Đi làm bằng đường sắt trên cao

Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 nghìn người Hà Nội đã lựa chọn đi làm, đi học và di chuyển bằng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Vậy với số lượng hành khách di chuyển mỗi ngày lớn như vậy, người dân có cảm nhận như thế nào về loại hình phương tiện này?

Mỗi ngày 30.000 lượt người dân Hà Nội đi làm bằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sử dụng phương tiện công cộng chưa phải thói quen của đa phần người dân Hà Nội. Song hiện nay nhiều người đang dần cảm nhận được sự tiện lợi, văn minh của các loại hình phương tiện công cộng. Theo thống kê sơ bộ, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn hơn 15 triệu lượt hành khách. Trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt này vận chuyển khoảng 30.000 lượt hành khách.

Trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận chuyển khoảng 30.000 lượt hành khách.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - ĐH Quốc gia - Vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông -Trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới và khu Depost). Cứ cách 6 phút có một chuyến tàu. Đúng giờ, nhanh chóng và thuận tiện là lý do ngày càng nhiều người dân Hà Nội lựa chọn di chuyển bằng phương tiện này

Hiện đại và văn minh, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân, từng bước hạn chế xe cá nhân và giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Những phương tiện kết nối với 12 ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nếu như năm 2021 (năm đầu tiên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động thì trung bình mỗi ngày, tuyến vận chuyển trên 15.600 hành khách. Nhưng sang đến năm 2022, con số này tăng lên gần 22.500 hành khách/ngày và tới năm 2023 này thì số lượng người Hà Nội sử dụng tuyến đường sắt này đã lên tới khoảng 30.000 hành khách/ngày. Nếu như thời gian đầu chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì đến nay 70% khách sử dụng vé tháng, trong đó hầu hết là những người đi làm, đi học và số ít đi lại với mục đích khác. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang từng bước được người dân Hà Nội đón nhận và dành nhiều tình cảm tích cực.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang từng bước được người dân Hà Nội đón nhận và dành nhiều tình cảm tích cực

Để khai thác hiệu quả hơn đường sắt đô thị, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã bố trí 65 vị trí điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến; có 63 tuyến xe buýt kết nối dọc và kết nối ngang làm nhiệm vụ gom và giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt đô thị.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang điều chỉnh các tuyến buýt trùng lộ trình trên tuyến đường sắt để đảm bảo xe buýt gom khách và giải tỏa tại các nhà ga, bố trí thêm điểm xe đạp công cộng để người dân tiện lợi sử dụng.

Đi tàu điện giờ đây với nhiều người, còn là trải nghiệm thú vị để ngắm nhìn thành phố từ trên cao, không khói bụi, ngột ngạt, thậm chí tránh được tình trạng ô nhiễm không khí nặng những ngày qua ở Hà Nội.

Đến nay, sau hơn hai năm hoạt động, mặc dù còn nhiều điểm cần phải hoàn thiện song đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn là một trong những điểm nhấn về giao thông được nhiều người dân lựa chọn sử dụng, là công cụ hữu hiệu để giảm thiểu xe cá nhân, trở thành phương tiện giao thông hiệu quả xuyên tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông hiệu quả cho thành phố.

Trung Quốc - cường quốc về giao thông đường sắt

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Dự án sử dụng vốn ODA Trung Quốc, tàu được thiết kế theo công nghệ tiên tiến của nước bạn. Không chỉ là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô mà còn là hình ảnh thu nhỏ của tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là một trong những cường quốc của thế giới trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, và xếp vị trí thứ 2 trên bản đồ quốc tế về tổng độ dài đường sắt nói chung. Hệ thống đường sắt tiên tiến không chỉ giúp kết nối giao thông trong nước và vươn ra thế giới, góp phần thúc đẩy kinh tế Trung Quốc phát triển vượt bậc.

Nhờ có tàu cao tốc, thời gian và cả chi phí đi lại của nhiều người dân Trung Quốc đã giảm một nửa. Không phải lo lắng về thời tiết hay tắc đường. Đường sắt cao tốc đã trở thành phương tiện đi lại phổ biến của mọi người dân.

Nhờ có tàu cao tốc, thời gian và cả chi phí đi lại của nhiều người dân Trung Quốc đã giảm một nửa

Để có mạng lưới đường sắt phát triển như hiện nay, Trung Quốc đã tăng cường đổi mới khoa học và công nghệ xây dựng đường sắt hiện đại, cải cách cơ cấu vận tải và tài chính đầu tư đường sắt, mở rộng các nhà ga ra những vùng ngoại thành và nông thôn. Trong một thập kỷ qua, đường sắt cao tốc đã trở thành lĩnh vực đầu tư chiến lược của Trung Quốc.

Theo dữ liệu do Công ty tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc công bố, trong 10 năm qua, Trung Quốc đã đầu tư vào đường sắt 7,7 nghìn tỷ nhân dân tệ, gấp 1,9 lần so với thập kỷ trước; quãng đường vận hành đường sắt quốc gia đã tăng từ 98.000 km lên 155.000 km, tăng 58,6%. Riêng đường sắt cao tốc tăng từ 9.000 km lên 42.000 km, tăng 351,4%.  Trong 10 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã hoàn thành khoản đầu tư trị giá 572,6 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống đường sắt, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc đã vươn lên trở thành cường quốc hàng đầu về đường sắt cao tốc trên thế giới

Thông qua hợp tác với các công ty đường sắt cao tốc nổi tiếng trên thế giới như Siemens, Alstom, Bombardier hay Kawasaki, Trung Quốc đã áp dụng công nghệ nước ngoài, đồng thời phát triển công nghệ của riêng mình, từ đó thành công trong việc tăng cường năng lực xây dựng đường sắt trong nước. Nhờ tự chủ trong học hỏi và kết hợp công nghệ nước ngoài vào hệ thống đường sắt của mình, Trung Quốc đã vươn lên trở thành cường quốc hàng đầu về đường sắt cao tốc trên thế giới.

Tại Việt Nam, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 11/2019. Tư vấn thẩm định của Pháp đánh giá tuyến đường sắt này sử dụng công nghệ Trung Quốc rất hiện đại, có đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của Châu Âu.

User
Ý KIẾN

Bị trừ hết điểm bằng lái, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện trong thời gian 6 tháng. Đây là quy định tại Thông tư 65 năm 2024 của Bộ Công an quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Hội nghị công bố Nghị quyết số 1255/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023 - 2025 diễn ra vào ngày 22/11.

Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công vụ rơi máy bay YAK-130 ở Bình Định.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã phải bổ sung ngân sách khoảng 830 tỷ đồng do tiền đền bù, giải phóng mặt bằng tăng theo khung giá đất vừa được ban hành, nhưng TP.HCM vẫn quyết tâm để dự án sớm về đích, nhanh chóng đưa vào sử dụng, chống lãng phí.

Sáng 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thi hành Luật Thư viện.

Cục Viễn thông,Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến hạn chót là ngày 15/10/2024, các nhà mạng còn 225.000 thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G. Đến ngày 16/10/2024, những thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G đã bị khóa hai chiều.

Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia".

Hiện nay người dân có thể ngồi ở nhà để đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động.

Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất, hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống của ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Chương trình Giao lưu gương điển hình tiên tiến với chủ đề “Mỗi tấm gương một khát vọng cống hiến”.

Sáng nay, 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Sáng 22/11, Công an thành phố Hà Nội thông tin, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 21/11, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân tại tổ 12 phường Thạch Bàn (quận Long Biên).

Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng và khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.

Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.

Giá vé tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được UBND TP.HCM chính thức ban hành. Với thanh toán bằng tiền mặt, giá vé dao động từ 7.000 - 20.000 đồng, tùy theo chặng.

UBND thành phố Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật và công bố Chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển.

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, nhằm tạo cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng.

Tây Hồ là địa bàn đông dân cư và có nhiều địa điểm vui chơi giải trí thu hút đông đảo du khách gần xa tìm đến tham quan trải nghiệm, do vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn là nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện.

Sáng 21/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo quốc tế “Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong giai đoạn mới”.

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.

Đến đầu giờ chiều 21/11, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn nỗ lực huy động nhân lực và phương tiện xuồng máy, triển khai nhiều điểm tìm kiếm trên đoạn sông gần hiện trường vụ xe chở rác rơi xuống sông.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) sẽ tiếp tục xem xét, rà soát và đánh giá mức sống tối thiểu của người lao động tương quan với mức lương thị trường, chỉ số giá tiêu dùng để đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp.

Một trong những thách thức lớn nhất mà Việt Nam đang phải đối mặt là thực trạng giá thuốc lá vẫn rất rẻ và dễ tiếp cận. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng nay (21/11) tại Hà Nội.

Ngày 20/11, UBND thành phố Hà Nội quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.

Theo thống kê của Công an TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Hà Nội mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức Phòng trưng bày “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”. Phòng trưng bày sẽ khai mạc vào 9 giờ thứ Sáu, ngày 22/11/2024 tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên cả nước của Cục Cảnh sát giao thông, từ ngày 1/10, Công an thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông. Tình hình giao thông đã có những chuyển biến tích cực.

Hơn hai tháng vươn mình sau bão, giờ đây, nơi những vườn trồng hoa, cây cảnh, màu sắc đã quay trở lại, những bông hoa đã bắt đầu khoe sắc trong nắng thu.

Từ chiều tối 25 đến ngày 27/11, Hà Nội ảnh hưởng liên tiếp hai đợt không khí lạnh, gây mưa, rét. Trước đó, ban ngày trời nắng hanh, lạnh về đêm và sáng.

Liên quan đến vụ 5 học sinh đuối nước tại sông Hồng, đoạn thuộc địa phận xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được thi thể toàn bộ nhóm 5 em học sinh.