Đổi mới để giáo dục Thủ đô dẫn đầu cả nước

Sáng 14/8, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã dự Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên và Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà.

Năm học 2023 - 2024, sự nghiệp giáo dục Thủ đô đã đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học, hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm. Toàn Thành phố có 2.913 trường mầm non, phổ thông, tăng 39 trường so với cùng kỳ năm học trước với gần 2,3 triệu học sinh, gần 130.000 giáo viên. Học sinh Thủ đô đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cao hơn 43 học sinh so với năm 2023; nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế.

Năm học 2023-2024, sự nghiệp giáo dục Thủ đô đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT rất tích cực với 99,81% học sinh tốt nghiệp. Hà Nội là địa phương có số bài thi điểm 10 thi nhất cả nước với 915 điểm 10, 1 thí sinh đạt tổng điểm thi cao nhất cả nước (57,85 điểm). Điểm trung bình nhiều môn của thí sinh Hà Nội đều tăng so với điểm trung bình của cả nước như các môn toán, ngữ văn, vật lý, lịch sử, ngoại ngữ.

Ghi nhận sự nỗ lực của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hà Nội cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong đổi mới để giáo dục Thủ đô là tiêu biểu cho trí tuệ và dẫn đầu cả nước. Chủ tịch UBND Thành phố cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề an toàn thực phẩm để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, người đứng đầu chính quyền Thành phố cũng đề nghị ngành giáo dục bám sát chỉ đạo để triển khai nhiệm vụ, đảm bảo chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới; xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô năm 2024, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội; rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong Nghị quyết Đại hội 17 của Đảng bộ TP...

Dịp này, nhằm lan tỏa ý nghĩa của tiếng trống học bài, góp phần xây dựng xã hội học tập ở Thủ đô, thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Hệ thống giáo dục Marie-Curie đã trao 70 trống đến các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố.

Thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Hệ thống giáo dục Marie-Curie đã trao 70 trống đến các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố.
User
Ý KIẾN

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị hiện đại Hà Nội có một con đường mang vẻ đẹp rất riêng, nổi bật với hàng cây chà là xanh mát. Tuyến đường Đào Đình Luyện thuộc quận Long Biên, nơi hàng cây không chỉ làm đẹp phố phường, mà còn tạo không gian sống trong lành cho các hộ dân sinh sống trên tuyến phố.

Từ 29/9 đến 2/10, tại Quảng trường Ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã, 60 hoạ sĩ gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1054/QĐ-TTg ngày 29/9/2024 thành lập Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội.

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), quận Hai Bà Trưng tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Tại Thủ đô Hà Nội, nếu như năm 2018 chỉ có 5,5 triệu xe máy, 600.000 ô tô, thì đến nay đã lên tới hơn 7 triệu xe máy và hơn 1,5 triệu ô tô. Lượng phương tiện tăng theo từng năm, trong khi mặt bằng giao thông tĩnh lại quá ít ỏi.

HĐND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền vào ngày 4/10/2024.

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 286/KH-UBND về việc tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Nhiều hoạt động, chương trình như triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, du lịch thực cảnh… sẽ được tổ chức tại các điểm di tích trên phố cổ Hà Nội những ngày tới.

Đường Giải Phóng, đoạn giao cắt với đường Kim Đồng thuộc quận Hoàng Mai, đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chằng chịt ổ voi, ổ gà, mấp mô gây khó khăn cho người điều khiển các phương tiện.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định rằng Hà Nội chưa khởi công xây dựng cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo vào cuối năm 2024.

Chiều 30/9, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi báo chí viết về chủ đề “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”.

Hà Nội, cái tên gợi về một thành phố bên sông, thành phố phía trong sông. Cũng như bao thủ đô của mọi quốc gia nằm bên dòng sông, Hà Nội khát khao có nhiều cây cầu bắc qua sông Mẹ, kết nối giao thương, mở rộng không gian phát triển…

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội được trang trí cờ hoa, cụm pano tuyên truyền cổ động rất rực rỡ.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và Nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 30/9/2024 đến hết ngày 11/10/2024.

UBND quận Thanh Xuân đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp không chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân.

Thời gian qua, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là công tác quản lý gắn với chuyển đổi số, bước đầu cho kết quả tích cực.

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Bộ chỉ số và mẫu phiếu đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã (DDCI) thành phố Hà Nội.

Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước những ngày này đang khoác lên mình tấm áo rực rỡ với cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, cụm biểu trưng được trang trí khắp các tuyến đường.

Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng cho chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" được tổ chức tại hồ Hoàn Kiếm vào ngày 6/10 tới. Đây là một sự kiện văn hóa quan trọng, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và là dấu ấn đặc biệt để quảng bá văn hóa Hà Nội, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch.

Ngày 29/9, Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024.

Tại khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), hình ảnh nhà nhà làm “chuồng cọp” để mở rộng không gian và phòng tránh kẻ gian đột nhập đã trở nên quá quen thuộc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến toàn của các hộ dân sinh sống tại đây.

Công tác thi công, cải tạo cảnh quan hồ Ngọc Khánh đang khẩn trương và gấp rút nhằm kịp tiến độ đưa phố đi bộ vào hoạt động đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tại km15 Quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Lai Xá, huyện Hoài Đức, nhiều điểm chân rác vẫn tồn tại ngay dưới lòng đường, không che phủ, bốc mùi xú uế.

Đường Võ Nguyên Giáp nối từ Sân bay Nội Bài về trung tâm Thành phố dài 12km với quy mô 12 làn xe, đi qua địa bàn 2 huyện Đông Anh và Sóc Sơn là một trong những tuyến đường hiện đại bậc nhất Thủ đô.

Hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), khắp các ngả đường Hà Nội đều được trang trí cờ, hoa, băng rôn rực rỡ.

Trước thông tin hàng nghìn m2 mặt nước hồ Đống Đa bị san lấp, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết toàn bộ diện tích mặt nước sẽ được trả lại như nguyên trạng ban đầu, không có bất kỳ một mét vuông mặt nước nào bị lấn chiếm.

Là kênh thông tin, tuyên truyền, quảng bá, bảo tồn, thúc đẩy văn hóa phát triển cực kỳ hiệu quả, trong những năm qua, báo chí đã góp phần to lớn vào việc xây dựng, phát triển văn hóa Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Ghi nhận đóng góp này, tối 28/9, Thành uỷ Hà Nội đã trang trọng tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.

Tối 28/9, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội. 34 tác phẩm báo chí đã được Ban Tổ chức tôn vinh. Đài Hà Nội vinh dự nhận Giải Xuất sắc.

Sau bão số 3, đường Phan Đình Phùng bắt đầu thu hút người dân và du khách trở lại tham quan, chụp ảnh. Do lượng người đến đông đã dẫn đến tình trạng đỗ xe, bán hàng và rác thải xả bừa bãi. Trật tự đô thị và cảnh quan tuyến phố cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Quận Đống Đa dự kiến đề xuất Thành phố thu hồi 4.200 m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian để tạo không gian mở và điểm nhấn kiến trúc.

Vào 20h tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII. Đây là một trong những hoạt động nổi bật nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhằm tôn vinh những đóng góp của giới báo chí trong việc xây dựng và phát triển văn hóa Hà Nội.

Phong trào xây dựng “tuyến đường hoa” đang được nhiều huyện ngoại thành triển khai và nhân rộng. Sự chung tay của các tổ chức đoàn thể và người dân đã xây dựng những miền quê đáng sống với cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Thông tin chính thức về dự án xây dựng cầu Tứ Liên nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu và chưa có kế hoạch khởi công công trình này.

Các lực lượng diễn tập khắc phục hệ thống mạng máy tính, Internet bị đối tượng khủng bố tấn công; đánh bắt đối tượng khủng bố, giải cứu con tin; di chuyển đối tượng cảnh vệ, bảo vệ hội nghị quốc tế và giải quyết tình huống gây rối trật tự, bạo loạn.

Chiều nay (28/9), Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diến tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 đã tổ chức diễn tập thực binh trong khu vực phòng thủ thành phố. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Chỉ đạo dự buổi diễn tập.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”, với mong muốn chia sẻ những hình đẹp của Hà Nội qua những năm tháng mang đậm dấu ấn của thời gian.

Sáng 28/09, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình Trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận Cầu Giấy. Tới dự có Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà và Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông cùng đại diện các sở, ban, ngành thuộc thành phố.

Dấu ấn Hàng Đào xưa và nay mới đây đã được tái hiện tại không gian trưng bày ảnh cùng tên do Đảng Ủy - UBND - Uỷ ban MTTQ phường Hàng Đào tổ chức, nhằm hướng đến lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô.

Hội đồng đánh giá, phân thứ hạng sản phẩm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức chấm các tác phẩm tham dự Hội thi sản phẩm làng nghề Thành phố Hà Nội năm 2024 vào sáng ngày 26/9.

Sáng 28/9, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội tổ chức diễn tập thực binh phòng thủ dân sự thành phố Hà Nội năm 2024.

Sáng 28/9, quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đối với dự án xây dựng Trường Tiểu học Trần Phú và dự án xây dựng Trường Mầm non Trần Phú.

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” đã khai mạc tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vào tối 27/9.

Gần 133 nghìn đoàn viên, thanh niên Hà Nội đã tham gia các hoạt động tình nguyện, thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng.

30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước tham gia Hội sách Hà Nội năm 2024 mang đến không gian văn hóa đọc và nhiều chương trình giao lưu, trải nghiệm sách hấp dẫn.

Tối ngày 28/9, Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII sẽ diễn ra. Đây cũng là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Sở Văn hóa - Thể thao, Đài PT-TH Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan hiện đang hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ trao giải.

Tối 27/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra buổi tổng duyệt Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.