Đề nghị có giấy phép lái xe cho người từ 16-18 tuổi | Hà Nội tin mỗi chiều
Đề nghị có giấy phép lái xe cho người từ 16-18 tuổi; Hà Nội sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt; 90% động vật hoang dã bị săn bắt đã vào nhà hàng, quán nhậu … là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.
Đề nghị có giấy phép lái xe cho người từ 16-18 tuổi
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa đề nghị cần quy định người 16-18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe.
Năm 2023, có khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông. 80% trong nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi, đa số tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn. Tai nạn giao thông ở học sinh gia tăng trong những năm gần đây là do việc chuyển đổi phương tiện, từ xe đạp sang xe điện hay xe máy của chính các em học sinh. Đây là những phương tiện có tốc độ cao, các em học sinh lại thường xuyên vi phạm luật giao thông, thậm chí có nhiều hành vi nguy hiểm như lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe nên dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, đây là một khoảng trống về pháp lý. Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đang trình Quốc hội quy định các trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn. Đề xuất này vẫn còn chung chung, nếu được luật hóa sẽ khó thực thi trong thực tế.
Mặc dù công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông đối với thanh thiếu niên, học sinh đã được chú trọng và thường xuyên, nhưng tai nạn giao thông ở độ tuổi này hàng năm lại vẫn không giảm. Nghịch lý này đang đặt ra vấn đề về trách nhiệm của chính giới trẻ, gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp trong việc quản lý, tuyên truyền luật giao thông cho lứa tuổi thanh thiếu niên.
Mặt khác nên siết chặt việc kiểm soát phương tiện đi lại. Những người từ 16 đến 18 tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là xe máy dung tích dưới 50 cm3, xe máy điện cũng phải qua chương trình đào tạo và sát hạch tại trung tâm sát hạch chính quy.
Hà Nội sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đang xây dựng hệ thống giao thông thông minh trong đó có tính năng thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe. Cụ thể trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn Thành phố.
Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố, các đơn vị được cấp phép trông giữ xe thu phí dịch vụ chủ yếu bằng tiền mặt. Tính trong 3 năm, từ 2021-2023, trong 101 điểm giữ xe trên địa bàn Hà Nội thu được gần 250 tỷ đồng.

Trước đó, Thành phố triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt ở ba bãi đỗ xe máy và bốn bãi đỗ ô tô tại Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Kết quả bước đầu ghi nhận 50% người gửi xe máy, 70% người gửi ô tô thanh toán không dùng tiền mặt. Chủ tịch UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ Nguyễn Danh Thụ cho biết, việc triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt đã kiểm soát hiệu quả giá trông giữ xe theo đúng quy định của Bộ Tài chính, kiểm soát dữ liệu dân cư, phục vụ quản lý dân cư, chống thất thu ngân sách Nhà nước.
Tại buổi làm việc của Tổ công tác Đề án 06/CP, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ chỉ rõ, thu phí không dùng tiền mặt sẽ giảm ùn tắc trong trung tâm thành phố và cửa ngõ đi vào thành phố. Đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực bến bãi.
Thành phố Hà Nội hiện có 57 bãi đỗ xe trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học…và 639 điểm đỗ dưới lòng đường với tổng diện tích 134.300 m2. Tình trạng loạn giá gửi xe hay thất thoát tiền gửi xe vẫn diễn ra. Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ loại bỏ hoàn toàn tình trạng này. Tuy nhiên, khi triển khai cần phân biệt rõ bãi đỗ và lòng đường. Hà Nội cần xây dựng đề án rõ ràng, dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai.
90% động vật hoang dã bị săn bắt đã vào nhà hàng, quán nhậu
Đó là số liệu về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam) khảo sát, thống kê. Trong nhiều năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á tiêu thụ nhiều thịt rừng và các sản phẩm khác từ động vật hoang dã. Nhu cầu tiêu thụ liên tục đối với các sản phẩm này dẫn đến tình trạng sụt giảm nghiêm trọng quần thể các loài hoang dã trong tự nhiên tại Việt Nam bao gồm những loài ăn cỏ lớn và mang lớn đặc hữu ở dãy Trường Sơn.
Lý giải cho tình trạng tỷ lệ người được hỏi cho biết có sử dụng thịt thú rừng cao tại Việt Nam và một số nước trong khu vực. Ông Nguyễn Văn Tín - Quản lý Chương trình Bảo tồn các loài hoang dã thuộc Tổ chức quốc tế bảo tồn thiên nhiên Việt Nam cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy động cơ chính khiến người dân ăn thịt thú rừng là bởi họ tin đây là món ăn tươi ngon, giúp họ chứng tỏ đẳng cấp trong xã hội hoặc bồi bổ sức khỏe.

Việc tiêu thụ thịt động vật hoang dã không chỉ làm suy giảm nghiêm trọng quần thể các loài hoang dã, nảy sinh các loại tội phạm xuyên biên giới và trong nước mà đồng thời làm tăng đáng kể nguy cơ lây truyền bệnh từ động vật sang người. Phần lớn các bệnh truyền nhiễm mới nổi hiện nay có nguồn gốc từ động vật và lây truyền sang người. Các đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng như hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS), hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), cúm lợn (H1N1), cúm gia cầm (H5N1), COVID-19 và bệnh đậu mùa khỉ đều là các bệnh lây truyền từ động vật, có nghĩa là chúng được truyền từ động vật sang người. Trên thực tế, nếu như chúng sống tự do trong môi trường tự nhiên thì hầu hết các mầm bệnh chúng mang theo khó có thể de doạ tới con người.
Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc rất cấp thiết cần có những giải pháp nhằm thay đổi toàn diện nhận thức của cộng đồng về vấn đề tiêu thụ thịt thú rừng. Và chiến dịch giảm cầu tiêu thụ thịt thú rừng là một trong số đó. Ngày 15/3, tại Quảng Nam, chiến dịch truyền thông với thông điệp "Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời" đã được phát động. Việc chung tay hành động, nói không với tiêu thụ động vật hoang dã cũng là một cách để bảo vệ những nguồn gene quý và bảo tồn đa dạng sinh học./.
TIN LIÊN QUAN
6 bệnh viện được quy hoạch trở thành bệnh viện ngang tầm quốc tế | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội đặt mục tiêu quản lý chất lượng không khí đến năm 2030 | Hà Nội tin mỗi chiều
Du lịch Hà Nội 2024 có gì hấp dẫn | Hà Nội tin mỗi chiều
Đến 2045, phát triển đội ngũ trí thức Thủ đô lớn mạnh | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội đạt chỉ số đổi mới sáng tạo cao nhất cả nước | Hà Nội tin mỗi chiều
Ý KIẾN
Hà Nội đang tính chuyện chuyển đổi toàn bộ taxi và xe cá nhân sang phương tiện xanh. Đây không chỉ là một bước đi tất yếu mà còn là một quyết định mang tính chiến lược cho tương lai của thủ đô.
Ở khá nhiều khu dân cư tại Hà Nội, từ khi lắp đặt camera giám sát, thói quen đổ rác của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt, người dân dần có ý thức hơn, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.
Mua nhà ở Hà Nội - một giấc mơ không dễ dàng với nhiều người. Giá bất động sản không ngừng leo thang, trong khi thu nhập của người lao độn không theo kịp đà tăng giá ấy. Vậy, đâu là lời giải cho bài toán an cư bền vững?
Nhắc đến Hà Nội, người ta không chỉ nghĩ đến những con phố cổ trầm mặc, những hàng cây xanh rợp bóng, mà còn nhớ đến những không gian công cộng mang đậm giá trị văn hóa - lịch sử, trong số đó có vườn hoa Lý Thái Tổ. Vậy dự án cải tạo, chỉnh trang vườn hoa này có điều gì đặc biệt?
Hồ Gươm - biểu tượng văn hóa và lịch sử của Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với dự án mở rộng không gian công cộng.
Những tòa chung cư cũ kỹ, xuống cấp giữa lòng Hà Nội - từng là biểu tượng của một thời kỳ phát triển - giờ đây lại trở thành nỗi lo của hàng vạn cư dân.
Nhắc đến Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến một thành phố sầm uất, sôi động nhưng cũng đầy áp lực. Tắc đường vào mỗi sáng sớm, giá nhà đắt đỏ, hạ tầng quá tải, không gian công cộng ngày càng thu hẹp. Đó là những vấn đề mà người dân Thủ đô phải đối mặt mỗi ngày.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tuyến giao thông trọng điểm kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận, đã chính thức chốt mốc hoàn thành.
Mạng xã hội ngày 17/3 xôn xao câu chuyện Hà Nội dự kiến dùng 18 tỷ đồng để phá dỡ tòa Hàm Cá Mập, khiến người dân lập tức có những phản ứng khác nhau. Nhưng thực tế, thông tin này có chính xác không?
UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu kiểm tra, xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của Công ty Cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội gây ra tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã chính thức bị cấm tại Việt Nam theo Nghị quyết 173/2024/QH15. Thế nhưng, lệnh cấm đã có, chế tài xử lý thì chưa. Tình trạng mua bán, sử dụng các sản phẩm này vẫn diễn ra công khai. Câu hỏi đặt ra là: Bao giờ mới có khung xử phạt đủ mạnh để chặn đứng nguy cơ này?
Mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng là cao hay thấp? Thực ra, câu trả lời có thể khác nhau, tùy vào hoàn cảnh sống, nơi chúng ta ở và những chi phí phải chi trả mỗi tháng. Nhưng với hệ thống chính sách hiện nay, con số 15 triệu đồng/tháng lại đặt nhiều người vào tình thế đầy nghịch lý.
Sân khấu nổi trên hồ Hoàng Cầu đã dần thành hình sau gần một năm thi công, với thiết kế mở, sức chứa khoảng 1.000 chỗ, lan can kính tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên và lối đi dạo ven hồ được mở rộng.
Dưới lớp sóng lăn tăn phản chiếu ánh hoàng hôn, Hồ Tây đang gánh trên mình một sức nặng vô hình: nước thải từ các khu dân cư, nhà hàng, khách sạn. Đẹp nhưng chưa chắc đã sạch.
Khi việc nhập cảnh dễ dàng hơn, Hà Nội và Việt Nam sẽ càng có cơ hội đón làn sóng du khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách hàng cao cấp, mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế và ngành du lịch. Nhưng cơ hội này có dễ dàng nắm bắt hay không? Cần làm gì để biến chính sách miễn thị thực thành lợi thế thực sự?
UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý cho quận Ba Đình nghiên cứu phương án nâng chiều cao tối đa lên 40 tầng đối với khu chung cư cũ Thành Công khi tái thiết. Quyết định này ngay sau đó được nhiều người Hà Nội quan tâm và tán thành.
Thời gian qua, nhiều người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng tham gia quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Họ được người dùng xem như "chứng nhận sống" cho sản phẩm. Nhưng liệu danh tiếng của họ có đủ để đảm bảo sự thật?
Việc ngồi ngay sát đường ray để tận hưởng cảm giác "sát tàu" dù thú vị nhưng không khác gì một cuộc đua với tử thần. Vì thế, Hà Nội đã có động thái mạnh mẽ: không tổ chức các tour đưa khách đến trải nghiệm cà phê đường tàu. Đây là quyết định cần thiết giữa muôn vàn ý kiến của cộng đồng mạng bày tỏ đôi chút tiếc nuối.
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 chỉ được bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ. Tới tận năm 1977, Liên hợp quốc chính thức hóa ngày này là Ngày Quốc tế phụ nữ.
Hà Nội thêm một lần nữa mang đến tín hiệu tích cực cho những người lao động, người thu nhập thấp với thông tin về các khu nhà ở xã hội tập trung sẽ được triển khai tại Đông Anh, Gia Lâm và Thanh Trì vào những ngày đầu tháng 3/2025.
Giữa lòng Hà Nội có một công trình kiến trúc từng gây tranh cãi suốt hơn ba thập kỷ, đó là tòa nhà "Hàm cá mập" tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. UBND thành phố Hà Nội đã tán thành phương án phá bỏ tòa nhà này để cải tạo không gian công cộng, tạo điểm nhấn văn hóa và thu hút du lịch.
Cùng với sự phát triển của công nghệ số, thị trường tiền ảo ngày càng sôi động, mở ra nhiều cơ hội đầu tư. Thế nhưng, những rủi ro từ các giao dịch thiếu minh bạch cũng ngày một gia tăng.
Hà Nội đón hơn 4,6 triệu lượt du khách ghé thăm, chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, cho thấy du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và ấn tượng. Thế nhưng, tình trạng thiếu và xuống cấp của hệ thống nhà vệ sinh công cộng lại gây băn khoăn cho người dân và du khách.
Thủ đô Hà Nội đã khai trương các ứng dụng chuyển đổi số dùng chung cho ba cấp: khối Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội vào ngày 3/3, tạo bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số hiệu quả, minh bạch và phục vụ tốt hơn cho người dân.
Đề xuất cho thuê vỉa hè, lòng đường tại 273 tuyến phố của thành phố Hà Nội đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.
Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên cả nước từ năm học 2025 - 2026. Quyết sách quan trọng này ngay sau khi được thông qua, đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân.
Hàng chục trang sao kê đã được một TikToker nổi tiếng công khai, hàng chục tin nhắn đã được đăng tải, nhưng công chúng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Họ chỉ rút ra được một sự thật: hoá ra, lòng tốt và niềm tin cũng cần sao kê.
Thông tin Hà Nội chốt thời gian xây dựng cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo đã thắp lên nhiều hy vọng về một diện mạo mới cho những vùng ven sông Hồng. Hai cây cầu này không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị, kinh tế, văn hoá, xã hội cho Hà Nội.
Cuối tháng 8/2024, tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hai ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não là sự kiện đánh dấu bước phát triển trong kỹ thuật ghép tạng của ngành y tế Hà Nội.
Khi nhắc đến du lịch Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến những di tích lịch sử, phố cổ hay các khu ẩm thực truyền thống. Thế nhưng, Hà Nội còn có một vẻ đẹp khác, dịu dàng và rực rỡ không kém. Đó là những điểm du lịch hoa – nơi hội tụ của màu sắc, hương thơm và những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên.
Rác thải bừa bãi luôn là vấn đề nhức nhối. Giờ đây, một biện pháp mạnh đang được triển khai, thu hút sự quan tâm của dư luận: Hà Nội sẽ lắp camera phạt nguội những người đổ rác sai quy định. Liệu biện pháp này có đủ sức tạo ra thay đổi?
Ngay trong năm 2025, tuyến đường sắt đô thị số 5, nối từ Văn Cao đến Hòa Lạc, sẽ chính thức khởi công.
Trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, số ca cấp cứu và tử vong do tai nạn giao thông đã giảm đáng kể. So với Tết 2024, số ca cấp cứu giảm 11%, số ca tử vong giảm gần 29%.
Một thành phố học tập toàn cầu sẽ trông như thế nào? Có thể, đó là nơi mọi người, từ trẻ em đến người lớn tuổi, đều có cơ hội tiếp cận tri thức; là nơi ngoại ngữ trở thành cây cầu kết nối chúng ta với thế giới.
Gần đây, quyết định dừng miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị thấp đã thu hút sự chú ý của dư luận. Chính sách này không chỉ nhằm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước mà còn hướng tới điều tiết hành vi tiêu dùng, thúc đẩy sử dụng hàng nội địa.
Dư luận đang không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ việc cô gái 17 tuổi bị đánh hội đồng dã man tại hồ điều hòa phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nhìn lại vụ việc, có lẽ ai trong chúng ta cũng đặt ra câu hỏi: Vì sao bạo lực lại xảy ra một cách dễ dàng đến vậy? Và làm thế nào để ngăn chặn những hành vi liều lĩnh, manh động trong đời sống?
Sông Hồng vừa được lựa chọn làm biểu tượng phát triển của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn 2045, tầm nhìn 2065. Con sông Mẹ cũng sẽ trở thành trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô, trục kinh tế thương mại, du lịch văn hóa; trục trung tâm nằm giữa đô thị phía Nam và phía Bắc sông Hồng.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần nhanh chóng triển khai định danh người bán để quản lý tốt hoạt động mua bán online đang phát triển rất nhanh, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo sự bình đẳng trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Một ngân hàng vừa ra mắt gói vay "Ngôi nhà đầu tiên" dành cho người dưới 35 tuổi, lãi suất từ 5,5% được cố định trong 5 năm, thời gian vay lên đến 30 năm. Người vay có thể linh hoạt trả nợ với số tiền nhỏ trong những năm đầu và tăng dần theo thu nhập trong tương lai.
Trong thế giới số, việc ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả vào quản lý và tổ chức lễ hội đã mang lại những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị.
Từ mạng xã hội cho tới các cửa hàng sang trọng hay ở một góc phố nhỏ, hoa hồng, socola được bày bán khắp nơi vì hôm nay là ngày Valentine. Câu chuyện hôm nay là về tình yêu nhưng sẽ ở một khía cạnh khác.
Ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi tắt là Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm, sẽ có hiệu lực.
Mạng xã hội Việt Nam hiện đang lan truyền đoạn phim ghi lại hình ảnh đối tượng Tống Anh Tuấn – người tài xế lái ô tô thể hiện bản lĩnh của mình bằng những “cú đấm”.
UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố khu vực phố cổ và hồ Gươm trong giờ cao điểm.
Hình ảnh người dân Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước xếp hàng, chờ tiêm chủng phòng cúm đang được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn mạng. Đa số bình luận bày tỏ sự lo lắng vì sự nguy hiểm của cúm mùa. Nhất là khi nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô ghi nhận các ca mắc cúm A khá nặng, có người phải sử dụng ECMO.
Ô nhiễm nguồn nước là một trong những mối đe doạ sinh thái nghiêm trọng mà chúng ta đang phải đối mặt. Việc nỗ lực hồi sinh các dòng sông chết cho tới những biện pháp quyết liệt để "tắt chế độ báo động đỏ" về tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng được Hà Nội của chúng ta ưu tiên hàng đầu.
0