Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 27/9

Ngày 27/9, Quân đội Nga chặn mọi tuyến đường tiếp tế của Ukraine đến thị trấn Vuhledar ở khu vực Donetsk - pháo đài miền Đông của Ukraine. Đồng thời quân đội Nga cũng đang tiến vào thị trấn Chasov Yar, một thành trì khác trong khu vực này.

Quân đội Nga đang tiến vào Chasov Yar, miền Đông Ukraine

Ngày 27/9, quan chức Nga thông báo, quân đội nước này đang tiến vào thị trấn Chasov Yar, một thành trì ở tỉnh Donetsk.

Ông Igor Kimakovsky, cố vấn của Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (do Nga bổ nhiệm) cho biết quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công, giải phóng ngôi làng Kalinovka gần Chasov Yar.

Ông Kimakovsky cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường hướng Chasovoyarsk, đặc biệt là về phía Bắc. Nhờ cuộc tấn công thành công của chúng tôi, Kalinovka đã được giải phóng. Chúng tôi đã đạt được những thành công rõ ràng ở khu vực Grigoryevka”.

Quan chức Nga cho biết quân đội Nga chỉ còn vài km nữa là tới Pokrovsk.

Ông Kimakovsky lưu ý rằng Ukraine không mong đợi một cuộc tấn công ở Chasov Yar, vì Ukraine đang tập trung hành động theo hướng Ugledar, chuyển toàn bộ lực lượng dự bị còn lại từ gần Donetsk đến đó.

Hiện quân đội Nga đã kiểm soát các tuyến đường gần Vugledar và Selidovo, cắt đứt khả năng tiếp nhận đạn dược của đối phương.

Quân đội Nga đang tiến vào pháo đài Chasov Yar miền Đông Ukraine

Trong những ngày gần đây, máy bay chiến đấu của Nga đã cắt đứt các tuyến đường huyết mạch của Lực lượng Vũ trang Ukraine, điều này khiến Ukraine điều động lực lượng dự bị, lực lượng và phương tiện dọc theo hướng Yuzhnodonetsk.

Chasov Yar là một thị trấn ở miền Đông Ukraine có ý nghĩa chính trị, quân sự và hậu cần quan trọng đối với cả quân đội Nga và  Ukraine. Thị trấn này nằm trên tuyến đường huyết mạch mở đường đến khu vực tập trung lớn nhất ở Donetsk, nơi vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Nga chặn mọi tuyến đường tiếp tế đến thị trấn Vuhledar

Lực lượng Nga đã cắt đứt hoặc kiểm soát tất cả những con đường dẫn đến thị trấn Vuhledar (hay Ugledar) ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk.

Ông Vladimir Rogov, lãnh đạo phong trào Chúng ta với nước Nga, cho biết: "Tất cả những con đường mà đối phương sử dụng để cung cấp nhân lực, thiết bị và đạn dược cho Vuhledar đều đã bị cắt đứt hoặc được kiểm soát".

Theo ông Rogov, lực lượng Nga hiện kiểm soát hơn 1/3 diện tích Vuhledar. "Đối phương đang ẩn náu ở đó, tránh giao tranh trực tiếp và chỉ tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử, pháo binh, MLRS", ông Rogov nói thêm.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Trước đó, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk Pushilin tuyên bố, cuộc chiến giành quyền kiểm soát Vuhledar đang diễn ra.

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Donetsk (do Ukraine bổ nhiệm) Vadym Filashkin nói rằng, quân đội Nga chưa đến vùng ngoại ô Vuhledar, nhưng các nhóm trinh sát của họ đang hoạt động ở đó. “Lực lượng phòng vệ của chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn quân đội Nga. Họ vẫn chưa giành quyền kiểm soát thị trấn”, ông Filashkin tuyên bố.

Vuhledar, nằm cách thành phố Donetsk 60-70 km về phía tây nam, là một điểm hậu cần quan trọng ở Donetsk và hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev. Việc quân đội Nga giành được thị trấn này sẽ đẩy lực lượng Ukraine ra xa thủ phủ vùng Donetsk và làm giảm tần suất các cuộc pháo kích trong khu vực.

Nga phá hủy cứ điểm kiên cố của Ukraine

Trong khi đó, theo thông tin từ hãng thông tấn TASS của Nga, ngày 27/9, lực lượng Nga đã phá hủy một cứ điểm kiên cố ở phía bắc Nesterianka thuộc Vùng Zaporizhzhia do lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát kể từ mùa hè năm 2022, cho phép lực lượng của Nga tiến về hướng Orekhovo.

Ông Vladimir Rogov, chủ tịch ủy ban về chủ quyền, các dự án yêu nước và hỗ trợ cựu chiến binh của Phòng Công dân Nga, cho biết, đây là cứ điểm lớn duy nhất của Ukraine trên tuyến giao tranh. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì cứ điểm này cho phép Ukraine kiểm soát một khu vực khá rộng theo hướng Orekhovo. Theo ông Rogov, sau khi cứ điểm này bị phá hủy, lực lượng của Nga có thể tiến về phía bắc của Rabotino trước đây và phía bắc Nesterianka, cải thiện vị trí trên tuyến đầu và mở rộng vùng xám trong khu vực này.

Ukraine thiệt hại 4 tiêm kích F-16 ?

Theo các nguồn tin chưa được kiểm chứng, ít nhất 4 tiêm kích F-16 được cho là đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của quân đội Nga hôm 26/9 vào sân bay quân sự Starokostiantyniv tại tỉnh Khmelnytsky.

Quân đội Nga được cho là đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal để tấn công sân bay quân sự Starokostiantyniv tại tỉnh Khmelnytsky, nơi được Ukraine sử dụng để triển khai các máy bay F-16 mới tiếp nhận từ phương Tây mới .

Theo các báo cáo ban đầu, ít nhất bốn tiêm kích F-16 đã bị phá hủy trong cuộc tấn công này.

Trong đó, hai chiếc F-16 do Hà Lan cung cấp bị bắn hạ khi đang cố gắng cất cánh để sơ tán, và một chiếc Su-24 từng được nâng cấp để phóng tên lửa Storm Shadow cũng bị phá hủy tại sân bay.

Nhà báo Ukraine Anatoly Shariy cho biết trên kênh Telegram của mình rằng, theo một số nguồn tin, vụ tấn công bất ngờ của quân đội Nga đã phá hủy bốn chiếc máy bay phương Tây bằng tên lửa siêu thanh.

Ukraine chưa xác nhận thông tin này nhưng đã có các báo cáo về một cuộc không kích bằng tên lửa Kinzhal gây thiệt hại nghiêm trọng cho sân bay quân sự Starokostiantyniv.

Theo báo cáo, mục tiêu của cuộc tấn công bao gồm cả cơ sở hạ tầng quân sự và kho dự trữ vũ khí của Ukraine, đặc biệt là các kho tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp. Những cuộc tấn công trước đó bằng máy bay không người lái Geranium dường như là bước thăm dò mục tiêu, trước khi Nga quyết định sử dụng tên lửa Kinzhal cho cuộc tấn công chính.

Thiệt hại của Ukraine tại Kursk

Theo hãng thông tấn Tass, quân đội Nga đã đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine hướng về Obukhovka, 2 nỗ lực của quân Ukraine nhằm đột nhập biên giới hướng tới Novy Put và Medvezhye. Các đơn vị của cụm chiến đấu phía Bắc tiếp tục các hoạt động tấn công và đánh bại các đội hình của Ukraine gần các địa phương Lyubimovka, Daryino, Novy Put, Nikolayevo-Daryino và Plekhovo.

Quân đội Nga tấn công vào nơi tập trung nhân lực và vũ khí của Ukraine ở vùng Kursk trong khi máy bay phản lực của nước này tấn công vào lực lượng dự bị của đối phương đóng quân ở khu vực Sumy giáp biên giới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong ngày 27/9, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 330 quân nhân và 16 xe bọc thép tại Khu vực Kursk, bao gồm một xe tăng, hai xe bọc thép chở quân và 13 xe chiến đấu bọc thép, cũng như 1 khẩu pháo, 1 trạm radar, 1 trạm phản pháo và 8 xe ô tô. Ba quân nhân Ukraine đã bị bắt.

Tổng cộng, Ukraine đã mất hơn 17.750 người kể từ khi tiến quân vào Kursk.

Một số lính đánh thuê ở Vùng Kursk bị tiêu diệt

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat, Thiếu tướng Apty Alaudinov cho biết, một số lính đánh thuê nước ngoài từng phục vụ trong hàng ngũ lực lượng vũ trang Ukraine ở Vùng Kursk đã bị tiêu diệt. đồng thời lưu ý rằng những lính đánh thuê này được coi là mục tiêu hợp pháp.

Trước đó, dự án NemeZida đã công bố dữ liệu về hơn 800  binh lính Ukraine xâm nhập Vùng Kursk. Trong số đó có khoảng 200 lính đánh thuê nước ngoài đến từ Israel, Armenia, Georgia, Jordan, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Moldova, Syria và các quốc gia khác.

"Chúng tôi không bất ngờ về những lính đánh thuê đến từ các quốc gia được liệt kê. Chúng tôi biết rõ điều đó. Những lính đánh thuê này là mục tiêu hợp pháp và một số đã bị tiêu diệt", Thiếu tướng Alaudinov cho biết.

Ông Alaudinov nói thêm rằng không có gì ngạc nhiên khi nhiều lính đánh thuê đến từ các quốc gia được coi là thân thiện với Nga. "Kẻ thù chính của chúng tôi đang làm mọi cách để huấn luyện một số nhóm lính đánh thuê ở các quốc gia thân thiện với chúng tôi. Những lính đánh thuê này được thử nghiệm ở đây và sau đó được sử dụng để lật đổ các chính phủ nơi xảy ra chiến tranh hỗn hợp”.

Ukraine bắn hàng chục quả đạn và 28 UAV vào Vùng Belgorod

Theo Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov, quân đội Ukraine ngày 27/9 đã bắn 28 máy bay không người lái vào 26 khu định cư ở Vùng Belgorod.

"Ukraine đã bắn 9 quả đạn và 9 máy bay không người lái vào các khu định cư thuộc quận Belgorod, trong một cuộc pháo kích. Bốn UAV đã bị phòng không bắn hạ. Một ngôi nhà, một chiếc ô tô, một gara, đường dây cung cấp điện và khí đốt đã bị hư hại", theo ông Vyacheslav Gladkov.

Quận Yakovlevsky, thị trấn Stroitel cũng đã bị tấn công bởi một UAV, nhưng không gây ra thiệt hại nào. Trong khi đó, tại quận Shebekinsky, các khu định cư tại thị trấn Shebekino đã hứng chịu 11 quả đạn và 9 UAV trong ba đợt pháo kích. Trong đó, 3 UAV đã bị bắn hạ.

Tại quận Krasnoyaruzsky, 8 quả đạn và 4 UAV đã được bắn vào các khu định cư Prilesye, Grafovka và Kolotilovka trong 3 đợt pháo kích.

Các cuộc gặp gỡ tại Mỹ

Ngày 27/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Biden đã thông báo quyết định tăng viện trợ an ninh cho Kiev, trong khi Tổng thống Zelensky trình bày “Kế hoạch chiến thắng” hướng tới chấm dứt xung đột hiện nay giữa Ukraine và Nga. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các khía cạnh ngoại giao, kinh tế và quân sự trong kế hoạch chiến thắng của ông Zelensky.

Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky ( trái) gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ( phải) tại New York, Mỹ hôm 27/9

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/9 đã công bố viện trợ thêm hơn 8 tỉ USD cho Ukraine nhân chuyến thăm của Tổng thống Zelensky tới thủ đô Washington. Khoản viện trợ này sẽ bao gồm lần đầu tiên chuyển giao cho Ukraine bom lượn dẫn đường chính xác giúp Ukraine sở hữu loại vũ khí có sức mạnh đáng kể. Gói viện trợ cũng cung cấp thêm cho Kyiv các tổ hợp phòng không, máy bay không người lái và đạn dược không đối đất.

Trước đó, trong một tuyên bố khác, Tổng thống Biden cho biết đã chỉ đạo một loạt biện pháp nhằm tăng cường viện trợ cho Ukraine và siết chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Trong số đó có gói viện trợ an ninh bổ sung trị giá 2,4 tỷ USD. Đây là gói viện trợ thứ 21 trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI).

Tiếp sau cuộc gặp với Tổng thống Biden, ông Zelensky đã có cuộc gặp riêng với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Trong cuộc gặp này, bà Harris đã bày tỏ sự ủng hộ đối với “Kế hoạch chiến thắng” của Ukraine. Bà cũng ngầm chỉ trích ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump với quan điểm Ukraine có thể phải nhượng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

Tổng thống Zelensky cũng có cuộc gặp một phái đoàn lưỡng đảng của Thượng viện Mỹ và thông báo cho họ về những nét chính của kế hoạch chiến thắng. Trong cuộc thảo luận với các thành viên Thượng viện, Tổng thống Ukraine đã trình bày tình hình ở tiền tuyến, nhu cầu ưu tiên của binh sĩ Ukraine, triển vọng sản xuất vũ khí chung và các lĩnh vực mà Kiev cần Washington hỗ trợ.

Một vấn đề trọng tâm khác của cuộc thảo luận là việc tăng cường áp lực trừng phạt lên Nga, và sử dụng số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Moscow cho nhu cầu của Kiev.

User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Các nhân vật rối Teletubbies vừa trở lại, nhưng thay vì qua chương trình truyền hình, bộ tứ đa sắc màu đang lan tỏa thông điệp về niềm vui và sự hòa nhập thông qua một dự án nghệ thuật quốc tế lưu động.

Trên trang web của mình, NATO cho biết các nước đồng minh của tổ chức này đã tập trung tham gia cuộc tập trận REPMUS 24 tại bán đảo Troia của Bồ Đào Nha từ ngày 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2024.

Hai cha con người Bulgaria đã cùng nhau chèo thuyền vượt Bắc Băng Dương với hy vọng lập kỷ lục thế giới mới. Họ đã hoàn thành hành trình này sau 33 ngày đầy thử thách ở một trong hai vùng biển giá lạnh nhất hành tinh.

Bộ Y tế Liban cho biết, ngày 27/9, quân đội Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào thị trấn Shebaa, Đông Nam Liban, khiến 9 người thiệt mạng.

Quân đội Israel tuyên bố đã tiến hành một cuộc không kích vào trụ sở chính của Hezbollah ở vùng ngoại ô Dahiyeh của thủ đô Beirut, Liban.

Máy bay chiến đấu F-16 kết hợp với bom tầm xa JSOW được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể khả năng tấn công chính xác của Ukraine, đặc biệt trong các nhiệm vụ tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga hoặc các mục tiêu được phòng không Nga bảo vệ nghiêm ngặt. Ukraine sẽ tận dụng thế mạnh này như thế nào để thay đổi chiến thuật trong thời gian tới và Nga sẽ làm gì để hoá giải sức mạnh của sự kết hợp giữa F-16 và bom JSOW?

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm nay đã bầu ông Shigeru Ishiba làm Ttân Chủ tịch đảng thay thế cho Thủ tướng Fumio Kishida.

Bão Helene đã đổ bộ vào nhiều khu vực đất liền của Mỹ, gây ra tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại khu vực Big Bend của Florida từ đêm muộn 26/9 (theo giờ địa phương).

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tiêu diệt một số chiến binh cấp cao của Hezbollah, trong đó có phó chỉ huy lực lượng tên lửa của phong trào này.

Ngày 27/9, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm cho biết, Trung Quốc và Brazil cùng với các quốc gia thuộc Nam toàn cầu có cùng quan điểm sẽ thành lập một nền tảng “Bạn bè của Hòa bình” nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngày 27/9, Quân đội Nga chặn mọi tuyến đường tiếp tế của Ukraine đến thị trấn Vuhledar ở khu vực Donetsk - pháo đài miền Đông của Ukraine. Đồng thời quân đội Nga cũng đang tiến vào thị trấn Chasov Yar, một thành trì khác trong khu vực này.

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Israel không kích thị trấn Đông Nam Liban vào sáng nay khiến 9 người thiệt mạng. Xung đột giữa Israel và Hezbollah leo thang với hàng loạt cuộc không kích chết chóc khiến àng chục nghìn người ở Liban đã vượt biên vào Syria. Trong khi đó, Nhật Bản đã điều máy bay quân sự sơ tán công dân.

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.

Helene, cơn bão mạnh cấp 4/5, với sức gió 225 km/h, đổ bộ bờ biển phía Tây của bang Florida lúc 23h30 ngày 26/9 (10h30 ngày 27/9 giờ Hà Nội). Mưa như trút cùng những cơn gió với sức tàn phá lớn đang càn quét khu vực này.

Theo kết quả bầu cử chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) được công bố chiều 27/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và là cựu Tổng thư ký LDP, ông Shigheru Ishiba đã giành chiến thắng và trở thành Chủ tịch mới của LDP, nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

4 máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới được các đối tác phương Tây chuyển giao được cho đã bị phá huỷ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Với tốc độ siêu thanh, tính cơ động cao và khả năng tấn công chính xác, tên lửa Kinzhal đang nổi lên như một loại vũ khí chiến lược, thể hiện uy lực vượt trội và khả năng răn đe mạnh mẽ của quân đội Nga. Liệu sức mạnh này có đủ để định hình tương lai của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đảm bảo vị thế của Nga trong các cuộc xung đột quy mô lớn?

Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm bom lượn AGM-154 JSOW để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16, đạn dành cho pháo phản lực HIMARS và các loại tên lửa chống tăng cùng nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel, song ông cho rằng vẫn còn cơ hội cho giải pháp ngoại giao.

Ít nhất bốn máy bay chiến đấu F-16 được cho là đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của quân đội Nga nhằm vào tỉnh Khmelnytsky - nơi đang tập trung các chiến đấu cơ hiện đại mà Ukraine mới tiếp nhận. Đây là thông tin chưa được kiểm chứng, đang lan truyền trên các trang mạng của Nga và Ukraine cũng như các diễn đàn phân tích quân sự.

Quân đội Israel cho biết đã tiến hành những cuộc không kích mới vào các cơ sở của Hezbollah ở miền Nam Liban tối 26/9, sau khi các quan chức cấp cao của Israel bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn trong 21 ngày được Mỹ ủng hộ.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 26/9 tại New York (Mỹ), Tổng thống Abbas cho biết Israel gần như phá hủy hoàn toàn Gaza và nơi đây không còn phù hợp để sống.

Tổng thống Nga Putin đưa ra lời lời đe dọa hạt nhân dành cho phương Tây và Ukraine, trong bối cảnh “kế hoạch chiến thắng” của Kiev đang trên đường đến Nhà Trắng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận tên lửa đã bị tiêu diệt trên không trung, với một số mảnh vỡ rơi xuống đất nhưng không gây thiệt hại lớn.

Siêu bão Helene được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển Big Bend thuộc bang Florida trong khoảng một giờ tới, có thể mạnh lên cấp 4 trong thang bão 5 cấp, mức cực kỳ nguy hiểm.

Điện Kremlin cho biết đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cập nhật học thuyết hạt nhân của Nga sẽ ngăn cản phương Tây ủng hộ hành động chống lại Moskva.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati phủ nhận các thông tin cho biết ông đã ký một thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này và Israel.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Liban Bassam Mawlawi thông báo hiện có 70.100 người phải đi sơ tán và đã đăng ký tạm trú tại 533 nơi trú ẩn trên khắp cả nước.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ mới với các nước phương Tây. Ông cho biết, bất kỳ cuộc tấn công thông thường nào của một quốc gia vào Nga với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân sẽ được coi là một cuộc tấn công liên minh vào Liên bang Nga. Đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước nay của Điện Kremlin trước các cuộc thảo luận ở Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine dùng tên lửa của phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Tờ Thời báo New York của Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết, đề xuất của Mỹ và các đối tác về lệnh ngừng bắn ở biên giới giữa Israel và Liban có thể được thông qua trong những giờ tới.

Trong thời gian nông nhàn, những người nông dân yêu thích cảm giác mạnh tại Thái Lan lại cùng nhau tham gia một cuộc thi đặc biệt, đua máy kéo trên cánh đồng.