Doanh nhân trẻ TP.HCM khát vọng toàn cầu

Chiều 9/10, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân 2030 đã tổ chức Diễn đàn thường niên “Doanh nhân trẻ - Khát vọng toàn cầu” 2024 với chủ đề “Tài chính thông minh – đòn bẩy cho khát vọng toàn cầu”.

Tài chính thông minh- đòn bẩy quan trọng

Sự kiện chào mừng 20 năm kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024), mang đến không gian kết nối cho hơn 500 doanh nhân của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn đã cung cấp góc nhìn chiến lược và kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển doanh nghiệp và tài chính hiện đại, chia sẻ những giải pháp tài chính, những bí quyết mở rộng doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu vững mạnh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.

Diễn đàn “Tài chính thông minh – đòn bẩy cho khát vọng toàn cầu”

Phiên thảo luận có sự tham gia của các diễn giả uy tín, nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh như ông Mai Hữu Tín - Phó ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Trung Dũng - CEO Dh Foods, bà Tôn Nữ Xuân Quyên - Chủ tịch HĐQT Blusaigon. Các diễn giả đã chia sẻ những khó khăn, thách thức trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh, cũng như bí quyết thành công của doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu bền vững.

Một chủ đề lớn được đặt ra trong phiên thảo luận này là thực trạng doanh nghiệp kêu khó tiếp cận vốn, chi phí lãi vay còn cao, trong khi các ngân hàng cho biết đang nắm giữ lượng vốn rất lớn và sẵn sàng cho doanh nghiệp vay, thậm chí là rất muốn cho doanh nghiệp vay.

Lý giải vấn đề này, đại diện VPBank cho biết các ngân hàng sẵn sàng cho doanh nghiệp vay, song "cần điều kiện cần và đủ". Các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng được điều kiện về tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh, khả năng trả nợ... Đại diện VPBank thông tin rằng hiện nay có rất nhiều gói vay tín chấp giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá...

Truyền cảm hứng bằng câu chuyện khởi nghiệp

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods, công ty chuyên sản xuất sản phẩm gia vị tự nhiên chia sẻ lần khởi nghiệp này gặp vấn đề tuổi tác cao, ít vốn và ở nước ngoài lâu nên chưa thông thạo môi trường kinh doanh Việt Nam. Tuy nhiên, lợi thế của CEO Dh Foods là kinh nghiệm 20 năm trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, 2 năm trong tập đoàn lớn tại Việt Nam và nhất là không còn áp lực khởi nghiệp làm giàu như thời trẻ.

Theo ông Dũng, khởi nghiệp mà làm được điều mình thích, làm cùng người mình muốn với tinh thần thoải mái thì ắt sẽ thành công và thực tế ước mơ của vị CEO ngoài 60 tuổi đã dần thành hiện thực khi Dh Foods đã sản xuất thành công nhiều sản phẩm gia vị từ các vùng miền Bắc - Trung - Nam, cung cấp cho hầu hết các siêu thị tại Việt Nam và xuất khẩu đi rất nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan…

Sự kiện kết nối hơn 500 doanh nhân của các doanh nghiệp trong và ngoài nước

Kể về câu chuyện thế hệ F2 xây dựng sự nghiệp kinh doanh mới bên cạnh “bóng” của người cha, ông "vua" cúc áo Tôn Thạnh Nghĩa, bà Tôn Nữ Xuân Quyên, Chủ tịch HĐQT Blusaigon, Trưởng đối tác quốc tế SVDCA, thừa nhận thế hệ F1 rất giỏi nhưng làm sao để thế hệ F2 có thể thừa hưởng được là bài toán phải giải. Trong thời đại chuyển đổi liên tục như hiện nay, F1 và F2 đều sẽ có những thuận lợi và bất lợi riêng.

Theo bà Quyên, ngày xưa, không có quá nhiều lựa chọn, sản phẩm nào làm ra nếu đúng nhu cầu thì cũng có khả năng được thị trường chấp nhận, cho nên tỷ lệ thất bại ở F1 thấp hơn. Trong khi đó, với thế hệ F2, hiện nay người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn nên áp lực tạo sự khác biệt là rất lớn với lãnh đạo trẻ.

“Vấn đề là giá trị thêm vào mỗi sản phẩm. Đó có thể là di sản từ văn hóa, lịch sử dân tộc hoặc đơn giản là di sản từ ba mẹ để lại bao gồm vật chất lẫn tình yêu thương, sự kiên nhẫn, chịu khó trong kinh doanh”, bà Tôn Nữ Xuân Quyên chia sẻ và cho biết chính bí quyết này đã giúp bà xây dựng thành công BluSaigon, doanh nghiệp sản xuất bút ngọc trai, với mong muốn tạo ra sản phẩm quà tặng đặc trưng của Việt Nam.

Bên cạnh câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu, quản lý chuỗi cung ứng, các diễn giả còn thảo luận về những giải pháp tài chính sáng tạo, những phương thức hỗ trợ tài chính hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực để vượt khó khăn hiện hữu và tăng khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh một cách bền vững trong tương lai. Ngoài việc tìm kiếm cơ hội trên thị trường xuất khẩu, quản trị tài chính thông minh cũng được xem là lời giải rất quan trọng cho doanh nghiệp trong thời kỳ có nhiều biến động.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng chỉ sự nỗ lực riêng của ngành ngân hàng là chưa đủ, cần sự chung tay, tháo gỡ khó khăn của các bên, trong đó bao gồm cả Chính phủ và chính cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp, thông qua việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp mình, cần cơ cấu lại, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm sử dụng vốn, minh bạch.

Diễn đàn "Doanh nhân trẻ Khát vọng toàn cầu" do CLB Doanh nhân 2030 tổ chức hàng năm đã trở thành sự kiện tiêu biểu, quy tụ hàng trăm doanh nhân trẻ Việt Nam và quốc tế. Qua sáu lần tổ chức, diễn đàn không chỉ truyền cảm hứng mà còn khẳng định vai trò tiên phong của CLB Doanh nhân 2030 trong việc xây dựng một thế hệ doanh nhân trẻ tài năng, sẵn sàng vươn ra thị trường quốc tế.

User
Ý KIẾN