Doanh nghiệp thận trọng chuẩn bị cho năm 2024

Hết năm 2023, dù các chỉ số kinh tế vĩ mô cho thấy có cải thiện trong quý IV, nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết, việc sản xuất kinh doanh trên thực tế vẫn rất khắc nghiệt. Bước sang năm 2024, đội ngũ doanh nghiệp đều nỗ lực và thận trọng với kỳ vọng có thể thoát được 'đáy' khó khăn.

Đã bắt đầu có đơn hàng, nhưng có những doanh nghiệp vẫn chỉ ký hợp đồng từng tháng với các đối tác. Họ vẫn thận trọng và mong chờ có cơ hội tốt hơn, bởi hiện đơn giá quá thấp, không có lợi nhuận.

Năm 2023 vừa qua, đã có những tín hiệu phục hồi trong khu vực doanh nghiệp, đặc biệt khu vực sản xuất công nghiệp đã tăng trưởng cao hơn trong hai quí cuối năm . Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp vẫn trong trạng thái thận trọng khi bước sang năm 2024 khi nhiều dự báo cho thấy tình hình kinh tế sẽ không tích cực như kỳ vọng.

Đánh giá tích cực về những hỗ trợ trong năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của Chính phủ cũng như các bộ, ngành trong năm 2024 trong việc tháo gỡ nhiều rào cản kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ về lãi suất, thúc đẩy đầu tư công. Qua đó tạo đà để doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ hơn trong giai đoạn cuối năm nay và năm 2025 tiếp đó.

User
Ý KIẾN

Công ty Cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy - chủ rạp chiếu phim Galaxy Cinema vừa công bố thông tin về tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2024 với khoản lỗ sau thuế 16,6 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã chứng khoán: DAG) đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi phải thu hẹp hoạt động, kế toán nghỉ việc, kinh doanh liên tục thua lỗ, ngân hàng siết tín dụng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM giải trình về số lãi “khủng” trong nửa đầu năm 2024.

Hết quý II/2024, đơn hàng dồi dào trở lại, nhưng làm thế nào để đáp ứng được năng lực sản xuất lại đang là khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp dệt may.

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã chứng khoán: LTG), tiếp tục xin lùi thời gian công bố báo cáo tài chính quý II và gia hạn công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024

Trước lùm xùm thông tin tiêu cực về CTCP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, ban lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định đủ cơ sở hoạt động liên tục vì đã phát hành cổ phiếu thanh toán nợ, có kế hoạch kinh doanh và thu hồi nợ tích cực.

Doanh nghiệp cho rằng toàn bộ công ty kiểm toán đều sợ làm việc với họ vì có thể bị Ủy ban Chứng khoán đình chỉ tư cách với kiểm toán viên.

Theo khảo sát của tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản Jetro, gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam.

Việt Nam đã vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc vào thị trường Mỹ, hầu hết doanh nghiệp đã có đơn hàng đến quý IV.

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra liên quan tới cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng DIC Corp, mã chứng khoán DIG trên sàn HoSE.

Sau một tháng triển khai, đã có gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công việc sử dụng dịch vụ chữ ký số từ xa.

Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhằm kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với 116 doanh nghiệp.

Với chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh", Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2024 đã bàn luận về những cơ hội và thách thức khi ứng dụng GenAI trong các lĩnh vực và tiềm năng của công nghệ này trong tương lai.

Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng gồm Topzone, 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang, tổng cộng hơn 170 cửa hàng trong một tháng.

Đẩy mạnh triển khai xây dựng các cụm công nghiệp mới đang là lĩnh vực mà thành phố Hà Nội ưu tiên để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.

Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hiện nay hơn một nửa các doanh nghiệp trên cả nước đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến.

Mặc dù tập đoàn hàng đầu Samsung không sở hữu ngân hàng, nhưng đây vẫn là mảng kinh doanh sinh lợi nhất trong ngành.

Nhằm tối ưu hóa hoạt động vận hành, Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG) vừa chính thức thông qua quyết định giải thể Công ty cổ phần Thế Giới Số Trần Anh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành công nghiệp bán dẫn tại Hà Nội đã thu hút được 1,165 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến cuối tháng 7/2024, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 18 tỷ USD.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ vừa cho biết, Ford Motor đang thu hồi khoảng 85.000 xe SUV Explorer vì lo ngại nguy cơ cháy động cơ. Việc thu hồi ảnh hưởng đến các xe SUV đời 2020-2022 được trang bị động cơ hybrid và động cơ xăng 3,3L.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày (từ 31/8 đến 3/9), VietJet Air sẽ tăng cường 25.000 chỗ, tương đương với 120 chuyến bay.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Từ ngày 1/10, 2.166 doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính.

Ngày 16/8, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2024. Tại hội nghị nhiều doanh nghiệp đã nêu ra những băn khoăn về cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển, mong muốn lãnh đạo các Sở ngành, lãnh đạo Thành phố đưa ra lời giải phù hợp

Robotacon World Robot Olympiad 2024 là sân chơi robot lớn nhất dành cho thanh thiếu niên trong năm, diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, 16 đội xuất sắc nhất đại diện Việt Nam sẽ tham gia cuộc thi.

Theo danh sách Top doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam - Private 100, 10 công ty Bất động sản nộp ngân sách lớn nhất đã được công bố.

Theo Tập đoàn Hòa Phát, vừa qua Hòa Phát đã nhận được thông tin về việc nhiều cá nhân/tổ chức đã mạo danh tập đoàn để lừa đảo, thu lợi bất chính bằng nhiều thủ đoạn như mời tuyển dụng, kêu gọi đầu tư vào dự án. Thậm chí Hòa Phát còn bị các đối tượng làm giả hồ sơ, chữ ký và con dấu.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo chuyển cổ phiếu DAG của Tập đoàn nhựa Đông Á từ diện hạn chế sang đình chỉ giao dịch kể từ 15/8.

Trong tháng 8 và tháng 9/2024, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ điều tra tình hình lao động, tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp ở 18 tỉnh thành, trong đó có Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp được điều tra thuộc các loại hình có vốn đầu tư nước ngoài, nhà nước và ngoài nhà nước.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của nước ta vẫn còn đơn giản, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Do đó, cần đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp kết nối hợp tác phát triển cụm liên kết ngành với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố và cả nước.

Phát triển bền vững dựa vào thiên nhiên và khí hậu là việc các doanh nghiệp thực hiện sản xuất xanh, tuần hoàn gắn với bảo vệ môi trường phải thực hiện, bên cạnh đó là gắn với phục hồi rừng, rừng ngập mặn, tài nguyên đất và đại dương, đây là tuyên bố chung tại COP28.

Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất tăng thuế suất theo lộ trình tăng liên tục hàng năm đến năm 2030 đối với mặt hàng rượu, bia và bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Sáng nay, 8/8, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước, đại diện các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước cùng nhiều chuyên gia, đại diện bộ, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Trong bảy tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam tiếp tục gặp nhiều thách thức trước diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường của tình hình thế giới. Để đạt mức tăng trưởng cận trên khoảng 6,5%, vẫn còn nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp sản xuất phục hồi tạo cơ sở để tăng trưởng kinh tế đạt được mục tiêu từ nay đến cuối năm, kèm theo đó là tích cực đưa các luật mới liên quan tới thị trường BĐS vào cuộc sống… đây là những nội dung chính được đại diện các cơ quan quản lý đề cập tại Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5/8.

5 tháng đầu năm 2024, số thuế thu được trong lĩnh vực thương mại điện tử đạt gần 50.000 tỷ đồng, xét về tổng thể, vẫn được nhận định là thất thu đáng kể.

Doanh thu của Apple trong quý vừa qua tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 85,78 tỷ USD, vượt dự đoán của các nhà phân tích, sau năm quý liên tiếp giảm.

Việc giữ nguyên mức thuế suất hiện hành đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid) là không phù hợp trong bối cảnh điện khí hóa ô tô là một xu hướng tất yếu trên toàn thế giới.

Chủ động khoanh vùng, quyết liệt xử lý và thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành bảo hiểm xã hội từ nay cho đến cuối năm.

Theo số liệu mới nhất từ JETRO - Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản, tính đến tháng 7, Nhật Bản vẫn giữ vững vị trí trong top 5 nhà đầu tư FDI tại Việt Nam.

Với vị trí chiến lược và nhiều lợi thế đặc thù, Hà Nội đang có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2022 ước đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Công bố BCTC Quý II, nhóm doanh nghiệp ngành bán lẻ cũng đua nhau báo lãi lớn.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ xúc tiến đầu tư - thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2024 - 2026, tầm nhìn 2030.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, bình quân một tháng có hơn 17.900 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, trong khi hơn 19.900 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp được ban hành vào năm 2014 đã tạo môi trường pháp lý đầy đủ, đồng bộ, ổn định hơn cho hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.

Tính đến ngày 29/7 đã có 565 doanh nghiệp đã đưa ra ước tính kết quả kinh doanh hoặc công bố báo cáo tài chính cho Quý II/2024. Ngoài những kết quả ấn tượng vẫn còn nhiều doanh nghiệp có tình hình kinh doanh đáng báo động.