Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc

Với những chính sách ưu tiên đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc về cơ sở hạ tầng, bảo tồn văn hóa cùng với sự thay đổi suy nghĩ, cách làm đã giúp cho đời sống người đồng bào dân tộc được thay đổi rõ nét.

Vụ hè thu năm nay, gia đình bà Lương Thị Phương, ở thôn Đồng Âm, xã Phú Mãn đã đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất; còn gia đình ông Quách Phúc Vinh, một hộ chuyên nuôi bò thịt và bò sữa đã đưa nhiều giống bò cao sản vào chăn nuôi đã mang lại giá trị thu nhập cao. Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phú Mãn đã thực sự thay đổi tư duy, lối canh tác để phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

Bà Lương Thị Phương trú tại hôn Đồng Âm, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai cho biết: "Ngày xưa mình không tìm hiểu cơ cấu nên không biết, cứ thế mà cấy; nhưng mà bây giờ trước khi cấy là mình phải nghiên cứu xem phải cấy cái gì nhằm đạt năng suất cao, những giống nào mà năng suất cao thì mình cấy."

Gia đình ông Quách Phúc Vinh là một hộ chuyên nuôi bò thịt và bò sữa.

Ông Quách Phúc Vinh trí tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai chia sẻ "Đàn bò cỡ khoảng 6-7 tháng hộ gia đình bán khoảng 15 triệu. Tính chi phí khoảng 20 con bò đẻ thì một năm gia đình thu được khoảng 300 triệu bởi vì khi chăn bò không phải đầu tư nhiều, chỉ ăn cỏ với nước thôi."

Quốc Oai hiện có 22/53 thành phần dân tộc thiểu số với trên 7.200 người, chiếm 3,47% dân số toàn huyện, trong đó dân tộc Mường chiếm 93.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030, huyện Quốc Oai được bố trí trên 400 tỷ đồng phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, giáo dục văn hóa, y tế. Xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, phát triển các sản phẩm OCOP, bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Ông Trần Hùng, Phó Trưởng Phòng Kinh Tế Huyện Quốc Oai cho biết: "Trên cơ sở những mô hình phát triển kinh tế tập trung hỗ trợ cho đồng bào thiểu số, trên cơ sở giao lưu hàng hóa để làm sao bà con tiếp cận được những công nghệ mới, chuyển từ những mô hình lúa kém hiệu quả sang mô hình có hiệu quả nhằm đảm bảo thu nhập cho bà con."

Từ sự quan tâm đầu tư của thành phố và huyện Quốc Oai, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc đã có những bước phát triển nhanh, bền vững. Thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống nhân dân cơ bản được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc và rút ngắn dần khoảng cách phát triển giữa các vùng trên địa bàn huyện.

User
Ý KIẾN

Dự báo thời tiết ngày 28/10, Hà Nội có mưa rào rải rác, đêm và sáng trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất khoảng 19 - 21 độ C.

Từ sáng nay, 27/10, bão số 6 đã khiến nhiều vùng ven biển ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng mưa to, gió giật cấp 8, cấp 9. Tại các huyện miền núi, nhiều hộ dân bị lũ chia cắt đang mắc kẹt trong rừng, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập sâu, cây xanh bị gãy đổ.

Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688,...do các nền tảng này chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Một tài xế ô tô chuyển làn rồi va chạm với một xe máy đi cùng chiều khiến người lái xe máy ngã ra đường. Sau cú va chạm, tài xế ô tô đã không dừng lại mà tăng ga bỏ chạy.

Từ 1/1/2025, quy định về mở cửa xe ô tô đã có sự thay đổi. Các lái xe cần lưu ý mở cửa xe khi dừng, đỗ để đảm bảo an toàn.

Căn cứ dự báo về cơn bão số 6 Trà Mi, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định khai thác trở lại 4 cảng hàng không, sân bay thuộc khu vực miền Trung.

Do ảnh hưởng của bão Trà Mi, từ đêm qua đến chiều nay (27/10), khu vực từ Hà Tĩnh - Quảng Nam đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa tính đến 16 giờ ngày 27/10, phổ biến 150-250mm, cục bộ có nơi trên 400mm.

Theo tờ trình Chính phủ, hiện Bộ Tài chính đang đề xuất bổ sung mặt hàng nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam với hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Thuế suất tiêu thụ đặc biệt dự kiến 10%. Dự thảo này đang gây nhiều tranh luận, nhiều ý kiến đề nghị không đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chiều ngày 26/10, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xuống địa bàn cơ sở, hỗ trợ cho nhiều hộ dân sinh sống vùng ven biển gia cố nhà cửa đề phòng mưa lớn, giông lốc của bão Trà Mi.

Bão số 6 đã đổ bộ vào các tỉnh, thành phố miền Trung và gây ảnh hưởng đến các địa phương tại đây.

Trong dự thảo lần 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Bộ Công an đã đề xuất tịch thu phương tiện đối với nhiều lỗi vi phạm.

Đến nay, hầu hết các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đều trang bị mã QR tài khoản ngân hàng hoặc máy cà thẻ để tiếp nhận hình thức thanh toán không tiền mặt khi khách hàng có nhu cầu.

Vùng trồng quất tại Hội An là vùng chuyên canh cây quất lớn nhất tại khu vực miền Trung, cung cấp cho nhiều tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này, bà con nông dân tại đây đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị cho vụ quất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 6, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên chủ động triển khai lực lượng, phương tiện và các biện pháp ứng phó biển chuẩn bị và sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 6.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Hiện nay bối cảnh trong nước và trên thế giới có nhiều chuyển biến tích cực. Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới để xây dựng một chiến lược dài hạn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, di dời người dân ngay trong đêm và điều động các phương tiện chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ người dân, trong đó có cả các phương tiện xe thiết giáp của lực lượng quân đội.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, các địa phương từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi đã sơ tán hơn 2.000 hộ dân đến các nơi an toàn.

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, do ảnh hưởng của bão số 6, từ sáng sớm 27/10 đến đêm 28/10, trên địa bàn tỉnh có có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm, có nơi trên 400mm; cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm trong 3 giờ.

Bộ LĐTB&XH vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của tình hình mưa lũ, những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tăng cường ứng dụng công nghệ để chủ động nắm bắt thông tin, phục vụ công tác quản lý, điều hành; đồng thời đưa ra những cảnh báo sớm, hướng đến xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C (tỉnh Phú Thọ).

Từ 7h ngày 27/10, vị trí tâm bão số 6 trên vùng biển Quảng Trị đến Quảng Nam, diễn biến của bão còn rất phức tạp với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Sáng nay 27/10, tâm bão Trà Mi cách đất liền khoảng 70 km, gió mạnh đã giật đổ nhiều cây xanh ở Đà Nẵng, mưa to liên tục khiến TP Huế ngập sâu khoảng 0,5 m.

Hôm nay, thời tiết khu vực Hà Nội có nhiều thay đổi, trời nhiều mây, có mưa rào rải rác, nhiệt độ giảm 4-5 độ so với hôm qua 26/10. Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã cảm nhận được không khí lạnh tràn về rõ rệt.

Trước diễn biến của bão số 6, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát đi thông báo yêu cầu người dân không được ra đường từ 7 giờ ngày 27/10 (trừ các trường hợp làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt) cho đến khi có thông báo mới.

Để chủ động công tác ứng phó cơn bão số 6 (TRAMI), ngày 27/10, Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương chuẩn bị phương án khắc phục sự cố môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trước và sau bão.

Sáng 27/10, miền Trung bắt đầu có mưa gió do ảnh hưởng của bão Trà Mi. Tại một số tỉnh, thành, đã có mưa lớn và nhiều cây xanh bị quật đổ do bão.

Chủ động ứng phó với bão số 6, lực lượng phòng chống thiên tai, bộ đội biên phòng các tỉnh ven biển miền Trung - nơi dự kiến bão sẽ độ bộ - đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống bão.

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, vào hồi 4h sáng ngày 27/10, vị trí tâm bão của cơn bão số 6 ở khoảng 16,8 độ vĩ Bắc, 109,1 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 125km về phía Đông Đông Bắc.

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng tiếp nhận, khai thác tàu bay tại 4 sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới, Chu Lai trong ngày 27/10 để tránh bão số 6 (cơn bão Trà Mi).

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an huyện Gia Lâm, đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và đưa ra những khuyến cáo nhằm bảo đảm an toàn về PCCC đối với kho, xưởng sản xuất trong khu dân cư, đặc biệt với các nơi đã từng không may xảy ra cháy.

Vào khoảng 23h ngày 26/10, một vụ cháy đã xảy ra tại số nhà 52 ngõ 205 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Trường Tiểu học Hương Sơn C tổ chức hoạt động tuyên truyền trải nghiệm kỹ năng thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các em học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Quảng Bình chính thức cấm biển từ 00 giờ ngày 27/10 để ứng phó với cơn bão số 6 (bão Trà Mi). Lệnh cấm được thực hiện cho đến khi bão tan, không còn cảnh báo rủi ro thiên tai theo dự báo, cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia.

Trong bối cảnh mua sắm online ngày càng phổ biến, sự xuất hiện của hàng loạt KOL, KOC và các streamer livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử Việt Nam đã mang đến làn gió mới. Cơ hội là rất nhiều nhưng đi kèm với đó là những thách thức trong quản lý.

Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) được giao quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ trong thời gian từ quý IV/2024 đến quý IV/2025.

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông dự kiến sẽ thông xe trong tháng 12/2024.

Tàu trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội lần đầu gặp sự cố phải dừng hoạt động kể từ khi đưa vào khai thác, Sở GTVT yêu cầu đơn vị quản lý tuân thủ tuyệt đối quy trình vận hành, bảo trì.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các Dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm), bà Nguyễn Thị Hòe đã linh hoạt, sáng tạo các mô hình để thích ứng nhanh với sự thay đổi nhằm thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt.

Bão số 6 (bão Trà Mi) đang di chuyển nhanh, dự báo đêm 27/10, tâm bão sẽ áp sát đất liền Đà Nẵng.

Nhiều sàn thương mại điện tử, trong đó có sàn Temu tham gia vào thị trường Việt Nam thời gian gần đây đã gây xôn xao và là vấn đề nóng được nhiều Đại biểu Quốc hội chia sẻ, quan tâm.

Tại Hà Nội, Thư viện Quân đội đã tổ chức giao lưu tọa đàm "Những lá thư từ hậu phương". Đây là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 80 năm Ngày truyền thống cơ quan Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường tổ chức Phiên chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2024 tại siêu thị BigC Thăng Long.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã phê duyệt các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với tổng số 36 trạm.