Số lượt khách tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế tăng 15,8%. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy, du lịch Hà Nội đang thực sự chuyển mình mạnh mẽ, định vị chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn bè năm châu khi nhiều năm trở thành điểm đến thu hút trong dịp Tết cổ truyền.
Trong bức tranh chung của du lịch cả nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, có 8 tỉnh, thành đạt doanh thu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng là TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hoà, Lào Cai, Ninh Bình.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, được công bố sớm cộng với thời tiết thuận lợi ở hầu hết các địa phương trong cả nước đã khiến cho nhu cầu đi du lịch của người dân tăng so với cùng kỳ 2024. Các hoạt động du lịch ngoài trời diễn ra sôi động, an toàn, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và khách du lịch.
Với riêng Hà Nội, không khó để lý giải vì sao du lịch Thủ đô dịp Tết đã đem về doanh thu trên 3.500 tỷ đồng với hơn 1 triệu lượt khách ghé thăm.
Thứ nhất, các cơ sở du lịch của Thủ đô đã chủ động phục vụ du khách ngay từ những ngày trước dịp nghỉ Tết với các chương trình mới, hấp dẫn nên đã góp phần thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn.
Thứ hai, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tại Hà Nội diễn ra rất nhiều sự kiện sôi động, hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Những hoạt động, sự kiện được kéo dài làm cho du khách đến Thủ đô được sống trong không khí Tết cổ truyền của vùng đồng bằng Bắc Bộ như: Chương trình “Tết làng Việt năm 2025” tại Không gian đình làng Mông Phụ - Điểm du lịch Làng cổ ở Đường Lâm (thị xã Sơn Tây); Chương trình đón Tết tại Làng văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, thị xã Sơn Tây) với chủ đề “Xuân về trên bản làng”; Chương trình "Sắc Xuân Ất Tỵ 2025" tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm; Chương trình "Tết Việt - Tết phố 2025" tại phố cổ; trưng bày không gian Tết truyền thống tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Thứ ba, Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật sôi động như bắn pháo hoa, biểu diễn nghệ thuật đón giao thừa tại hồ Hoàn Kiếm, sân vận động Mỹ Đình; các chương trình chào năm mới tại đền Ngọc Sơn, Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, vườn hoa Lạc Long Quân, hồ Văn Quán.
Sau Tết cũng là thời điểm Hà Nội bước vào mùa lễ hội với nhiều sự kiện lớn như: Lễ hội kỷ niệm 236 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (quận Đống Đa), Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức), Lễ hội Cổ Loa (huyện Đông Anh), Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh (huyện Ba Vì)…thu hút lượng lớn du khách tham gia và trải nghiệm.
Có thể tự hào rằng, Thủ đô Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024: "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á", "Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á" và "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam". Đây không chỉ là niềm tự hào của ngành du lịch Thủ đô mà còn là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo tồn giá trị văn hóa độc đáo của thành phố. Giải thưởng Du lịch Thế giới, được ví như "Giải Oscar của ngành du lịch", là một trong những giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực du lịch toàn cầu.
Đáng chú ý, đây là lần thứ ba liên tiếp Hà Nội được tôn vinh ở hạng mục "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á" (2022, 2023, 2024). Bên cạnh đó, việc được vinh danh lần thứ hai ở hạng mục "Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á" (2023, 2024) đã chứng minh sự linh hoạt và đa dạng trong các sản phẩm du lịch của Hà Nội. Đặc biệt, chiến thắng đầu tiên của Hà Nội ở hạng mục "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam" trong năm 2024 là một dấu mốc quan trọng, ghi nhận những giá trị văn hóa, lịch sử và truyền thống độc đáo của thành phố.
Có thể nói, chính sự phong phú, hấp dẫn của văn hoá, di sản Hà Nội cùng với sự hiền hoà của con người Hà Nội đã góp phần giúp Thủ đô dành được ba giải thưởng uy tín tại Giải thưởng du lịch thế với khu vực châu Á và châu Đại Dương năm qua. Từ đây, đặt ra trách nhiệm lớn hơn của ngành du lịch Thủ đô trong năm mới: phải làm sao giữ được các danh hiệu này và đón nhận những làn sóng chuyển đổi tích cực để đưa du lịch Hà Nội vươn mình cùng kỷ nguyên mới của đất nước.
Thủ đô nên tiếp tục phát huy những lợi thế về di sản và văn hóa trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch. Đồng thời, nên ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch mạnh mẽ hơn nữa. Chẳng hạn, Hà Nội nên đẩy mạnh việc quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, TikTok, Instagram, bên cạnh việc sử dụng các trang web truyền thống. Chiến lược này sẽ giúp du khách quốc tế dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu về thị trường du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.
Yếu tố cốt lõi để giữ vững vị trí của du lịch Thủ đô trong kỷ nguyên mới mà chính mỗi người dân, nhất là những người yêu Hà Nội có thể cùng chung tay cho mục tiêu chung đó là bảo tồn bản sắc văn hóa và môi trường, đồng thời nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc cùng nhau phát triển du lịch bền vững. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng du lịch bền vững đang ngày càng được chú trọng trên toàn cầu mà ở đó vai trò quan trọng của cộng đồng địa phương trong việc phát triển ngành du lịch và chính mỗi người Hà Nội là một hạt nhân quan trọng.