Đi làm bằng đường sắt trên cao
Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 nghìn người Hà Nội đã lựa chọn đi làm, đi học và di chuyển bằng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Vậy với số lượng hành khách di chuyển mỗi ngày lớn như vậy, người dân có cảm nhận như thế nào về loại hình phương tiện này?
Mỗi ngày 30.000 lượt người dân Hà Nội đi làm bằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sử dụng phương tiện công cộng chưa phải thói quen của đa phần người dân Hà Nội. Song hiện nay nhiều người đang dần cảm nhận được sự tiện lợi, văn minh của các loại hình phương tiện công cộng. Theo thống kê sơ bộ, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn hơn 15 triệu lượt hành khách. Trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt này vận chuyển khoảng 30.000 lượt hành khách.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - ĐH Quốc gia - Vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông -Trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới và khu Depost). Cứ cách 6 phút có một chuyến tàu. Đúng giờ, nhanh chóng và thuận tiện là lý do ngày càng nhiều người dân Hà Nội lựa chọn di chuyển bằng phương tiện này
Hiện đại và văn minh, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân, từng bước hạn chế xe cá nhân và giảm ùn tắc giao thông đô thị.
Những phương tiện kết nối với 12 ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Nếu như năm 2021 (năm đầu tiên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động thì trung bình mỗi ngày, tuyến vận chuyển trên 15.600 hành khách. Nhưng sang đến năm 2022, con số này tăng lên gần 22.500 hành khách/ngày và tới năm 2023 này thì số lượng người Hà Nội sử dụng tuyến đường sắt này đã lên tới khoảng 30.000 hành khách/ngày. Nếu như thời gian đầu chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì đến nay 70% khách sử dụng vé tháng, trong đó hầu hết là những người đi làm, đi học và số ít đi lại với mục đích khác. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang từng bước được người dân Hà Nội đón nhận và dành nhiều tình cảm tích cực.

Để khai thác hiệu quả hơn đường sắt đô thị, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã bố trí 65 vị trí điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến; có 63 tuyến xe buýt kết nối dọc và kết nối ngang làm nhiệm vụ gom và giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt đô thị.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang điều chỉnh các tuyến buýt trùng lộ trình trên tuyến đường sắt để đảm bảo xe buýt gom khách và giải tỏa tại các nhà ga, bố trí thêm điểm xe đạp công cộng để người dân tiện lợi sử dụng.
Đi tàu điện giờ đây với nhiều người, còn là trải nghiệm thú vị để ngắm nhìn thành phố từ trên cao, không khói bụi, ngột ngạt, thậm chí tránh được tình trạng ô nhiễm không khí nặng những ngày qua ở Hà Nội.
Đến nay, sau hơn hai năm hoạt động, mặc dù còn nhiều điểm cần phải hoàn thiện song đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn là một trong những điểm nhấn về giao thông được nhiều người dân lựa chọn sử dụng, là công cụ hữu hiệu để giảm thiểu xe cá nhân, trở thành phương tiện giao thông hiệu quả xuyên tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông hiệu quả cho thành phố.
Trung Quốc - cường quốc về giao thông đường sắt
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Dự án sử dụng vốn ODA Trung Quốc, tàu được thiết kế theo công nghệ tiên tiến của nước bạn. Không chỉ là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô mà còn là hình ảnh thu nhỏ của tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.
Trung Quốc hiện là một trong những cường quốc của thế giới trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, và xếp vị trí thứ 2 trên bản đồ quốc tế về tổng độ dài đường sắt nói chung. Hệ thống đường sắt tiên tiến không chỉ giúp kết nối giao thông trong nước và vươn ra thế giới, góp phần thúc đẩy kinh tế Trung Quốc phát triển vượt bậc.
Nhờ có tàu cao tốc, thời gian và cả chi phí đi lại của nhiều người dân Trung Quốc đã giảm một nửa. Không phải lo lắng về thời tiết hay tắc đường. Đường sắt cao tốc đã trở thành phương tiện đi lại phổ biến của mọi người dân.

Để có mạng lưới đường sắt phát triển như hiện nay, Trung Quốc đã tăng cường đổi mới khoa học và công nghệ xây dựng đường sắt hiện đại, cải cách cơ cấu vận tải và tài chính đầu tư đường sắt, mở rộng các nhà ga ra những vùng ngoại thành và nông thôn. Trong một thập kỷ qua, đường sắt cao tốc đã trở thành lĩnh vực đầu tư chiến lược của Trung Quốc.
Theo dữ liệu do Công ty tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc công bố, trong 10 năm qua, Trung Quốc đã đầu tư vào đường sắt 7,7 nghìn tỷ nhân dân tệ, gấp 1,9 lần so với thập kỷ trước; quãng đường vận hành đường sắt quốc gia đã tăng từ 98.000 km lên 155.000 km, tăng 58,6%. Riêng đường sắt cao tốc tăng từ 9.000 km lên 42.000 km, tăng 351,4%. Trong 10 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã hoàn thành khoản đầu tư trị giá 572,6 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống đường sắt, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông qua hợp tác với các công ty đường sắt cao tốc nổi tiếng trên thế giới như Siemens, Alstom, Bombardier hay Kawasaki, Trung Quốc đã áp dụng công nghệ nước ngoài, đồng thời phát triển công nghệ của riêng mình, từ đó thành công trong việc tăng cường năng lực xây dựng đường sắt trong nước. Nhờ tự chủ trong học hỏi và kết hợp công nghệ nước ngoài vào hệ thống đường sắt của mình, Trung Quốc đã vươn lên trở thành cường quốc hàng đầu về đường sắt cao tốc trên thế giới.
Tại Việt Nam, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 11/2019. Tư vấn thẩm định của Pháp đánh giá tuyến đường sắt này sử dụng công nghệ Trung Quốc rất hiện đại, có đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của Châu Âu.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Hình ảnh người chiến sĩ PCCC không quản ngại nguy hiểm lao vào giải cứu các nạn nhân tại một vụ cháy ở Thủ Đức, TP.HCM mới đây đã gây xúc động mạnh cho cộng đồng.
Nâng thời gian nghỉ thai sản là hợp lý, tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, cần có giải pháp đồng bộ nhằm cân bằng lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp.
Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, khiến thời tiết Hà Nội ngày 18/3 trở nên rét hơn, đặc biệt vào sáng sớm.
Chính phủ đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng được 20% xã, phường, thị trấn không có ma túy ngay trong năm 2025, đến năm 2030 đạt ít nhất 50% trở lên.
Ngày càng có nhiều người đăng ký hiến mô, tạng để mang lại niềm tin, hy vọng cho những người bệnh, chung tay xây dựng xã hội nhân văn, giàu tình thương và lòng nhân ái.
Việc đi bộ sang đường một cách tùy tiện, bất cẩn không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân những người đi bộ, mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác trên đường.
Mọi thủ tục đều diễn ra thuận lợi sau hai tuần triển khai thực hiện đăng ký, cấp biển số xe tại các đơn vị Công an xã, phường, từ ngày 1/3/2025.
Đơn vị chức năng thuộc Sở Xây dựng đã phối hợp với lực lượng CSGT điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương thuộc địa bàn quận Thanh Xuân từ ngày 17/3.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt 11 quy trình nội bộ để giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm, thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) Hà Nội.
1.969 hộ dân dự kiến bị thu hồi đất để triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 Nguyễn Trãi - Đầm Hồng và mở rộng Quốc lộ 6 qua quận Hà Đông.
Huyện Mê Linh đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng mới nhiều tuyến đường giao thông, nâng cấp mở rộng mặt đê tả sông Hồng, tăng tính kết nối cho hạ tầng liên xã, nối với các quốc lộ, tỉnh lộ.
Lực lượng CSGT sẽ tham mưu, báo cáo đề xuất với cơ quan chức năng sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn trong thời gian tới.
Kho bạc Nhà nước đã chuyển đổi sang mô hình mới hai cấp từ ngày 15/3 với 10 đơn vị cấp trung ương, 20 đơn vị cấp khu vực được tổ chức không quá 10 phòng tham mưu, giúp việc và 350 phòng giao dịch.
Toàn bộ hệ thống thuế điện tử đã hoạt động trở lại từ 8 giờ sáng 17/3, sau một thời gian tạm dừng để phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế.
Bộ Y tế thông báo danh sách 14 đơn vị đã thay đổi tên và cơ cấu tổ chức, bao gồm 10 đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ Y tế.
Các quy định về tiền lương, ở cả khu vực Nhà nước và doanh nghiệp, đều gắn với các đơn vị hành chính, cần được điều chỉnh lại bên cạnh việc sắp xếp sáp nhập các tỉnh, xã.
Vùng mây đối lưu gây mưa đang hoạt động tại một số huyện ngoại thành Hà Nội; trong khoảng 3 giờ tới, vùng mây này sẽ gây mưa và có thể có dông cho các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai...
Đoàn đại biểu Kiều bào tham dự Diễn đàn Kết nối Thương mại và Du lịch Nhật Bản – Thái Lan – Việt Nam đã đến thăm và dâng hương tại khu di tích Bác Hồ tại Udon Thani, Thái Lan.
Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, nông dân cần thường xuyên thăm đồng, chủ động biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ cây trồng để bảo đảm vụ xuân thắng lợi.
Thành phố Hà Nội sẽ sớm nghiên cứu phương án đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đê điều nhằm đảm bảo an toàn phòng chống thiên tai, giao thông và cảnh quan đô thị.
Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam đã thử nghiệm tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi trên lợn nái và lợn mang thai nhằm kiểm tra mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine.
Thời tiết Hà Nội hôm nay 17/3 duy trì trạng thái rét và khô dù vẫn chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa đã không còn xuất hiện.
Việc tăng thời gian nghỉ thai sản lên 7 tháng mang tính nhân văn, góp phần nâng cao chất lượng dân số, bảo vệ sức khỏe của các bà mẹ và trẻ em. Chính sách này cũng phù hợp với xu hướng ở nhiều nước phát triển.
Tình trạng thời tiết sương mù, mưa phùn khiến mặt đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế, gây nhiều khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông.
Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn với kinh phí hơn 5.700 tỷ đồng, được khởi công xây dựng bởi Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bắc Kạn, hứa hẹn từng bước hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ.
Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an thành phố đang tăng cường triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra, xử lý với các chủ bến đò, phà và người tham gia giao thông đường thủy không chấp hành quy định của pháp luật.
Trong Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông vận tải quy định rõ chu kỳ đăng kiểm của từng loại xe cơ giới, trong đó ô tô tải kinh doanh vận tải hoặc không kinh doanh vận tải đều áp dụng chung một chu kỳ đăng kiểm.
Từ 6h sáng mai ngày 17/03, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân liên quan đến hạ tầng giao thông, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố thông qua số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 609 về việc thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Hoạt động diễu hành văn hóa đường phố với chủ đề “Sắc màu Điện Biên” đã diễn ra vào tối 15/3, trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2025 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VIII.
Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có chiều dài gần 32km, dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2025.
Tuyến phố đi bộ hồ Ngọc Khánh được đầu tư gần 30 tỷ đồng nhưng không thu hút nhiều khách tham quan, còn tồn tại nhiều vi phạm và lộn xộn, chưa phát huy được hiệu quả.
Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã phối hợp với Bảo tàng Lai Xá tổ chức Hội thảo khoa học “Khánh Ký - cuộc đời và sự nghiệp” vào sáng nay, 16/3.
Phụ nữ ở TP.HCM sinh đủ hai con trước 35 tuổi được hỗ trợ ba triệu đồng, mức hỗ trợ này dựa trên chi phí y tế khi mang thai và sinh con.
Tạp chí Gia đình Việt Nam đã phối hợp với trường Đại học Hà Nội tổ chức lễ phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba năm 2025.
Hà Nội có mưa rào rải rác, nhiệt độ giảm khoảng 4-5 độ, chỉ còn từ 15-16 độ.
“Người hùng không mặc áo choàng” là biệt danh đặc biệt của các chiến sĩ cứu hoả bởi họ luôn có mặt lao vào biển lửa trong những lúc nguy nan, giải cứu người dân bị mắc kẹt giữa ranh giới sinh tử.
Nhiều kế hoạch cung cấp và vận hành hệ thống điện đã được đặt ra, nhằm chuẩn bị cho nhu cầu cung ứng điện tăng cao trong năm 2025.
Phẫu thuật thẩm mỹ có thể làm thay đổi nhân dạng, người thực hiện phẫu thuật phải làm lại căn cước công dân theo quy định mới.
Bộ Công Thương đã và đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin của vụ việc liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi gặp dông, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường từ chiều tối 15/3 đến sáng sớm 16/3.
Mức giảm trừ gia cảnh đang được góp ý thêm để phù hợp với nhu cầu thực tế, nhất là khi chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng cao.
Đằng sau "xiên bẩn" là nguy cơ lớn về mất an toàn thực phẩm, mặc cho nhiều người đánh giá món ăn vặt này thơm ngon, hấp dẫn.
Hai người phụ nữ thản nhiên tạo dáng trên đường ray dù tàu hỏa đang di chuyển đến gần và liên tục kéo còi cảnh báo, Cục CSGT đã đề nghị đơn vị chức năng vào cuộc làm rõ.
Tổng đài đường dây nóng 1900969672 và trang Zalo Ban Duy tu hạ tầng giao thông sẽ hoạt động hoạt động 24/7 để tiếp nhận các phản ánh về giao thông trên địa bàn Thành phố.
Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã xử phạt hơn 17 tỷ đồng đối với các lỗi vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn, chất kích thích,...
0