Dự báo kịch bản xung đột Nga - Ukraine trong năm 2024

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang ở những tháng cuối cùng của năm thứ hai, và chưa có dấu hiệu của việc xuống thang từ cả hai phía, bao gồm cả đàm phán hòa bình và triển vọng ngừng bắn. Trong bối cảnh chiến sự ở các tiền tuyến diễn ra khốc liệt nhưng không có nhiều chuyển biến đáng kể, một số nhà phân tích quân sự đã dự báo về những kịch bản có thể xảy ra trong năm 2024.

Ukraine tuyên bố đạt tiến bộ ở Zaporizhzhia

Ngày 3/1, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, đã đạt được tiến bộ tại các khu vực mà Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia. Khu vực này được coi là cửa ngõ quan trọng vào phía Nam Ukraine, gồm cả Bán đảo Crưm đã sáp nhập với Nga năm 2014. Tuy nhiên, trong bản tin mới cập nhật, Bộ Quốc phòng Nga không đề cập tới bất kỳ tổn thất nào ở Zaporizhzhia. Thay vào đó, Bộ này cho biết quân đội Nga đã tiến hành các hoạt động chống quân đội Ukraine trong khu vực rất thành công. Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ nhiều tên lửa do quân đội Ukraine phóng qua khu vực Belgorod, ngăn chặn một nỗ lực tấn công khác vào Oblast. Đồng thời, quân đội Nga đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của quân đội Ukraine ở Donetsk, Kherson, Krasny Liman và các hướng khác.

Quân đội Nga đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của quân đội Ukraine.

Nga dội hỏa lực tấn công trung đội Leopard 2A6 của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/1 công bố video ghi lại cảnh các lực lượng nước này nhằm hỏa lực vào một trung đội xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine ở khu vực Svatovsk khi họ cố gắng tấn công các vị trí của Nga. Video cho thấy, sau khi xác định được mục tiêu, Nga ồ ạt khai hỏa đạn pháo bắn cháy liên tiếp ba chiếc xe tăng Leopard 2A6 có lớp bảo vệ tháp pháo bổ sung đặc biệt.

Trong phát biểu cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, Dmitry Sablin cho biết: “Hàng nghìn xe bọc thép đã bị thiêu rụi, đặc biệt là bằng các UAV Lancet. Gần như tất cả phương tiện phương Tây đến tay Ukraine sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra đều đã bị phá hủy”.

Nga dội hỏa lực tấn công trung đội Leopard 2A6 của Ukraine.

Nga đổi chiến thuật tấn công

Gần một tuần trở lại đây, Nga liên tục tập kích quy mô lớn vào Ukraine. Đây đều là những cuộc không kích quy mô lớn nhất của Moscow kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong đó đợt tập kích ngày 29/12 được các quan chức Ukraine miêu tả là cuộc không kích nghiêm trọng nhất kể từ khi xung đột nổ ra với 159 tên lửa và UAV. Ngày 2/1, Nga tiếp tục tiến hành cuộc tấn công với hơn 130 tên lửa, 10 tên lửa trong số đó là tên lửa siêu thanh Kinzhal, cùng với các UAV. Tại thủ đô Kiev, Thị trưởng Vitaly Klitschko cho hay, vụ tấn công khiến khoảng 260.000 cư dân ở thành phố rơi vào cảnh mất điện, một số khu vực bị mất nước.

Nga liên tục tập kích quy mô lớn vào Ukraine.

Đây là những chỉ báo nghiệt ngã cho Ukraine trong năm 2024 khi Moscow phát tín hiệu đủ nguồn lực cho một cuộc chiến khốc liệt và kéo dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Chỉ trong vài ngày, từ ngày 29/12 đến nay, Nga đã sử dụng gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái tấn công Ukraine. Quỹ đạo tấn công đã được đối phương tính toán đặc biệt để gây ra nhiều thiệt hại nhất có thể”.

Động thái của Moscow được cho là đáp trả vụ tập kích của Ukraine vào vùng biên giới Belgorod của Nga hôm 30/12. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/1 tuyên bố, Ukraine sẽ phải chứng kiến nhiều cuộc tấn công hơn sau khi nã pháo vào Belgorod.

Tình báo Quốc phòng Anh tin rằng các cuộc tấn công gần đây của Nga nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Chiến thuật này trái ngược với các cuộc tấn công quy mô lớn vào mùa đông năm 2022, khi Nga tập trung tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, cho thấy sự thay đổi của Moscow trong cách tiếp cận đối với các cuộc tấn công tầm xa.

Ukraine sẽ phải chứng kiến nhiều cuộc tấn công hơn sau khi nã pháo vào Belgorod.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận đã sử dụng vũ khí chính xác tầm xa và UAV để tấn công các hạ tầng công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Ngoài ra, đợt tấn công cũng nhằm phá hủy các kho tên lửa, đạn dược, bao gồm cả vũ khí do phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Giới phân tích cho rằng, mục tiêu cuối cùng của chiến dịch tấn công gần đây của Nga dường như là khiến Ukraine kiệt quệ nguồn lực phòng không như tên lửa NASAMS, Patriot được phương Tây viện trợ. Đáng chú ý, Moscow triển khai chiến thuật này vào thời điểm Mỹ và Liên minh châu Âu bắt đầu cắt giảm viện trợ quân sự cho Kiev, dẫn đến một kịch bản là Ukraine có thể sẽ không còn lá chắn nào trong thời gian tới.

Ukraine thiếu vũ khí và binh sỹ

Hoạt động chiến đấu của Ukraine đã chậm lại đáng kể trong những tuần gần đây. Thời tiết xuống dưới 0 độ C và các lớp tuyết dày gây cản trở việc di chuyển dọc tiền tuyến gần 1.000km, cho thấy viễn cảnh về một cuộc xung đột tiêu hao trong nhiều tháng. Các chuyên gia nhận định, hiện nay Ukraine không cần bất kỳ “viên đạn bạc” nào, thứ họ cần chỉ là những viên đạn thông thường.

Ukraine đang cạn kiệt cả đạn dược và thời gian.

Ông Peter Rough, Giám đốc trung tâm châu Âu và Á - Âu tại Viện Hudson nhận định: “Bây giờ rõ ràng chúng ta đã đi qua cuộc phản công. Vì sẽ không nhận được số lượng lớn hỏa lực chính xác tầm xa nên Ukraine có lẽ cần phải phòng thủ ngay bây giờ. Nếu Quốc hội Mỹ không thông qua gói hỗ trợ bổ sung, ngay cả những tuyến phòng thủ đó cũng không thể ổn định”.

Ukraine đang cạn kiệt cả đạn dược và thời gian. Ngày 27/12 vừa qua, Mỹ đã gửi gói viện trợ quân sự cuối cùng trị giá 250 triệu USD, bao gồm tên lửa phòng không để bảo vệ các thành phố của Ukraine và cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các cuộc oanh tạc từ trên không của lực lượng Nga. Các quan chức Nhà Trắng đã đặt ra thời hạn cuối năm mới để Quốc hội Mỹ phê duyệt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine. Tuy nhiên, họ đã vấp phải sự phản đối của các chính trị gia Đảng Cộng hòa - những người cho rằng số tiền này nên được chi cho các ưu tiên trong nước, bao gồm cả củng cố an ninh biên giới.

Trong bối cảnh sự hỗ trợ cạn dần, Ukraine đã buộc phải cắt giảm các hoạt động quân sự. Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi, người dẫn đầu lực lượng tiến công ở phía Nam mới đây nhận định với hãng tin BBC rằng, Kiev đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng đạn pháo cỡ 122mm và 152 mm, vốn chiếm phần lớn trong kho vũ khí quân sự.

Ngoài ra, Kiev cũng thiếu lực lượng trong cuộc đối đầu với Nga. Hồi tháng 11, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny từng thừa nhận với tờ The Economist rằng sớm hay muộn Ukraine cũng sẽ nhận ra rằng, đơn giản là họ không có đủ quân số để chiến đấu. Theo giới chức quân sự Ukraine, số tân binh ở Ukraine đã giảm đi đáng kể. Những tổn thất trên chiến trường đã làm giảm của quân đội hàng chục nghìn binh sĩ giàu kinh nghiệm và sĩ quan cấp trung. Trong bối cảnh ấy, cuối tháng 12/2023, quân đội Ukraine yêu cầu Tổng thống nước này Zelensky huy động thêm nửa triệu tân binh.

Trong khi đó, nguồn lực của Nga cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vẫn còn rất dồi dào. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố rằng ông có thể huy động 25 triệu quân nếu cần thiết. Bộ trường Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur hồi tháng 11 cho biết Nga vẫn dự trữ khoảng 7.000 - 8.000 xe tăng. Moscow cũng đã chuyển sang nền kinh tế thời chiến và có kế hoạch dành 6% GDP cho quốc phòng vào năm sau.

Nga mới đây tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Maryinka, một thị trấn ở miền Đông Ukraine. Việc kiểm soát Maryinka sẽ cho phép lực lượng Nga đẩy lùi các đơn vị chiến đấu của Ukraine ra khỏi Donetsk. Đây được coi là một trong những thắng lợi quan trọng nhất của Nga kể từ khi chiếm được Bakhmut hồi tháng 5. Trước đó, vào tháng 11, các lực lượng của Nga tuyên bố đã giành được vùng đất xung quanh Avdiivka, nơi mà phương Tây cho rằng Điện Kremlin đang cố gắng tạo thế gọng kìm để bao vây thị trấn.

Giữa bối cảnh Ukraine thiếu viện trợ của phương Tây, việc Nga tập trung vào miền Đông nước này có thể khiến Kiev phải nhượng lại nhiều lãnh thổ hơn.

Bà Sasha Ustinova - Nghị sĩ Ukraine phát biểu: “Đây là một điều rất đau đớn bởi chúng tôi phải trả giá hàng nghìn sinh mạng cho mỗi km giành được. Trong khi đó, Nga vẫn đang kiểm soát thêm lãnh thổ”.

Kịch bản của Ukraine

Giới quan sát cho rằng trong năm 2024, sự xuất hiện của máy bay chiến đấu F-16 vào mùa xuân sẽ giúp lực lượng không quân Ukraine thách thức các máy bay chiến đấu của Nga và hỗ trợ lực lượng bộ binh Ukraine, nhưng chúng vẫn không phải là viên đạn bạc. Dù phi công Ukraine có được các nước phương Tây đào tạo cơ bản, nhưng bay vào địa bàn của lực lượng phòng không Nga lại là một thực tế rất khác. Điều tương tự cũng xảy ra ngay cả khi Mỹ đồng ý cung cấp hệ thống tên lửa tác chiến lục quân (ATACMS) tầm xa hơn cho Ukraine.

Máy bay chiến đấu F-16.

Do khó thực hiện cuộc phản công quy mô lớn, Ukraine sẽ buộc phải theo đuổi các lựa chọn khác, như tiến hành các chiến dịch du kích và bất ngờ trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine. Các địa điểm bị nhắm tới có thể bao gồm nhà máy, kho vũ khí và các tuyến xe lửa để vận chuyển đạn dược. Mục tiêu là tạo ra đủ mối đe dọa đáng tin cậy để Nga có thể cân nhắc tham gia các cuộc đàm phán có ý nghĩa vào cuối năm 2024 hoặc năm 2025.

Ukraine khó có thể tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn vào năm 2024 do những hạn chế về nguồn lực, nhưng vẫn có thể tiến hành những cuộc tấn công quy mô nhỏ hơn. Những cuộc tấn công kiểu này sẽ gửi đi thông điệp, nhưng chúng có thể không phải là những bước ngoặt đủ lớn để thay đổi cục diện.

Kịch bản của Nga

Trong khi đó, chuyên gia Sergey Poletaev, đồng sáng lập và biên tập viên của dự án Vatfor, một tổ chức nghiên cứu chính trị ở Nga, cho rằng trong năm 2024 Nga có thể sẽ duy trì cường độ giao tranh hiện nay và tiến chậm vào vùng Donbass, miền đông Ukraine.

Hiện nay, cả Moscow lẫn Kiev đều bác bỏ phương án giải quyết xung đột thông qua đàm phán. Tổng thống Nga Putin thường xuyên tuyên bố rằng Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng nhấn mạnh hòa bình sẽ chỉ đạt được khi Ukraine "phi quân sự hóa" và "phi phát xít".

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky đã loại trừ các cuộc đàm phán với Moscow khi ông Putin vẫn còn lãnh đạo Nga, và nói trong cuộc họp báo gần đây rằng không có yêu cầu đàm phán nào từ Moscow. Trong bối cảnh ấy, hoà bình cho Ukraine vẫn còn rất xa vời.

Theo dự đoán của các chuyên gia quân sự, trong năm 2024, giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn sẽ tiếp diễn với cường độ như hiện nay và có thể rơi vào bế tắc khi không bên nào có thể tiến nhiều trên thực địa. Nguồn vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Ukraine sẽ chỉ đủ để Kiev duy trì cuộc xung đột chứ không thể giành chiến thắng. Trong khi đó, “quyền chủ động chiến lược” dường như đang nghiêng về phía Nga sau khi cuộc phản công của Ukraine thất bại. Dù hiện tại, vẫn còn quá sớm để nói ai sẽ giành chiến thắng cuối cùng, nhưng rõ ràng Nga đang ở thế chủ động với nguồn lực không hạn chế.

User
Ý KIẾN

Nhiều phát minh và sáng kiến thú vị đã được ứng dụng giúp con người có cuộc sống lành mạnh hơn, cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc được đánh giá có ý nghĩa vực dậy một nền tảng đối thoại thay vì đối đầu. Ít nhất, cuộc gặp sẽ thúc đẩy bánh xe hợp tác ba bên tiến lên phía trước.

Sự phát triển nhanh chóng trên mọi phương diện của cuộc sống con người đang gây ra những tác động tiêu cực đến hành tinh Trái đất. Vì vậy, ngày càng nhiều người hướng tới những lối sống xanh, sử dụng sản phẩm và công nghệ xanh để bảo vệ môi trường.

Các “gã khổng lồ” công nghệ như Microsoft, Alphabet, Apple… đua nhau ra mắt các tính năng và công cụ mới tích hợp AI, đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo ở nhiều quốc gia.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đang đến gần, làm sóng bạo lực nhằm vào các chính khách gia tăng cho thấy những chia rẽ chính trị sâu sắc trong lòng châu Âu.

Việc Ukraine không tổ chức bầu cử khi nhiệm kỳ tổng thống đã kết thúc vào ngày 20/5 đang làm dấy lên tranh cãi về tính hợp pháp của Tổng thống Zelensky, đồng thời đặt ra câu hỏi về tương lai chính trị của Ukraine.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với 88 cáo buộc hình sự trong bốn vụ án. Những ngày qua, tại các phòng xử án, ông Trump đã giành được những chiến thắng pháp lý quan trọng.

Mặc dù đối mặt với một tổn thất to lớn khi Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao cùng một số quan chức cao cấp của chính phủ bị tử nạn trong vụ tai nạn máy bay xảy ra ngày 19/5 vừa qua, nhưng Iran vẫn quyết tâm sẽ vượt qua mất mát to lớn này để tiếp tục vững bước trên con đường phát triển của mình.

Trí tuệ nhân tạo AI và biến đổi khí hậu đang khiến người lao động trên toàn cầu phải đối mặt với nhiều thách thức. Hàng loạt các công ty lớn trong các ngành công nghệ, truyền thông, tài chính và bán lẻ đã tuyên bố cắt giảm nhiều vị trí nhân sự trong năm 2024. Thực tế rõ ràng là ngày càng có rất nhiều thách thức đang tác động tới người lao động toàn cầu.

Theo hãng tin Bloomberg, chỉ số đồng đô la Mỹ đã tăng hơn 4% trong năm nay, giá trị đồng tiền này hiện cũng cao hơn 20% so với giá trị bình thường của nó, đồng thời có xu hướng nới rộng khoảng cách với các loại tiền tệ khác.

Nhiệt độ năm nay sẽ cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học khẳng định thời tiết như vậy sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng ta sẽ phải tìm cách dần dần thích nghi và chấp nhận sống chung với những hình thái thời tiết khắc nghiệt.

Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cải tổ nội các. Trong khi giữ lại hầu hết các vị trí bộ trưởng quan trọng, nhà lãnh đạo Nga đã đề cử Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belusov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay cho ông Sergei Shoigu.

Trong bối cảnh máy bay không người lái (UAV) xuất hiện với tần suất ngày càng phổ biến trên chiến trường, nhiều quốc gia đã đầu tư phát triển các hệ thống vũ khí chuyên dụng để khắc chế UAV. Hệ thống Leonidas của Mỹ là một trong số đó. Leonidas được xem là khắc tinh của UAV, bởi hệ thống này có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn các đợt tấn công quy mô lớn của các UAV cỡ nhỏ.

Trong tuần qua, xe tăng của quân đội Israel đã tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân này được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế, đồng thời khiến mối quan hệ với đồng minh Mỹ ngày càng rạn nứt sâu sắc.

Tình trạng nghèo đói và xung đột gia tăng tại nhiều quốc gia châu Mỹ đã khiến số người di cư tăng mạnh. Đây là vấn đề nan giải của nhiều quốc gia và khu vực.

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

10h sáng 9/5 theo giờ Matxcơva, tức 14h chiều theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng Trường Đỏ của Nga. Kể từ năm 2000, các cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng đã trở thành màn trình diễn hàng năm không chỉ của các lực lượng quân sự mà còn của các loại vũ khí, khí tài tối tân nhất của Nga. Những màn trình diễn này cho thấy tiềm lực quốc phòng to lớn của nước này.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm nay của Chủ tịch Tập Cận Bình là một phần trong nỗ lực đảo ngược chính sách cứng rắn của Liên minh châu Âu (EU) về giảm rủi ro từ Trung Quốc, đặc biệt giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai bên chưa giảm. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – châu Âu.

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.

Nhu cầu xe điện toàn cầu chứng kiến sự giảm tốc rõ rệt thời gian gần đây. Theo các số liệu thống kê mới nhất, trong quý đầu tiên của năm 2024, thị phần xe thuần điện giảm mạnh, ngay cả tại những thị trường lớn nhất. Cùng với đó, gã khổng lồ xe điện Mỹ là Tesla cùng nhiều nhà sản xuất xe điện lớn khác đều ghi nhận mức giảm doanh số kỷ lục trong quý 1 vừa qua. Điều này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi, liệu thời kỳ hoàng kim của xe điện có phải đã qua?

Nhiều nước châu Á đang chứng kiến tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài, với nền nhiệt nhiều nơi lên tới hơn 50 độ C. Báo The Guardian (Anh) dẫn đánh giá của các chuyên gia khí hậu cho rằng, đợt nắng nóng khắc nghiệt hiện nay là “sóng nhiệt tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á”. Tình hình nắng nóng được dự báo sẽ tiếp diễn phức tạp và nghiêm trọng, khi các nhà khoa học thậm chí còn chưa thể đưa ra dự đoán về ngày kết thúc chuỗi đợt nắng nóng kỷ lục này.

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 54% diện tích rạn san hô trên thế giới đã bị tẩy trắng, ảnh hưởng đến ít nhất 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các khu vực rộng lớn ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nhiều chuyên gia quan ngại đây có thể là thời kỳ tẩy trắng tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ - đồng minh thân cận, quân đội Israel đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, nơi Israel cho là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Năm vừa qua, thế giới đã chi khoảng 2.440 tỷ USD cho mục đích quân sự, số tiền cao nhất từng có. Con số này tăng 6,8% so với năm 2022, tỷ lệ tăng cao nhất kể từ năm 2009. Theo đó, chi tiêu quân sự năm 2023 chiếm 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tăng so với mức 2,2% của năm 2022. Có thể thấy, chừng nào những bất ổn về địa chính trị hiện nay chưa được giải quyết thì xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng trên thế giới vẫn tiếp tục duy trì.

Châu Á sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong thương mại toàn cầu, đóng góp khoảng 45% vào tổng xuất khẩu của thế giới và hơn 80% vào nhập khẩu. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị và các chính sách không chắc chắn có thể cản trở sự phục hồi thương mại chung của thế giới trong hai năm tới.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu cho biết thế giới vừa trải qua tháng 3 nóng nhất trong lịch sử, đánh dấu chuỗi 10 tháng liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ mới. Đây là một dấu hiệu báo động đỏ về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sau vụ tấn công trả đũa của Iran vào đêm 13/4, Israel cho biết nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi kiềm chế. Việc hai nước có những động thái trả đũa lẫn nhau có thể trở thành mồi lửa làm bùng lên một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Nga và Ukraine đang nỗ lực thay đổi cục diện xung đột bằng cách nhắm mục tiêu vào các tài sản năng lượng để gây tổn thất cho nền kinh tế của đối phương. Gần đây, Nga được cho là đã thay đổi chiến thuật trong các cuộc tấn công nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine, khiến Kiev phải hứng chịu tổn thất nặng nề hơn.

Cuộc tấn công của Iran nổ ra chớp nhoáng và đã sớm kết thúc. Có tới 99% tên lửa do Iran bắn đã bị Israel và các đối tác của nước này đánh chặn, chỉ có một số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo chạm tới lãnh thổ Israel. Vấn đề hiện nay là Israel có trả đũa hay không?

Rạng sáng 14/4, Iran đã phóng hàng trăm UAV và hàng chục quả tên lửa vào Israel. Đây là vụ tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên quy mô lớn của Iran vào lãnh thổ Israel, nhằm trả đũa vụ Israel không kích tòa lãnh sự quán Iran ở Damacus, Syria hôm 1/4. Động thái này đã đẩy hai nước đến bờ vực xung đột toàn diện sau hơn một thập kỷ căng thẳng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, sốt xuất huyết đã lưu hành ở hơn 100 quốc gia vào năm 2024, gây ra mối đe dọa sức khỏe toàn cầu, ảnh hưởng đến khoảng 4 tỷ người, tương đương khoảng một nửa dân số thế giới. Trong một số trường hợp, sốt xuất huyết nặng có thể dẫn đến tử vong. So với mọi năm, năm nay, nhiều quốc gia châu Á và châu Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh bùng phát sớm hơn và nguy hiểm hơn.

Từ lâu, các đại sứ quán được coi là “bất khả xâm phạm” đối với các quốc gia khác. Tuy nhiên, chỉ trong một tuần, đại sứ quán Iran ở Damascus bị ném bom, còn đại sứ quán Mexico ở Thủ đô Quito thì bị Cảnh sát Ecuador xông vào để bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador. Cả hai hành động đều bị cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược lại với Công ước Vienna, trong đó khẳng định quyền miễn trừ của các cơ quan ngoại giao.

Thời gian qua, xung đột ở Ukraine và Dải Gaza đã trở thành chủ đề gây tranh cãi trong giới chính trị toàn cầu. Những phản ứng có phần trái ngược của phương Tây với hai cuộc xung đột đã làm dấy lên nhiều chỉ trích rằng Mỹ và đồng minh đang áp dụng tiêu chuẩn kép ở hai điểm nóng trên thế giới.