cầm súng.

Truyền thông Israel đêm qua đưa tin, giới chức Mỹ và các nước Arab đã bắt đầu các cuộc thảo luận bí mật với Iran về một lệnh ngừng bắn toàn diện nhằm hạ nhiệt chiến sự trên tất cả các mặt trận.

Cục Điều tra Liên bang FBI đã bắt một nghi phạm gốc Afghanistan với cáo buộc thông đồng cùng tổ chức IS lên kế hoạch tấn công khủng bố tại Mỹ.

Ngày 8/10, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Daria Zarovna cho biết hội nghị lần thứ hai về giải quyết xung đột ở Ukraine sẽ không diễn ra vào tháng 11 tới tại Kiev như dự kiến.

Nga sẽ mở lại Đại sứ quán tại Aden, thủ đô lâm thời của Yemen, sau gần một thập kỷ đóng cửa, làm dấy lên hy vọng về việc khôi phục các phái bộ ngoại giao quốc tế tại thành phố phía Nam Yemen.

Thủ lĩnh phong trào Hamas cho rằng việc đàm phán trao đổi tù nhân không có ý nghĩa khi chưa đạt được lệnh ngừng bắn hoàn toàn và quân đội Israel chưa rút khỏi Dải Gaza.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Viện Khoa học Quốc phòng của nước này đã tiến hành thử nghiệm pháo phản lực cho hệ thống tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập tại thủ đô Moskva, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố lực lượng Hezbollah ở Liban đã tan rã vì cái chết của thủ lĩnh Nasrallah và các trận không kích liên tục thời gian gần đây.

Công ty Na Uy No Isolation đã phát triển robot AV1, nhằm giúp thay thế vị trí của những đứa trẻ bị bệnh không thể đến trường. Nhờ đó, các em có thể tiếp tục việc học và kết nối với bạn bè.

Gã khổng lồ về thức ăn nhanh này đang kiện bốn nhà cung cấp thịt lớn nhất của ngành công nghiệp thịt Mỹ là Tyson, JBS, Cargill và National Beef Packing Company, cùng các công ty con của họ, với cáo buộc rằng họ đã thông đồng để định giá thịt bò.

Cơn bão Milton nhanh chóng tiến về bờ biển vịnh Florida, nguy cơ trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất lịch sử từng đổ bộ vào bang này, buộc hàng triệu người dân phải di dời.

Quân đội Triều Tiên cho biết họ sẽ cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc bắt đầu từ hôm nay (9/10) và củng cố các khu vực ở phía bên kia biên giới, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin.

Tại kỳ họp thứ 11 của Hội đồng Nhân dân Tối cao khóa 14 diễn ra từ ngày 7- 8/10, Đại tướng No Kwang Chol được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, thay cho ông Kang Sun-nam.

Theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Nigeria (NCDC) công bố, từ tháng 1 đến tháng 9, bệnh tả đã cướp đi sinh mạng của 350 người ở Nigeria.

Trong chiến lược mới, bà Kamala Harris sẽ xuất hiện trên nhiều kênh truyền hình, tham gia các chương trình nổi tiếng để thu hút sự chú ý của cử tri.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm qua (8/10), cho biết Ukraine cần triển khai các tên lửa tiên tiến để đạt được kết quả nhanh hơn trên chiến trường.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (8/10) tuyên bố các cuộc không kích của Israel đã giết chết hai người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, khi Israel mở rộng cuộc tấn công trên bộ chống lại nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã phóng thành công tàu Hera mang theo sứ mệnh nghiên cứu cách thức bảo vệ Trái đất trước những mối đe dọa va chạm từ các tiểu hành tinh và thiên thạch.

Bão Milton đã mạnh lên cấp 5, mức cao nhất theo thang đo của Mỹ, và có nguy cơ trở thành cơn bão mạnh nhất hơn 100 năm qua đổ bộ vào vịnh Tampa, bang Florida của Mỹ vào ngày 10/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã hủy chuyến thăm Mỹ giữa lúc truyền thông Israel đưa tin Thủ tướng Benjamin Netanyahu muốn thảo luận trước với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương trong cuộc không kích do máy bay chiến đấu Israel tiến hành vào thủ đô Damascus vào hôm qua.

Liên hợp quốc cho biết biến đổi khí hậu khiến chu kỳ nước trở nên khó đoán, lũ lụt và hạn hán ngày càng dữ dội ở nhiều khu vực.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm cánh quân “phía Nam” đã tiếp tục tiến sâu vào tuyến phòng thủ của đối phương và kiểm soát ngôi làng Zoryanoye 1 thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk, miền Đông Ukraine.

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa - chuyên gia AI, đã góp phần đưa những giải pháp, công nghệ của trí tuệ Việt phục vụ cộng đồng và xã hội tại Australia, rồi từ đó quay trở về đóng góp cho quê hương Việt Nam.

Đại diện của nhóm vũ trang Hezbollah hôm nay 8/10 tuyên bố, chiến dịch trên bộ của Israel tại Liban đã thất bại, đồng thời cho biết năng lực chiến đấu của lực lượng này vẫn còn nguyên vẹn.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/10 cho biết Nhóm tác chiến Vostok của Nga đã kiểm soát làng Zolotaya Niva ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), Ukraine đã mất tới 115 quân trong khu vực xung đột.

Hãng tin Tass đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) tại Điện Kremlin trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này dự kiến khai mạc vào tối nay (8/10, giờ địa phương).

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa phản ứng mạnh mẽ trước động thái của Liên minh châu Âu (EU) áp thuế bổ sung lên xe điện Trung Quốc xuất khẩu vào EU.