Đi bộ sang đường và văn hoá nhường đường

Việc đi bộ sang đường một cách tùy tiện, bất cẩn không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân những người đi bộ, mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác trên đường.

Đi bộ sang đường tuỳ tiện gây tai nạn giao thông

Đi bộ qua đường không đúng quy định đã và đang là thói quen của nhiều người. Việc băng qua đường tùy tiện theo kiểu “mạnh ai nấy đi” không những gây cản trở giao thông mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn.

Trên nhiều tuyến đường của thành phố Hà Nội, người tham gia giao thông dễ dàng bắt gặp hình ảnh người đi bộ luồn lách giữa dòng phương tiện để sang đường, bất chấp nguy hiểm. Trong khi đó, một số nơi đã xây dựng cầu vượt, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, hầm bộ hành, nhưng vì thói quen cũng như sự thiếu ý thức của không ít người tham gia giao thông nên vẫn còn tình trạng sang đường tùy tiện.

Người dân lạ lẫm với nút sang đường

Dù đèn tín hiệu xin đường được kỳ vọng là giải pháp giúp người đi bộ an toàn hơn trong giao thông và tiết kiệm ngân sách so với việc xây cầu vượt hay hầm chui. Tuy nhiên, hiệu quả của những dự án này vẫn chưa thực sự cao.

Một trong những lý do chính là nhiều người dân vẫn còn khá lạ lẫm với phương thức này. Thậm chí có những người không biết đến sự tồn tại của đèn xin đường. Sau một thời gian chờ đèn tín hiệu chuyển, khi đèn vẫn không thay đổi, họ quyết định bất chấp và sang đường mà không hề biết rằng mình đã vi phạm luật giao thông.

Bạn Đào Phương Thảo (Thạch Thất) cho biết: "Vì nhóm chúng tôi cảm thấy đèn đỏ mãi không chuyển sang màu xanh nên quyết định đi sang luôn. Việc có nút ấn để sang đường tôi thực sự không biết và không để ý lắm".

Cùng chung cảm nhận, chị Đoàn Ngọc Huyền My (Bình Dương) cho rằng, vì đã chờ rất lâu mà đèn không chuyển xanh để sang đường, nên chị quyết định băng qua đường luôn, ngay khi đèn giao thông vẫn còn màu đỏ.

Còn đối với những người đã quen với cách sử dựng đèn xin đường mỗi khi qua đường, hầu hết họ đều tán thành. Tuy nhiên, việc còn thiếu các biển hiệu hướng dẫn người dân sử dụng đèn tín hiệu tại con phố Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) khiến nhiều người loay hoay.

"Việc ấn nút đi sang đường còn khá là mới lạ, hôm nay tôi mới nhìn thấy. Nhưng nên có những thông báo để người dân có thể biết đến nút ấn xin sang đường và để việc này trở thành một thói quen", bà Đào Thị Thu ở quận Hoàng Mai cho hay.

Dù tiện ích là thế, nhưng ở ngay trung tâm thành phố, các nút bấm này dường như đều bị lãng quên. Tại nhiều tuyến đường, nút bấm xin sang đường có lẽ đã trở nên vô hình ngay cả với những người đi bộ và với những người tham gia giao thông.

Xây dựng văn minh giao thông qua đường

Địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có khoảng 70 cầu bộ hành ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, những nơi có mật độ giao thông cao nhằm bảo đảm an toàn cho người đi bộ. Bên cạnh đó là hàng chục hầm đi bộ với chi phí xây dựng lên đến hàng trăm tỷ đồng đã hoàn thành. Thế nhưng hầu hết các hầm đi bộ rất vắng vẻ, ít người qua lại, thậm chí bị bỏ không, gây lãng phí.

Tại không ít tuyến phố, nhiều người không tuân thủ đi đúng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và sẵn sàng băng cắt qua đường bất kỳ chỗ nào họ cảm thấy thuận tiện. Họ không cần biết đi như vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho chính bản thân và những người đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đi bộ sang đường tưởng chừng là một việc hết sức đơn giản với mỗi người. Nhưng trong thực tế, có rất nhiều trường hợp đi bộ sang đường sai quy định đã gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Việc đi bộ sang đường một cách tùy tiện, bất cẩn trước hết sẽ gây mất an toàn cho chính bản thân những người đi bộ, sau đó sẽ gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông khác trên đường.

Hành vi đi bộ sang đường trái quy định có thể bị pháp luật xử lý tùy mức độ. Chính vì vậy, là một người tham gia giao thông đúng luật, người dân cần đặc biệt nâng cao ý thức khi đi bộ sang đường để tránh gây ra những điều đáng tiếc.

Tiến sĩ Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, Trưởng đại diện Văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản tại Việt Nam nhận định: "Việc băng qua đường tùy tiện cho đến nay rất ít bị xử phạt. Và nếu có bị phạt thì mức xử phạt cũng tương đối nhẹ. Nếu băng qua đường mà xảy ra tai nạn, thì thông thường các phương tiện như xe máy, ô tô vẫn phải có trách nhiệm bồi thường cho người đi bộ, hiếm thấy có trường hợp ngược lại. Trong khi đó, ở các quốc gia tiên tiến như Mỹ hoặc Nhật Bản, luật giao thông đã quy định rõ ràng nếu băng qua đường ở các vị trí không được phép thì vẫn phải chịu trách nhiệm đền bù cho các phương tiện giao thông".

Cũng theo Tiến sĩ Bình, ý thức chấp hành của người đi bộ vẫn còn rất thấp. Về phía phương tiện, nước ta đã bắt đầu áp dụng nút bấm xin sang đường, nếu các phương tiện không tuân thủ sẽ bị quy vào lỗi vượt đèn đỏ và bị xử phạt nặng theo quy định của Nghị định 168.

Giao thông Nhật Bản ưu tiên người đi bộ

Người Nhật Bản được xem là thích đi bộ nhất thế giới. Theo một thống kê gần đây, trung bình mỗi ngày người Nhật đi bộ khoảng 6.000 - 7.000 bước. Sở dĩ như vậy là bởi việc đi bộ đã trở thành thói quen được hình thành từ nhỏ của người Nhật, bênh cạnh đó là là hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và hỗ trợ rất nhiều cho người đi bộ.

Giao thông ở Nhật rất ưu tiên người đi bộ. Tại các giao lộ không có đèn giao thông mà chỉ có vạch đi bộ, tài xế đi xe ô tô phải dừng xe, mời người đi bộ qua đường rồi mới được đi tiếp. Điều này được quy định trong luật mà bất cứ tài xế nào cũng đều phải ghi nhớ.

Bên cạnh đó, hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt rộng khắp, hiện đại cũng khiến người dân sẵn sàng từ bỏ phương tiện cá nhân, không ngại đi bộ và sử dụng giao thông công cộng. Chỉ tính riêng 23 quận nội đô của Thủ đô Tokyo, mỗi ngày có đến 28 triệu lượt người sử dụng các phương tiện công cộng để đi lại.

Tại các đô thị lớn, trong khu vực dân cư, đường sá được ưu tiên tuyệt đối cho người đi bộ, còn các phương tiện cơ giới được phép di chuyển nhưng phải ở vận tốc dưới 20km/h. Chính quyền địa phương cũng mở các đường đi bộ không rào chắn, cho phép mở rộng vỉa hè dọc các tuyến đường huyết mạch và đường chính khác. Nhật Bản cũng xây dựng nhiều tuyến đường đi bộ ngầm dưới lòng đất kết nối các khu vực dân cư đến các nhà ga, đồng thời xây dựng cả những tuyến phố thương mại ngầm để tạo thuận tiện cho người đi bộ.

Trên thực tế, thói quen đi bộ tại Nhật Bản cũng được rèn luyện từ nhỏ. Bắt đầu từ cấp tiểu học, trẻ em đã được cha mẹ cho phép tự đi tới trường. Ở một số nơi, học sinh lớp lớn thường chịu trách nhiệm đưa học sinh lớp nhỏ tới trường. Chính vì vậy mà không khó để bắt gặp hình ảnh dòng người đi bộ đông đúc trên đường phố nước này.

User
Ý KIẾN

Tổng Bí thư yêu cầu Đà Nẵng phải trở thành trung tâm giao thương quốc tế, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, du khách, là nơi hội tụ của những nhân tài, những ý tưởng sáng tạo.

Tổng thống Brazil Lula da Silva sáng 29/3 đã tới thăm Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng dự.

Công an Thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội thi Thể thao Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Vòng thứ hai trong chương trình Đại hội khỏe "Vì An ninh Tổ quốc" lần thứ IX năm 2025.

Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Hoàng Văn Ngọc về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Luống cuống do giật mình và tay lái yếu, người phụ nữ đi xe máy đã tự ngã khi gặp ô tô ở chỗ rẽ.

Suốt chặng đường 40 năm, Trường Hà Nội - Amsterdam luôn tích cực đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo, dẫn đầu cả nước về quy mô, chất lượng dạy và học.

Cựu Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia Hoàng Quốc Hùng cùng cấp dưới bị cáo buộc nhận hối lộ 43 tỷ đồng khi giải quyết hơn 55.000 hồ sơ lý lịch tư pháp.

Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP. Hà Nội đã tiến hành triệu tập và tạm giữ gần 50 đối tượng liên quan đến hai nhóm thanh thiếu niên mang theo hung khí để chuẩn bị đánh nhau.

Lễ hội Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ 2025 đã khai mạc tại công viên Thống Nhất với nhiều món ăn nổi tiếng đến từ "Đất nước hình lục lăng" và Việt Nam.

Nhiều người dân và du khách đổ dồn về khu vực tòa nhà "Hàm cá mập" để chụp ảnh lưu niệm trong dip cuối tuần, bất chấp thời tiết không mấy thuận lợi.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, Việt Nam có thời giờ làm việc cao nhưng nghỉ lễ, Tết theo quy định hiện hành 11 ngày là ở mức trung bình thấp.

Các doanh nghiệp Hà Nội có nhu cầu tuyển 120.000 lao động trong quý II năm 2025, theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, hợp tác giữa Việt Nam và Brazil là không có giới hạn, không có cản trở; Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 cùng” với các doanh nghiệp và các nhà đầu tư Brazil.

Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm thành phố Đà Nẵng, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Đà Nẵng và 50 năm Ngày Giải phóng thành phố vào sáng 29/3.

Bỏ chạy khi bị CSGT kiểm tra, một chiếc xe chở quá tải đã tông vào đuôi và sườn xe CSGT tại Thường Tín tối 27/3.

Lực lượng CSGT Hà Nội đêm 28/3 đã tổ chức ra quân tuần tra truy đuổi 'quái xế', gần 30 phương tiện và 40 đối tượng vi phạm TTATGT đã bị Đội CSGT đường bộ số 6 bắt giữ.

Nhiều quận, huyện ở Thủ đô chủ động triển khai lắp đặt hệ thống camera thông minh, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và ATGT.

Nhiều phương tiện xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc đã bị từ chối kiểm định do các cơ sở đăng kiểm chưa sẵn sàng về điều kiện kiểm định hạng mục phanh đối với phương tiện quá khổ, quá tải.

Nhiều thủ tục hành chính thuộc về lĩnh vực hàng không sắp tới sẽ không còn thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.

Sở NN&MT Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố xem xét, chấp thuận phương án hỗ trợ khác theo đề xuất của UBND quận Hoàng Mai đối với các hộ thuộc diện thu hồi đất, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án đường Tam Trinh.

Đến nay, các đơn vị của Cục Đường bộ Việt Nam đã xử lý xong gần 4.400 biển báo, còn gần 2.600 biển chưa được xử lý.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân, Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe và Hoàng hậu sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 31/3 đến ngày 4/4/2025.

Sở Xây dựng Hà Nội thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Kim Mã - cổng UNICEF, trên địa bàn quận Ba Đình từ ngày 29/3.

Sở Xây dựng Hà Nội thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà từ hôm nay đến 29/8.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội chiều 29/3 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Một tàu cá neo đậu trên sông Nhật Lệ, Quảng Bình vừa bị hỏa hoạn, khiến tài sản và phần lớn tàu cá bị thiêu rụi, thiệt hại khoảng 1,2 tỷ đồng.

Nhiều vụ cháy trong khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được các Tổ liên gia kịp thời khống chế ở “thời điểm vàng”, góp phần giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc.

Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện một xe ô tô chở gần 130kg, bắt giữ hai đối tượng.

Xe khách 16 chỗ chở 10 học sinh cùng 5 giáo viên đã va chạm với xe tải trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khiến các em học sinh bị xây xát và hai giáo viên bị thương.

Hơn 1.000 học sinh, phụ huynh và giáo viên Hà Nội đã khoác lên mình bộ quân phục xanh bộ đội, hóa thân thành các “chiến sĩ nhí” tham gia các hoạt động diễu binh, diễu hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, dự kiến diễn ra từ 18-20/4/2025.

Đẩy mạnh và phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch giao theo tinh thần lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút đầu tư xã hội là nội dung chỉ đạo mới nhất của UBND TP. Hà Nội nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8% trở lên.

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. Hà Nội đang khẩn trương điều tra vụ việc một nữ sinh lớp 11 tử vong trên quốc lộ 1A.

Một người đàn ông đã rơi xuống và mắc lại công trình phụ ngang tầng hai, sau khi đu bám ngoài lan can tầng 5 tòa nhà khu Linh Đàm, Hà Nội.

Các doanh nghiệp cung cấp vật liệu cho ngành điện dân dụng và công nghiệp điện đang nhanh chóng phát triển và mở rộng thị trường, cùng với nhu cầu xây dựng tăng cao.

Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu 13 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, trong chiều 28/3 tại thành phố Đà Nẵng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên họp với các đơn vị liên quan về việc thúc đẩy tiến độ triển khai dự án đường dây 500kV Lào Cai -Vĩnh Yên.

Trong tháng 4, nhiều chính sách mới có hiệu lực liên quan đến quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước; chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Mối nguy lớn nhất của kinh tế thị trường Việt Nam không phải là sự lấn át của doanh nghiệp nhà nước, mà chính là sự trỗi dậy của một nền kinh tế tư nhân dựa trên “doanh nghiệp sân sau”.

Việc sắp xếp, cắm biển báo giao thông ở TP. Hà Nội đang tồn tại một số bất cập khiến người đi đường gặp khó khăn trong quan sát.

Bộ Nội vụ đánh giá cơ chế “đào thải” cán bộ hiện nay chưa đủ mạnh mẽ, khiến đội ngũ công chức vừa thừa, vừa thiếu, xuất hiện tâm lý né tránh, đùn đẩy, không dám nghĩ, không dám làm.

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt giá bán nước sạch sinh hoạt của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà, áp dụng trên địa bàn thành phố.

Hồ Tây là không gian lý tưởng để người dân Thủ đô trải nghiệm các hoạt động thể dục thể thao, là điểm đến yêu thích của những người cao tuổi duy trì lối sống vui khỏe.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 29/3 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Đợt không khí lạnh mới tràn về khiến thời tiết Hà Nội ngày 29/3 trở rét, ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ; nhiệt độ giảm vào từ cuối tuần này.