Doanh nghiệp in ấn trong xu thế chuyển đổi số (Doanh nghiệp số ngày 17/05/2023)

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là “chìa khóa” tạo bước tiến mạnh mẽ, đem lại thời cơ lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Các doanh nghiệp in ấn phải làm gì để đáp ứng xu thế này?

User
Ý KIẾN

Năm 2024, mục tiêu của ngành dệt may là xuất khẩu 44 tỷ USD kim ngạch. Trong nhóm các giải pháp để hoàn thành mục tiêu, việc đẩy mạnh chuyển đổi số được nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Số hóa trong quản trị, điều hành, tập trung, chia sẻ, xử lý dữ liệu một cách đồng bộ, được xem là chìa khóa để gia tăng hiệu suất làm việc, từ đó năng cao năng lực cạnh tranh.

Một doanh nghiệp có tới hơn 50% quân số là người khuyết tật. Họ cung cấp dịch vụ cho khách hàng của mình với khoảng cách địa lý xa gần nửa vòng trái đất. Khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ giao tiếp với nhau bằng chính sản phẩm. Người sáng lập ra Imagtor đã chứng minh được một điều: những người bị cho là "yếu thế" vẫn có thể sản xuất ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá cả cạnh tranh quốc tế. Nhờ công nghệ, mọi khoảng cách địa lý và rào cản đã được xóa nhòa.

Hiện nay, các doanh nghiệp luôn chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ, hệ thống thiết bị máy móc nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh nhất. Đó chính là cơ sở để nâng cao vị thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường khốc liệt. Quá trình tự động sẽ không cần sự can thiệp quá sâu của con người, mà sẽ sử dụng các hệ thống điều khiển khác nhau giúp máy móc vận hành nhanh và chuẩn xác hơn, giảm sự can thiệp của con người, giúp tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp.

Bạn bước vào nhà và đèn bật sáng theo khu vực, rèm cửa được mở tự động, các thiết bị gia dụng được điều khiển bằng giọng nói đã không còn là điều huyễn hoặc trong truyện cổ tích. Những điều này giờ đây đã hiện diện trong kỷ nguyên số. Những công nghệ như internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo (AI), hay kết nối dữ liệu đám mây (Iclouding)… đã tạo điều kiện rất nhiều cho xu hướng nhà thông minh phát triển với việc có thể giám sát và điều khiển tự động thông qua hệ thống cảm biến, điện thoại thông minh hoặc trợ lý ảo khi ngôi nhà đó có các thiết bị được kết nối Internet.

Năm 2023, một tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam đã tự hào công bố cán mốc doanh thu dịch vụ công nghệ 1 tỷ USD tại thị trường nước ngoài và hướng đến mức 5 tỷ USD vào năm 2030. Đây là doanh nghiệp Việt đầu tiên gia nhập nhóm công ty dịch vụ công nghệ thông tin tỷ USD trên thế giới nhờ xuất khẩu phần mềm. Và câu chuyện của những công ty công nghệ, công ty phần mềm khác đã và đang đem giấc mơ đưa trí tuệ Việt vươn xa cũng không còn là điều huyễn hoặc.

Hiện nay, mọi giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã đem lại cho bà con nhiều tiện lợi và tiện ích rất lớn. Và giờ đây, tất cả các hoạt động được thực hiện ở quầy giao dịch truyền thống đều được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số, do vậy, khách hàng không phải đến các quầy giao dịch như xưa. Về phần mình, ngành ngân hàng tiếp tục hướng tới ngân hàng số có thêm rất nhiều dấu ấn mới, con đường mới giúp ngân hàng dễ dàng thiết kế các sản phẩm - dịch vụ sáng tạo hơn, tiếp cận thị trường nhanh hơn với chi phí thấp hơn, sớm tiếp cận hoạt động ngân hàng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong thời đại số ngày nay, đào tạo và công nghệ phải luôn song hành cùng nhau. Đối với các đơn vị đào tạo, khi công nghệ cao phát triển nhanh chóng, các đơn vị đào tạo càng có nhiều cơ hội để tạo ra các chương trình đào tạo tốt hơn, truyền tải hiệu quả hơn. Vì vậy, khi người đứng đầu các đơn vị chuyên về lĩnh vực đào tạo, giáo dục có tầm nhìn sớm trong việc ứng số vào hoạt động của mình sẽ khiến công việc đào tạo, quản lý và vận hành hiệu quả hơn rất nhiều.

Chủ trương ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số được Tổng công ty May 10 triển khai từ khá sớm và ưu tiên vào từng lĩnh vực: quản trị hệ thống, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, xây dựng hệ thống thương mại điện tử… Sau nhiều năm triển khai, chuyển đổi số ngày càng khẳng định vai trò và hiệu quả quan trọng, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, trụ vững và phát triển.

Những năm gần đây, chuyển đổi số không còn là câu chuyện mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường và không còn ổn định như trước. Có những doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công, nhưng cũng có không ít doanh nghiệp loay hoay tìm lời giải, thậm chí đã thất bại trong quá trình chuyển đổi số. Do đó, RunERP ra đời với mục tiêu giúp các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị một lộ trình đúng đắn và thiết lập giải pháp quản trị đồng bộ, phù hợp với nhu cầu để đảm bảo quá trình chuyển đổi số diễn ra thành công.

Trong thời đại số ngày nay, đào tạo và công nghệ phải luôn song hành cùng nhau. Thực tế đã chứng minh khi chuyển đổi từ học trực tiếp sang học trực tuyến, đã đem lại nhiều lợi ích cho người học, từ tiết kiệm thời gian, đi lại... cho đến việc tiết kiệm cả chi phí học tập. Còn đối với các đơn vị đào tạo thì khi công nghệ cao phát triển nhanh chóng, các đơn vị đào tạo càng có nhiều cơ hội để tạo ra các chương trình đào tạo tốt hơn, truyền tải hiệu quả hơn.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức về chuyển đổi số. Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đang trở thành yêu cầu bắt buộc, mang tính sống còn đối với nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là lĩnh vực an toàn thông tin, bảo vệ cơ sở hạ tầng dữ liệu của doanh nghiệp.

Hiện nay, dưới tác động của thời đại, nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi, đòi hỏi chất lượng sản phẩm, dịch vụ cao hơn, trải nghiệm khách hàng toàn diện hơn. Bởi vậy, chuyển đổi số theo chuỗi sản phẩm và dịch vụ đi kèm đang là xu thế mới được nhiều doanh nghiệp theo đuổi nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

VPS Group là doanh nghiệp cung cấp thiết bị và dịch vụ trong ngành máy văn phòng với mô hình quản lý và vận hành hoàn toàn thủ công. Trong thời đại công nghệ số, việc áp dụng chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu. Chương trình xoay quanh câu chuyện hành trình chuyển đổi số của VPS Group từ năm 2018 đến nay nhằm thay đổi toàn diện về cách thức hoạt động và quản lý doanh nghiệp.

Chính phủ đã nhấn mạnh chuyển đổi số quan trọng là làm sao cho người dân phải được hưởng lợi. Những người dân ở ngoại thành Hà Nội giờ đây đã được sử dụng những những tiện ích của ngân hàng số mà chỉ vài năm trước thôi họ chả bao giờ nghĩ tới. Đặc biệt, việc đẩy mạnh triển khai thanh toán qua dịch vụ QR Code, đã triển khai phổ biến tại các bộ phận một cửa tại các xã, các huyện ngoại thành Hà Nội...

Tự coi mình là một startup trong ngành du lịch lữ hành, nhưng VietnamExpresstour rất tự tin vào sức trẻ của đội ngũ nhân sự. Không để mình chạy theo những cái bóng lớn của các doanh nghiệp cùng ngành đi trước, VietnamExpresstour đã sớm nhận thức chuyển đổi số là con đường tất yếu để có thể tồn tại và phát triển.

IoT, nền tảng kết nối vạn vật được hiểu là một đến mạng lưới tập hợp các thiết bị thông minh và công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao tiếp giữa thiết bị và đám mây(Icloud) cũng như giữa các thiết bị với nhau. Nhờ vậy, ngày nay chúng ta có hàng tỷ thiết bị có thể được kết nối với internet.

Áp dụng công nghệ hiện đại với hệ sinh thái 20 sản phẩm số toàn diện “Make in Vietnam”, Novaon tech cung cấp giải pháp với chi phí cạnh tranh, dịch vụ hỗ trợ tư vấn trước, trong và sau khi trải nghiệm. Với 17 năm kinh nghiệm, Novaon Tech tự hào là sự lựa chọn là nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số của hàng ngàn doanh nghiệp trên toàn quốc

Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành dệt may. Sự hỗ trợ của số hóa đã giúp doanh nghiệp giải quyết hiệu quả các vấn đề như nâng cao hiệu suất, giảm chi phí nhân công, giảm giá thành, minh bạch hóa dữ liệu quản lý. Đây cũng là cơ sở để thúc đẩy việc xây dựng liên kết chuỗi, định hình sản xuất thông minh.

Khái niệm chuyển đổi số mới chỉ được truyền thông nhắc đến mạnh mẽ trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên với tầm nhìn chiến lược của mình, ông Lê Phụng Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại CITICOM cùng các cộng sự đã quyết tâm thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp mình từ những năm 2014 - 2015.

Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số là "chìa khóa" giúp các doanh nghiệp gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Bởi vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn Hà Nội thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình, thay đổi phương thức sản xuất, điều hành, quản trị, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển sản xuất thông minh.

35 năm hoạt động trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng không nung, Công ty cổ phần Secoin đang từng bước chuyển đổi, ứng dụng số trong hoạt động quản trị, sản xuất kinh doanh. Mặc dù sự chuyển đổi gặp không ít khó khăn (về vốn, nhân lực…) song đây là con đường tất yếu đối với doanh nghiệp để có thể vươn lên, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Techday là Ngày Hội đổi mới sáng tạo thường niên được tổ chức tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Trước bối cảnh có gần 6.000 nhà cung cấp LED tại Việt Nam, Rạng Đông đã định hướng: chuyển đổi số là phương thức phát triển mới để Rạng Đông vươn lên.

Việc sản xuất và ứng dụng 4.0 nâng cao chất lượng cuộc sống là cuộc cách mạng lớn trong bối cảnh tốc độ gia tăng dân số và đô thị hoá nhanh hiện nay. Nhu cầu sử dụng thang máy, thang cuốn và hệ thống băng tải chở người, hàng hoá và hệ thống giám sát thông minh ngày càng tăng cao, đặt ngành thang máy Việt Nam trước những thời cơ và thách thức mới.

Những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam trở nên rất sôi động, đặc biệt là khối kinh tế tư nhân, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hoạt động chuyển đổi số trên thực tế đã diễn ra như một nhu cầu tự nhiên của rất nhiều doanh nghiệp, nhằm đáp ứng hành vi tiêu dùng đang thay đổi của khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên con đường chuyển đổi số, IziSolution đã đem đến nhiều giải pháp số trong quản lý và vận hành cho các doanh nghiệp.

Công ty xây dựng và cung cấp bộ công cụ giúp tối ưu hóa vận hành, quản trị doanh nghiệp 1Office vừa xác nhận đã hoàn thành vòng gọi vốn Series A trị giá hàng triệu đô từ Tập đoàn nhân sự hàng đầu Nhật Bản Mynavi. Được thành lập vào năm 2015, 1Office cung cấp bộ công cụ tổng thể như một nền tảng duy nhất giúp tối ưu hóa vận hành, quản trị doanh nghiệp với 6 bài toán: nhân sự, công việc, quy trình, bán hàng, dòng tiền và văn hóa doanh nghiệp.

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, nguồn nhân lực được coi là một trong các yếu tố quyết định thành công của một doanh nghiệp. Chính sự đổi mới và sáng tạo của nguồn nhân lực sẽ giúp tổ chức nâng cao hiệu suất cạnh tranh trong môi trường kinh doanh.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đã góp phần giúp các doanh nghiệp giao, nhận và chuyển phát nhanh phát triển mạnh mẽ, cải thiện phương thức cung cấp dịch vụ theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn bằng chiến lược số hoá.

Thông qua việc quét mã QR để ghi chỉ số nước tiêu thụ trên đồng hồ nước hàng tháng, ứng dụng EzWater trên điện thoại thông minh đã hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối nước sạch một cách hiệu quả.

Tại Việt Nam, giáo dục được coi là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2020. Xây dựng nền tảng công nghệ thông tin đảm bảo kết nối dữ liệu dạy, học, quản lý một cách đồng bộ, xuyên suốt, bảo mật, phục vụ mục đích sử dụng của nhiều đối tượng là giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong mỗi nhà trường

Với hàng ngàn nhân công lao động tại hơn 500 công trình, địa điểm của khách hàng trên toàn quốc, Công ty Hoàn Mỹ đã sớm ứng dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 2008 – 2015 vào quản lý vận hành, giúp cho chất lượng dịch vụ của công ty luôn đạt yêu cầu và sự hài lòng của khách hàng. Đặc biệt, ứng dụng số đã giúp cho bộ máy quản lý của công ty theo dõi sát sao và chi tiết công việc của từng dự án với khoảng cách từ xa. Nhờ đó, hiệu suất lao động được nâng lên rõ rệt.

Giải pháp chuyển đổi số tổng thể Eastern Sun ERP trở thành công cụ phù hợp và ứng dụng hiệu quả đối với các mô hình kinh doanh từ nhỏ tới lớn, giải quyết các bài toán quản trị cho các doanh nghiệp sản xuất. Với những tính năng ưu việt và nổi bật của mình, hệ thống Eastern Sun ERP được xem là một trong giải pháp chuyển đổi số hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam hiện nay.

Kể từ khi ứng dụng số trong quản lý và vận hành sản xuất, công nghệ thông tin đã thổi một làn gió mới cho các hoạt động tại doanh nghiệp Hồng Phúc Glass. Có thể nói, việc số hóa trong sản xuất đã giúp doanh nghiệp này tối ưu hóa chi phí, thay đổi cách thức làm việc và đạt hiệu suất lao động, tăng uy tín doanh nghiệp để phát triển thương hiệu ngày một tốt hơn.

Hơn 8 năm qua, tiến trình chuyển đổi số nền kinh tế đã được thúc đẩy, làm nền tảng quan trọng cho mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Doanh nghiệp nhà nước, với vai trò đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế, và nhiệm vụ phải đóng vai trò tiên phong trong đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ. Tuy nhiên, đây cũng là khối doanh nghiệp chậm trễ và gặp nhiều khó khăn trong tiến trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của đất nước.

Chuyển đổi số trong giáo dục, là bước đi then chốt trong việc đẩy nhanh sự phát triển của hoạt động dạy và học hiện nay. Nhưng việc tạo ra một nền tảng số dành riêng cho giáo dục, đào tạo, kết hợp những tính năng ưu việt, có thể dùng E-learning trong phát triển hoạt động marketing và kinh doanh, lại chính là một trong những khác biệt rất lớn.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp Logistics Hà Nội, nhằm thiết kế lại hoạt động kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm đáp án chuyển đổi số phù hợp. Vậy những khó khăn trên con đường chuyển đổi số của doanh nghiệp Logistics Hà Nội là gì? Và đâu là những giải pháp tối ưu trong ngắn cũng như dài hạn?

Ngày nay, các doanh nghiệp sản xuất thường phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó, điển hình là mô hình quản lý còn thủ công, rời rạc, cập nhật tiến độ chậm trễ. Vậy làm thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh, tăng năng suất, giảm lãng phí? Quản lý tổng thể quy trình sản xuất để có thể đưa ra những quyết định kịp thời?... Để đạt được những điều này, VTI đã nghiên cứu và phát triển bộ giải pháp điều hành sản xuất MESX.

Với tiến trình chuyển đổi số toàn cầu, CRM là thị trường phần mềm lớn nhất, đang trở thành tài sản công nghệ giá trị nhất với các doanh nghiệp. Trên thị trường đặc thù này tại Việt Nam, từ hơn 10 năm nay, Công ty Cổ phần Công nghệ Getfly Việt Nam đã cung cấp giải pháp Getfly CRM đến hơn 4.000 khách hàng, tương ứng 0,5% số lượng doanh nghiệp trên cả nước.

Những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng với những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, đã dần làm thay đổi thói quen và phương thức mua hàng của người tiêu dùng. Để tồn và phát triển, các doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển mình để thích nghi kịp với xu hướng của thời công nghệ 4.0.

Công ty Cổ phần MISA là doanh nghiệp công nghệ tiên phong nghiên cứu và phát triển các giải pháp về công nghệ số. Hiện nay các nền tảng của MISA đã ứng dụng thực tế hiệu quả tại 350.000 doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp, cùng hơn 3,5 triệu khách hàng cá nhân tại Việt Nam và vươn đến hơn 20 quốc gia trên thế giới, góp phần ghi dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ công nghệ số toàn cầu.

Với dòng chảy của nền kinh tế số, không chỉ các đơn vị du lịch lữ hành của Hà Nội tìm cách thích nghi với việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực kinh doanh, mà các đơn vị quản lý di tích, danh thắng cũng hiểu rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số để thích ứng linh hoạt với thị trường du lịch vốn có nhiều cạnh tranh hiện nay.

Logistics - một lĩnh vực mạch máu của nền kinh tế; xu hướng vận chuyển và chuỗi cung ứng mới của nền kinh tế số đã giúp Việt Nam trở thành thị trường logistics mới nổi đầy tiềm năng. Trong tiến trình đó, các doanh nghiệp logistics non trẻ của Việt Nam đang nỗ lực vươn lên bắt kịp đòi hỏi và yêu cầu của tiến trình hội nhập.

Là những doanh nghiệp chủ lực của công nghiệp Thủ đô, các doanh nghiệp này không chỉ là những cánh chim đầu đàn về sản xuất kinh doanh, mà còn sớm chuyển mình để hội nhập thời kinh tế số .

Tháng 1/2023, Cục An toàn Thông tin - Bộ TT&TT đã phát hiện gần 1.800 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật tồn tại trong hệ thống cơ quan Nhà nước, điều này cũng làm dấy lên những lo ngại đối với các doanh nghiệp về nguy cơ rò rỉ dữ liệu, lộ bí mật nội bộ. Bài toán đặt ra là làm sao để các tổ chức, doanh nghiệp bảo vệ hiệu quả dữ liệu trong thời đại số?

Chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt cần phải đến được với người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, rất cần những giải pháp cụ thể và dễ áp dụng cho người dân. Để thực hiện được điều này, ngành Ngân hàng đã thúc đẩy tập trung vào các nhiệm vụ kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành.

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành Du lịch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Chuyển đổi số cũng mang lại cơ hội cho ngành Du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn. Không chỉ đối với các đơn vị lữ hành mà xu hướng chuyển đổi số trong ngành dịch vụ khách sạn cũng đang trở thành vấn đề chiến lược.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là “chìa khóa” tạo bước tiến mạnh mẽ, đem lại thời cơ lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Các doanh nghiệp in ấn phải làm gì để đáp ứng xu thế này?