Đan hương dệt vị trà sen Tây Hồ

Khi những vạt nắng chói gắt của mùa hè đổ xuống, độ trung tuần tháng 6, là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Hà Nội có sen Bách Diệp, giống sen quý được trồng ở vùng đất Tây Hồ. Có lẽ nhờ vào thổ nhưỡng, khí hậu, đặc biệt là nguồn nước mà từ bao đời nay, Hồ Tây trồng được giống sen bông lớn, cánh dày, xếp đều đặn theo từng lớp bao bọc lấy nhụy, đài và gạo sen, giữ cho sen một mùi thơm thuần khiết, ngát đượm.

Khi những vạt nắng tròn trịa của mùa hè đổ xuống một màu vàng tươi lảnh lót khắp không gian độ trung tuần tháng 6, cũng là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Từ bao giờ, sen có có mặt tại Tây Hồ thì chẳng ai rõ chính xác. Chỉ biết rằng, người Hồ Tây nói riêng, người Hà Nội nói chung vẫn chỉ nhắn nhủ nhau rằng, từ thời các cụ đã có giống sen này  hoặc nghe các cụ kể rằng sen có từ lâu lắm rồi. Cứ thế sen có sức sống tiềm tàng, song hành cùng người Việt qua bao thời gian. Sen ở trogn đầm, sen ở trong trà. Nghề làm trà sen chỉ có ở Tây Hồ.

Khi những vạt nắng tròn trịa của mùa hè đổ xuống một màu vàng tươi lảnh lót khắp không gian độ trung tuần tháng 6, cũng là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Theo kinh nghiệm người xưa để lại, những chủ đầm phải  nhẹ nhàng chèo con thuyền nhỏ len lỏi khắp hồ hái những đóa sen vừa chớm nở từ sáng sớm, khi ánh nắng ban mai chưa kịp chiếu rọi, Bởi đây là thời điểm hoa sen đạt chất lượng tốt nhất với hương thơm ngào ngạt nhất. Những chiếc thuyền rẽ lá, len lỏi giữa vô vàn thân sen thẳng tắp để chọn lựa những bông sen đủ độ hương.

Sen vào vụ, những người trồng sen lúc nào cũng luôn tay luôn chân, nhà nào cũng vất vả. Những bông sen được bó lại ngay trên cầu, trên thuyền nườm nượp khách hàng mua hoa.

Sen Tây Hồ còn hội tủ đủ những tinh túy của đất trời với mùi hương thơm mát. Sau một đêm ngậm sương, mùi hương của hoa sen càng ngát, càng đượm. Sen vào vụ cũng là lúc những người phụ nữ vùng đất Tây Hồ gác lại mọi việc để đan hương cho trà.

Những bông sen được bó lại ngay trên cầu, trên thuyền.

Trong nhiều ngôi nhà của vùng sen Bách Diệp, nghề làm trà sen đã được kế thừa từ đời này qua đời khác, truyền cho những người phụ nữ Tây Hồ sinh ra giữa đất trồng sen. Ở ngôi làng Quảng Bá, bà Đàm Thị Oanh là đời thứ ba nối nghề đan hương dệt vị cho trà. Làm trà sen là một phần của sự khéo léo, một phần của nếp nhà trong mỗi gia đình người Hà Nội. Mỗi buổi sáng, nhà bà Oanh luôn rộn ràng tiếng nói và cả mùi thơm thoang thoảng, mát thanh của những bông sen Tây Hồ.

Sen được mang về hàng nghìn bông mỗi ngày. Nghề làm trà sen tuy không nặng nhọc nhưng cũng không thể gọi là nhàn nhã. Người làm sen cần luôn tay để níu giữ mùi hương nồng đượm của sen.

Vào vụ, nhà bà Loan luôn nhộn nhịp người vào, người ra. Cả những người đàn ông trong gia đình đều cùng chung tay tách sen. Công việc tách sen những tưởng chỉ dành cho phụ nữ, thực tế vẫn cần có sự hỗ trợ của đàn ông. Những người đàn ông nhà bà Loan rất thành thục với công việc tách sen.

Dù tách lá nhưng vẫn phải giữ hương cho sen. Có như thế mới đảm bảo mùi thơm đượm khi ghép trà.

Làm nghề bao năm, song mỗi khi có mẻ trà mới, nhà bà Oanh thường cùng nhau thưởng thức. Đó vừa là cách để thẩm vị trà, vừa là dịp để mọi người trong gia đình sum họp. Ấm trà sen là sự kết nối tình thân của người Hà Nội.

Nghề truyền thống bao giờ cũng đòi hỏi những kỹ thuật và nghiêm luật khắt khe, đặc biệt đối với cách dệt hương cho trà. Nâng niu một cách cẩn thận, những bông sen được tách cánh sẽ lần lượt được tách cơm sen. Các động tác tưởng như giản đơn cũng được truyền dạy một cách tỉ mỉ. Nghề làm trà sen cần những kỹ thuật như thế.

Nghề không nặng nhọc nhưng lại cần sự tỉ mỉ và khéo léo. Chỉ những người phụ nữ mới đủ kiên nhẫn, đủ khéo léo để làm trà, giữ vị sen truyền thống. Bởi vậy, dù giá đất Tây Hồ đắt đỏ, đời sống người dân được nâng cao nhưng trong nhiêu căn nhà, nghề làm trà sen vẫn được duy trì như là một nếp nhà từ bao đời nay.

Chỉ những người phụ nữ mới đủ kiên nhẫn, đủ khéo léo để làm trà, giữ vị sen truyền thống.

Những mẻ cơm sen sàng sạch sẽ, trắng tinh và thơm mẩy được nhẹ nhàng ghép hương cùng với trà. Mỗi người phụ nữ sẽ có những bí quyết riêng để việc đan hương dệt vị được lưu giữ lâu nhất.

Vẫn là cách ướp một lớp trà, một lớp cơm sen, nhưng dùng loại trà gì và lượng sen bao nhiêu lại tùy thuộc vào bàn tay của người phụ nữ. Sự tỉ mỉ là cách dệt hương cho trà. Càng dệt khéo, càng nhiều lần thì hương sen càng đan chặt với trà. Với hương trà sen của gia đình bà Loan, mỗi mẻ trà, bà ướp tới 8 lần.

Nếu những vị trà Thái Nguyên, trà San Tuyết ghép cùng sen thường được coi là vị truyền thống thì bạch trà, hoàng trà lại là sự mới lạ trong cách dệt hương sen của người phụ nữ Tây Hồ.

Sen vào vụ được đan hương cùng trà là hương vị được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất.

Trong nhiều hiên trà, những ấm trà ướp hương bao giờ cũng được khách hàng chú ý. Đặc biệt là trà sen. Sen vào vụ được đan hương cùng trà là hương vị được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất.

Tiếp nối nghề của mẹ, chị Trần Thuý Quỳnh không chỉ nắm giữ những bí quyết của nghề mà còn mong muốn đưa hương trà cùng nghệ thuật uống trà giới thiệu tới du khách và bạn bè quốc tế. Từ đó, chị đã mở một quán trà sen. Những buổi giới thiệu về sen, về trà chị Quỳnh tổ chức tại quán thường được các du khách rất yêu thích khi đến với Hà Nội. Họ tò mò về một cách đan hương dêt vị độc đáo mà có lẽ chỉ có ở Việt Nam, chỉ những người phụ nữ Hà Nội mới có thể làm nên điều kỳ diệu đến thế.

Thưởng thức trà sen Tây Hồ, chị Amily Shen, một du khách Đài Loan chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng hoa sen lại có thể được dùng để làm trà. Bởi vậy, khi đến Việt Nam và được ăn hạt sen, được uống trà sen, tôi thấy nó rất gần gũi với cuộc sống của mình, rất ngon."

Tinh túy của đất trời hội tụ trong những bông sen Bách Diệp. Đó là sản vật quý mà tạo hóa ban tặng cho riêng vùng đất Tây Hồ Hà Nội. Đáp lại tấm chân tình đó, người Hà Nội tự bao giờ cũng đã khéo léo và đầy tỉ mẩn, nhẹ nhàng đan hương dệt vị sen cùng mỗi cánh trà khi mùa sen đến...

User
Ý KIẾN

Nghệ nhân Lê Bá Chung (Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những người vực dậy làng nghề quỳ vàng duy nhất của cả nước, khôi phục nghề sơn son dát vàng sau hơn 50 năm bị mai một.

Bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội”, được phát hành ngày 26/9 trên nền tảng số của các kênh âm nhạc, là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.

Ngày nay, dù người đọc đã có nhiều sự lựa chọn hơn trong cách đọc báo, dù số lượng báo in hàng ngày giảm đi so với trước đây thì một bộ phận người Hà Nội vẫn giữ thói quen đọc báo giấy hàng ngày.

Từ những mảnh vải vụn được sưu tầm về, cùng với sự sáng tạo, bàn tay khéo léo của nữ họa sĩ Thanh Thục, những tác phẩm nghệ thuật đầy sức sống đã ra đời.

Ngày nay, khi mà chiếc áo, chiếc quần có khi chỉ mặc qua một lần chụp ảnh đã thành cũ, thì chuyện vá lại những vết rách trên quần áo là điều hiếm thấy. Thế mà giữa Hà Nội vẫn có một người phụ nữ hàng ngày tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ vá lại những chiếc áo, quần rách.

Với niềm đam mê gắn bó với nghề truyền thống, giữa phố cổ Hà Nội, có một gia đình vẫn duy trì nghề làm mặt nạ giấy bồi từ nhiều năm nay.

Tại làng Thuỵ Ứng (Hòa Bình, Thường Tín, Hà Nội), những chiếc sừng khi qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân Lê Thị Thuận, đều trở thành những món đồ tinh xảo, đẹp mắt.

Sinh ra trong làng nghề điêu khắc gỗ Ngọc Than (Quốc Oai, Hà Nội), lại có năng khiếu mỹ thuật, nghệ nhân tranh điêu khắc gỗ Bùi Trọng Lăng đã tạo nên những tác phẩm độc đáo mang hồn cốt Việt.

Các thành viên đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề, giới tính hay nhóm cộng đồng trong xã hội đều được kết nối với nhau bằng tình yêu âm nhạc, thông qua dự án âm nhạc cộng đồng Hợp xướng đa dạng.

Miệt mài trong suốt 3 năm mới có được tác phẩm ưng ý đầu tiên, nghệ nhân Đỗ Văn Cường đã tạo tác nên những sản phẩm mộc mỹ nghệ đặc sắc mang dấu ấn cá nhân.

Niềm đam mê với các ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để chị Minh Phương cho ra đời các sản phẩm túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường, tôn vinh nghề thủ công của Hà Nội mang thương hiệu riêng của mình.

Nghệ nhân Đào Anh Tuấn kế thừa tài năng của cha mình, nghệ nhân ưu tú Đào Văn Soạn, người làm đàn nổi tiếng ở làng nghề làm nhạc cụ dân tộc truyền thống Đào Xá.

Theo đuổi kỹ thuật đắp vẽ thủ công, sử dụng các nguyên vật liệu truyền thống để khảm phù điêu trên các công trình tâm linh, nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy đã có hơn 30 năm gìn giữ nghề “nề ngõa” - một nghề truyền thống với cái tên có lẽ không mấy người từng nghe.

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả của Hà Nội, tôi thường có thói quen tìm đến những ngôi chùa, ngôi đình cổ, nơi thời gian dường như ngưng đọng lại. Trong hành trình tìm kiếm, tôi đã gặp gỡ và trò chuyện với nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước mà còn là biểu tượng của sự thanh lịch và văn minh. Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là mục tiêu của thành phố mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Nghệ đã kế thừa những kỹ thuật đan tre của gia đình và đưa những chiếc lồng tre làng Vác đi đến nhiều nơi trên thế giới.

Sinh ra và lớn lên ở một làng quê, với những buổi trưa hè bơi sông vớt củi, những buổi tối bên ánh đèn dầu, ông và nhóm bạn cùng trang lứa đã tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ.

Yêu nghề, nghệ nhân Vũ Huy Mến âm thầm giữ nghề làm tranh sơn mài truyền thống với chất liệu sơn ta và phù sa sông Hồng.

Trong bối cảnh nhiều làng nghề mỹ nghệ sử dụng sơn công nghiệp để chế tác thì có một người nghệ nhân vẫn kiên nhẫn “trò chuyện” với sơn ta để tạo ra những tác phẩm độc đáo và riêng biệt.

Nữ nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Thỏa, người phụ nữ đầu tiên tại làng Đào Thục biểu diễn rối nước, luôn giữ trong mình ngọn lửa đam mê với văn hóa truyền thống của quê hương.

Ở các làng cổ xưa trên mảnh đất Thăng Long hay xứ Đoài, đi đến đâu cũng có thể gặp hình ảnh chiếc cổng làng cổ kính tạo nên sức sống riêng cho ngôi làng.

Gắn bó với những chiếc nón lá từ thời thơ bé, nghệ nhân Lê Văn Tuy đã góp phần đưa những chiếc nón làng Chuông đi khắp cả nước và đến với bạn bè quốc tế.

Khi những vạt nắng chói gắt của mùa hè đổ xuống, độ trung tuần tháng 6, là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Những mảnh lấp lánh của nghệ thuật khảm trai, cẩn ốc (khảm xà cừ) đã bước vào cả những giấc mơ của người nghệ nhân Nguyễn Đình Hải.

Cafe Thái, quán cafe ngót trăm tuổi của Hà Nội, nơi cafe được rang thủ công bằng củi, nơi từng cốc cafe thấm đượm mùi khói bình dị và thanh lịch như cốt cách người Hà Nội .

Anh Lê Việt Cường dù mắc bệnh bại liệt từ nhỏ nhưng vẫn quyết tâm đi học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Bách khoa. Trải qua nhiều công việc, thấu hiểu sự khó khăn của những người cùng hoàn cảnh, anh Cường đã quyết tâm thành lập HTX “Vụn Art” - nơi người khuyết tật có thể tạo ra những bức tranh ghép từ vải vụn bằng chính đôi bàn tay và khối óc của mình.

Không chỉ sáng tạo kỹ thuật để những con tằm tự dệt lụa, nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận còn là người đầu tiên ở Việt Nam tạo ra những tấm lụa từ sợi tơ sen.

Vào mỗi độ tháng 6 hằng năm, sen Tây Hồ lại bước vào mùa đẹp nhất. Sen Tây Hồ không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp thanh tao, hương thơm ngát đặc trưng mà bởi loại sen này là nguyên liệu chính làm nên trà sen Tây Hồ trứ danh.

Nằm trong căn nhà nhỏ trên phố Lãn Ông, hiệu thuốc y học cổ truyền Nghi Hưng Long được ra đời từ năm 1900, đến nay đã trải qua nhiều thế hệ cha truyền con nối.

Với niềm đam mê được truyền từ những thế hệ trước trong gia đình, nhà văn, nhà báo, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã dành nhiều thời gian giới thiệu, truyền bá văn hóa trà Việt đến với nhiều người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.

Cô giáo Lê Minh Nguyệt, một nhà giáo tận tâm đã gắn bó 32 năm với nghề giáo dục, đào tạo ra những con người có ích cho Thủ đô và đất nước.

Không chỉ là một người thành công trong lĩnh vực công nghệ, tiến sĩ Đặng Minh Tuấn còn là một người nghệ sĩ mang yêu nghệ thuật khi ông có thể dung hoà cả hai niềm đam mê của mình trong những sản phẩm âm nhạc qua công nghệ máy tính.

Với sự góp sức của nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hoà cùng các vị cao niên trong làng, nghệ nhân Đào Đình Chung đã làm hồi sinh dòng tranh đỏ Kim Hoàng bằng một tấm lòng son với nghề truyền thống của làng sau hơn bảy thập kỷ dòng tranh này bị thất truyền.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nghề dát vàng quỳ luôn được người dân xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội gìn giữ và phát triển. Với bề dày truyền thống trên 400 năm, nghề dát vàng quỳ nơi đây đã nức tiếng gần xa.

Ở Hà Nội có nhiều nghề truyền thống đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất kinh kỳ Thăng Long. Trong đó có nghề đúc đồng Ngũ Xã. Trải qua thời gian cùng những biến cố của lịch sử,nghề đúc đồng nức tiếng của kinh thành Thăng Long dần mai một. Tuy nhiên đến nay, vẫn có những gia đình còn gìn giữ duy trì và phát triển nghề đúc đồng Ngũ Xã. Một trong số đó là gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng.

Một nghệ nhân trẻ kiên trì theo đuổi dòng tranh đỏ Kim Hoàng, dòng tranh dân gian đã từng bị thất truyền hơn bảy thập kỷ.

Mặt nạ giấy bồi từng là món đồ chơi được yêu thích, nhất là mỗi dịp Trung thu về. Thế nhưng, món đồ chơi này dần dần ít người tìm mua và cũng chính vì thế mà người làm ra nó cũng dần thưa vắng. Đến nay chỉ còn vợ chồng ông Nguyễn Văn Hòa và bà Đặng Hương Lan là những nghệ nhân cuối cùng ở phố cổ Hà Nội còn giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi truyền thống.

Hát chèo ở Đại Thành cùng với hát dô Liệp Tuyết, múa rối Sài Sơn, hát tuồng Dương Cốc là bốn loại hình nghệ thuật đặc sắc, vang danh vùng Phủ Quốc xưa, nơi là huyện Quốc Oai ngày nay. Hát chèo đã từ lâu bén rễ sâu vào đời sống những người dân Đại Thành, Quốc Oai.

Là nữ doanh nhân đầu tiên ở làng Lưu Thượng đưa sản phẩm đan lát xuất khẩu, nghệ nhân Nguyễn Thị Lương đã tạo ra những mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Từ thế kỉ 11-12, cờ tướng đã được chơi phổ biến ở Kinh đô Thăng Long. Cho đến tận bây giờ, thú chơi vừa có tiếng đỉnh cao trí tuệ lại vừa dân dã ấy vẫn là liều thuốc tinh thần vô giá với người Hà Nội thông qua những câu chuyện đầy thú vị.

Tăng Mỹ Linh, cô gái trẻ Hà thành mê nghệ thuật thủ công đính kết đã sở hữu các cửa hàng cùng lượng khách đông đảo trong khi vẫn còn là sinh viên đại học.

Hát trống quân là sinh hoạt văn hóa dân gian, bằng hình thức hát giao duyên của người Việt ở vùng đồng bằng và trung du. Điệu hát đặc sắc này hiện vẫn đang được nhân dân xã Khánh Hà, huyện Thường Tín gìn giữ, phát triển từ vài trăm năm nay.

Quang Dũng là nhà thơ đã trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Pháp với các tác phẩm kinh điển tiêu biểu cho nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Thơ ca Quang Dũng không chỉ mang nét hào hùng, chí khí quật cường của những người lính ra trận, mà còn mang vẻ đẹp ngôn ngữ, lãng mạn của những chàng trai Hà Nội.

Bằng kỹ thuật điêu khắc trên kính, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã sáng tạo nên những tác phẩm tranh kính độc đáo, tạo nên dấu ấn riêng biệt.

Không chỉ là một nghệ sĩ múa xuất sắc, NSND Phạm Thị Ngọc Bích mà còn là một nhà sáng tạo và người đồng hành trung thành của văn hóa dân tộc, luôn không ngừng mang tinh thần nghệ thuật của mình đến với mọi miền đất nước.

Là một người con của “làng tò he” Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, nghệ nhân ưu tú Đặng Văn Khang đã có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc - những tri thức dân gian nằm trọn vẹn trong hình hài những con giống bột.