Đan hương dệt vị trà sen Tây Hồ

Khi những vạt nắng chói gắt của mùa hè đổ xuống, độ trung tuần tháng 6, là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Hà Nội có sen Bách Diệp, giống sen quý được trồng ở vùng đất Tây Hồ. Có lẽ nhờ vào thổ nhưỡng, khí hậu, đặc biệt là nguồn nước mà từ bao đời nay, Hồ Tây trồng được giống sen bông lớn, cánh dày, xếp đều đặn theo từng lớp bao bọc lấy nhụy, đài và gạo sen, giữ cho sen một mùi thơm thuần khiết, ngát đượm.

Khi những vạt nắng tròn trịa của mùa hè đổ xuống một màu vàng tươi lảnh lót khắp không gian độ trung tuần tháng 6, cũng là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Từ bao giờ, sen có có mặt tại Tây Hồ thì chẳng ai rõ chính xác. Chỉ biết rằng, người Hồ Tây nói riêng, người Hà Nội nói chung vẫn chỉ nhắn nhủ nhau rằng, từ thời các cụ đã có giống sen này  hoặc nghe các cụ kể rằng sen có từ lâu lắm rồi. Cứ thế sen có sức sống tiềm tàng, song hành cùng người Việt qua bao thời gian. Sen ở trogn đầm, sen ở trong trà. Nghề làm trà sen chỉ có ở Tây Hồ.

Khi những vạt nắng tròn trịa của mùa hè đổ xuống một màu vàng tươi lảnh lót khắp không gian độ trung tuần tháng 6, cũng là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Theo kinh nghiệm người xưa để lại, những chủ đầm phải  nhẹ nhàng chèo con thuyền nhỏ len lỏi khắp hồ hái những đóa sen vừa chớm nở từ sáng sớm, khi ánh nắng ban mai chưa kịp chiếu rọi, Bởi đây là thời điểm hoa sen đạt chất lượng tốt nhất với hương thơm ngào ngạt nhất. Những chiếc thuyền rẽ lá, len lỏi giữa vô vàn thân sen thẳng tắp để chọn lựa những bông sen đủ độ hương.

Sen vào vụ, những người trồng sen lúc nào cũng luôn tay luôn chân, nhà nào cũng vất vả. Những bông sen được bó lại ngay trên cầu, trên thuyền nườm nượp khách hàng mua hoa.

Sen Tây Hồ còn hội tủ đủ những tinh túy của đất trời với mùi hương thơm mát. Sau một đêm ngậm sương, mùi hương của hoa sen càng ngát, càng đượm. Sen vào vụ cũng là lúc những người phụ nữ vùng đất Tây Hồ gác lại mọi việc để đan hương cho trà.

Những bông sen được bó lại ngay trên cầu, trên thuyền.

Trong nhiều ngôi nhà của vùng sen Bách Diệp, nghề làm trà sen đã được kế thừa từ đời này qua đời khác, truyền cho những người phụ nữ Tây Hồ sinh ra giữa đất trồng sen. Ở ngôi làng Quảng Bá, bà Đàm Thị Oanh là đời thứ ba nối nghề đan hương dệt vị cho trà. Làm trà sen là một phần của sự khéo léo, một phần của nếp nhà trong mỗi gia đình người Hà Nội. Mỗi buổi sáng, nhà bà Oanh luôn rộn ràng tiếng nói và cả mùi thơm thoang thoảng, mát thanh của những bông sen Tây Hồ.

Sen được mang về hàng nghìn bông mỗi ngày. Nghề làm trà sen tuy không nặng nhọc nhưng cũng không thể gọi là nhàn nhã. Người làm sen cần luôn tay để níu giữ mùi hương nồng đượm của sen.

Vào vụ, nhà bà Loan luôn nhộn nhịp người vào, người ra. Cả những người đàn ông trong gia đình đều cùng chung tay tách sen. Công việc tách sen những tưởng chỉ dành cho phụ nữ, thực tế vẫn cần có sự hỗ trợ của đàn ông. Những người đàn ông nhà bà Loan rất thành thục với công việc tách sen.

Dù tách lá nhưng vẫn phải giữ hương cho sen. Có như thế mới đảm bảo mùi thơm đượm khi ghép trà.

Làm nghề bao năm, song mỗi khi có mẻ trà mới, nhà bà Oanh thường cùng nhau thưởng thức. Đó vừa là cách để thẩm vị trà, vừa là dịp để mọi người trong gia đình sum họp. Ấm trà sen là sự kết nối tình thân của người Hà Nội.

Nghề truyền thống bao giờ cũng đòi hỏi những kỹ thuật và nghiêm luật khắt khe, đặc biệt đối với cách dệt hương cho trà. Nâng niu một cách cẩn thận, những bông sen được tách cánh sẽ lần lượt được tách cơm sen. Các động tác tưởng như giản đơn cũng được truyền dạy một cách tỉ mỉ. Nghề làm trà sen cần những kỹ thuật như thế.

Nghề không nặng nhọc nhưng lại cần sự tỉ mỉ và khéo léo. Chỉ những người phụ nữ mới đủ kiên nhẫn, đủ khéo léo để làm trà, giữ vị sen truyền thống. Bởi vậy, dù giá đất Tây Hồ đắt đỏ, đời sống người dân được nâng cao nhưng trong nhiêu căn nhà, nghề làm trà sen vẫn được duy trì như là một nếp nhà từ bao đời nay.

Chỉ những người phụ nữ mới đủ kiên nhẫn, đủ khéo léo để làm trà, giữ vị sen truyền thống.

Những mẻ cơm sen sàng sạch sẽ, trắng tinh và thơm mẩy được nhẹ nhàng ghép hương cùng với trà. Mỗi người phụ nữ sẽ có những bí quyết riêng để việc đan hương dệt vị được lưu giữ lâu nhất.

Vẫn là cách ướp một lớp trà, một lớp cơm sen, nhưng dùng loại trà gì và lượng sen bao nhiêu lại tùy thuộc vào bàn tay của người phụ nữ. Sự tỉ mỉ là cách dệt hương cho trà. Càng dệt khéo, càng nhiều lần thì hương sen càng đan chặt với trà. Với hương trà sen của gia đình bà Loan, mỗi mẻ trà, bà ướp tới 8 lần.

Nếu những vị trà Thái Nguyên, trà San Tuyết ghép cùng sen thường được coi là vị truyền thống thì bạch trà, hoàng trà lại là sự mới lạ trong cách dệt hương sen của người phụ nữ Tây Hồ.

Sen vào vụ được đan hương cùng trà là hương vị được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất.

Trong nhiều hiên trà, những ấm trà ướp hương bao giờ cũng được khách hàng chú ý. Đặc biệt là trà sen. Sen vào vụ được đan hương cùng trà là hương vị được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất.

Tiếp nối nghề của mẹ, chị Trần Thuý Quỳnh không chỉ nắm giữ những bí quyết của nghề mà còn mong muốn đưa hương trà cùng nghệ thuật uống trà giới thiệu tới du khách và bạn bè quốc tế. Từ đó, chị đã mở một quán trà sen. Những buổi giới thiệu về sen, về trà chị Quỳnh tổ chức tại quán thường được các du khách rất yêu thích khi đến với Hà Nội. Họ tò mò về một cách đan hương dêt vị độc đáo mà có lẽ chỉ có ở Việt Nam, chỉ những người phụ nữ Hà Nội mới có thể làm nên điều kỳ diệu đến thế.

Thưởng thức trà sen Tây Hồ, chị Amily Shen, một du khách Đài Loan chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng hoa sen lại có thể được dùng để làm trà. Bởi vậy, khi đến Việt Nam và được ăn hạt sen, được uống trà sen, tôi thấy nó rất gần gũi với cuộc sống của mình, rất ngon."

Tinh túy của đất trời hội tụ trong những bông sen Bách Diệp. Đó là sản vật quý mà tạo hóa ban tặng cho riêng vùng đất Tây Hồ Hà Nội. Đáp lại tấm chân tình đó, người Hà Nội tự bao giờ cũng đã khéo léo và đầy tỉ mẩn, nhẹ nhàng đan hương dệt vị sen cùng mỗi cánh trà khi mùa sen đến...

User
Ý KIẾN

Sự quyến rũ của Hồ Gươm trong từng khoảnh khắc đã trở thành cảm hứng cho biết bao nghệ sĩ. Trong số đó có nhà báo Hà Hồng, nguyên Trưởng ban Khoa Giáo của Báo Nhân dân, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Nhân dân, một người con Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.

"Xuống phố 4" - triển lãm tiếp theo trong seri "Xuống phố" đã chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại của họa sĩ Phạm Bình Chương.

Nhiều vị khách phương xa mới đến Hà Nội đôi ba lần có lẽ sẽ khó để nhận ra giữa không gian ồn ào, tấp nập của Hà Nội hiện đại ngày nay vẫn còn tồn tại những thú vui tao nhã của người Hà Thành. Một trong số đó là nghệ thuật tỉa hoa đu đủ chẻ cánh truyền thống của người Hà Nội.

Thủ đô ngàn năm văn hiến luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của người dân Việt Nam, nhất là người dân Hà Nội. Mỗi người chọn cho mình một cách thể hiện khác nhau. Có những người họa sĩ đã dành cả đời mình để lan tỏa tình yêu Hà Nội.

Dưới bàn tay của những nghệ nhân "Vua dép lốp", đôi dép cao su Bác Hồ ngày nay đã có sức sống riêng, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Thương hiệu "Vua dép lốp" được biết đến bởi nghệ nhân Phạm Quang Xuân, người đã gắn bó với công việc tái tạo đôi dép Bác Hồ hơn 60 năm qua.

Giữa cuộc sống hiện đại, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, người học trò xuất sắc của cố nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu, miệt mài gìn giữ nghệ thuật hát xẩm và đưa xẩm Hà Thành tới gần hơn với người Hà Nội.

Vậy là ngày 20/10 sắp về trong niềm hân hoan của những người phụ nữ Việt Nam; là ngày các bà, các mẹ, các cô, các chị, các em được tôn vinh, được dành tặng những bó hoa tươi thắm cùng những lời chúc tốt đẹp nhất.

Hà Nội có rất nhiều làng quê có nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt vải. Trong đó làng nghề Phùng Xá, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức từng được mệnh danh là "thủ phủ dâu tằm".

Ông Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã luôn thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Ðảng bộ và hệ thống chính trị thành phố. Với trách nhiệm và tình yêu dành cho Hà Nội, ông đã góp phần định hình một nền tảng mới cho Hà Nội trở thành điểm tựa, thành động lực phát triển mới để đất rồng bay hội nhập cùng thời đại.

Nhiều khách hàng kỹ tính tìm đến nghệ nhân Nguyễn Thanh Nhàn (Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội) đặt làm những đôi giày thiết kế độc bản, đặc sắc, "may đo" riêng phù hợp đặc điểm của từng đôi chân.

Trong không khí của ngày 10/10, tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đại tá, nhà giáo Nguyễn Thụ sống trong ký ức hào hùng của 70 năm trước.

Hà Nội, thành phố ngàn năm văn hiến, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những tâm hồn yêu cái đẹp. Và nhà văn Hoàng Quốc Hải chính là một trong những người con đã dành trọn cả cuộc đời mình để ca ngợi vẻ đẹp của mảnh đất này.

Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) là một sự kiện lịch sử quan trọng, khẳng định thắng lợi trọn vẹn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Gần một tuần trước ngày giải phóng, gần 400 thanh niên đã vào Thủ đô để thực hiện nhiệm vụ tiền trạm nhằm tuyên truyền và vận động, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Một ngày đầu tháng 10 năm 1954, dân phố cổ xôn xao khi biết tin quân Pháp sẽ rút khỏi Hà Nội. Trong căn nhà ba tầng ở số 80 phố Hàng Đào, cậu bé Lê Bảo Tháp nhấp nhổm, háo hức chờ đón các chú bộ đội tiến về giải phóng Thủ đô.

Người dân Hà Nội có nhiều cách bày tỏ tình yêu với Thủ đô. Nhiều người tự hào về lịch sử lâu đời, văn hóa phong phú, những di sản kiến trúc độc đáo; một số người thường nhắc đến những nét đặc trưng như phố cổ, Hồ Gươm hay những món ăn đặc sản như phở, bún chả...

Chào đón đoàn quân trở về giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954, ngoài cờ hoa, biểu ngữ rợp trời, phố phường Hà Nội thêm vẻ uy nghi bởi những chiếc cổng chào được dân chúng dựng lên ở nhiều cửa ngõ, phố phường Hà Nội. Người đời sau sẽ khó hình dung về những “khải hoàn môn” ngày ấy nếu không có một tay máy trẻ tuổi say mê chụp ảnh cổng chào: Trịnh Đình Tiến.

Hình ảnh người nhạc sĩ mặc comple màu trắng, đánh đàn guitar, hát trong rừng người giữa rợp cờ hoa hân hoan đón chào đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954 đã được ghi lại thành khoảnh khắc của lịch sử. Người đàn ông đó - cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ, sau này được coi là “ông vua Sonate của Việt Nam”.

Khi mà ai bây giờ cũng thành nhiếp ảnh gia với chiếc điện thoại, giữa lòng Thủ đô Hà Nội còn đó một gia đình bốn đời làm nghề sửa máy ảnh cũ. Người ta gọi đó là một nghề cổ.

Khi nhắc đến đô thị hiện đại, chúng ta thường hình dung ra sự hối hả, nhịp sống tất bật. Nhưng đằng sau những tòa nhà cao tầng, sau từng con phố vẫn tồn tại những giá trị rất đẹp đó là tình đồng bào, tinh thần tương thân tương ái. Không chỉ là sự sẻ chia về vật chất, mà đó còn là sự đồng lòng trong từng hành động, từng cử chỉ giúp đỡ lẫn nhau chung tay vượt qua thử thách.

Việc tạo tác cho những chiếc đồng hồ tinh xảo không chỉ là công việc, mà còn là sự kết hợp giữa nghệ thuật và sự đam mê và mỗi chiếc đồng hồ đều mang theo dấu ấn cá nhân và tâm huyết của người thợ chạm khắc.

Nghệ nhân Lê Bá Chung (Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những người vực dậy làng nghề quỳ vàng duy nhất của cả nước, khôi phục nghề sơn son dát vàng sau hơn 50 năm bị mai một.

Bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội”, được phát hành ngày 26/9 trên nền tảng số của các kênh âm nhạc, là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.

Ngày nay, dù người đọc đã có nhiều sự lựa chọn hơn trong cách đọc báo, dù số lượng báo in hàng ngày giảm đi so với trước đây thì một bộ phận người Hà Nội vẫn giữ thói quen đọc báo giấy hàng ngày.

Từ những mảnh vải vụn được sưu tầm về, cùng với sự sáng tạo, bàn tay khéo léo của nữ họa sĩ Thanh Thục, những tác phẩm nghệ thuật đầy sức sống đã ra đời.

Ngày nay, khi mà chiếc áo, chiếc quần có khi chỉ mặc qua một lần chụp ảnh đã thành cũ, thì chuyện vá lại những vết rách trên quần áo là điều hiếm thấy. Thế mà giữa Hà Nội vẫn có một người phụ nữ hàng ngày tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ vá lại những chiếc áo, quần rách.

Mâm cỗ Trung thu chẳng khi nào thiếu được bánh nướng, bánh dẻo. Nhưng ít ai biết rằng, ẩn sau vẻ đẹp tròn đầy của chiếc bánh là cả một quá trình sáng tạo tỉ mỉ, đòi hỏi sự khéo léo của những nghệ nhân làm khuôn bánh.

Với niềm đam mê gắn bó với nghề truyền thống, giữa phố cổ Hà Nội, có một gia đình vẫn duy trì nghề làm mặt nạ giấy bồi từ nhiều năm nay.

Tại làng Thuỵ Ứng (Hòa Bình, Thường Tín, Hà Nội), những chiếc sừng khi qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân Lê Thị Thuận, đều trở thành những món đồ tinh xảo, đẹp mắt.

Sinh ra trong làng nghề điêu khắc gỗ Ngọc Than (Quốc Oai, Hà Nội), lại có năng khiếu mỹ thuật, nghệ nhân tranh điêu khắc gỗ Bùi Trọng Lăng đã tạo nên những tác phẩm độc đáo mang hồn cốt Việt.

Các thành viên đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề, giới tính hay nhóm cộng đồng trong xã hội đều được kết nối với nhau bằng tình yêu âm nhạc, thông qua dự án âm nhạc cộng đồng Hợp xướng đa dạng.

Miệt mài trong suốt 3 năm mới có được tác phẩm ưng ý đầu tiên, nghệ nhân Đỗ Văn Cường đã tạo tác nên những sản phẩm mộc mỹ nghệ đặc sắc mang dấu ấn cá nhân.

Niềm đam mê với các ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để chị Minh Phương cho ra đời các sản phẩm túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường, tôn vinh nghề thủ công của Hà Nội mang thương hiệu riêng của mình.

Nghệ nhân Đào Anh Tuấn kế thừa tài năng của cha mình, nghệ nhân ưu tú Đào Văn Soạn, người làm đàn nổi tiếng ở làng nghề làm nhạc cụ dân tộc truyền thống Đào Xá.

Theo đuổi kỹ thuật đắp vẽ thủ công, sử dụng các nguyên vật liệu truyền thống để khảm phù điêu trên các công trình tâm linh, nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy đã có hơn 30 năm gìn giữ nghề “nề ngõa” - một nghề truyền thống với cái tên có lẽ không mấy người từng nghe.

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả của Hà Nội, tôi thường có thói quen tìm đến những ngôi chùa, ngôi đình cổ, nơi thời gian dường như ngưng đọng lại. Trong hành trình tìm kiếm, tôi đã gặp gỡ và trò chuyện với nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước mà còn là biểu tượng của sự thanh lịch và văn minh. Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là mục tiêu của thành phố mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Nghệ đã kế thừa những kỹ thuật đan tre của gia đình và đưa những chiếc lồng tre làng Vác đi đến nhiều nơi trên thế giới.

Sinh ra và lớn lên ở một làng quê, với những buổi trưa hè bơi sông vớt củi, những buổi tối bên ánh đèn dầu, ông và nhóm bạn cùng trang lứa đã tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ.

Yêu nghề, nghệ nhân Vũ Huy Mến âm thầm giữ nghề làm tranh sơn mài truyền thống với chất liệu sơn ta và phù sa sông Hồng.

Trong bối cảnh nhiều làng nghề mỹ nghệ sử dụng sơn công nghiệp để chế tác thì có một người nghệ nhân vẫn kiên nhẫn “trò chuyện” với sơn ta để tạo ra những tác phẩm độc đáo và riêng biệt.

Nữ nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Thỏa, người phụ nữ đầu tiên tại làng Đào Thục biểu diễn rối nước, luôn giữ trong mình ngọn lửa đam mê với văn hóa truyền thống của quê hương.

Ở các làng cổ xưa trên mảnh đất Thăng Long hay xứ Đoài, đi đến đâu cũng có thể gặp hình ảnh chiếc cổng làng cổ kính tạo nên sức sống riêng cho ngôi làng.

Gắn bó với những chiếc nón lá từ thời thơ bé, nghệ nhân Lê Văn Tuy đã góp phần đưa những chiếc nón làng Chuông đi khắp cả nước và đến với bạn bè quốc tế.

Khi những vạt nắng chói gắt của mùa hè đổ xuống, độ trung tuần tháng 6, là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Những mảnh lấp lánh của nghệ thuật khảm trai, cẩn ốc (khảm xà cừ) đã bước vào cả những giấc mơ của người nghệ nhân Nguyễn Đình Hải.

Cafe Thái, quán cafe ngót trăm tuổi của Hà Nội, nơi cafe được rang thủ công bằng củi, nơi từng cốc cafe thấm đượm mùi khói bình dị và thanh lịch như cốt cách người Hà Nội .