Doanh nghiệp không kỳ vọng nhiều vào năm 2023

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, doanh nghiệp ở hầu hết các ngành hàng đều thể hiện sự khó khăn, không đặt nhiều triển vọng về hoạt động sản xuất kinh doanh đến năm 2023.

User
Ý KIẾN

Công ty Cổ phần Bông Sen, doanh nghiệp liên quan đến sai phạm của Vạn Thịnh Phát, đang chậm trả 4.800 tỷ nợ gốc và hơn 1.060 tỷ lãi trái phiếu.

Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng công khai lãi suất cho vay bình quân. Đây được kỳ vọng là một trong những giải pháp để người dân, doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng vay với lãi suất rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay bình quân cần phải sát với nhu cầu thực tế, chứ không chỉ là bình phong.

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, Bộ Tài chính cho biết trong năm nay có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép, nhôm của Trung Quốc, với lí do cạnh tranh không công bằng. Động thái này có nguy cơ đẩy căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế đầu tàu thế giới thêm trầm trọng, với phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Một tháng trở lại đây, giá vàng thế giới liên tục xác lập mức đỉnh mới, lượt khách giao dịch vàng nhẫn trơn 24K tại các cửa hàng kinh doanh vàng trở nên nhộn nhịp. Vàng nhẫn trơn 24K trước đây được chuộng làm quà biếu, tặng nhưng nay nhiều người tìm mua để tích lũy khi giá tăng cao kỷ lục.

Trong bối cảnh thị trường giảm cầu, các doanh nghiệp sản xuất rất khó để xây dựng chiến lược dài hạn. Đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới và mở rộng kênh bán hàng là cách các doanh nghiệp sản xuất đang làm để vượt khó.

Qua giai đoạn khó khăn là giai đoạn phục hồi, nhiều doanh nghiệp trong các ngành sản xuất công nghiệp ghi nhận đơn hàng tăng, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu, tạo đà bứt phá cho cả năm 2024.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cấp cho hãng Samsung của Hàn Quốc 6,4 tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất chip tại bang Texas. Đây là một phần nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm tăng cường hoạt động sản xuất chip của nước này.

Quý I/2024, bức tranh kinh tế có nhiều tín hiệu tích cực khởi sắc. Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, ngân hàng luôn sẵn sàng nguồn vốn và lãi suất cũng dần có những ưu đãi để kích thích sản xuất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp phải những “rào cản” khi tiếp cận vốn, cần hơn nữa những biện pháp chủ động, linh hoạt để vốn đến gần hơn với doanh nghiệp.

Hai cổ đông lớn nhất của Novaland, là công ty Novagroup và Diamond Properties đã phải chủ động bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cơ cấu hỗ trợ nợ vay cho tập đoàn. Với mặt bằng giá cổ phiếu NVL trong hơn một năm rưỡi qua thì ước tính số cổ phiếu “giải cứu" Công ty qua cơn đại khủng hoảng có giá trị tương ứng khoảng 7.000 - 8.000 tỷ đồng

Tháng 3 âm lịch là khoảng thời gian diễn ra nhiều lễ hội truyền thống tại một số địa phương. Trung tâm Xúc tiến thương mại, Du lịch Hà Nội đã phối hợp các quận, huyện thị xã triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm.

Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, trong quý I/2024, tổng trị giá phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận là 15.710 tỉ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ. Để mở khoá thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì cần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư sau rất nhiều vụ việc lùm xùm thời gian qua.

Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam. Đây là nội dung chính của diễn đàn doanh nghiệp 2024 "Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức.

Sản phẩm du lịch “hàng không”, nghĩa là lựa chọn các tour gần, tour di chuyển bằng phương tiện khác đang là cách mà các đơn vị làm dịch vụ du lịch thích ứng để đáp ứng nhu cầu của du khách khi vé máy bay khan hiếm với mức giá đắt đỏ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 35 về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu.

Hôm nay, Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư bởi trên thị trường chứng khoán Việt Nam, HPG vốn được mệnh danh là cổ phiếu quốc dân.

Theo thống kê, đã có gần 621.000 tỷ đồng cho vay tại các dự án xanh đến cuối năm 2023. Tuy nhiên, tín dụng xanh vẫn chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn, khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế,… Theo đánh giá từ các tổ chức tín dụng và giới chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến việc cho vay nói trên gặp khó đến từ chính sự thiếu sẵn sàng của các doanh nghiệp.

Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland - mã CK: NVL), tại ngày 29/12/2023, Novaland có tổng cộng 77.191 cổ đông, trong đó có 179 cổ đông tổ chức và 77.012 cổ đông cá nhân.

Tỷ giá USD hiện giao dịch quanh mức 25.130 VND/USD, tăng khoảng 2,9% kể từ đầu năm. Nếu tỷ giá không giảm trở lại trong nửa cuối năm 2024 hoặc mức mất giá vượt biên độ 5%, khả năng sẽ làm tăng giá hàng hóa, tạo sức ép cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Việc tìm các giải pháp thích ứng ngay từ bây giờ là yếu tố sống còn.

Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, sản lượng dầu thô của nước này năm 2024-2025 dự kiến sẽ tăng nhẹ so với ước tính được đưa ra trước đó, đồng thời tăng dự báo giá dầu trong nước và toàn cầu.

Microsoft sẽ đầu tư 2,9 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại Nhật Bản năm 2025. Đây được xem là khoản đầu tư lớn và quan trọng nhất của Microsoft trong suốt 46 năm hoạt động tại Nhật Bản.

Tháng 4 là tháng các doanh nghiệp sẽ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý I. Tuy nhiên, nhìn từ những diễn biến của thị trường chứng khoán và báo cáo tài chính năm 2023 của các doanh nghiệp, các chuyên gia đều đánh giá triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trong quý I này của các doanh nghiệp là rất hứa hẹn để tạo đà cho các quý tiếp theo của năm nay.

Tái chế rác thải là một trong những trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Việt Nam đang là một trong các quốc gia Đông Nam Á đầu tiên thực hiện công cụ này. EPR sẽ là động lực để Việt Nam phát triển nền kinh tế tuần hoàn, tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, việc tái chế rác thải phải bắt nguồn từ ý thức của doanh nghiệp.

Quý I/2024, đã có hơn 6,17 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam. Đáng chú ý là vốn FDI thực hiện đạt trên 4,6 tỷ USD, cao nhất trong 5 năm qua. Còn với kinh tế Thủ đô, kết thúc quý đầu tiên, Hà Nội dẫn đầu cả nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2023. Những con số cho thấy chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục được củng cố.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) vừa công bố kế hoạch kinh doanh tăng trưởng ba chỉ số. Doanh thu kỳ vọng đạt 32.587 tỷ đồng, tăng gần 7 lần so với năm trước. Mục tiêu lãi sau thuế khoảng 1.079 tỷ đồng, hơn gấp đôi cùng kỳ. Novaland đã trải qua 16 tháng xử lý khủng hoảng và có vẻ những gam màu sáng đã quay trở lại

Trong những quý còn lại của năm, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa vẫn là yếu tố then chốt mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Thủ tục đất đai, hành chính, giải phóng mặt bằng vẫn là những vấn đề khó khăn đối với doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Tích cực tháo gỡ khó khăn, đi thẳng vào các vấn đề bức xúc, còn tồn tại, hướng tới đầu tư công nghiệp xanh, sạch, bền vững là các công tác cụ thể được các cơ quan chức năng của Hà Nội chú trọng thời gian tới.

Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics dự báo lợi nhuận quý I/2024 đạt 6.600 tỷ won (tương đương 4,89 tỷ USD). Con số này tăng hơn 10 lần so với 640 tỷ won cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân nhờ giá chip phục hồi, kéo lợi nhuận của hãng lên cao.

Ngày 4/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức vừa bị Cục Thuế tỉnh Nghệ An cưỡng chế bằng biện pháp thu tiền, tài sản khác, với tổng số tiền gần 417 triệu đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Thiết bị xử lý nước Setfil (Hà Nội) vì đã bán ra hơn 1,33 triệu cổ phiếu nhưng không báo cáo theo quy định.

Liên quan đến vấn đề xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị, ba doanh nghiệp kinh doanh vàng là SJC, PNJ và DOJI được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu với định mức 500 kg vàng/năm/doanh nghiệp.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, tại ngày 31/12/2023, doanh nghiệp của tỷ phú Trần Đình Long còn vay dài hạn 18.075 tỷ đồng.

Tổng cục Thống kê cho biết trong tháng 3, cả nước có 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký là 113,5 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký 104,4 nghìn lao động, tăng mạnh so với tháng 2.

Trong nhiều năm qua, câu chuyện lên sàn của khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn là đề tài được quan tâm của giới đầu tư tài chính. Mặc dù kinh tế Việt Nam tăng trưởng tích cực, thu hút FDI hàng đầu khu vực nhưng dòng vốn FII vào thị trường chứng khoán lại sụt giảm mạnh những năm gần đây. Việc thúc đẩy các doanh nghiệp này lên sàn được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho thị trường chứng khoán, nhưng kèm theo đó vẫn cần nhiều sự thận trọng.

Tổng cục Thống kê cho biết trong tháng 3, cả nước có 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký là 113,5 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký 104,4 nghìn lao động, tăng mạnh so với tháng 2.

Từ 1/4 đến hết ngày 30/5 tới, Cục Thống kê các tỉnh sẽ tổ chức điều tra doanh nghiệp. Đây là cuộc điều tra được tổ chức trên phạm vi cả nước, nhằm thu thập các thông tin về doanh nghiệp phục vụ công tác quản lý, điều hành, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - xã hội, lập chính sách, kế hoạch phát triển của toàn bộ nền kinh tế và từng địa phương.

Theo Công ty Chứng khoán MB, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý II sắp tới lên tới 74 nghìn tỷ đồng, cao nhất cả năm 2024.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vinhomes (Mã: VHM) vừa thông qua quyết định huy động vốn tổng cộng 10.000 tỷ đồng, thông qua các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (Mã: TIN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế đã giảm hơn 13% so với trước soát xét do điều chỉnh lại thu nhập từ lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ, đồng thời giảm 74% so với kết quả kinh doanh năm 2022.

Giá vàng miếng SJC chiều nay giảm tiếp xuống dưới mốc 80 triệu đồng/lượng. Còn vàng nhẫn tiếp tục tăng lên hơn 69 triệu đồng/lượng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận định bờ biển dài là lợi thế rất lớn của nước ta. Dọc 3 miền đất nước có nhiều cảng biển lớn, đa dạng, hệ thống đường thủy phong phú. Song, thị phần của lĩnh vực này vẫn thấp.

Các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, mở rộng kênh bán hàng, đưa sản phẩm lên các nền tảng kinh doanh online. Đây là cách mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn để vượt qua khó khăn.

Bước vào mùa cao điểm sản xuất, bài toán nhân sự đã khiến nhiều công ty 'đau đầu'. Để tuyển đủ lao động, nhiều công ty đã mở kênh livestream tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức này đang tạo ra những hiệu ứng tích cực, giúp cả doanh nghiệp và người lao động tiết kiệm thời gian, chi phí tiền bạc.

Theo các doanh nghiệp Hà Lan, Việt Nam đang đứng trước các cơ hội tăng trưởng kinh tế, các cảng biển nội địa đang phát triển, dịch vụ hậu cần tăng trưởng và nguồn nhân lực dồi dào. Đây là những thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam trong phát triển cảng biển.

Ngày 17/3, HĐQT tập đoàn VinGroup đã ban hành Nghị quyết 03/2024 quyết định bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong công ty TNHH đầu tư và phát triển thương mại SDI - đơn vị đang sở hữu 99% vốn điều lệ của Công ty CP Kinh doanh Thương mại Sado.

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều đang muốn đầu tư về Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất chip, bán dẫn, xuất khẩu hàng hóa.