Đào tạo nghề là xu hướng tương lai

Chiều 19/8, tọa đàm trực tuyến ''Xu hướng đào tạo nghề - Góc nhìn đa chiều'' diễn ra với sự góp mặt của cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo và nhà tuyển dụng.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã trao đổi, bàn thảo về thực trạng công tác đào tạo nghề của Thủ đô Hà Nội hiện nay; thuận lợi, khó khăn và những kiến nghị đến cơ quan quản lý nhà nước để phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, đề xuất những giải pháp, cơ chế chính sách gắn kết cung - cầu trong đào tạo lao động trình độ cao; đề xuất cụ thể về mô hình hợp tác doanh nghiệp - nhà trường - sinh viên trong nghiên cứu, đào tạo và tìm kiếm việc làm của sinh viên các cơ sở đào tạo nghề.

Tọa đàm là nơi chia sẻ thông tin, thảo luận, đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Toạ đàm kỳ vọng thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong việc hợp tác đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực qua đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các diễn giả trao đổi, bàn thảo về thực trạng công tác đào tạo nghề của Thủ đô Hà Nội hiện nay.

Tọa đàm là nơi chia sẻ thông tin, thảo luận, đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; là diễn đàn để kết nối các bên liên quan: cơ quan hoạch định chính sách, cơ sở đào tạo cung ứng nguồn nhân lực, các doanh nghiệp, và học sinh, sinh viên. Qua đó, nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội về định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai cho thanh, thiếu niên, nhất là học sinh lớp 9 và lớp 12.

User
Ý KIẾN

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp hỗ trợ các chuyên gia y tế của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vận chuyển an toàn một quả tim được hiến tặng về Bệnh viện Trung ương Huế, thành phố Huế, vào sáng ngày 26/10.

Vietnam Airlines đã khai trương đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào chiều 27/10 và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước.

Ngay sau khi các sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai khai thác trở lại sau bão, từ chiều 27/10, các hãng hàng không đã tăng cường chuyến bay để giải tỏa khách bị ảnh hưởng do bão số 6.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa hoàn chỉnh báo cáo đề xuất đầu tư tuyến đường tỉnh 769E với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.400 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024-2029.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đạt mục tiêu đến hết năm 2025, cơ bản hoàn thành 600km đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và đến năm 2030 có khoảng 1.200km.

Do ảnh hưởng của bão số 6 (Trami), vùng biển Thừa Thiên - Huế có gió giật mạnh nhất cấp 8 - 9, triều cường dâng cao gây sạt lở nhiều đoạn bờ biển. Đặc biệt, nước biển tràn vào bờ ở bãi biển Thuận An (thành phố Huế) và xã Phú Thuận (huyện Phú Vang), để lại hậu quả nặng nề cho người dân ven biển.

Đêm qua và sáng nay, trên địa bàn biên giới huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có mưa to đến rất to. Các sông suối nước dâng nhanh gây ngập lụt, chia cắt nhiều nơi. Các đơn vị tăng cường lực lượng xuống các bản làng hỗ trợ người dân di dời.

Sáng nay (28/10), Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát đi bản tin cuối cùng về cơn bão số 6, bão Trà Mi.

Để thay đổi vòng đời của rác, cần sự chung tay hành động của nhiều người dân, bắt đầu từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày và phân loại rác tại nguồn.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo và Thành đoàn Hà Nội tổ chức tổng kết và trao giải “Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” trong thanh thiếu niên và nhi đồng Thành phố lần thứ 20 năm 2024.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, từ 1/7/2025, một số đối tượng không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, tại Quảng Bình có mưa lớn kéo dài kèm gió cấp 4- 5. Đến 7 giờ sáng nay 28/10, nước lũ đã khiến 01 người dân tại huyện Lệ Thủy mất tích , hơn 15.000 nhà dân bị ngập sâu trong nước.

Tối ngày 27/10, do ảnh hưởng của bão số 6, tại các địa phương của tỉnh Quảng Bình vẫn đang xuất hiện mưa to đến rất to. Riêng tại thành phố Đồng Hới, mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập sâu; nhiều bản làng tại các huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh cũng bị chia cắt cục bộ do mưa lớn. Chính quyền các địa phương đã có thông báo đến người dân cần kê cao đồ đạc, tài sản, chủ động ứng phó với mưa lớn gây ra trên diện rộng.

Cách Hà Nội khoảng 180km, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là cửa ngõ của tỉnh Sơn La, được đánh giá là một trong những khu du lịch quốc gia quan trọng nhất trên hành lang du lịch "Qua miền Tây Bắc" trên tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 6.

Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2024); đồng thời hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024, cuối tuần qua, tại Đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM tổ chức "Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số".

Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam vừa tổ chức tổng kết "Ngày hội sắc màu" năm 2024 và trao giải cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi "Em vẽ sắc màu tình nguyện".

Du lịch Việt Nam và thế giới đang dần phục hồi khi lượng khách cao cấp tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện việc hút tệp khách quốc tế cao cấp này của du lịch Việt Nam còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, do hoàn lưu bão số 6, từ chiều tối qua đến ngày 29/10, nước trên các sông thuộc các tỉnh Trung Trung Bộ sẽ dâng cao, khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết ngày 28/10 tại Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước có điểm tương đồng là nhiều mây, mưa rào rải rác.

Tại nhiều nước trên thế giới, việc mở bán các dịch vụ thiết yếu ở nhà ga như ăn, uống, mua sắm… đã góp phần thu hút đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Nhưng đến nay, chưa một nhà ga nào trên cả hai tuyến đường sắt tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có các dịch vụ tối thiểu này.

Ngày 26/10, Hải đội trưởng Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng cho biết đơn vị vừa cứu hộ thành công một phương tiện gặp nạn trên biển vào bờ an toàn.

Chiều 27/10, sau khi đi sâu vào đất liền các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, bão số 6 (bão Trami) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở Trung Trung Bộ.

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 31/10 đến ngày 4/11/2024, tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên diễn ra triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu.

Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo, từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, trên các sông thuộc các tỉnh Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ, kèm theo đó, có thể xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông suối nhỏ.

Dự báo thời tiết ngày 28/10, Hà Nội có mưa rào rải rác, đêm và sáng trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất khoảng 19 - 21 độ C.

Từ sáng nay, 27/10, bão số 6 đã khiến nhiều vùng ven biển ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng mưa to, gió giật cấp 8, cấp 9. Tại các huyện miền núi, nhiều hộ dân bị lũ chia cắt đang mắc kẹt trong rừng, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập sâu, cây xanh bị gãy đổ.

Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688,...do các nền tảng này chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Một tài xế ô tô chuyển làn rồi va chạm với một xe máy đi cùng chiều khiến người lái xe máy ngã ra đường. Sau cú va chạm, tài xế ô tô đã không dừng lại mà tăng ga bỏ chạy.

Từ 1/1/2025, quy định về mở cửa xe ô tô đã có sự thay đổi. Các lái xe cần lưu ý mở cửa xe khi dừng, đỗ để đảm bảo an toàn.

Bộ Công an nhận định đây là hành vi có tính chất nguy hiểm và ngày càng phổ biến, là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Căn cứ dự báo về cơn bão số 6 Trà Mi, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định khai thác trở lại 4 cảng hàng không, sân bay thuộc khu vực miền Trung.

Do ảnh hưởng của bão Trà Mi, từ đêm qua đến chiều nay (27/10), khu vực từ Hà Tĩnh - Quảng Nam đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa tính đến 16 giờ ngày 27/10, phổ biến 150-250mm, cục bộ có nơi trên 400mm.

Theo tờ trình Chính phủ, hiện Bộ Tài chính đang đề xuất bổ sung mặt hàng nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam với hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Thuế suất tiêu thụ đặc biệt dự kiến 10%. Dự thảo này đang gây nhiều tranh luận, nhiều ý kiến đề nghị không đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chiều ngày 26/10, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xuống địa bàn cơ sở, hỗ trợ cho nhiều hộ dân sinh sống vùng ven biển gia cố nhà cửa đề phòng mưa lớn, giông lốc của bão Trà Mi.

Bão số 6 đã đổ bộ vào các tỉnh, thành phố miền Trung và gây ảnh hưởng đến các địa phương tại đây.

Trong dự thảo lần 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Bộ Công an đã đề xuất tịch thu phương tiện đối với nhiều lỗi vi phạm.

Đến nay, hầu hết các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đều trang bị mã QR tài khoản ngân hàng hoặc máy cà thẻ để tiếp nhận hình thức thanh toán không tiền mặt khi khách hàng có nhu cầu.

Vùng trồng quất tại Hội An là vùng chuyên canh cây quất lớn nhất tại khu vực miền Trung, cung cấp cho nhiều tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này, bà con nông dân tại đây đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị cho vụ quất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 6, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên chủ động triển khai lực lượng, phương tiện và các biện pháp ứng phó biển chuẩn bị và sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 6.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Hiện nay bối cảnh trong nước và trên thế giới có nhiều chuyển biến tích cực. Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới để xây dựng một chiến lược dài hạn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, di dời người dân ngay trong đêm và điều động các phương tiện chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ người dân, trong đó có cả các phương tiện xe thiết giáp của lực lượng quân đội.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, các địa phương từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi đã sơ tán hơn 2.000 hộ dân đến các nơi an toàn.

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, do ảnh hưởng của bão số 6, từ sáng sớm 27/10 đến đêm 28/10, trên địa bàn tỉnh có có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm, có nơi trên 400mm; cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm trong 3 giờ.

Bộ LĐTB&XH vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của tình hình mưa lũ, những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tăng cường ứng dụng công nghệ để chủ động nắm bắt thông tin, phục vụ công tác quản lý, điều hành; đồng thời đưa ra những cảnh báo sớm, hướng đến xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai.