Đại hội dân tộc thiểu số Hà Nội diễn ra ngày 4 - 5/11

Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 vừa tổ chức họp báo thông tin về chương trình Đại hội.

Theo đó, Đại hội có chủ đề “Cộng đồng các dân tộc thành phố Hà Nội đoàn kết, đổi mới sáng tạo, hội nhập, phát triển”, dự kiến diễn ra trong hai ngày 4 - 5/11/2024, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô. Đại hội sẽ được đón tiếp 250 đại biểu chính thức đại diện cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Thủ đô.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP. Hà Nội lần thứ IV là đợt sinh hoạt chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Thủ đô. Đại hội tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc, đại đoàn kết dân tộc; khơi dậy lòng yêu nước, xây dựng, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của đồng bào dân tộc thiểu số vào đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước.

Tại buổi họp báo, đại diện gần 40 cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và Hà Nội đã cùng trao đổi, đặt ra các câu hỏi, làm rõ về kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn vừa qua của TP Hà Nội. Đại diện Ban Chỉ đạo Đại hội cũng đã trao đổi, giải đáp đầy đủ các nội dung thảo luận.

User
Ý KIẾN

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas đang ở thăm Việt Nam để chuẩn bị cho việc nâng cấp quan hệ hai bên lên đối tác chiến lược toàn diện.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, nhiều vụ vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy, hàng cấm; trộm cắp tại cảng hàng không đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Tối ngày 20/10, người dân phát hiện thi thể một cô gái trẻ đã phân hủy ở căn hộ tầng 2 tại một chung cư mini nằm trong ngõ 39 Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Bản tin 141, Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã có nhận định về sự việc này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với 8 đối tượng để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo quy định của Bộ Luật Hình sự thì việc phạm tội đối với phụ nữ mang thai chỉ bị coi là tình tiết tăng nặng mà không bị coi là phạm tội đối với nhiều người. Do đó, nhiều tội phạm buôn bán người, buôn bán trẻ em đã lợi dụng điều này để phạm tội và không bị xử phạt ở mức hình phạt nặng nhất.

Qua đường nhưng thiếu quan sát, một người đi bộ chút nữa đã gây ra tai nạn cho một xe ô tô. May mắn, nhờ có sự tập trung cao độ và vững tay lái, lái xe ô tô đã không gặp nạn trước tình huống giao thông đầy bất ngờ.

Hình ảnh do camera hành trình của xe tải ghi lại trên đường 73, huyện Thường Tín, Hà Nội, cho thấy người đi xe máy đã vượt lên từ bên trái, sau đó cố tình di chuyển rất chậm trước mũi ô tô tải để cản đường.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 22/10, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là TRAMI với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe đã tăng đột biến với tỷ lệ tăng tới 50% so với năm 2023.

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở GTVT về danh mục sửa chữa, thay thế cầu yếu, cầu tạm. Theo phân loại của Sở GTVT, toàn thành phố hiện có 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế.

Với tâm thế của ngoại giao thời đại mới là tăng cường đóng góp, nỗ lực hết mình vì hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham gia tích cực và đóng góp trách nhiệm tại Hội nghị BRICS mở rộng.

Đường Đào Duy Tùng từ quốc lộ 3 đến đường vòng Thành Trung có chiều dài 2,4km, là tuyến kết nối vào khu di tích Cổ Loa và nhiều khu du lịch trong khu vực. Công trình được cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, cây xanh luôn xanh mát.

Hôm nay 22/10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với các sở thuộc khối văn hóa-xã hội và khối các ban quản lý dự án và đơn vị sự nghiệp về thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND thành phố phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Trong phiên làm việc chiều nay, 22/10, thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), các đại biểu đánh giá cao Ủy ban Tư pháp và các cơ quan hữu quan đã giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) một cách nghiêm túc.

Trong chương trình làm việc tại Hàn Quốc, sáng nay, 22/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng đoàn Đại biểu Hà Nội đã có cuộc hội kiến với Thị trưởng và Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa trình Quốc hội 3 dự án lớn gồm xây dựng đường Vành đai 4, phát triển đường sắt đô thị và xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi các trưởng phòng giáo dục và đào tạo, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hiệu trưởng các trường trực thuộc yêu cầu học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Sáng nay, 22/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào các vấn đề quản lý giá thuốc, kinh doanh thuốc trên sàn thương mại điện tử...

Nhiều năm trở lại đây, người dân sống trên đường Lý Thánh Tông (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) thường xuyên phản ánh về tình trạng hố ga bị mất nắp gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đến người đi lại dọc tuyến đường.

Nhiều hành vi vi phạm luật giao thông có thể sẽ được áp mức xử phạt đặc biệt cao trong thời gian tới, nếu đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, được thông qua.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024 đã có 12 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động có thời hạn do vi phạm quy định về hoạt động kiểm định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình nghiêm khắc lãnh đạo 6 tỉnh, thành chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Cơn bão Trami (Trà Mi) vừa hình thành tại phía Đông Philippines, được dự báo sẽ đi vào biển Đông trong ngày 24/10. Vì sao cơn bão này lại mang tên Việt Nam, và điều đó có ý nghĩa gì?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức từ 25/1 đến 2/2/2025), để trình Thủ tướng phê duyệt.

Sáng sớm 22-10, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là bão Trami, hướng vào Việt Nam.

Do có sự cố Anten ảnh hưởng đến công suất máy phát sóng, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tạm dừng phát sóng các kênh phát thanh FM90Mhz, FM96Mhz và FM98.9Mhz vào ngày 26/10/2024 để tiến hành khắc phục.

Chiều 22/10, Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul và Phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22/10 đến ngày 25/10, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chiều 22/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật đã có cuộc điện đàm trực tuyến với Phó Thủ tướng Dmitry Nikolayevich Chernyshenko, Chủ tịch Phân ban Nga.

Dự thảo luật Dữ liệu đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia, dự kiến là một đơn vị mới trực thuộc Bộ Công an.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã nghe báo cáo và báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện ngân sách năm 2024, dự toán ngân sách và kế hoạch tài chính năm 2025; nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và thảo luận ở hội trường về dự thảo luật này vào sáng nay (22/10).

Sáng 22/10, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng"; đồng thời biểu dương "Người tốt, việc tốt" và tổng kết Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt năm 2024.

Chính phủ kiến nghị chưa tăng lương hưu, công chức, trợ cấp xã hội năm 2025 và sẽ xử lý bất hợp lý của một số ngành như y tế, giáo dục.

Áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami) và bão được dự báo sẽ đi vào Biển Đông vào ngày 25/10.

Phát biểu tại phiên họp đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng cần bổ sung các quy định về nội dung chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành dược ở Việt Nam.

Theo thống kê, sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%.

Góp ý vào Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 12/2024 về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi.

Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Hà Nội đang tiến hành các thủ tục thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh bằng cấp ba của ông không hợp pháp. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những nghi vấn về bằng cấp của ông Việt gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 16/10, ước tính thiệt hại do bão Yagi được bảo hiểm lên tới 12.811 tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Đất đai 2024 và các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật; Luật Giá 2023 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

Sáng nay (22/10), Hội thảo khoa học “Phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới” đã diễn ra thành công tốt đẹp, khẳng định vị thế, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Theo tờ trình Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước và Thủ tướng quy định cơ chế đặc thù triển khai đầu tư, xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Sáng 22/10, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức trọng thể Lễ bàn giao công tác giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường.

Sáng nay (22/10), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.

Chiều 21/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321 quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định 321).