Đề xuất giám sát điện tử thay thế tạm giam

Theo dự thảo Luật Tư pháp, nếu xét thấy cần có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền nhưng không cần thiết phải tiếp tục tạm giam, người chưa thành niên sẽ được xem xét áp dụng biện pháp giám sát điện tử. Đây là quy định tiến bộ và phù hợp với xu thế chung trong hoạt động tố tụng.

Dự thảo luật Tư pháp đề xuất quy định thay thế tạm giam bằng biện pháp giám sát điện tử có hiệu lực từ ngày 1/1/2028, trễ hơn hai năm so với hiệu lực chung để đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị.

Khi được áp dụng các biện pháp này, người chưa thành niên bị buộc tội có thể tiếp tục học tập, lao động mà vẫn không làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra, truy tố và xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng. Biện pháp này phù hợp với chính sách nhân đạo của Nhà nước, tạo điều kiện cho người chưa thành niên nhận thức được hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, việc thay thế tạm giam bằng giám sát điện tử nên được áp dụng cho các trường hợp người chưa thành niên có hành vi phạm tội ít nghiêm trọng và không gây nguy hiểm lớn cho xã hội; đồng thời, cần được xây dựng dựa trên các tiêu chí rõ ràng, cụ thể, linh động cho phù hợp từng trường hợp khác nhau. Nếu mục đích áp dụng biện pháp giám sát điện tử không đạt được thì chúng ta vẫn có thể thay đổi áp dụng biện pháp ngăn chặn khác phù hợp.

User
Ý KIẾN

Liên tiếp nhiều đường dây trộm cắp xe máy và tiêu thụ xe do trộm cắp mà có được bóc gỡ. Đây không chỉ là chiến công của lực lượng công an mà còn là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng đang hành nghề phạm pháp, sớm quay đầu để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Thời gian qua, các tổ công tác 141 thường xuyên túc trực, tuần tra trên mọi con đường, đồng thời thực hiện cắm chốt theo ca để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hành chính, kiểm tra các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn.

Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra làm rõ vụ án giết người, phi tang xác xuống đèo Bảo Lộc. Đối tượng được xác định là Trần Nguyễn Thu Trang (39 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Nạn nhân trong vụ án là một cán bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuối năm, mật độ phương tiện tăng cao gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Nhiều người tham gia giao thông cố tình len lỏi vào những dòng xe khi cảnh sát giao thông đang phân luồng làm tình trạng ùn tắc thêm nghiêm trọng.

Trước tình hình biến động rất nhanh và mạnh tại thị trường vàng trong nước và thế giới, buôn lậu vàng cũng theo đó mà gia tăng. Các đối tượng tìm mọi cách tuồn vàng vào Việt Nam mà một trong những cách nhanh nhất là qua đường du lịch hàng không.

Công an thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo bằng cách giả vờ gọi điện thoại hướng dẫn người dân làm định danh điện tử (VNeID) mức 2. Đây không phải là thủ đoạn lừa đảo mới, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân mất cảnh giác nên đã "sập bẫy".

Công an quận Thanh Xuân đang xác minh đơn tố giác Phạm Minh Tuấn (sinh năm 1976; Hộ khẩu thường trú 273 đường Thái Bình, phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định).

Mặc dù đã được lực lượng chức năng đưa ra các khuyến cáo để phòng ngừa, tuy nhiên, một số người dân vẫn lơ là, mất cảnh giác, khiến tình trạng trộm cắp tài sản gia tăng.

Khoảng 17 giờ 15 phút chiều 23/10, Tổ công tác đặc biệt số 8 - Công an Thành phố (CATP) Hà Nội do Thiếu tá Phùng Đông Hà, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 14 - Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội làm tổ trưởng, đã phát hiện, bắt giữ một người đàn ông mang theo gần 100 viên hồng phiến.

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và lực lượng Hải quan vừa phát hiện và triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Cộng hòa Séc về Việt Nam. Ma túy được cất giấu tinh vi trong các túi đụng thức ăn cho chó, mèo.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả thực hiện việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

Ngày 24/10, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã thực hiện lệnh bắt giữ khẩn cấp Trần Nguyễn Thu Trang (39 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) để điều tra về hành vi giết người.

Chiều 24/10, TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án cháy quán karaoke An Phú làm chết 32 người. Phần xét hỏi có diễn biến bất ngờ khi cựu nữ công an, bị cáo Phạm Thị Hồng phủ nhận cáo trạng.

Thời gian qua, mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều nhưng tình trạng lừa đảo qua mạng vẫn liên tiếp xảy ra. Do nhẹ dạ, thiếu kiến thức về công nghệ thông tin, người già vẫn luôn là đối tượng bị 'sập bẫy' lừa đảo nhiều nhất.

Sáng 23/10, Tòa án Nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã tuyên phạt 61 bị cáo trong đường dây mua, bán, làm giả hơn 1.000 bằng tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ giả của các trường đại học ở An Giang.

Thực hiện Kế hoạch công tác, trong ngày 23/10, các Tổ công tác 141 - Công an Thành phố Hà Nội đã tuần tra, kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra kho hàng của hộ kinh doanh Dương Thị Liên, Lô C53-04 Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông và đã phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dán nhãn của các nhãn hàng khác.

Vi phạm hành lang giao thông đường sắt đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu, là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sau ba tuần lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai cao điểm xử phạt học sinh phạm luật giao thông, số lượng vi phạm có giảm, song vẫn chưa như kỳ vọng.

Dự kiến ngày 4/11 tới đây, TAND cấp cao tại TP. HCM sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1 để xem xét kháng cáo bản án tử hình của bà Trương Mỹ Lan.

Sau 5 tháng triển khai thực hiện Nghị định số 50/2020/NĐ-CP về công tác PCCC, các đơn vị, địa phương đã phổ biến, tuyên truyền sâu rộng những quy định mới đến các cơ sở, khu vực dân cư, giúp các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nắm rõ và thực hiện nghiêm quy định nhằm đảm bảo an toàn PCCC.

Một ngôi chùa có niên đại hơn 800 tuổi tại xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã bốc cháy dữ dội. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Ngày 23/10, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng vụ án "Nhận hối lộ; đưa hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và che giấu tội phạm" xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố.

Trước những thông tin chia sẻ trên mạng xã hội về việc trung tâm cố tình che giấu việc một nam thanh niên bị đột quỵ trong quá trình tập luyện, California Fitness & Yoga khẳng định là không đúng sự thật và gây hiểu nhầm.

Trước tình trạng hàng loạt người dân bị lừa đảo dưới hình thức giả mạo người giao hàng, nhiều ý kiến cho rằng cần thực hiện định danh cuộc gọi người giao hàng hoặc chỉ cho phép liên hệ với khách hàng qua ứng dụng chính thức do nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hoặc người bán hàng cung cấp.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, nhiều vụ vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy, hàng cấm; trộm cắp tại cảng hàng không đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Tối ngày 20/10, người dân phát hiện thi thể một cô gái trẻ đã phân hủy ở căn hộ tầng 2 tại một chung cư mini nằm trong ngõ 39 Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Bản tin 141, Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã có nhận định về sự việc này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với 8 đối tượng để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo quy định của Bộ Luật Hình sự thì việc phạm tội đối với phụ nữ mang thai chỉ bị coi là tình tiết tăng nặng mà không bị coi là phạm tội đối với nhiều người. Do đó, nhiều tội phạm buôn bán người, buôn bán trẻ em đã lợi dụng điều này để phạm tội và không bị xử phạt ở mức hình phạt nặng nhất.

Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Hai Bà Trưng vừa phối hợp, vận động đầu thú đối tượng Lê Quý Nho (SN 1962, quê Hưng Yên). Đây là đối tượng đã có hành vi trộm cắp tài sản tại ngôi nhà trên phố Nguyễn Trung Ngạn (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng).

Qua đường nhưng thiếu quan sát, một người đi bộ chút nữa đã gây ra tai nạn cho một xe ô tô. May mắn, nhờ có sự tập trung cao độ và vững tay lái, lái xe ô tô đã không gặp nạn trước tình huống giao thông đầy bất ngờ.

Hình ảnh do camera hành trình của xe tải ghi lại trên đường 73, huyện Thường Tín, Hà Nội, cho thấy người đi xe máy đã vượt lên từ bên trái, sau đó cố tình di chuyển rất chậm trước mũi ô tô tải để cản đường.

Chiều 21/10, xe ô tô 5 chỗ chạy trên quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc, đến xã Đại Lào lao xuống vực sâu, khiến người đàn ông tử vong, còn người phụ nữ đi cùng bị thương.

Mặc dù đã được Apple gửi bù hàng ngay khi phản ánh về việc mua Iphone 16 Pro Max trên Apple Store nhưng nhận hộp rỗng, anh Hoàng Tùng vẫn mong muốn thương hiệu này có thể cải thiện dịch vụ chuyển hàng và đóng gói hàng.

Từ ngày 18 đến 20/10, qua tuần tra kiểm soát, các tổ công tác 141 Công an TP. Hà Nội đã phát hiện 05 vụ việc, bàn giao 07 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự cho công an phường sở tại tiếp tục điều tra, xử lý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Ba Vì vừa bắt giữ Phùng Việt Hải (sinh năm 1984, trú tại xã Thọ Sơn, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì.

Ngoài công tác đấu tranh trấn áp tội phạm thì việc trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức về tàng trữ hung khí, vũ khí cho người dân đang được Công an thành phố quan tâm chú trọng.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa dập tắt đám cháy trên nóc tum một tòa nhà cao tầng.

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, đang tiến hành xác minh, truy tìm tài xế xe khách 16 chỗ có hành vi chèn ép ô tô tải vào làn khẩn cấp trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chiều 19/10, 1 đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh một chiếc ô tô con mang BKS tỉnh Phú Thọ đi ngược chiều cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Sáng nay, UBND tỉnh Bình Định đã họp khẩn để làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong xảy ra tại quốc lộ 1D đoạn qua phường Quang Trung, TP Quy Nhơn.

Một đường dây cho vay nặng lãi lên đến 365%/năm ở Bình Dương vừa bị cơ quan công an triệt phá. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chiến dịch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, do vậy để ngăn ngừa kéo giảm tình trạng vi phạm nồng độ cồn, thời gian qua công an quận Ba Đình đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, mang lại hiệu quả cao trong việc xử lý vi phạm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.

Chỉ huy Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, xác nhận vừa phát hiện một thi thể nữ giới đã tử vong từ nhiều ngày trước, đang trong giai đoạn phân hủy, trong chung cư mini trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và 12 đồng phạm vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng."