Diễn biến chiến sự ngày 18/9: Ukraine tập kích kho đạn Nga

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Ukraine tập kích kho chứa gần 30.000 tấn đạn dược của Nga

Theo Avia. pro, nhà kho này chứa gần 30.000 tấn đạn dược. Ukraine đã sử dụng ít nhất 54 máy bay không người lái (UAV) để tấn công, gây ra một vụ nổ lớn, khiến kho đạn dược chìm trong biển lửa. Những người lính cứu hỏa đã nhanh chóng đến hiện trường và phải mất nhiều giờ để kiểm soát được đám cháy.

“Các mảnh vỡ của máy bay không người lái (UAV) rơi xuống thị trấn Toropets và làm bùng phát hỏa hoạn trong lúc lực lượng phòng không đang đẩy lùi cuộc tấn công”, Igor Rudenya, lãnh đạo tỉnh Tver của Nga, thông báo trên Telegram.

Hình ảnh ghi lại hậu quả ngay sau vụ nổ ở Toropets, Tver, Nga ngày 18/9/2024. Nguồn: Reuters

Ông Rudenya sau đó ra lệnh sơ tán một phần dân cư ở "khu vực có lực lượng phòng không đang tham chiến" và cho biết thêm rằng đám cháy đã được khống chế và giới chức tỉnh đang kiểm soát tình hình. Video đăng trên mạng xã hội cho thấy quả cầu lửa khổng lồ bốc lên cao và những tiếng nổ lớn tại địa điểm được cho là ở tỉnh Tver, khu vực nằm ở phía Tây Bắc Thủ đô Moscow và cách không xa biên giới với Belarus.

Theo thông tin từ ASTRA, kho đạn này có thể thuộc về đơn vị quân đội 54169 của Nga, đồn trú tại Toropets. Đơn vị này trước đó cũng hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tấn công. Vụ việc đầu tiên xảy ra vào ngày 5/5, khi một máy bay không người lái rơi xuống khu vực do đơn vị này kiểm soát, gây hỏa hoạn. Cuộc tấn công thứ hai được ghi nhận vào ngày 29/6.

George William Herbert, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở tại Mỹ, nhận định vụ nổ chính trong video có sức công phá tương đương 220-240 tấn thuốc nổ mạnh. Các trạm quan trắc động đất đã ghi nhận một trận động đất nhỏ tại khu vực.

Năm 2015, một kho vũ khí lưu trữ tên lửa, đạn dược và thuốc nổ đã được xây dựng tại thành phố Toropets, tỉnh Tver của Nga. Tướng Dmitry Bulgakov, khi đó là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, cho biết kho vũ khí này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất. Mỗi nhà kho có thể chứa tới 240 tấn đạn dược.

Nga tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine

Nga đã phóng tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng tại tỉnh Sumy, Đông Bắc Ukraine, vài giờ sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại khu vực này.

Theo Reuters, cuộc tấn công của Nga đã gây mất điện ở một số khu vực và buộc chính quyền địa phương phải sử dụng hệ thống điện dự phòng.

Máy bay không người lái của Nga tấn công hệ thống điện ở thị trấn vùng Sumy ngày 12/9/2024. Nguồn: Reuters

Thống đốc tỉnh Sumy Volodymyr Artiukh cho biết, Nga đã sử dụng ít nhất 4 tên lửa trong cuộc tấn công mới nhất vào các cơ sở năng lượng. Bộ Năng lượng Ukraine thông báo các cuộc tấn công của Nga đã gây ra hỏa hoạn tại một trạm biến áp, buộc chính quyền địa phương phải cắt điện trong khu vực.

Trong khi đó, RIA Novosti của Nga cho biết, lực lượng hàng không-chiến thuật, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và pháo binh của nước này đã tấn công các cơ sở năng lượng hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp-quân sự Ukraine. Ngoài ra, các cuộc tấn công còn được thực hiện nhằm vào nơi tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của Ukraine ở 145 khu vực.

Nga phản công, chia cắt hơn 10 lữ đoàn Ukraine ở Kursk

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Alexander Syrsky tuyên bố, một trong những mục đích của cuộc đột kích vào lãnh thổ Nga là nhằm kéo lực lượng Moscow từ mặt trận Donetsk về Kursk, để giảm áp lực cho quân phòng ngự Ukraine ở khu vực này.

Quân đội Ukraine đột nhập vào khu vực Kursk đã tăng nhanh lên hơn 10 lữ đoàn cơ động và đang là nhóm quân cơ động lớn nhất trên toàn chiến trường.

Trước sự tập trung của quân đội Ukraine ở Kursk, bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga đã khẩn trương tăng viện cho mặt trận Kursk. Đầu tiên là nhằm ổn định mặt trận, chặn đứng bước tiến của đối phương và tiếp theo là phản công, đánh bật AFU về bên kia biên giới. Hiện nay, Nga tăng cường cho Kursk khoảng 20 lữ đoàn và trung đoàn (chủ yếu là các trung đoàn), một nửa trong số đó là các đơn vị động viên và lính nghĩa vụ, cũng như các đơn vị luân chuyển.

Ngoài ra, họ còn có khoảng 10 lữ đoàn, trung đoàn chính quy đóng vai trò nòng cốt. Đáng chú ý nhất là lực lượng lính dù (VDV) và hải quân đánh bộ. Hai binh chủng này là những đơn vị tinh nhuệ của quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/9 tuyên bố, quân đội tiếp tục chiến dịch tấn công tại tỉnh Kursk và đẩy lùi 4 cuộc phản công của Ukraine trong ngày. Nga bắt 8 quân nhân Ukraine, phá hủy 2 cầu phao và nhiều vũ khí khác.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Nga, nói với TASS rằng Ukraine đang cố gắng giữ vị trí nhưng không thành công trong khi Nga tiến lên hằng ngày.

Trong khi đó, người phát ngôn của chính quyền quân sự Ukraine lập ra tại Kursk Oleksiy Dmytrashkivsky cho biết cuộc phản công của Nga tại tỉnh này đã bị chặn lại.

"Tình hình đã ổn định và hôm nay mọi thứ đang trong tầm kiểm soát. Họ không thành công", ông Dmytrashkivsky nói, bổ sung rằng còn hàng ngàn dân thường trong các khu vực Ukraine kiểm soát.

Ukraine rút chạy khỏi Pokrovsk

Tại Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, Ukraine buộc phải tháo chạy khỏi khu định cư Ukrainsk trước nguy cơ bị bao vây. Ngoài ra, do Nga đã ập đến quá nhanh, lực lượng Kiev cũng đang rút khỏi bãi thải về phía làng Tsukurino.

Ukrainsk là thị trấn có số dân trước xung đột khoảng 10.500 người. Thị trấn nằm ở phía Đông Nam thành trì Pokrovsk, cách ngã ba đường sắt Tsukurikha khoảng 4 km, theo RIA Novosti. Trong cuộc xung đột, thị trấn đóng vai trò là cứ điểm bảo vệ tuyến đường sắt quan trọng.

Ukrainsk và thị trấn Selidovo lân cận trở thành mục tiêu tấn công của các lực lượng Nga từ tuần trước. Diễn biến mới đồng nghĩa Nga đang tiến gần hơn tới thành trì Pokrovsk - trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine ở vùng Donetsk.

Thay vì tấn công trực diện Pokrovsk, Nga đang từng bước kiểm soát các thị trấn và khu dân cư xung quanh, tạo cơ sở để bao vây thành phố trong mùa đông.

Mỹ cạn kho dự trữ, hạn chế số vũ khí gửi tới Ukraine

Theo hãng tin CNN, dù chính quyền Biden vẫn còn gần 6 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine theo quyền rút vốn của Tổng thống (PDA), nhưng họ không thể gửi thêm vũ khí vì chúng không có sẵn trong kho. Ngoài ra, quyền rút vốn của Tổng thống sẽ hết hạn vào ngày 30/9 trừ khi Quốc hội Mỹ đồng ý gia hạn thời gian để chi tiêu số tiền còn lại.

Xe tăng Ukraine ở Kursk. Nguồn: Kyiv Post

Một trong những lý do khiến các gói viện trợ gửi đến Ukraine không đủ là do Mỹ không muốn gửi quá nhiều vũ khí cho Kiev cùng một lúc, vì nước này không có khả năng tiếp nhận thiết bị và phân phối hiệu quả, nhanh chóng.

Theo Thiếu tướng Pat Ryder, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu Quốc hội gia hạn thời gian để chi tiêu số tiền trên trước khi nó hết hạn vào cuối tháng 9. Đây là sự đảo ngược hoàn toàn so với mùa đông năm ngoái khi chính quyền Tổng thống Biden đề nghị các nghị sĩ cấp thêm kinh phí để hỗ trợ Ukraine đối phó với Nga.

“Việc bổ sung cũng là một vấn đề", quan chức này nói. Mỹ đang tăng cường sản xuất các mặt hàng chính như đạn pháo cỡ nòng 155mm và hệ thống tên lửa Patriot vừa để cung cấp cho Ukraine, vừa để lấp đầy kho vũ khí của mình. Tuy nhiên, đây là một quá trình kéo dài nhiều năm và sẽ không dễ để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tăng cao.

Trước xung đột ở Ukraine, Mỹ đã sản xuất khoảng 15.000 quả đạn pháo cỡ nòng 155mm mỗi tháng. Với các nhà máy và dây chuyền sản xuất mới đi vào hoạt động, Mỹ hiện đang sản xuất 40.000 quả đạn pháo/tháng. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc vẫn sẽ mất hơn 1 năm để đạt được mục tiêu sản xuất 100.000 quả đạn pháo mỗi tháng. Quá trình tăng cường sản xuất đang diễn ra đúng tiến độ nhưng sẽ mất nhiều năm, đòi hỏi phải có các cơ sở mới, nhà máy mở rộng và Quốc hội sẵn sàng phân bổ tiền.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Ukraine đang cảm nhận được tác động của tình trạng thiếu hụt vũ khí sẵn có. Trong cuộc họp với Nhóm Liên lạc Quốc phòng ở Đức tháng này, ông Zelensky đã nói với Mỹ và các đồng minh khác rằng việc chuyển giao các hệ thống phòng không đã cam kết đang diễn ra quá chậm và cảnh báo về sự thiếu hụt đáng kể việc viện trợ các trang thiết bị quan trọng.

Lầu Năm Góc thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ cung cấp các vũ khí và trang thiết bị trị giá tới 1 tỷ USD cho Ukraine từ kho dự trữ của Mỹ sau khi Quốc hội cuối cùng đã thông qua gói hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

Tuy nhiên, kể từ đó, giá trị mỗi gói viện trợ quân sự cho Ukraine đã nhỏ hơn đáng kể khi không có gói nào vượt quá 400 triệu USD và hầu hết trong khoảng từ 125 - 250 triệu USD. Trong năm 2022 và 2023, Lầu Năm Góc thường xuyên công bố các gói viện trợ trị giá từ 600 - 800 triệu USD với mức cao nhất lên tới 2,85 tỷ USD vào tháng 1/2023.

Một quan chức Mỹ cho rằng Washington không thể rút nguồn cung từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng trong 4 tháng đầu năm bởi vì Quốc hội chậm phê duyệt ngân sách hỗ trợ bổ sung. Quan chức này cũng cho biết, Mỹ đang cố gắng không gửi quá nhiều hỗ trợ cho Ukraine cùng lúc để Kiev có thể tiếp nhận và phân phối hiệu quả.

Ukraine tăng chi tiêu quốc phòng

Ngày 18.9, quốc hội Ukraine sửa đổi ngân sách năm 2024, tăng chi tiêu quốc phòng thêm 500 tỉ hryvnia (12 tỉ USD) khi cuộc xung đột giữa nước này và Nga đã kéo dài gần 31 tháng.

Nhà lập pháp Yaroslav Zheleznyak của đảng Holos cho biết tổng chi tiêu ngân sách cho năm nay đã tăng lên mức kỷ lục 3,73 ngàn tỉ hryvnia (90 tỉ USD).

“Điều này sẽ không chỉ cho phép hỗ trợ tốt hơn cho quân đội mà còn tăng cường năng lực phòng thủ của đất nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết sau cuộc bỏ phiếu.

Ông Umerov nói rằng 274,4 tỉ hryvnia sẽ được dùng để trả lương cho binh sĩ và các khoản thanh toán khác cho gia đình quân nhân. 76,2 tỉ hryvnia sẽ được dùng để mua trang thiết bị hiện đại hóa quân đội. Với việc quân đội phải bảo vệ hơn 1.000 km tiền tuyến, nhu cầu về đạn dược và vũ khí đang tăng lên và cần nhiều tiền hơn.

Ukraine chi phần lớn doanh thu nhà nước để tài trợ cho mảng quốc phòng và dựa vào viện trợ tài chính từ các đối tác phương Tây để có thể trả lương hưu, tiền lương khu vực công và các chi tiêu xã hội khác.

Người đứng đầu ủy ban ngân sách của quốc hội Roksolana Pidlasa nói rằng chi phí chiến sự mỗi ngày của Kyiv là khoảng 140 triệu USD nhưng bà không nêu chi tiết các khoản chi phí.

Theo kế hoạch, quốc hội Ukraine sẽ bỏ phiếu cho dự luật này trong lần đọc cuối cùng trong tháng 9 này hoặc đầu tháng 10 tới.

User
Ý KIẾN

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Nikolayevo-Dayino và Daryino ở vùng biên giới Kursk của nước này.

Tổng thống Peru Dina Boluarte vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba khu vực bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tàn khốc nhất tại quốc gia này khiến 16 người thiệt mạng.

Nhằm cải thiện vấn đề rác thải nhựa, thương hiệu Two Farmers ở Anh đã tạo ra những gói bim bim khoai tây chiên có bao bì thân thiện với môi trường hơn, khi chúng có thể phân hủy hoàn toàn.

Quốc hội Ukraine ngày 18/9 đã quyết định sửa đổi ngân sách năm 2024 với việc tăng chi tiêu quốc phòng thêm 12 tỷ USD khi cuộc xung đột giữa nước này và Nga đã gần bước sang năm thứ ba.

Bất chấp xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, thâm hụt thương mại trong tháng 8/2024 của Nhật Bản đã lên đến gần 700 tỷ yên (khoảng 4,9 tỷ USD) chủ yếu do đồng yên suy yếu đẩy giá nhập khẩu tăng cao.

Ngày 18/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Ngày 18/9, các thành viên Nghị viện châu Âu đã kêu gọi nhanh chóng giải ngân viện trợ tài chính từ Quỹ Đoàn kết của khối để giúp chống lại thiệt hại do lũ lụt ở Trung Âu.

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Ngày 18/9, Điện Kremlin cho biết, các cơ quan của Nga chưa đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về mức độ phóng xạ cao hơn trong khí quyển, sau khi Na Uy cho biết họ phát hiện thấy nồng độ phóng xạ Caesium (Cs-137) tăng cao gần biên giới Bắc Cực với Nga.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà sáng lập Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết, mẫu máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ hàng loạt tại Liban là do Công ty BAC Consulting, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary sản xuất. Họ chỉ là nạn nhân của vụ việc.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau các vụ nổ máy nhắn tin tại Liban, nhiều hãng hàng không lớn đã thông báo đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv của Israel, Tehran của Iran và Beirut của Liban cho đến ngày 19/9.

Sau bão Yagi và Bebinca, Trung Quốc dự kiến sẽ phải hứng chịu 1-2 cơn bão từ nay đến trước tháng 10.

Hiện tượng hạn hán nghiêm trọng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đã khiến mực nước các đoạn thượng nguồn xuống thấp kỷ lục.

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.

Nhà chức trách Thái Lan đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại 5 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi nước sông Mekong dâng cao có thể vỡ bờ.

Ngay sau khi Hàn Quốc thông tin về việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định về phía Đông bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đã xác nhận thông tin trên và cho biết Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa thứ hai. Cả hai tên lửa này đều đã rơi xuống biển.

Theo thông báo của Chính phủ Peru, rừng Amazon ở nước này là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cháy rừng, chiếm gần 30% các điểm nóng cháy rừng hiện tại.

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.