Đã hơn 33.000 người Palestine thiệt mạng vì xung đột

Bộ Y tế Gaza cho biết tổng số người Palestine thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã tăng lên 33.091 người. Cụ thể trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel đã làm 54 người Palestine thiệt mạng cùng 82 người khác bị thương, nâng tổng số người thiệt mạng và bị thương lên 33.091 và 75.750, kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát vào ngày 7/10/2023.

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Israel phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh và tội ác nhân đạo ở Dải Gaza. Bên cạnh đó, Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia ngừng cung cấp vũ khí cho Israel. Trong số 47 quốc gia thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc có 28 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ, 13 quốc gia bỏ phiếu trắng và 6 quốc gia phản đối Nghị quyết.

User
Ý KIẾN

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến nước này trong thời gian tới.

Thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh vừa tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất ngừng bắn nào tại Dải Gaza nếu Israel không đảm bảo việc rút toàn bộ quân đội khỏi khu vực này.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho ba nhóm chính trị chính trong khối đã nhất trí chỉ định bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai.

Tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng thảm khốc đã tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới trong 2 thập kỷ qua, chủ yếu do các hoạt động của con người khiến Trái Đất nóng lên.

Cảnh sát Kenya đã buộc phải nổ súng vào những người biểu tình cố xông vào trụ sở Quốc hội nước này ngày 25/6, khi các nghị sỹ đang bỏ phiếu thông qua dự luật thu thêm 2,7 tỷ USD tiền thuế các loại.

Hơn 700 người đã tham gia dọn dẹp các vết dầu loang và đã thu gom được 550 tấn cát, rác thải dính dầu ở các bãi biển bị ảnh hưởng.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết đã khuyến nghị bổ sung Stonehenge, di tích nổi tiếng từ thời tiền sử của Anh, vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza mới đây cho biết, họ đang tăng cường sàng lọc trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong bối cảnh người dân địa phương tiếp tục phải di tản đến những khu vực mới, khiến nạn đói có nguy cơ lan rộng.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.

Ngày 24/6, Hội nghị cấp bộ trưởng Đối thoại Hợp tác châu Á (ACD) lần thứ 19 đã được tổ chức tại Thủ đô Tehran của Iran. Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani cho biết nước này sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với các nước châu Á.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 25/6 đã ban hành lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov, vì đã “chỉ đạo các cuộc tấn công vào các đối tượng ở Ukraine”.

Giám đốc điều hành công ty sản xuất pin lithium Aricell của Hàn Quốc hôm nay đã lên tiếng xin lỗi sau vụ cháy nhà máy khiến 23 công nhân thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/6 cho biết tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga vừa ghé thăm Cuba trong tháng này đã tiến hành tập trận ở Đại Tây Dương với nhiệm vụ tìm kiếm tàu ngầm bằng trực thăng.

Ngày 25/6, Liên minh châu Âu sẽ chính thức khởi động các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine vào khoảng 15h30 chiều giờ địa phương, sau đó là với Moldova.

Hội nghị Thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới hay còn gọi là Diễn đàn Davos mùa hè, đã khai mạc hôm nay, 25/6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc.

Chính quyền bang Mato Grosso do Sul của Brazil đã ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng tiếp tục tàn phá khu vực Pantanal - vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới, đồng thời là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã.

Tàu vũ trụ Thường Nga-6 đã hạ cánh xuống bãi đáp Siziwang Banner ở vùng sa mạc khu tự trị Nội Mông (miền Bắc Trung Quốc) vào chiều 25/6, mang theo các mẫu đất và đá thu thập được từ vùng tối của Mặt Trăng.

Một tiệm giặt là từ thời La Mã cổ đại, với sàn lát gạch khảm, vừa được khai quật ở gần thành Vatican.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, ông Andrey Kartapolov tuyên bố nhiều khả năng Nga sẽ sửa đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này tiếp tục đối mặt với các mối đe dọa và thách thức gia tăng.

Chính phủ Mexico báo cáo, kể từ tháng 3 đến nay, có 155 trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng cực đoan tại nhiều khu vực. Đáng chú ý, chỉ riêng trong hai tuần vừa qua đã có 30 trường hợp tử vong do sốc nhiệt tại Mexico.

Theo hãng tin TASS của Nga, ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại tòa nhà cao tầng ở thành phố Fryazino gần thủ đô Moscow.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã đạt được thỏa thuận nhận tội để chấm dứt việc bị giam giữ tại Anh, cho phép ông trở về quê hương Australia và khép lại một cuộc hành trình pháp lý nhiều năm.

Kênh truyền hình tin tức Al - Qahera News của Ai Cập đưa tin, trong ba tuần qua, Ai Cập đã phối hợp với Liên hợp quốc gửi 2.272 xe tải vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Karm Abu Salem do Israel kiểm soát.

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc đã phát đi cảnh báo đỏ, tức mức cảnh báo cao nhất, về mưa lớn đối với các tỉnh miền Đông và Nam nước này.

Đại sứ tại Liên hợp quốc của 3 nước Pháp, Đức và Anh (nhóm E3) đã cảnh báo gia tăng căng thẳng về vấn đề hạt nhân của Iran và kêu gọi các bên tuân thủ các thỏa thuận đã ký trước đó.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock bày tỏ cực kỳ lo ngại về tình trạng bạo lực gia tăng ở biên giới Israel - Liban và nguy cơ xung đột toàn diện trong khu vực.

Pháp, Đức và Ba Lan hôm qua đã gặp nhau tại Paris, thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine, kế hoạch mua vũ khí và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Washington vào tháng tới.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/6 đã phản ứng trước làn sóng trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định bất kỳ hành động không thân thiện nào của phương Tây sẽ gặp phải “phản ứng cần thiết”.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Imangali Tasmagambetov cho biết căng thẳng gia tăng trên thế giới có thể thúc đẩy CSTO kết nạp thêm thành viên và mở rộng các chức năng của tổ chức.

Đồng tiền này đang gần chạm mốc tỷ giá 160 yên đổi 1 USD. Chính phủ Nhật Bản từng can thiệp khi tỷ giá chạm mức này, .

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ một lần nữa cảnh báo người dân chuẩn bị đối mặt với tình trạng nền nhiệt cao, có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Đại diện của các bác sĩ và Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ ngồi lại đàm phán sớm nhất trong tuần này vì cả hai bên đều muốn chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng về cải cách y tế của chính phủ nước này.

Trung Quốc đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Davos mùa hè lần thứ 15, dự kiến diễn ra tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, từ 25 -27/6.

Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động khủng bố tại Dagestan, đồng thời bày tỏ ủng hộ cuộc chiến chống mọi hình thức và biểu hiện khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NBC News mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã chọn được ứng viên tranh cử phó tổng thống cho mình. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định đã đưa ra quyết định, song cho đến giờ vẫn chưa ai biết lựa chọn của ông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Bắc Kinh vào ngày 24/6, trước thềm hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Các thành viên Liên minh châu Âu ngày 24/6 vừa thông qua gói trừng phạt thứ 14 đối với Nga sau nhiều bất đồng.

Mưa lớn tiếp tục trút xuống Chile đã cô lập nhiều khu vực trên quốc gia này, làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà.

Ngày 24/6, cuộc không kích của Israel nhằm vào một trung tâm y tế ở Thành phố Gaza đã khiến Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Cứu thương của Gaza thiệt mạng.