Đề xuất khuyến khích đổi bằng lái xe thay vì bắt buộc

Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ đề xuất “khuyến khích đổi Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 sang giấy phép lái xe mới” thay vì bắt buộc như trước.

Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã điều chỉnh quy định từ bắt buộc đổi bằng lái xe máy sang “khuyến khích”. Điều chỉnh này là sự thay đổi so với dự thảo trước đây.

Việc đổi giấy phép lái xe cấp trước ngày 1/7/2012 nhằm chuẩn hoá dữ liệu về giấy phép lái xe, phục vụ cho công tác quản lý theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia, tích hợp thông tin trên ứng dụng định danh điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển, giảm tải thủ tục hành chính.

Việc đổi giấy phép lái xe cấp trước ngày 1/7/2012 nhằm chuẩn hoá dữ liệu về giấy phép lái xe

Đồng thời, việc đổi giấy phép lái xe cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia giao thông và cho cơ quan Nhà nước trong quản lý giấy phép của người điều khiển phương tiện.

User
Ý KIẾN

Sau những vụ cháy chung cư và nhà dân gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, thị trường thiết bị phòng cháy chữa cháy đang "nóng" hơn bao giờ hết.

Hà Nội có hơn 1.600 khu tập thể có quy mô từ 2 đến 5 tầng được xây dựng từ trước năm 1954 đến cuối những năm 1990, hầu hết đã xuống cấp.

Luật Lưu trữ (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua, với nội dung quan trọng là dịch vụ lưu trữ chính thức trở thành ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngành bảo hiểm xã hội yêu cầu 12 tỉnh, thành phố đánh giá lại kết quả kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế từ đầu năm đến nay.

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn.

Tặng làn nhựa cho chị em đi chợ nhằm giảm thiểu rác thải từ túi nilon là một trong những giải pháp được Hội phụ nữ xã Ninh Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội) triển khai giúp nhân dân thay đổi thói quen và nhận thức trong bảo vệ môi trường.

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị” cho bà Ann Mawe, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam.

Các chuyên gia đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 5 ngày trao đổi kinh nghiệm để thống nhất vấn đề bảo vệ và thực thi bản quyền trên môi trường số, thách thức không chỉ của một quốc gia nào.

Hai ngày tới, thành phố Hà Nội tiếp tục nắng nóng nhưng không quá gay gắt. Từ khoảng chiều tối và đêm mai, Hà Nội bước vào đợt mưa dông, dịu mát.

Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023, giải thưởng danh giá nhất của giới báo chí cả nước đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội. Chủ tịch nước Tô Lâm đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Câu tục ngữ "yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi" vốn là một trong những đúc kết tư duy giáo dục từ lâu đời của ông cha. Mặc dù vậy, theo thời gian, quan điểm này đã bị hiểu sai và lạm dụng quá mức dẫn đến tình trạng gia tăng bạo hành ở trẻ em.

Trong hai ngày từ 19 đến 20/6, đoàn Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam, Công an thành phố Hà Nội đã huy động toàn bộ lực lượng hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn.

Dù đã phản ánh trong bản tin cách đây chưa lâu, nhưng hàng ngày tình trạng vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra tại nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, thuộc quận Hà Đông.

"Phông bạt" là từ ngữ dùng để nói về một lối sống mang tính hình thức, ẩn chứa những tác hại ghê gớm với cộng đồng, nhất là người trẻ.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT, đã phát hiện và hỗ trợ ba người tham gia giao thông trên cao tốc nhưng bị hỏng xe giữa đường.

Du lịch lặn biển là loại hình du lịch được ưa thích khoảng ba năm gần đây ở Việt Nam, nhất là với giới trẻ, đặc biệt thu hút khách tham quan và trải nghiệm như các vùng biển hoang sơ ở Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Hòn Yến (Phú Yên), Côn Ðảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang)...

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tăng cường công tác rà soát, phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội vi phạm quy định nhằm tạo ra môi trường hoạt động công bằng, lành mạnh, đúng pháp luật.

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Chính vì vậy, nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách. Mỗi cá nhân và tổ chức cần ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của phòng cháy chữa cháy và có những hành động cụ thể để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Công đoàn ngành giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu năm 2024; khen thưởng con công nhân viên chức lao động có thành tích học tập xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Công trình nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang vượt kế hoạch đề ra.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư và ban quản lý dự án tăng cường kiểm tra, giám sát các chủ thể thực hiện dự án giao thông, nghiêm cấm các hành vi móc ngoặc, gửi thầu phụ trong quá trình triển khai.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, khu vực Hà Nội, có mây, ngày nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Thông tin tại cuộc họp báo chiều 20/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết ngày 19/6, Bộ Chính trị đã kết luận về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Việt Nam, lực lượng cảnh sát bảo vệ mục tiêu thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an được tăng cường nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế.

Hai phương tiện đi đúng chiều đường đã cùng nhau chặn đầu để buộc xe đi ngược chiều phải quay đầu.

Sáng nay, 20/6, các diễn đàn giao thông đã đăng tải một clip về về hành vi gây tai nạn rồi chạy khỏi hiện trường.

Chiều 20/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì buổi tiếp công dân Phạm Quang Quế (quận Bắc Từ Liêm).

Hồ Thác Bà của tỉnh Yên Bái, nơi được ví như "Hạ Long trên núi" giữa đại ngàn Tây Bắc vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng trở thành một trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc tế.

Nghỉ hè là khoảng thời gian mong đợi của nhiều trẻ em sau một năm học, nhưng là những ngày lo lắng của các bậc làm cha làm mẹ.

Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ đoàn khách quốc tế trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin, Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện trên cả nước có hơn 27.000km đường thủy nội địa trong đó xuất hiện hàng tram điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đường thủy.

Từ năm 2014, Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN Việt Nam đã khởi xướng Chương trình Tình nguyện viên bảo tồn rùa biển.

Tại Nghị quyết 93 vừa ban hành, Chính phủ giao Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành, địa phương rà soát, gỡ vướng cho các doanh nghiệp bất động sản trong phát triển dự án.

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả các khu du lịch, lưu trú không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Ngày 19/6, Bộ VHTT&DL tổ chức họp báo thường kỳ quý II-2024 thông báo mục tiêu lớn trong lĩnh vực du lịch, quảng bá Năm du lịch quốc gia 2024, tham gia Diễn đàn du lịch ASEAN và Hội chợ Travex 2024 tại Lào.

Sáng 20/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Cục Năng lượng Đan Mạch tổ chức Lễ công bố Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam – Đường đến phát thải ròng bằng không.

Sẽ có ba loại tiền lương đồng loạt tăng từ 1/7/2024, bao gồm: tăng lương công chức khi cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, lương tối thiểu vùng cho người lao động.

Nhận định thời tiết từ nay đến ngày 27/06, cơ quan khí tượng cho biết, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng Hà Nội, khu vực đồng bằng và Hòa Bình có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Trước giờ chuyên cơ đưa Tổng thống Nga Putin tới Hà Nội đáp xuống sân bay Nội Bài, an ninh đã được siết chặt từ ngoài cổng VIP A.

Ngày 19/6, Bộ Công thương tổ chức họp báo thường kỳ Quý II. Nhiều báo chí quan tâm đến tình hình cung ứng điện mùa hè năm 2024 và thời điểm tăng giá điện trong năm nay khi vấn đề này được bàn luận ngay từ đầu năm nhằm giảm lỗ cho EVN.

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chiều 19/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm, chúc mừng và tặng quà một số nhà báo lão thành tại thủ đô Hà Nội.

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an về đảm bảo an ninh, an toàn chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn khách quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó xác định yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế và các hoạt động đón tiếp, làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trước thực trạng Luật PCCC hiện hành đang bộc lộ những bất cập, Bộ Công an đã soạn thảo dự thảo Luật PCCC&CNCH, trong đó quy định điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở.

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an về đảm bảo an ninh, an toàn chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn khách quốc tế, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế và các hoạt động đón tiếp, làm việc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ngày 19/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam,Thông Tấn xã Việt Nam và báo Hà Nội Mới nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Dự thảo mới nhất Quy chuẩn sửa đổi QCVN 09:2015 về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đã bổ sung quy định xe tự động, xe tự hành phải có các tài liệu chứng minh sự vận hành an toàn của phương tiện.