Đảm bảo tối đa lợi ích người dân sau thu hồi đất

UBND thành phố Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các sở, ngành, địa phương về dự thảo quy định liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Dự thảo này nhằm điều chỉnh, bổ sung quy định hiện hành, bảo đảm phù hợp tình hình thực tế và Luật Đất đai với mục tiêu tối đa hóa phân cấp cho đơn vị thực hiện, tạo điều kiện để minh bạch quy trình hành chính, nhanh chóng và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan thực thi nhiệm vụ.

Việc ủy quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho UBND cấp huyện sẽ giúp quá trình triển khai nhanh gọn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, dự thảo đề cao việc phân cấp, ủy quyền cho các đơn vị thuộc UBND thành phố để quy trình thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Việc ủy quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho UBND cấp huyện sẽ giúp quá trình triển khai nhanh gọn; chính quyền địa phương dễ dàng phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm quyền lợi người dân.

User
Ý KIẾN

Thuế được coi là công cụ hữu hiệu điều chỉnh thị trường bất đông sản lúc này. Tuy nhiên, đánh thuế như thế nào cho hiệu quả lại là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp tục kiến nghị khẩn UBND thành phố về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.

Theo Quyết định số 55 của UBND thành phố về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn sẽ là 1 trong 8 tiêu chí xác định giá đất.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mở bán gần 100 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Huyện Sóc Sơn đề nghị UBND các xã, thị trấn và Công ty Điện lực Sóc Sơn phối hợp rà soát, ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp có vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Khi nhiều người đầu cơ cùng bắt tay thổi giá đất tại các cuộc đấu giá, họ sẵn sàng bỏ cọc bởi mục đích là hướng tới đẩy giá và thoát hàng tại các khu vực khác.

Trước sự việc đấu giá đất bất thường tại Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội), Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc mua đi bán lại bất động sản, bởi đây chính là kẽ hở để giới đầu cơ có thể tạo sóng.

Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, đã hết thời gian nộp tiền nhưng chỉ có 13 lô đất nộp đủ, lô đất có giá 100 triệu đồng/m2 bỏ cọc.

Từ tháng 8, thị trường đất nền ở nhiều huyện của Hà Nội trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi các phiên đấu giá đất liên tục “cháy hàng”. Theo các chuyên gia bất động sản, giới đầu cơ đã sử dụng chiêu bài, chiến thuật làm loạn giá đất.

Nguồn cung mở bán căn hộ mới tại Hà Nội đạt 8.400 căn, trong đó, chung cư cao cấp chiếm tới 61%, căn hộ trung cấp chỉ 2,3%, không còn căn hộ thương mại (kể cả ở ngoại vi) có giá dưới 30 triệu đồng/m2.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tiếp tục mời đầu tư, gia hạn đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới G9, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) đến 17h ngày 3/10.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 55/2024/QĐ-UBND về việc xác định giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Khó khăn về đất, về vốn là khó khăn của nhiều đơn vị, nhưng lớn nhất và xuyên suốt lại là văn bản, giấy tờ, pháp lý của các doanh nghiệp khi bắt tay làm nhà ở xã hội.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ phối hợp với Công ty đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 13 thửa đất tại khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc, với mức đấu cao nhất 75 triệu đồng/m2.

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở phục vụ dự án giải phóng mặt bằng và khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại quận Long Biên, trong đó bổ sung một tầng hầm.

Điều chỉnh bảng giá đất tránh cú sốc tăng giá đột biến; Giao đất thu hồi đúng hạn được thưởng tới 500 triệu đồng; Lộ chiêu trò trả giá cao, tạo sốt ảo rồi bỏ cọc; Bộ Xây dựng yêu cầu ngăn chặn các hành vi trục lợi là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101 có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Hiện tượng ôm hàng rẻ “lướt sóng” đã âm thầm xuất hiện tại thị trường nhà đất phía Nam. Tuy nhiên, không ít trường hợp cầu cứu vì "lướt" không được.

Theo Luật Đất đai 2024, những dự án chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng. Nhưng Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại đang có những độ chênh so với Luật đất đai.

Bộ Xây dựng vừa có Công văn yêu cầy UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Từ ngày 20/9, nếu hộ gia đình hoặc cá nhân bàn giao mặt bằng đúng hạn sẽ được thưởng tối đa 5 triệu đồng/người. Đối với các tổ chức kinh tế có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi, nếu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì mức thưởng tối đa là 500 triệu đồng.

Tình trạng đầu cơ nhà đất rồi để hoang đang ngày một lan rộng ở Hà Nội. Hệ lụy để lại cho thị trường bất động sản, cho kinh tế xã hội là không nhỏ.

Người mua nhà chung cư ở Hà Nội hoang mang không chỉ vì giá chung cư liên tục bị "thổi" tăng cao phi lý mà một căn nhà được rao ở nhiều mức giá khác nhau, khó nhận biết đâu là mức giá thật.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp hai lần cùng kỳ năm ngoái.

Từng phải đau đầu về tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản cách đây gần 20 năm, Trung Quốc đã từng bước mạnh tay siết chặt và ngăn chặn đầu cơ bất động sản, để lại nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá về quản lý hiệu quả giá nhà đất, giúp hàng triệu người lao động có cơ hội sở hữu căn nhà của riêng mình.

Mặc dù lãi suất cho vay đã tương đối hấp dẫn nhưng lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao, khiến nhu cầu vay mua bất động sản chưa thể tăng đột biến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu thời gian tới các đơn vị cần giám sát, quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Bất động sản là lĩnh vực có quan hệ mật thiết với rất nhiều ngành nghề khác. Bởi vậy, nếu thị trường này rơi vào trạng thái đóng băng, sẽ kéo theo sự khó khăn của hàng loạt lĩnh vực liên quan.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 56/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Thành phố.

Theo báo cáo từ đơn vị tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, giá chào thuê các mặt bằng cao cấp tại khu trung tâm TP HCM 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng 18% so với cùng kỳ, lên 280 USD mỗi m2 một tháng.

Tại những cuộc đấu giá gần đây ở các huyện của Hà Nội, chỉ có số ít người dân có nhu ở cầu thực, còn lại phần lớn là những đội đấu giá chuyên nghiệp đến từ các địa phương khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, giờ đây, đấu giá đất đã dần trở thành một “nghề”.

Tại báo cáo Chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu 2024, Việt Nam đứng thứ 49, tiếp tục nằm trong nhóm “bán minh bạch”.

Quận Ba Đình vừa công bố Quy hoạch chi tiết khu vực cải tạo, tái thiết, xây dựng lại khu chung cư Ngọc Khánh và phụ cận, tỷ lệ 1/500.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định về ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí đối với đất chuyên trồng lúa.

Bước sang tháng 9, lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng đã có sự tăng nhẹ, trong khi đó lãi suất vay mua nhà ở xã hội của gói 120.000 tỷ đồng đã giảm 1 đến 2 %. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức lãi vay vẫn ở mức cao.

Để tập trung cho công tác phòng chống lũ, huyện Mê Linh đã có thông báo thay đổi thời gian tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh. Theo đó, cuộc đấu được lùi sang ngày 18/9 thay vì ngày 12/9 như phương án ban đầu.

Thống kê mới nhất cho thấy, thay bằng việc thuê đất rồi đầu tư cơ sở thì hiện nay nhà kho và xưởng xây sẵn, cơ sở hạ tầng hoàn thiện… sẽ được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Trong khi chúng ta chưa có công cụ thuế đủ sức răn đe và làm lành mạnh thị trường bất động sản thì việc cần làm lúc này là khẩn trương hoàn thiện chính sách và đồng bộ các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Một cơn bão không thể lấy làm tiêu chí để đánh giá tất cả chất lượng các công trình, nhưng với hiện trạng của nhiều khu đô thị ngập nước, chung cư sập trần, bay kính sau bão số 3… thì đây cũng là một "phép thử".

Sự phục hồi của nền kinh tế đang khiến thị trường bán lẻ sôi động trở lại. Cùng với đó phân khúc văn phòng cho thuê cũng đang sôi động trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Đài Hà Nội đã có một loạt phản ánh về tình trạng giá bất động sản tăng cao phi lý, giá ảo, sốt ảo. Hành vi đầu cơ, mua bán trao tay đang khiến thị trường bị nhiễu loạn cả về giá, về nguồn cung và loạn cả về tâm lí người mua nhà, đất.

Sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro, khiến giá một căn nhà trong ngõ nhỏ cũng bị đẩy cao phi lý.

Hiện tượng “trả giá cao, tạo sốt ảo rồi bỏ cọc” đến chiêu trò “tạo khan hiếm ảo” thổi giá chung cư, nhà đất để ăn chênh đang gây nhiễu loạn thị trường. Đề xuất về đánh thuế bất động sản lúc này đang nhận được nhiều sự ủng hộ của các chuyên gia.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Ngân hàng Agribank chi nhánh Tràng An vừa thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là hai ngôi biệt thự tại Khu đô thị Ciputra vào ngày 13/9 tới.