Đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất | Chính quyền đô thị | 29/03/2024

Các quận, huyện thuộc Hà Nội đang đẩy mạnh công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.

User
Ý KIẾN

Ðể đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, các địa phương ở Hà Nội đã đầu tư xây dựng mới, mở rộng nhiều cụm công nghiệp làng nghề. Đây được coi là một trong những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề.

Các quận, huyện thuộc Hà Nội đang đẩy mạnh công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.

Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Tây Nam Kim Giang I được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2007, có quy mô gần 50ha, thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Đến nay, trong khi công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành thì trên những mặt bằng đã được giải phóng, nhiều cá nhân, tổ chức lại đang ngang nhiên tái lấn chiếm.

Thời gian qua, UBND huyện Sóc Sơn đang thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án di dân ra ngoài vùng ảnh hưởng môi trường của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, vùng bán kính 500m từ hàng rào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn theo quyết định của UBND thành phố. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đang có một số vướng mắc, bất cập dẫn đến sự chưa đồng thuận của một số hộ dân.

Tình trạng một số người dân tập trung tại trụ sở các công ty, doanh nghiệp có hoạt động huy động vốn để đòi tiền. Việc làm này, làm xấu đi hình ảnh đô thị, gây mất an ninh trật tự gây khó khăn trong công tác quản lý của lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở. Tại sao người dân lại có hành vi vi phạm pháp luật như vậy?

Xây dựng hệ thống hạ tầng là một trong những nội dung của chính quyền đô thị. Trong đó có hệ thống chợ. Để hoạt động của các chợ dân sinh hiệu quả, phục vụ cư dân đô thị được tốt hơn cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu.

Năm mới, trong khi người người, nhà nhà cùng nhau đón Tết, vui Xuân, thì các cán bộ, kỹ sư, người lao động trên công trường của dự án đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn miệt mài lao động. Vì tiến độ công trình, cái Tết năm nay, họ phải gác lại niềm vui tụ họp gia đình, gắng sức hoàn thành những phần việc còn dang dở để dự án sớm được đưa vào sử dụng.

Đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã” đã phát huy hiệu quả và khẳng định được tính thiết thực, tạo được dấu ấn lớn ở các địa phương cơ sở. Đề án vừa góp phần tạo chuyển hóa tốt ở các địa bàn phức tạp, vừa đẩy mạnh việc đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng công an chính quy về xã đã đáp ứng tốt hơn cả kỳ vọng của các cấp chính quyền lẫn người dân địa phương.

Sau phóng sự phản ánh của Đài Hà Nội về tình trạng “Rầm rộ phân lô bán nền tại các cụm công nghiệp” trên địa bàn huyện Thanh Oai, mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Oai theo đúng quy định nhưng đều không nhận được sự phối hợp từ phía đơn vị này. Phải chăng sự im lặng này của chính quyền địa phương, chính là sự chấp nhận cho những vi phạm nơi đây.

Thực hiện Công điện số 01 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt, các địa phương đã quyết liệt, tập trung làm thủ tục đăng ký mở tài khoản cho người dân liên tục trong 5 ngày đêm, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Những nỗ lực trên hướng tới mục tiêu bảo đảm lợi ích tối đa cho người thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội trước Tết Giáp Thìn 2024 theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền từ Thành phố đến huyện Sóc Sơn đường dẫn phía Hà Nội đã dần hoàn thiện, dự kiến đến đầu năm 2025 tuyến đường huyết mạch vành đai 4 đoạn nối giữa Sóc Sơn và Hiệp Hòa sẽ chính thức được đưa vào vận hành sử dụng. Cầu Xuân Cẩm đã được trả về đúng tên của nó thay vì tên Cầu Cụt như người dân nơi đây vẫn gọi.

Trong quá trình đô thị hóa, nhất là ở địa bàn đất chật người đông "tấc đất, tấc vàng", những tranh chấp về đất đai, lối đi, những xích mích, va chạm phát sinh trong sinh hoạt hằng ngày giữa các hộ dân trong làng xóm, ngõ phố là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, việc phát huy vai trò của tổ hòa giải ở cơ sở là điều quan trọng.

Ứng Hòa là một huyện thuần nông nên khi khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, nơi đây có xuất phát điểm thấp, hạ tầng nông thôn còn chưa đồng bộ và xuống cấp và đời sống vật chất tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn. Song nhờ huy động mọi nguồn lực và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân huyện Ứng Hòa đã tạo đột phá lớn trong xây dựng nông thôn mới.

Đầu tư xây dựng hạ tầng cơ bản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương là chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước hàng năm luôn được thành phố chú trọng thực hiện. Nhưng ở thị xã Sơn Tây việc triển khai chậm tiến độ và bất hợp lý trong thiết kế thi công của một số dự án xây dựng hạ tầng cơ bản đã gây phản tác dụng, thậm chí gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Để các khu, điểm làng nghề phát triển bền vững và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ thì công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy cho các gia đình và doanh nghiệp làng nghề là một yêu cầu cấp bách. Tuy nhiên để công tác này đạt được hiệu quả cao cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền kiểm tra, thanh tra các hộ sản xuất, các doanh nghiệp để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Phố cà phê đường tàu có địa bàn giáp ranh giữa ba phường Hàng Bông và phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) và phường Điện Biên (quận Ba Đình) đang được nổi lên là một địa điểm tham quan mới lạ. Theo những đánh giá của du khách quốc tế, phố đường tàu là địa điểm du lịch độc nhất và đặc trưng chỉ có ở Hà Nội. Tuy nhiên, để đảm bảo “an toàn hành lang giao thông đường sắt” chính quyền cơ sở đã phải tăng cường lực lượng ngăn chặn người ra vào khu đường tàu, đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết triệt để.

Trong mục tiêu hướng tới chính quyền điện tử, nhiều cơ sở đã và đang triển khai mô hình các nhóm zalo cộng đồng và bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực được người dân đồng thuận ủng hộ, thực hiện.

Thời gian qua, tại các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Oai, Hà Nội, mặc dù vẫn còn là khu đất trống trơn hay đang giải phóng mặt bằng, chưa đủ điều kiện kinh doanh, nhưng đã diễn ra tình trạng phân lô bán nền, mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn các suất ngoại giao ki-ốt, shophouse, nhà xưởng cùng nhiều lời mời chào hấp dẫn từ các sale được tự xưng là nhân viên của chủ đầu tư để thu hút khách hàng.

Đình làng Giáp Nhất thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Năm 2021, đình bị xuống cấp và được cơ quan chức năng phê duyệt dự án tu bổ, tôn tạo lại. Nhưng khi dự án đang được thực hiện thì một số người dân lại có ý kiến phản ánh việc tu tạo đang xâm phạm di tích lịch sử này.

Vừa tuyên truyền, vận động, vừa vận dụng các cơ chế, chính sách để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân trong diện thu hồi đất, đã giúp các xã của huyện Mê Linh thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 4.

Một nghịch lý đang diễn ra trong quá trình quản lý đô thị Hà Nội được người dân đặc biệt quan tâm, đó là dự án các khu đô thị mới có quỹ đất dành cho trường học nhưng không được đầu tư xây dựng. Trong khi đó, những đơn vị có năng lực, có nhu cầu, muốn xây dựng trường lại không có đất. Vì thế, áp lực đang dồn lên hệ thống trường công lập.

Lợi dụng sự lỏng lẻo trong quy định của hành lang pháp lý liên quan tới hoạt động huy động vốn, nhiều đối tượng đã vẽ nên các dự án, các kế hoạch kinh doanh hoàng tráng rồi tô điểm bằng các biện pháp quảng bá để thu hút các nhà đầu tư nhẹ dạ. Không ít người đã lâm vảo cảnh tay trắng khi đầu tư hàng tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng cho nhưng dự án 'ma' để rồi, giàu thì chưa thấy, chỉ thấy trắng tay.

Sự biến tướng của những căn nhà từ chỉ dùng để ở trở thành nhà để kinh doanh, cho thuê, trở thành một căn nhà có nhiều người ở (chung cư mini) đã và đang diễn ra phức tạp tại nhiều thành phố lớn. Riêng tại Hà Nội, loại hình nhà chung cư mini mọc lên như nấm, ở bất kỳ chỗ nào mà việc kiểm tra, giám sát và cấp phép xây dựng có phần không chặt chẽ. Điều này đã tạo ra những hậu quả không lường khi có sự cố xảy ra.

Thời gian qua, nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra tranh chấp và bất đồng quan điểm kéo dài giữa cư dân và chủ đầu tư. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ hồng, chưa bàn giao quỹ bảo trì, chưa thống nhất bàn giao các diện tích sử dụng chung và riêng.

Những năm qua, công tác hoà giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội thường xuyên được các cấp chính quyền quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Việc thực hiện tốt công tác này tại các địa phương sẽ giúp giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chính vì vậy, cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Hà Nội hiện tại có khá nhiều chung cư cũ tập trung trong nội thành, trong đó, nhiều nhà đã xuống cấp nghiêm trọng và hư hỏng nặng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm tới tính mạng và tài sản cho người dân. Chính quyền thành phố Hà Nội đang nỗ lực đưa ra các giải pháp để cải thiện vấn đề này...

Năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT Hà Nội tập trung triển khai một số nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm, thực hiện chủ đề năm học "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo", nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước đổi mới và phát triển.

Với mục tiêu phấn đấu đến tháng 6/2024 100% người dân tại huyện Ứng Hòa được sử dụng nước sạch, UBND huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công đưa đường ống về các xã.

Tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả là một trong 9 nhóm vấn đề quan trọng trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Hiện, Hà Nội đang tập trung đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật quan trọng này.

Theo thống kê, trên địa bàn cả nước vẫn còn gần 70% cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, hoạt động không phép, kéo theo hàng loạt những hệ lụy về vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường không được kiểm soát chặt chẽ.

Huyện Chương Mỹ là địa phương có hoạt động chăn nuôi phát triển. Điều đó cũng lý giải một phần cho việc giết mổ trái phép, tự phát nổi cộm, đi kèm với đó là nguy cơ về về sinh an toàn thực phẩm và những hệ quả khôn lường.

Thực hiện đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030, trong thời gian qua, xã Minh Quang, huyện Ba Vì đã tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Sau vụ tai nạn tại nhà tập thể số 51 phố Huỳnh Thúc Kháng xảy ra, 19 hộ dân thuộc đơn nguyên 1 đã được chuyển đến tạm cư tại nhà B9 Đại Kim, nhiều người đã mất, nhưng ước vọng ngày trở về của các hộ dân để được sinh sống trong chính căn nhà của mình vẫn đang mờ mịt.

Với đặc thù là địa bàn có nhiều tuyến sông lớn chạy qua, cùng với đó là số lượng bến bãi kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng là cát, sỏi. Chính vì vậy, để đảm bảo thông thoáng hành lang thoát lũ, các địa phương đang tiến hành giám sát chặt chẽ hoạt động của các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trên các tuyến sông, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Được xây dựng từ tình tiết của vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, thời gian qua hình thức phiên tòa giả định nhằm phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật tại một số trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát huy và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Qua đó giúp cho sinh viên nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật.

Khu vực hai xã Minh Trí, Minh Phú thuộc huyện Sóc Sơn lâu nay luôn là điểm nóng về đất đai và trật tự xây dựng. Xuất phát từ những bất cập về chồng lấn quy hoạch, điều đáng nói là hàng trăm công trình nhà ở dạng biệt thự nghỉ dưỡng được xây dựng kiên cố dù bị lập hồ sơ vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng nhưng vẫn được Công ty Điện lực Sóc Sơn ký hợp đồng cung cấp điện để hoạt động suốt nhiều năm qua.

Nhằm nâng cao vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải tại cơ sở đồng thời tuyên truyền phổ biến tới đông đảo cán bộ công chức, viên chức và nhân dân về pháp luật hòa giải ở cơ sở, thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc thi "Hòa giải viên giỏi" năm 2023 và được nhiều địa phương tích cực tham gia hưởng ứng.

Số lượng đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai chiếm khoảng 70% tổng số các khiếu nại tố cáo trong thời gian vừa qua. Nguyên nhân chính của các vụ khiếu kiện kéo dài, vượt cấp đến từ những bất cập trong công tác thu hồi đất. Để hạn chế những bức xúc, khiếu kiện của người dân, đồng thời giúp công tác quản lý đất đai trở nên hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai, công tác tuyên truyền, phổ biến luật đất đai và các chính sách bồi thường tái định cư khi nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của mỗi cấp chính quyền địa phương.

Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ điện tại Thủ đô hiện tăng gấp khoảng 2 lần so với tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người. Chính vì vậy, việc đảm bảo an ninh năng lượng là vấn đề cấp thiết đặt ra với các cấp, ngành chính quyền thành phố. Trong đó việc hướng tới sử dụng nguồn năng lượng tái tạo là xu thế tất yếu. Đặc biệt khi lượng rác mỗi ngày thành phố thải ra lên tới hơn 7000 tấn. Bài toán điện rác là hướng đi đúng khi giải quyết đồng thời cả 2 vấn đề đặt ra.

Gần 70 năm nay, một ngôi đình đã bị phá hủy trong chiến tranh luôn phải đặt tạm ở nhiều nơi. Có khi ở phía sau một ngôi nhà, lúc thì ở trong một trạm bơm, còn hiện tại thì đang ở trong một khu đất để hoang. Nhiều năm trở lại đây, nhân dân trong thôn đã gửi đơn lên các cơ quan có thẩm quyền, đề nghị trả lại diện tích đất đã mượn để phục dựng đình làng, nhưng đến giờ vẫn chưa được giải quyết.

Theo báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội, việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý và sử dụng đất ở đô thị còn nhiều bất cập. Có tới 1.390 điều chỉnh quy hoạch từ 1-6 lần, có dự án tới 9 lần. Còn theo số liệu thống kê của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, tỷ lệ điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại Hà Nội lên tới 70%, trong khi đó tại TP HCM, tỷ lệ này cũng ở mức trên 40%. Về bản chất, điều chỉnh quy hoạch là không sai vì đó là một dạng điều chỉnh để khai thác tài nguyên, phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của mỗi khu vực và mỗi thành phố. Tuy nhiên, hầu hết các dự án được điều chỉnh quy hoạch chi tiết với nội dung chủ yếu là tăng số tầng, tăng diện tích sàn, chia nhỏ diện tích căn hộ, thay đổi công năng, cắt giảm đất cây xanh hoặc bổ sung chức năng nhà ở theo đề xuất của chủ đầu tư. Vì sao lại có những điều chỉnh quy hoạch bất hợp lý này?

Công tác quản lý trật tự xây dựng của chính quyền cơ sở tại một số điểm, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua tồn tại nhiều bất cập, thậm chí có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Điều này không chỉ khiến cho quy hoạch tổng thể bị phá vỡ mà việc vi phạm trật tự xây dựng tại các điểm, cụm công nghiệp còn để lại nhiều hệ lụy ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân trong khu vực.

Là đơn vị được lựa chọn để xây dựng thí điểm mô hình công an phường điển hình kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị, cán bộ chiến sĩ công an phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm đã chủ động triển khai nhiều công việc với quyết tâm giữ vững địa bàn, đảm bảo an ninh, giữ gìn cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất bình yên cho nhân dân.

Nước sạch là một trong những tiêu chí cơ bản của xây dựng nông thôn mới. Vấn đề nước sạch cho ngoại thành luôn được thành phố quan tâm, đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên tại một số địa phương, việc thiếu nước sạch và nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Xác định hòa giải cơ sở giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại cộng đồng, thời gian qua, nhiều địa phương đã chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng các tổ hòa giải, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.

Tình trạng đổ thải trái phép tại một số dự án đang thi công vẫn đang tiếp diễn và giải pháp lực lược chức năng đưa ra nhằm hạn chế, kiểm soát vi phạm từ các xe quá tải, quá khổ.