Đời sống mới cho nghệ thuật xẩm truyền thống | Văn hóa và sự kiện | 14/09/2024

Trong những năm gần đây, sự đổi mới trong nhiều hình thức trình diễn cả trên sân khấu và đường phố đã mang đến sức sống mới cho xẩm. Xẩm đang hồi sinh.

User
Ý KIẾN

Nhận thức được tầm quan trọng của tấm thẻ bảo hiểm y tế học sinh, thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh.

Trước khi có cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch được thực hiện theo phương pháp truyền thống đã tồn tại nhiều bất cập. Việc số hóa dữ liệu hộ tịch mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công tác quản lý nhà nước, cho cán bộ tư pháp - hộ tịch và giúp người dân được giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.

Huyện Quốc Oai là một trong những huyện chịu thiệt hại nặng nề bởi bão số 3. Sau khi bão tan, huyện đã tập trung khắc phục hậu quả của mưa bão, phục hồi sản xuất nông nghiệp, chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Đầu tháng 8 âm lịch trở đi, khi tiết trời đã vào thu là lúc quả hồng xuất hiện khắp các khu chợ ở Hà Nội.

Tại một số tỉnh khu vực phía Nam và tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, tình hình bệnh sởi đang có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả cho trẻ; đặc biệt, cần rà soát lại tình trạng tiêm chủng, tiêm bù vaccine ngay cho trẻ để hạn chế nguy cơ lây lan bệnh.

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp, thường tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như: thuốc lá, rượu, quần áo may sẵn, đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm các loại. Đặc biệt trong thời điểm trước lễ Tết Trung thu, nhu cầu về bánh kẹo, bánh trung thu của người dân tăng cao, vi phạm về an toàn thực phẩm có nhiều diễn biến phức tạp.

Hà Nội hiện có số lượng đơn vị kinh doanh vàng đứng thứ 2 toàn quốc với khoảng 400 doanh nghiệp. Và trên thực tế thời gian qua thị trường vàng diễn biến phức tạp, giá tăng nóng. Đây cũng trở thành thị trường tiềm năng của nhiều đối tượng lợi dụng nhằm kinh doanh bất chính. Chính vì vậy, BCĐ 389 thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng liên tục thanh tra, kiểm soát và đã phát hiện nhiều vi phạm trong kinh doanh vàng, trang sức.

Các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử, thương mại truyền thống là vấn đề nan giải, đồng thời là vấn nạn mà các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng trong BCĐ 389 Thành phố đã và đang tích cực tập trung nhiều giải pháp quyết liệt phòng và chống.

Bằng sự tâm huyết với nghề, cô Nguyễn Phương Ngọc, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy) đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh thông qua việc hỗ trợ 18 CLB học sinh tại trường. Dưới sự hướng dẫn của cô, các CLB này không chỉ là nơi các em học sinh phát triển tài năng mà còn là môi trường rèn luyện kỹ năng mềm và tinh thần đoàn kết.

Tính riêng trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, Hà Nội đã Xử lý 239 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 2,51 tỷ đồng. Từ những con số này có thể thấy rằng, vệ sinh an toàn thực phẩm luôn luôn là “lĩnh vực nóng” buộc các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội phải thực hiện những giải pháp quyết liệt nhằm đối đầu với các chiêu trò thủ đoạn của những đối tượng vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố Hà Nội tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Các đơn vị Sở ngành, thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố và Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã đã chủ động thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, đồng thời, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần bình ổn thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy giao lưu hàng hoá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Tính đến cuối đợt chấm điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2023 của thành phố Hà Nội, Thường Tín đã có 10 xã nâng cao và 3 xã kiểu mẫu. Mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2024 hiện đang ở rất gần.

Sau hơn 40 năm cống hiến cho nghệ thuật, NSND Lệ Ngọc luôn mang trong mình một tình yêu với nghệ thuật rất lớn, muốn đóng góp một sức nhỏ vào sự phát triển của sân khấu nước nhà nên bà đã tiếp tục đồng hành với sân khấu kịch. Và Sân khấu Lệ Ngọc ra đời từ đây.

Bão lũ tàn phá nặng nề Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, gây thiệt hại lớn về người và của. Để đảm bảo nguồn cung và bình ổn thị trường ngày bão lũ, đòi hỏi những nỗ lực của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp phân phối bán lẻ và sự chia sẻ của người tiêu dùng.

Trung thu năm nay ngập tràn tình yêu thương của cha mẹ, thầy cô dành cho các em nhỏ, cũng như tình cảm chân thành của các em dành cho những người bạn nhỏ ở vùng bão lũ vẫn đang gồng mình để tìm lại cuộc sống bình yên.

Trên phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, có một thương hiệu bánh truyền thống ra đời với sự trân trọng, mong muốn lưu giữ và lan tỏa những nét tài hoa, hương vị kí ức của những món bánh dân tộc. ‬

Kể từ khi triển khai tại Việt Nam năm 2009, Giải thưởng khoa học L’Oréal - UNESCO "Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học" đã vinh danh và trao học bổng nghiên cứu cho 38 nhà khoa học nữ trẻ tài năng của Việt Nam vì những đóng góp nổi bật của họ trong lĩnh vực khoa học sự sống và khoa học vật liệu.

Giáo dục thể chất tốt sẽ cho bé một trí óc minh mẫn và sức khỏe dẻo dai. Trên nền tảng đó, việc học kiến thức mới hiệu quả, học sinh cũng hoàn thiện được kỹ năng sống.

Dọc lưu vực các tuyến sông trên địa bàn Thủ đô, nhiều khu dân cư bị chìm sâu trong nước lũ. Giữa lúc nguy nan nhất, cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể ở cơ sở lăn xả hết mình, hỗ trợ kịp thời để trở thành điểm tựa vững chắc cho nhân dân.

Chi phí năng lượng trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dây cáp điện, cáp mạng… chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Vì thế, tiết giảm chi phí cho năng lượng là cơ sở giúp doanh nghiệp giảm giá thành đầu vào, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm.

Giờ đây, thay vì người dân ngoại thành Hà Nội tiêu tiền mặt cho những dịch vụ như nộp tiền điện nước, tiền viện phí, học phí, mua vé máy bay;… thì mọi giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã đem lại cho bà con nhiều tiện lợi và tiện ích rất lớn.

Xuất thân trong gia đình trí thức quan lại, có bác ruột là nhà chí sĩ yêu nước Dương Nghĩa Thục và nhà nghiên cứu văn học Dương Quảng Hàm, tuy nhiên ngay từ nhỏ chàng trai Dương Bích Liên đã ham thích hội họa và thể hiện những năng khiếu đặc biệt về bộ môn này. Năm 1941, ông đỗ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và bắt đầu say sưa khám phá thế giới hội hoạ.

Sau cơn bão Yagi, làng đào Nhật Tân, biểu tượng của mùa xuân Hà Nội, phải đối mặt với thiệt hại nặng nề. Nước ngập trắng vườn, những cây đào chìm trong bùn đất...

Trong đội ngũ cán bộ hàng ngày phục vụ nhân dân, công chức tư pháp là người gần dân hơn cả. Họ không chỉ phụ trách lĩnh vực hộ tịch, công chứng, chứng thực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính, mà còn giúp UBND cấp xã thực hiện việc đăng ký, quản lý hộ tịch và nhiều công việc khác liên quan.

Trong lúc cơn bão số 3 tàn phá Thủ đô Hà Nội, căn nhà rộng 100m² của gia đình chị Phương Anh tại quận Thanh Xuân đã trở thành một hòn đảo an toàn giữa bão tố. Trong lúc nguy khó đó, nơi đây đã đón tiếp gần 20 người dân tìm kiếm chỗ trú ẩn an toàn.

Thiết thực chào mừng kỉ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ khối các cơ quan thành phố, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, Đảng bộ khối các cơ quan thành phố xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc lựa chọn quần chúng ưu tú, bồi dưỡng, tổ chức kết nạp 70 đảng viên trẻ tiêu biểu trong dịp này.

Triton - mẫu xe đã được Mitsubishi phát triển và ra mắt lần đầu từ năm 1978 đến nay đã là thế hệ thứ 6. Hãy xem phiên bản cao cấp nhất Athlete có xứng đáng với giá 924 triệu và có gì để cạnh tranh với "vua bán tải" tại Việt Nam?

Những ngày sát tết Trung thu, các cửa hàng bán bánh nướng bánh dẻo luôn tất bật. Người mua bánh thắp hương, người mua bánh làm quà, người lại mua về để bán lẻ.

Tháng 8/2024, có một triển lãm tranh mang tên "Mạch di sản" được tổ chức tại Hà Nội. Đó là một triển lãm đặc biệt, khi các bức tranh dân gian quen thuộc của các dòng tranh Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng được tái tạo trên cơ sở kỹ thuật tranh sơn mài và tranh sơn khắc, mang đến đời sống mới cho hội họa dân gian.

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, ngành giáo dục đã xác định việc bảo đảm an toàn cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Căn cứ tình hình thực tế, các trường linh hoạt hình thức dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh và duy trì việc học tập.

Trung tướng Chu Duy Kính (sinh năm 1930, bí danh Chu Hải, Lăng, Hòa, Lê Văn Mai) là một tướng lĩnh trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, hàm Trung tướng, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa VIII, nguyên Tư lệnh Quân khu Thủ đô, Phó Tư lệnh Chính trị kiêm Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Không quân, Phó Tư lệnh Chính trị Quân chủng Phòng không Không quân. Trên mặt trận thầm lặng hoạt động tình báo, ông đã ghi nhiều dấu ấn cùng Thủ đô…

Vốn gia đình có nghề mộc đã nhiều đời, ngay từ khi lên 10, nghệ nhân Nguyễn Khắc Tiến đã được bố truyền nghề. Ông say mê học tập, rèn luyện tay nghề điêu khắc.

Thời điểm này, các cơ sở giết mổ tập trung đã đặt hàng các chuỗi để có nguồn cung thực phẩm cuối năm. Nắm bắt nhu cầu thịt lợn sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày càng cao, Công ty cổ phần Thực phẩm Song Đạt đã đầu tư lắp đặt hệ thống dây chuyền pha lóc, sơ chế tự động theo tiêu chuẩn châu Âu.

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, người dân làng So - một làng nghề sản xuất miến nổi tiếng của huyện Quốc Oai đã chuyển mình mãnh mẽ để thích ứng và đưa nghề truyền thống của quê hương phát triển lên một tầm cao mới.

Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" là một mô hình thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Sau khi bão số 3 quét qua Thủ đô làm gãy đổ hàng ngàn cây xanh đường phố, trong đêm và các ngày sau đó, Ban CHQS các quận, huyện đã huy động cán bộ, nhân viên và lực lượng dân quân khẩn trương xuống hiện trường dọn dẹp cây đổ để nhân dân đi lại bình thường.

Trong làng nghệ thuật múa rối Việt Nam, cái tên Kim Thoa luôn được nhắc đến với sự ngưỡng mộ và kính trọng. Chị không chỉ là một nghệ sĩ tài năng mà còn là tấm gương sáng về sự tận tâm, sáng tạo và cống hiến cho nghệ thuật truyền thống.

Trong thời gian vừa qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, phối hợp lấy mẫu giám sát chất lượng nông sản của các tỉnh đưa về Hà Nội và từ Hà Nội đi các tỉnh, tập trung vào những nhóm sản phẩm, như: rau, thịt, thủy sản,… qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm và xử lý theo quy định.

Những năm gần đây, thú chơi xe đạp cổ đang trở lại Hà Nội. Không ồn ào như những nhóm chơi xe phân khối lớn, xe địa hình..., thú chơi xe đạp cổ như một dòng chảy ngầm nhẹ nhàng, tĩnh lặng.

Chị Nguyễn Thu Trang đã thành lập tổ chức Keep it beautiful Vietnam – Vì một Việt Nam tươi đẹp, gọi tắt là KIBV. Hơn 7 năm qua, KIBV đã thực hiện hàng chục dự án ở cả Việt Nam và Thụy Sĩ – nơi chị Trang đang sinh sống.

Trong những năm gần đây, sự đổi mới trong nhiều hình thức trình diễn cả trên sân khấu và đường phố đã mang đến sức sống mới cho xẩm. Xẩm đang hồi sinh.

Hồ Ngòi - Cầu trại nằm giáp ranh giữa phường Mộ Lao, quận Hà Đông và phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Từ lâu nay, đây luôn là điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân về tình trạng ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân sâu xa của việc ô nhiễm này theo người dân phản ánh xuất phát từ tình trạng đổ phế thải lấn chiếm hồ rồi xây dựng trái phép các công trình trái phép.

Với các đồ dùng bằng da như áo, túi, valy, giày, ví, thắt lưng..., quá trình sử dụng sẽ gây ra những hư hại như bạc màu, sờn hoặc rách. Nhưng nếu biết cách phục chế sẽ làm cho đồ da trở lại vẻ đẹp gần như ban đầu.

Trên bản đồ du lịch Việt Nam, miền Tây Bắc không chỉ hấp dẫn du khách với thiên nhiên hoang sơ mà còn bởi ẩm thực độc đáo. Trong rất nhiều đặc sản được ưa thích thì cơm lam luôn được thực khách nhắc đến như một món quà đặc biệt, không thể thiếu. Du khách có thể thưởng thức đặc sản này khi khám phá ẩm thực của người Mường ở Kim Bôi, Hoà Bình, người Thái ở Sơn La và nhiều dân tộc khác ở Tây Bắc.

Được biết đến là nhà sách lâu đời nhất trên phố sách Đinh Lễ, nhà sách Mão không chỉ là một cửa hàng bán sách mà còn là nơi lưu giữ kỷ niệm của bao thế hệ người yêu sách ở Hà Nội, đặc biệt là thế hệ 7x và 8x. Trải qua hơn 30 năm hoạt động và đã được chuyển giao qua hai thế hệ, đến nay nhà sách Mão vẫn là điểm đến yêu thích của rất nhiều người yêu sách.

Một tuần sau cơn bão số 3, mưa đã dứt, ánh nắng đã trở lại. Mọi người vẫn tiếp tục cuộc sống của mình, đi làm, đi học, tản bộ và tiếp tục thu dọn những cành cây bị gãy....