Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine 27/10

Chiến sự Nga - Ukraine ngày 27/10 tiếp tục leo thang với hơn 150 cuộc giao tranh ác liệt diễn ra giữa hai bên.

Giao tranh dữ dội tại các mặt trận ở Donbass

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, trong ngày qua có tổng cộng 159 cuộc giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine. Quân Nga đã thực hiện 60 đòn không kích (trong đó sử dụng 102 quả bom lượn), triển khai hơn 550 máy bay không người lái (UAV) và nã hơn 3.500 viên đạn pháo vào các vị trí tập kết quân và khu định cư ở Ukraine.

Tại tỉnh Donetsk, quân Nga tấn công mạnh vào các thành phố Lyman, Toretsk, Kramatorsk, Siverskyi, Pokrovsk, Kurakhove,... Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, những nỗ lực chính của Nga tiếp tục nhắm vào Pokrovsk và Kurakhove.

Các blogger Nga và Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang tiếp tục tiến quân tại một số thị trấn ở Donbass và gần đạt được mục tiêu giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Pokrovsk.

Pokrovsk thuộc Donetsk, nằm ở giao lộ đường bộ và đường sắt, khiến nơi đây trở thành điểm hậu cần quan trọng cho quân đội và dân thường Ukraine ở phía đông.

Nga tăng cường giao tranh ở mặt trận Donbass, miền Đông Ukraine. Ảnh: TASS

Trong tuần vừa qua, lực lượng Nga đã tăng cường tấn công thị trấn khai thác than Selydove ở vùng Donetsk. Việc giành được thị trấn này sẽ mở đường để quân đội Nga tiến vào "trung tâm hậu cần" Pokrovsk cách đó 20 km về phía tây bắc.

Hãng tin Nga SHOT cho biết trên Telegram, rằng quân đội Nga hiện đang kiểm soát 80% diện tích Selydove.

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, ông Denis Pushilin thông báo lực lượng Nga đã giương cờ trên nóc một trong những tòa nhà ở thị trấn Hirnyk, cách Selydove khoảng 14 km về phía nam.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/10 thông báo quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát làng Izmailovka ở miền Đông Ukraine.

“Với các hoạt động tấn công tích cực, các đơn vị thuộc cánh quân “Trung tâm” đã giải phóng khu định cư Izmailovka của Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, thông báo của quân đội Nga nêu rõ.

Ngoài ra, nhóm quân “Trung tâm” còn tấn công các vị trí của Lữ đoàn tấn công trên không số 95, Lữ đoàn cơ giới số 114, Lữ đoàn di động số 46 của Lực lượng vũ trang Ukraine, Lữ đoàn phòng thủ mặt đất số 109 và 122 trong các khu vực Sukhaya Balka, Rozovka, Dzerzhinsk, Druzhba, Vishnevoye và Zarya ở Donbass.

Quân đội Nga cũng đẩy lùi 11 cuộc phản công của các sư đoàn 23, 53, 93, 100, 110, bộ binh 144, Jaeger 68, lữ đoàn dù 25, tiểu đoàn xung kích 425 của Lực lượng vũ trang Ukraine, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 37 và Lữ đoàn vệ binh quốc gia Ukraine số 12.

Bản đồ khu vực Donetsk và Lugansk. Ảnh: CSMonitor.

Nga đẩy lùi quân Ukraine ở Kursk

Ở mặt trận Kursk, các đơn vị thuộc nhóm lực lượng "Miền Bắc" của Nga đã đẩy lùi 8 cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực biên giới Kursk trong một ngày, đối phương chịu 60 thương vong.

“Các đơn vị của Cụm lực lượng miền Bắc tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công, trong đó đánh bại các đội hình của các lữ đoàn cơ giới 22, 41 và 115, xe tăng 17, các lữ đoàn xung kích đường không 82 và 95, lữ đoàn  Thủy quân lục chiến 36, các lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ 112 và 129 của Lực lượng Vũ trang Ukraine tại các khu định cư Daryino, Zeleny Shlyakh, Nizhny Klin, Nikolaevo-Daryino, Novoivanovka và Plekhovo,” báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Binh sĩ Nga khai hỏa rocket trên chiến trường. Ảnh: TASS.

Trong khi đó, Kênh Rybar đưa tin, các trận chiến vẫn tiếp diễn ở một số khu vực trong vùng Kursk, Quân đội Ukraine đang cố gắng tấn công và triển khai lực lượng dự bị.

Tại quận Glushkovo, các đội hình Kiev đã tấn công vào khu vực Novy Put. Ít nhất một xe bọc thép đã bị nổ tung do mìn, và lực lượng xung kích đã bị phân tán bởi các cuộc tấn công của UAV và hỏa lực pháo binh Nga.

Các trận chiến cũng tiếp diễn ở quận Korenevo. Quân đội Ukraine đã cố gắng tấn công vào khu vực Zeleny Shlyakh, nhưng bị đối phương phát hiện sớm và dập tắt bằng hỏa lực pháo binh. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về các cuộc tấn công đẩy lùi ở khu vực Pogrebki.

Nga - Ukraine phóng máy bay không người lái vào lãnh thổ đối phương

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy và đánh chặn 51 máy bay không người lái của Ukraine tại các khu vực của Nga.

Thống đốc vùng Bryansk của Nga, ông Alexander Bogomaz viết trên Telegram rằng lực lượng phòng không đã tiêu diệt 3 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trên vùng Bryansk, không có thương vong hay thiệt hại.

Trong khi đó, không quân Ukraine ngày 27/10 cho biết, các lực lượng Nga đã tấn công nước này bằng 80 máy bay không người lái trong đêm trước đó. Các máy bay được phóng từ Oryol, Kursk và Primorsko - Akhtarsk.

Phòng không Ukraine đã bắn hạ 41 máy bay, 32 chiếc biến mất khỏi radar, và một chiếc bay về phía Belarus.

Riêng tại Kiev, hệ thống phòng không đã phát hiện khoảng 10 máy bay không người lái. Tất cả các máy bay đều đã bị bắn hạ ở ngoại ô.

Không có thương vong và thiệt hại nào được ghi nhận.

Tổng thống Putin: Nga sẽ đáp trả nếu Ukraine dùng vũ khí tầm xa

“Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét cách thức phản ứng trước các cuộc không kích bằng vũ khí tầm xa có thể xảy ra trên lãnh thổ Nga, họ sẽ đề xuất một loạt biện pháp phản ứng”, người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố với báo giới trên Telegram.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục vận động các đồng minh của Ukraine cho phép nước này sử dụng tên lửa phương Tây, bao gồm tên lửa ATACMS tầm xa do Mỹ sản xuất và tên lửa Storm Shadows của Anh để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

Theo hãng tin Reuters, mục đích của ông Zelensky là hạn chế khả năng Matxcơva phát động các cuộc tấn công.

Khi được hỏi liệu các thành viên NATO có ghi nhận những cảnh báo trước đây của Nga về hậu quả khi cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine hay không, ông Putin cho biết các nước này "chưa đề cập điều gì liên quan đến vấn đề đó", nhưng “hy vọng họ đã nghe”. “Và tất nhiên là chúng tôi sẽ phải đưa ra những quyết định cho chính quốc gia mình”, ông Putin nhấn mạnh.

Ukraine cho phép người nước ngoài làm sĩ quan

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký luật cho phép người nước ngoài và người không quốc tịch phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine theo hợp đồng ở các vị trí sĩ quan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/Getty.

Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật "Về việc sửa đổi một số luật của Ukraine liên quan đến thủ tục nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng của người nước ngoài và người không quốc tịch trong Lực lượng vũ trang Ukraine, Dịch vụ vận tải đặc biệt của Nhà nước và Lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine" vào ngày 10/10.

Trước đây, người nước ngoài chỉ có thể phục vụ ở các vị trí thấp và cao nhất là trung sĩ.

Ghi chú giải thích cho dự luật nêu rằng, nhu cầu cải thiện luật phát sinh liên quan đến tình hình hoạt động phức tạp đã phát triển trên tuyến tiếp xúc chiến đấu và đòi hỏi phải tăng đáng kể số lượng chiến đấu viên của Lực lượng vũ trang Ukraine và các đội hình quân sự khác.

User
Ý KIẾN

Cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút với các diễn biến theo hướng công kích - đáp trả đầy kịch tính giữa hai ứng viên: đương kim Phó tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump.

Đa dạng sinh học có ý nghĩa sống còn đối với các hệ sinh thái trên Trái đất, cũng như với đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia, cộng đồng. Tuy nhiên, tình trạng suy giảm đa dạng sinh học đang diễn ra ở tốc độ chóng mặt.

Chiến sự Nga - Ukraine ngày 27/10 tiếp tục leo thang với hơn 150 cuộc giao tranh ác liệt diễn ra giữa hai bên.

Cộng đồng quốc tế vừa hối thúc tất cả các bên kiềm chế tối đa để ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông. Lời kêu gọi khẩn cấp được đưa sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran, làm dấy lên lo ngại các cuộc tấn công và trả đũa qua lại giữa hai bên tiếp tục đẩy Trung Đông lún sâu hơn vào vòng xoáy bạo lực.

Ngày 27/10, cử tri Nhật Bản đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 50 nhằm chọn ra 465 đại biểu. Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của Nhật Bản, nhưng vẫn tồn tại khả năng tỷ lệ người tham gia bỏ phiếu sẽ ở mức thấp như một số lần bầu cử trước.

Nhà chức trách Mexico cho biết 19 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường cao tốc ở miền Trung đất nước.

Tổng thống Slovakia mới đây đã có chuyến thăm Đức và có cuộc gặp với lãnh đạo nước này. Hai bên đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, bao gồm việc mời Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm hiện nay.

Quan chức cấp cao của Văn phòng Liên hợp quốc về Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) mới đây cảnh báo rằng "toàn bộ dân số Bắc Gaza đang đối diện nguy cơ tử vong” trong bối cảnh tình hình đang xấu đi nhanh chóng và cuộc tấn công dữ dội kéo dài nhiều tuần của quân đội Israel.

Tờ The Times of Israel đưa tin, hình ảnh và video trên mạng xã hội dường như cho thấy một số bộ phận của tên lửa được quân đội Israel sử dụng trong cuộc tấn công vào Iran rơi trên lãnh thổ Iraq.

STM-308 được thiết kế như một phiên bản tương tự nhưng hiệu quả hơn của súng trường bắn tỉa SVD, được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào những năm 1960.

Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa" để ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông, sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran, khiến hai binh sĩ nước này thiệt mạng.

Số người chết và mất tích trong các trận lũ lụt, lở đất lớn do bão nhiệt đới Trà Mi gây ra ở Philippines đã lên tới 126 người, rất nhiều người cần được cứu hộ tại các khu vực vẫn bị cô lập.

Bước vào chặng nước rút trong cuộc đua tới Nhà Trắng, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và Cộng hòa là bà Kamala Harris và ông Donald Trump tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận động tranh cử, thuyết phục cử tri.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố, nước này quyết tâm tự vệ sau khi máy bay chiến đấu và tên lửa của Israel tấn công nhiều căn cứ quân sự và công nghiệp quốc phòng ở một số tỉnh của Iran, khiến 2 binh sỹ thiệt mạng.

Kiev có thể nhượng lại một phần lãnh thổ cho Nga để chấm dứt tình trạng thù địch, ứng cử viên phó Tổng thống của đảng Cộng hòa cho biết.

Quân đội Israel đã công bố đoạn phim được cho là ghi lại cảnh các cuộc không kích vào một khu liên hợp ngầm của Hezbollah ở miền Nam Liban.

Israel đang gia tăng các cuộc tấn công vào lực lượng Hezbollah ở Liban. Sáng sớm 27/10, nhiều người dân nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên từ xa trên bầu trời Beirut.

Hôm nay 27/10, người dân Bulgaria sẽ đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử quốc hội sớm. Đây là cuộc bầu cử thứ bảy trong ba năm qua và là cuộc bầu cử thứ hai diễn ra trong năm nay.

Kết quả ban đầu cho thấy, đảng cầm quyền của Gruzia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, đảm bảo đa số vượt trội trong cơ quan lập pháp của đất nước này.

Sau cuộc tấn công của Israel vào Iran hôm 26/10, các quan chức Mỹ đã nhanh chóng cảnh báo cả hai nước không nên tiếp tục vòng xoáy bạo lực, nhưng các nhà phân tích cho biết việc hạ nhiệt căng thẳng lâu dài không phải là kết quả chắc chắn.

Nathan Sawaya là một trong số các nghệ sĩ sáng tạo từ Lego nổi tiếng nhất. Ông có hơn 67.000 người theo dõi trên Instagram và triển lãm du lịch toàn cầu "Nghệ thuật Lego" của ông được hãng tin CNN đánh giá là một trong những triển lãm đáng xem nhất trên thế giới.

Theo Nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/10, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã hối thúc Ukraine làm rõ lập trường của mình về các cuộc đàm phán hòa bình.

Giới chuyên gia cùng dư luận cho rằng cuộc bầu cử lần này có thể xem là thử thách đối với đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và các đối tác trong liên minh nhằm duy trì thế đa số.

Một cặp vợ chồng lớn tuổi người Ireland đã chứng kiến ngôi nhà 200 năm tuổi của mình bị ăn mòn khi tình trạng xói mòn bờ biển ngày càng gia tăng, khiến nước biển tiến gần đến cửa nhà và không rút đi. Họ cho biết nếu không tìm ra giải pháp, ngôi nhà của họ sẽ biến mất trong tương lai.

Theo cuộc thăm dò gần đây nhất do CNN thực hiện, cả hai ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đều đạt tỷ lệ ủng hộ ngang bằng nhau ở mức 47%, cho thấy một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi chỉ còn gần chục ngày nữa đến ngày bầu cử.

Ngày 5/11/2024 (giờ địa phương), nước Mỹ sẽ chính thức bước vào cuộc bỏ phiếu để bầu chọn vị Tổng thống thứ 47 của nước này. Được xem là một trong những sự kiện lớn quan trọng nhất của năm 2024. Bầu cử Tổng thống Mỹ luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận và truyền thông thế giới.

Rạng sáng 26/10, Israel đã sử dụng khoảng 100 máy bay chiến đấu tấn công vào các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Iran. Nhiều quốc gia trong khu vực đã lên án cuộc tấn công này của Israel.

Hàng triệu cử tri Gruzia đã đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá là mang tính quyết định cho tương lai hội nhập châu Âu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/10 thông báo UAV của Ukraine bị bắn trên lãnh thổ Nga, trong đó, 5 chiếc ở vùng Belgorod, 10 ở Kursk, 9 ở Oryol, 4 ở Bryansk, 3 ngoài biển Azov. Ngoài ra còn có 1 khinh khí cầu nhỏ bị bắn hạ ở vùng Rostov.

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc phát triển và mở rộng quá nhanh trên thế giới đang làm đảo lộn thương mại điện tử tại các thị trường phương Tây. Trên phạm vi toàn cầu, sự trỗi dậy của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã gây ra các cuộc tranh luận về vai trò của chủ nghĩa bảo hộ trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Ngày 25/10, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ triển vọng tín nhiệm của Pháp từ "ổn định" thành "tiêu cực" do lo ngại về tình hình tài chính của quốc gia này.

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được nhất trí về việc cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine dựa trên lợi nhuận thu được từ số tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây, sớm nhất là từ tháng 12.

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.

Sáng nay 26/10, rất đông người dân thủ đô Tehran đã đổ tới các trạm xăng để mua nhiên liệu sau khi Israel không kích các 'mục tiêu quân sự' của Iran.

Israel đã tiến hành một cuộc không kích mà họ nói rằng để trả đũa cuộc tấn công của Iran hôm 1/10. Cuộc tấn công diễn ra khi chỉ còn ít ngày nữa là Mỹ bầu cử tổng thống. Đây được xem là thời điểm nhạy cảm nhất của chính quyền Mỹ. Vậy ông Netanyahu thực sự muốn gì từ cuộc tấn công này?

Phía Israel tuyên bố, cuộc tấn công của Israel diễn ra trong ba đợt chính, trong đó đợt thứ hai và thứ ba nhắm vào các địa điểm sản xuất tên lửa và máy bay không người lái của Iran, đánh trúng hơn 20 mục tiêu.

Đài truyền hình nhà nước Iran vừa phát sóng hình ảnh cho thấy các vụ nổ trên bầu trời thủ đô Tehran, tuyên bố rằng chúng nhằm đánh chặn các cuộc tấn công gần đây của Israel vào Iran.

Ngày 27/10, cử tri Nhật Bản sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sớm ở nước này. Trước thềm sự kiện này, các chuyên gia dự đoán đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shigeru Ishiba có nguy cơ mất thế đa số tại Hạ viện.

Rạng sáng ngày 26/10, Israel đã bắt đầu các cuộc tấn công nhằm đáp trả Iran về vụ tấn công bằng tên lửa hồi đầu tháng 10. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tấn công “chính xác” vào các mục tiêu quân sự của Iran.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố, nước này sẽ không chuyển giao vũ khí mới đã đặt hàng từ các nhà sản xuất Hàn Quốc cho Ukraine.

Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố đã “hoàn thành nhiệm vụ” và “kết thúc phản ứng của Israel đối với các cuộc tấn công của Iran”.

Theo thông báo chính thức do cơ quan hàng không dân dụng Iran đưa ra, không phận nước này sẽ đóng cửa cho đến 9 giờ sáng thứ Bảy theo giờ địa phương.

Bộ Văn hóa Pháp cho biết đang xem xét đề xuất về việc thu một khoản phí nhỏ đối với du khách tham quan Nhà thờ Đức Bà Paris để bảo tồn di sản tôn giáo của quốc gia.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước này Kim Jong Gyu chia sẻ về tin đồn Bình Nhưỡng đã cử binh sỹ sang Nga, rằng đây là hành động tuân thủ luật pháp quốc tế.