Dấu ấn một Hà Nội xưa, tràn đầy sức sống

"Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về", hình ảnh của những cửa ô Hà Nội xưa giờ chỉ còn hiện hữu trong câu hát, vần thơ, ký ức mỗi người Hà Nội. Sau những biến cố lịch sử và thời gian, những dấu tích của kinh thành Thăng Long xưa đã dần phai mờ, chỉ còn lại một cửa ô duy nhất đó là Ô Quan Chưởng, còn được biết đến với cái tên Ô Đông Hà, được xây dựng vào thời vua Lê Hiển Tông (1749). Trải qua bao năm tháng, Ô Quan Chưởng vẫn tồn tại như một minh chứng về một Hà Nội cổ kính, rêu phong, nhưng vẫn luôn tràn đầy sức sống.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Trên quảng trường Ba Đình lịch sử, Lăng Bác uy nghi mà gần gũi. Cây và hoa khắp miền đất nước về đây tụ hội, đâm chồi, khoe sắc, tỏa ngát hương thơm.

Bảo tàng Dân tộc học là nơi để du khách tham quan và tìm hiểu các tư liệu, hiện vật về văn hóa và lịch sử của 54 dân tộc anh em đang sinh sống trên đất nước Việt Nam.

Việc mua những món đồ xa xỉ là thú vui của nhiều người có thu nhập cao, từ túi xách, đồng hồ, quần áo, giày dép cho đến rất nhiều vật dụng làm đẹp khác. Và sinh ra một loại công việc là phục chế những sản phẩm đồ hiệu bị hư hỏng.

Khi thời điểm giao mùa tới cũng là lúc người dân mang đồ ra tiệm giặt là. Đủ loại quần áo, chăn, thảm được mang ra. Đây là mùa của các tiệm giặt là.

Lượng khách đi trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông nay đã giảm, thay vào đó là người đi học, đi làm có nhu cầu thực sự, thường xuyên, với 70% tổng lượng hành khách mỗi ngày.

Ngay trong khu phố cổ Hà Nội đông đúc, chật hẹp, vẫn có những căn hộ được biến cải thành homestay phục vụ du khách.

Đủ chất, tiện lợi, giá cả hợp lý và chuẩn cơm nhà nấu. Cơm bình dân ở Hà Nội vẫn luôn được nhiều người lựa chọn, như một thói quen mỗi ngày.

Trên khắp các con phố, đâu đâu cũng thấy những mầm non nhu nhú trên những cành cây khẳng khiu trơ trụi hay trên những cành xanh lá mới. Sự biến chuyển của thời tiết Hà Nội tạo nên sự kỳ diệu về sắc màu của cây cối.

Sau một tuần làm việc và học tập vất vả, đi xem phim ngoài rạp cũng là cách để những người trẻ có thêm kiến thức về điện ảnh và tiếp thêm năng lượng cho một tuần làm việc mới.

Dù loại nhà nào cũng có những ưu và nhược điểm của nó. Song với những người sống ở những thành phố lớn như Hà Nội, đặc biệt là những người trẻ, thì có nhiều lý do để họ tìm đến thuê nhà chung cư.

Tết Hàn thực, hay tết bánh trôi bánh chay, rơi vào ngày mùng 3 tháng 3 Âm lịch hàng năm. Trong truyền thống văn hóa của người Việt, đây là một trong những ngày để thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn đối với tổ tiên, cũng là dịp quan trọng để gia đình sum họp, thể hiện tình cảm bằng cách chung tay nặn bánh trôi, bánh chay, dâng lên thờ cúng ông bà.

Bánh trôi là loại bánh truyền thống của người Việt Nam được thưởng thức vào ngày Tết Hàn thực mùng 3/3 âm lịch hằng năm. Năm nay, những viên bánh trôi trắng tròn đã được sáng tạo thành nhiều hình thù với màu sắc khác nhau, giúp món ăn truyền thống này trở nên lạ lẫm, thú vị và ngon mắt hơn rất nhiều.

Dù không tấp nập như các khu chợ truyền thống khác, nhưng chợ Cầu Đông - khu chợ sắt nổi tiếng nằm giữa khu phố cổ đông đúc của Hà Nội vẫn luôn tồn tại trong tâm thức của nhiều người Hà Nội.

Hoạt động từ sáng sớm, bếp ăn trong mỗi khu công nghiệp của Hà Nội là một phần không thể thiếu với mỗi công ty tại đây.

Trong mắt những người yêu Hà Nội, thì Hà Nội không phải chỉ có 4 mùa, Hà Nội còn có những mùa hoa, mùa lá, mùa hanh, mùa mưa, mùa nồm… rất phong phú và quyến rũ.

Nhiều người thường nghĩ môn nhảy hip hop chỉ dành cho giới trẻ, nhưng trên thực tế điệu nhạc sôi động của hip hop cũng khiến nhiều bậc cao niên say mê.

Uống cà phê, ngắm Hà Nội từ trên cao đã trở thành cái thú không chỉ của những người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, mà với cả những du khách đến Thủ đô.

Thú chơi tiểu cảnh không phải bây giờ mới có, song qua thời gian, thú chơi này lại có nhũng thay đổi. Không còn những tiểu cảnh hàng trăm mét vuông, mà giờ đây, những tiểu cảnh thu nhỏ những nếp nhà xưa nơi thôn quê lại thu hút người Hà Nội.

Đủ loại lá với đủ tác dụng, lá cây làm thuốc là mặt hàng không thể thiếu ở các chợ truyền thống của Hà Nội.

Được xây dựng vào thế kỷ 19, ngôi nhà này có kết cấu kiến trúc rất đơn giản, chỉ với hai bức tường và chồng lên nhau. Con người sống trong ngôi nhà cũng đơn giản và yên bình.

Cây cỏ hồi sinh khi mùa xuân đến, những bông hoa bung nở theo mùa, những dòng sông trong xanh, nhưng cũng có những đỉnh núi không thể hồi sinh, ngay cả khi mùa xuân trở lại.

Giờ cao điểm là nỗi ngán ngại của người thành phố. Nhưng khi đã chọn sống và làm việc ở các đô thị đang phát triển như Hà Nội, không thể không lao ra đường giờ cao điểm..

Thú chơi cờ tướng ngày càng phát triển. Tại các khu tập thể, bàn cờ tướng trở thành điểm hẹn của nhiều lứa tuổi là nơi gắn kết tình hàng xóm.

Không quá đắt, có thể chơi được mọi lúc, mọi nơi, ghita trở thành loại nhạc cụ quen thuộc với giới trẻ Hà thành hiện nay và là cầu nối giữa các bạn trẻ.

Khi đời sống phát triển thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung ngày càng lớn, trong đó có sức khỏe răng miệng. Vì lẽ đó, phòng khám nha khoa đã và đang mọc lên như nấm với trang thiết bị hiện đại.

Xây dựng và đưa vào sử dụng đầu thập niên 90 của Thế kỷ trước, khu tập thể Cao Thắng trở thành địa chỉ quen thuộc với những người mưu sinh tại chợ Đồng Xuân.

Cứ mỗi độ tháng 3 đến, những người dân sống tại xã An Mỹ (Mỹ Đức, Hà Nội) lại được chiêm ngưỡng vẻ tuyệt đẹp của hoa gạo. Những cây gạo nở hoa đỏ rực như thắp những đốm lửa giữa khoảng trời mênh mang, tô điểm quang cảnh và tạo nên nét đặc trưng của làng quê Bắc Bộ.

Mua sắm hàng cũ đang trở thành một xu thế tiêu dùng ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Nhiều người thích dùng đồ cũ vì chúng rẻ và hợp túi tiền, có người lại mê cái vẻ xưa cũ nhuốm màu thời gian của đồ cũ.

Buổi sáng, nhiều người không có thời gian để chuẩn bị đồ ăn tại nhà nên thường mua đồ ăn sẵn. Bên cạnh các món ăn quen thuộc như: xôi, phở, bún, bánh mì,… bánh bao cũng là lựa chọn cho bữa sáng của nhiều người Hà Nội nhờ hương vị thơm ngon, dễ ăn, tiện lợi và dân dã.

Xã Xuân Nộn huyện Đông Anh nổi tiếng với giống cà tím quả tròn. Khi xưa, cà tím là thực phẩm cứu đói ngày giáp hạt, nay cà tím vừa mang lại niềm vui vừa mang lại kinh tếcho những người dân làng Xuân Nộn.

Ở Hà Nội có vô số các con ngõ nhỏ. Trong mỗi con ngõ nhỏ ấy có vô số quán ăn. Dù vị trí không thuận lợi nhưng nhiều quán ăn trong ngõ vẫn đông nườm nượp khách.

Làng nghề xôi Phú Thượng từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm xôi truyền thống. Rất nhiều loại xôi mang thương hiệu làng Phú Thượng đã trở thành đặc sản ẩm thực của Thủ đô được người tiêu dùng khắp nơi yêu thích. Cứ mỗi sáng, hàng trăm chiếc ô tô chở xôi từ Phú Thượng tỏa đi khắp phố làm nên một thức quà sáng ngon miệng, mang đậm hương sắc ẩm thực Hà Thành.

Cosplay dùng để chỉ những người thể hiện cách ăn mặc các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình, truyện tranh hay trò chơi điện tử. Du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000, đến nay, cosplay đã trở thành một trào lưu được giới trẻ Việt Nam yêu thích và không thể thiếu tại các lễ hội, sự kiện văn hóa.

Vào mỗi dịp cuối tuần, tại không gian phố đi bộ hồ Gươm, những sạp tò he của những nghệ nhân làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên lại trở thành một điểm nhấn văn hóa dân gian độc đáo, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân Hà Nội và du khách. Khi được trải nghiệm tự tay làm ra những con giống ngộ nghĩnh, bất kỳ ai, đặc biệt là các em nhỏ đều cảm thấy rất hào hứng, thích thú.

Từng là xã nghèo thuần nông của huyện Ba Vì, cuộc sống người dân nhiều khó khăn, những năm gần đây, bộ mặt làng quê, đời sống người dân xã Châu Sơn (huyện Ba Vì) đã đổi thay mạnh mẽ nhờ xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, lao động xuất khẩu cũng để lại những khoảng trống trong nhịp sống ở làng quê Châu Sơn.

Thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt là một trong những công việc vất vả, độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy vậy, vì mưu sinh, vì tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa, sớm tối, những công nhân trực tiếp làm công việc thu gom rác thải vẫn ngày ngày cần mẫn quét dọn vệ sinh, làm sạch mọi nẻo đường, góc phố của Thủ đô.

Thường xuyên đối mặt với áp lực công việc, nhiều người tìm đến tiệm gội đầu dưỡng sinh như một cách giải tỏa căng thẳng hay tự thưởng cho mình sau một ngày nhiều mệt mỏi. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, gội đầu dưỡng sinh hiện đang có mặt ở khắp các khu đô thị lớn, nhỏ, trở thành xu hướng trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Cứ vào độ cuối tháng Hai đầu tháng Ba, hoa ban lại bung nở khoe sắc trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô, tạo nên không gian của một Tây Bắc trong lòng Hà Nội.

Cử vào Chủ nhật hàng tuần, những hội viên của câu lạc bộ Hàng không phía Bắc lại tập trung tại Sân bay Hòa Lạc để thoả mãn thú chơi máy bay mô hình.

Ngày nay, nhiều người có nhu cầu cắm hoa tươi trong việc trang trí nhà cửa, nơi làm việc, hay trong các sự kiện và cũng là một thứ quà tặng phổ biến trong những dịp kỷ niệm, ngày lễ, sinh nhật… Cùng với đó, nghệ thuật cắm hoa cũng phát triển mạnh mẽ và phong cách bày trí những bó hoa ngày càng trở nên hiện đại để tạo được dấu ấn và bắt kịp xu hướng.

Thành phố thức giấc bởi những âm thanh quen thuộc mỗi ngày. Sự vận động của các con phố, từng ngôi nhà tạo nên nét riêng cho khu phố cổ Hà Nội.