Dù học trực tiếp hay trực tuyến, ngành giáo dục vẫn kiên trì với mục tiêu chất lượng và hạn chế tối đa tác động của dịch Covid-19
(HanoiTV) - Thời quan vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã đến kiểm tra một số tỉnh, thành phía Bắc về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong bối cảnh ứng phó dịch COVID-19, ngành giáo dục luôn kiên trì với mục tiêu chất lượng.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang tích cực triển khai đổi mới Chương trình Chương trình giáo dục phổ thông theo Nghị quyết Quốc hội. Theo đó, đã ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với rất nhiều điểm mới; từ quan điểm xây dựng chương trình, đến mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực; kế hoạch giáo dục; định hướng về nội dung giáo dục; phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.
Thứ trưởng cho biết, chương trình, sách giáo khoa mới, kể từ khi Nghị Quyết 88 ban hành, phải mất 6 năm chờ đợi mới có thể triển khai trong sự mong đợi, kỳ vọng của toàn xã hội. Trách nhiệm thực hiện tốt chương trình của đội ngũ cán bộ, giáo viên, những người làm giáo dục là rất lớn. Từng nhà giáo vì thế cần nâng cao nhận thức để nỗ lực đổi mới, phát triển bản thân, đóng góp cho sự thành công của chương trình và giúp học sinh được hưởng lợi. Đổi mới trong điều kiện bình thường đã khó, thực hiện trong bối cảnh ứng phó với dịch COVID-19 còn khó khăn hơn. Nhưng trong mọi trường hợp, dù dạy trực tuyến hay trực tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu phải “kiên trì mục tiêu chất lượng” để học sinh được học một cách tử tế.
Tại buổi kiểm tra ở Hải Dương, xác định cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên là hai nhân tố “then chốt” làm nên thành công của chương trình, Thứ trưởng đặc biệt yêu cầu địa phương cần quan tâm phát triển đội ngũ. Bộ BG&ĐT đã xây dựng 9 modul bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý/giáo viên cốt cán các tỉnh thành. Từng địa phương, nhà trường phải phối hợp với trường sư phạm trọng điểm tiếp tục hỗ trợ đội ngũ đại trà tự bồi dưỡng và triển khai chương trình mới.
“Việc bồi dưỡng phải diễn ra thường xuyên, liên tục, trở thành nhu cầu tự thân của từng giáo viên/nhà trường, chứ không phải đào tạo một lần là xong. Phải làm sao để không thầy cô nào khi dạy chương trình mới bị bất ngờ dẫn đến lúng túng, vướng mắc”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói. Đồng thời yêu cầu, các nhà trường tiểu học, THCS, THPT sớm xây dựng danh sách giáo viên sẽ dạy các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học tới, để thầy cô chuẩn bị tâm thế, nghiên cứu kỹ chương trình, sách giáo khoa và làm quen dần việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực…
Còn tại Tuyên Quang, Thứ trưởng yêu cầu ngành giáo dục tiếp tục làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ, để thầy cô không bỡ ngỡ, lúng túng khi thực hiện chương trình. Việc thành lập tổ tư vấn chuyên môn Giáo dục phổ thông của Sở GD&ĐT Tuyên Quang được Thứ trưởng hoan nghênh và yêu cầu phát huy hơn nữa, đặc biệt trong trợ giúp các nhà trường khi thực hiện môn Khoa học tự nhiên lớp 6 - lớp đầu tiên của cấp THCS dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc xếp thời khoá biểu, cần ưu tiên cho lớp 6 trước. Đặc biệt, các trường nên xây dựng thời khóa biểu cho cả 35 tuần để đảm bảo tính chủ động và thuận lợi cho giáo viên trong xây dựng giáo án. Quá trình thực hiện có những phát sinh, cơ sở giáo dục có thể linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học này.
Theo Thứ trưởng, đối với các trường sư phạm- người đảm đương nhiệm vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới - từ lãnh đạo đến giảng viên các trường sư phạm cần nắm thật chắc Chương trình, gồm chương trình tổng thể và chương trình các môn học; cũng như nhận thức sâu sắc những khác biệt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Cùng với nhận thức là hành động; theo đó, các trường sư phạm bên cạnh quan tâm hơn nữa đến nâng cao chất lượng đào tạo, cần chú trọng hoạt động bồi dưỡng, đào tạo lại, giúp giáo viên phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên, liên tục. Xây dựng cơ chế để phối hợp chặt chẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa giữa trường sư phạm với các Sở GD&ĐT trong nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Từ khóa:
Ý KIẾN
Sáng 8/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa lớp 12 cấp trung học phổ thông năm học 2024 - 2025.
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh đầu cấp, các địa phương sẽ xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2024 - 2025. Theo quy chế này, kỳ thi vào lớp 10 sẽ gồm Toán, Văn và môn thứ ba cho địa phương lựa chọn và công bố sau khi kết thúc học kỳ I, nhưng không muộn hơn 31/3.
Sáng 8/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó, phương thức thi tuyển lớp 10 vẫn gồm ba môn. Hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, môn thứ ba do địa phương lựa chọn.
Mới đây, bộ giáo dục vừa chốt quy chế Kỳ thi vào lớp 10 năm nay sẽ gồm Toán, Văn và môn thứ ba do địa phương lựa chọn, nhưng phải thay đổi sau ba năm, công bố sau khi kết thúc học kỳ I.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 24 năm 2024 về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. So với những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giảm 1 buổi thi, 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và công bằng.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố xem xét có cơ chế đặc thù để hỗ trợ quỹ tiền thưởng theo quy định cho các cơ sở giáo dục tự bảo đảm chi thường xuyên do tham gia thí điểm đặt hàng theo giá dịch vụ giáo dục.
Theo thông báo của Hội đồng Anh và IDP, kỳ thi IELTS ở Việt Nam sẽ chuyển sang thi trên máy tính hoàn toàn sau ngày 29/3, bỏ hình thức thi trên giấy. Hai kỳ thi IELTS trên giấy và IELTS trên máy tính đều có cùng định dạng bài thi, câu hỏi và cách thức chấm điểm như nhau.
Sáng nay, 8/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Thông tư số 30/TT-BGDĐT về ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông. Trong đó, Thông tư quy định, tuyển sinh vào lớp 6 được thực hiện theo phương thức xét tuyển và sẽ không còn phương thức thi tuyển.
Với định hướng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, TP.HCM đã quyết định chọn Tiếng Anh làm môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Từ ngày 30/3, kỳ thi IELTS tại Việt Nam sẽ chuyển hoàn toàn sang hình thức thi trên máy tính. Các thí sinh đã đăng ký thi trên giấy trước thời điểm này được chọn thi sớm trên giấy hoặc thi trên máy.
Sáng 8/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, từ năm 2025 sẽ có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Bộ Giáo dục yêu cầu không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp.
Một số giáo viên phản ánh thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục ở Hà Nội chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
Những năm gần đây, an toàn học đường đã trở thành một chủ đề được xã hội quan tâm. Đặc biệt, khi các tệ nạn về ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện khác đang có xu hướng gia tăng ở lứa tuổi học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bổ sung quy định đối với ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) từ điểm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đối với khối ngành sư phạm, sức khỏe trong kỳ tuyển sinh năm 2025. Thí sinh chọn một trong hai căn cứ ngưỡng đảm bảo đầu vào từ điểm học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào khối ngành sư phạm, sức khỏe.
Từ 1/1/2025, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chính thức bị cấm ở nước ta, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu niên. Các nhà trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong giáo dục, tuyên truyền để học sinh "nói không" với thuốc lá điện tử.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 29 quy định các nội dung, hình thức liên quan đến dạy thêm, học thêm. Thông tư mới chỉ cấm những hiện tượng tiêu cực chứ không cấm nhu cầu có thực và chính đáng của cả người dạy và người học.
Sáng 5/1, Thành Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2025); tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” các cấp và Giải thưởng "Sao tháng Giêng" năm 2024.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2025, tuyển sinh đại học sẽ không còn xét tuyển sớm. Các phương thức đều được đăng ký và xử lý trên hệ thống tuyển sinh chung.
Sáng nay, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ Tuyên dương các đồng chí cán bộ Đoàn - Hội đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng”, các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp năm 2024.
Bốn trường mới nhất vừa công bố phương án tuyển sinh là Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Ngân hàng TP.HCM và Trường Đại học Mở TP.HCM.
Cuộc thi "Chinh phục robobimi" năm nay, ngành giáo dục Thủ đô, ngành giáo dục quận Tây Hồ lần đầu tiên triển khai công nghệ thực tế ảo, khiến các em học sinh vô cùng hào hứng, bởi ngoài cọ sát về AI, về ngoại ngữ thì các em còn được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ từ công nghệ này.
Sáng nay 4/1, quận Hoàng Mai tổ chức Ngày hội và tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”.
Hiện nay trên các mạng xã hội có rất nhiều hội nhóm công khai các dịch vụ học hộ, thi hộ với các mức giá từ 100.000 đồng đến hàng triệu đồng, tùy vào hình thức học, làm bài kiểm tra, thi hộ. Rất nhiều trường đại học dù đã tìm mọi cách ngăn chặn nhưng vẫn phát hiện không ít trường hợp thi hộ.
Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vừa thông báo chương trình học bổng Fulbright lấy bằng thạc sĩ tại Mỹ năm học 2026-2027.
Bộ GD-ĐT vừa công bố Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó có những điểm mới như: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học; Giáo viên không được dạy thêm ngoài trường học đối với học sinh của chính mình; Dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh... Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024 quy định các nội dung, hình thức liên quan đến dạy thêm, học thêm. Thông tư nhằm mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới và các quy định của pháp luật liên quan.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký ban hành Quyết định số 4222 ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Bộ chuẩn là định hướng cho giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non.
Thực hiện Chuyên đề số 12 "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng” vì một trường học hạnh phúc, ngành giáo dục và đào tạo quận Hai Bà Trưng đã tổ chức đa dạng hoá các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non trong năm học này.
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, với những thay đổi trong cách thức tính điểm của chứng chỉ ngoại ngữ, xét học bạ, nhiều em học sinh lớp 12 lên kế hoạch ôn tập ngay từ khi kết thúc học kỳ 1.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Everest Wish Concert 2024” vừa được tổ chức với chủ đề "Tình bạn diệu kỳ" nhằm nhấn mạnh giá trị gắn kết, sẻ chia và sức mạnh của tình bạn trong việc tạo nên những điều kỳ diệu.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, các nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể, sát yêu cầu thực tế của đơn vị, đặc biệt quan tâm và có giải pháp phù hợp với những học sinh có khó khăn trong học tập.
19 tỉnh, thành đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 cho học sinh. Hà Nội là một trong hai tỉnh cho học sinh nghỉ Tết ít ngày nhất.
Nhiều năm qua, Ban ATGT Thành phố đã đưa chương trình “Vì an toàn giao thông Thủ đô” vào học đường, nhằm tạo sân chơi và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho học sinh các cấp, đã được thầy cô và các em học sinh hưởng ứng tích cực.
Nhằm khích lệ, động viên đoàn học sinh của Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế, trong sáng nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình Gặp mặt - Tuyên dương các học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế và vinh danh các thầy cô giáo, nhà trường đã có đóng góp tích cực công tác này trong năm 2024.
Nhằm khích lệ, động viên đoàn học sinh của Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế, sáng nay, 29/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế, cũng như vinh danh các thầy cô giáo, các nhà trường đã có đóng góp tích cực vào công tác này trong năm 2024.
Sáng 28/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt và trao Huân chương Lao động cho học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.
Sáng 28/12, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt và trao Huân chương lao động cho học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.
Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi này.
Báo Hà Nội Mới đã phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành cùng các trường nâng cao chất lượng giảng dạy” vào chiều 27/12. Nhiều giải pháp tâm huyết trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa cũng được chia sẻ tại tọa đàm.
Chiều 27/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị trao đổi các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của thành phố Hà Nội.
Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành và chính thức áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp năm 2025, công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với thí sinh có thay đổi so với năm 2024.
Ngày 27/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố 10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành năm 2024.
Với quy chế thi mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2025, nhiều thay đổi sẽ được áp dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và các trường học, đánh dấu sự chuyển biến lớn trong cách thức tổ chức và đánh giá năng lực học sinh.
Để tạo cho các em học sinh sân chơi lành mạnh qua hoạt động ngoại khóa, nhiều trường ở Thủ đô đã tổ chức lễ Giáng sinh tại trường với các tiết mục hòa quyện giữa văn hóa Việt Nam và phương Tây, được chính các em trình diễn.
2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước.
"Em gom tiền nhỏ - giúp bạn khó khăn" là tên gọi của dự án đang được triển khai tại trường Tiểu học Quang Trung (huyện Gia Lâm). Mục đích của hoạt động này nhằm đề cao việc giáo dục nhân cách, tạo nên những thay đổi tích cực trong cộng đồng thông qua những hành động nhỏ bé.
0