Dự thảo đưa ra hai phương án xây dựng bảng giá đất, trong đó phương án thứ nhất là bảng giá đất được áp dụng đồng thời với hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, phương án thứ hai được xây dựng theo hướng tách bạch rõ ràng hơn. Cụ thể, 9 trường hợp áp dụng trực tiếp bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 đồng thời quy định 8 trường hợp áp dụng đồng thời bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất. Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung trường hợp cho thuê đất có thu tiền thuê đất đối với nhà đầu tư trúng thầu hoặc tổ chức kinh tế do nhà đầu tư trúng thầu thành lập để thực hiện dự án có sử dụng đất.
Cùng với đó, dự thảo cũng làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, đồng thời bổ sung quy định về điều chỉnh bảng giá trong trường hợp thị trường biến động lớn. Bảng giá đất mới sẽ là căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế, phí và bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Các đề xuất mới về bảng giá đất đang được kỳ vọng sẽ tháo gỡ vướng mắc trong quá trình áp dụng Luật Đất đai 2024, đồng thời tạo hành lang pháp lý linh hoạt hơn cho các địa phương trong xác định giá đất, góp phần ổn định thị trường bất động sản từ năm 2026 trở đi.