Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục

Nhiều trường học đã đưa quyền con người vào hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa kể từ năm 2022, tiến tới mục tiêu 100% hệ thống giáo dục quốc dân sẽ đưa nội dung quyền con người vào chương trình học.

Nhiều trường học đã đưa quyền con người vào hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa kể từ năm 2022, tiến tới mục tiêu 100% hệ thống giáo dục quốc dân sẽ đưa nội dung quyền con người vào chương trình học.

Đến hết năm 2025, 100% các cơ sở trong hệ thống giáo dục quốc dân sẽ đưa nội dung quyền con người vào chương trình học.

Hướng tới 100% hệ thống giáo dục quốc dân sẽ đưa nội dung quyền con người vào chương trình học từ năm 2025.

Đó là vấn đề được đưa ra trong Hội nghị Cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại, do Cục Thông tin đối ngoại và nhân quyền (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức ngày 17/11.

Theo đó, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đang xây dựng 4 bộ tài liệu hướng dẫn giáo viên lồng ghép vào chương trình học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông trung học.

Phó giáo sư, tiến sỹ Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cho biết nhiều trường học đã đưa nội dung quyền con người vào hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa kể từ năm 2022.

Như vậy, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các bộ ngành đang phối hợp tích cực, đảm bảo hoàn thành mục tiêu tới năm 2025 có 100% các cơ sở trong hệ thống giáo dục quốc dân sẽ đưa nội dung quyền con người vào chương trình học theo Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 5/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Phó giáo sư, tiến sỹ Tường Duy Kiên cho rằng nội dung quyền con người đã được lồng ghép trong chương trình học từ lớp 1 đến lớp 12 nhưng chưa sâu sắc, đậm nét, khiến người dân chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề này.

Thực tế, nhiều vụ việc vi phạm quyền con người đã xảy ra, gây dư luận xấu trong xã hội, tạo điều kiện nảy sinh các luận điệu xuyên tạc. Ông Kiên đưa ra một số ví dụ thực tiễn như vụ việc giáo viên dùng bạo lực trong trường học hay hai cựu cán bộ công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình dùng nhục hình trong quá trình điều tra khiến bị can tử vong…

Viện trưởng Viện Quyền con người cho rằng pháp luật đã có quy định đầy đủ về bạo lực học đường, nghiêm cấm bức cung, dùng nhục hình trong điều tra xét xử… song nhận thức của người dân vẫn chưa cao.

“Chúng ta phải làm sao để quyền con người trở nên gần gũi với mọi người, mọi nhà, phải gắn liền với cuộc sống hàng ngày, để người dân hiểu được giá trị nhân văn tốt đẹp và ý nghĩa thiết thực của quyền con người trong việc xây dựng đất nước phát triển,” phó giáo sư, tiến sỹ Tường Duy Kiên nói.

Viện trưởng Viện Quyền con người cũng nêu những khó khăn trong việc triển khai nội dung đào tạo quyền con người. Ông đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành ý thức được tầm quan trọng của đề án, phối hợp cùng thường trực các ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố tỉnh triển khai đào tạo, tuyên truyền, chống các luận điệu xuyên tạc, có ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước trên bình diện quốc tế.

Theo đó, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc, nhằm tạo chuyển biến sâu rộng trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng về giáo dục quyền con người ở Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng thế giới đang đối mặt với cùng lúc 3 cuộc chiến: Chiến tranh quân sự, chiến tranh kinh tế và chiến tranh thông tin trên không gian mạng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí, truyền thông và giáo dục trong việc nâng cao nhận thức con người trong việc đối phó với cuộc chiến thông tin.

Trong khuôn khổ hội nghị, các báo cáo viên cũng trình bày kết quả Vòng 26 Đối thoại Nhân quyền Việt Nam-Hoa Kỳ, tình hình công tác nhân quyền, kế hoạch bảo vệ Báo cáo quốc gia lần thứ 5 của Việt Nam thực thi Công ước Liên hợp quốc vế xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc. 

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Sáng nay, 16/11, trường phổ thông Hermann Gmeiner, Hà Nội - ngôi trường mang tên người sáng lập ra Làng trẻ em SOS đã tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.

Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), huyện Đan Phượng tổ chức biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, những nhà giáo tiêu biểu của ngành giáo dục huyện năm 2024.

Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chiều 15/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt các nhà giáo, đại diện cho 251 nhà giáo tiêu biểu năm 2024.

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chiều 15/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức lễ tổng kết cuộc thi "Sáng tác ca khúc dành cho học sinh" nhân kỷ niệm 70 năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô, với sự tham dự của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, lãnh đạo một số vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Sáng 15/11, quận Hà Đông tổ chức 70 năm Ngày truyền thống ngành Giáo dục và Đào tạo, 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Dự lễ kỷ niệm có nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngành giáo dục - đào tạo Thủ đô và 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngành giáo dục có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh nghề dạy học và tri ân các nhà giáo, tạo không khí thi đua, phấn khởi cho học sinh và đội ngũ nhà giáo.

Những năm gần đây, Hà Nội đang thực hiện triển khai mô hình trường học xanh, qua đó, đưa ra những bài học về tiết kiệm năng lượng, phát triển không gian xanh, giảm thiểu rác thải.

Tiếng Nga hiện đang được dạy ở gần 40 cơ sở giáo dục của Việt Nam, từ bậc THPT đến đại học và nhiều nhất là trong các học viện của quân đội, dù tiếng Nga hiện không còn chiếm vị trí số một trong số các ngoại ngữ được người Việt Nam chọn học.

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang tích cực triển khai lồng ghép giáo dục STEM, bước đầu tạo chuyển biến trong dạy và học tại các nhà trường.

Tối qua 12/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp công nghệ và tổ chức cuộc thi "Tài năng sinh viên IT". Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình đào tạo, phát triển và tìm kiếm tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Học viện.

Hà Nội đang phấn đấu trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế. Trong thời gian qua, việc phân cấp phân quyền đã được đẩy mạnh, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Sáng 12/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô, 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Số trường không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ từ mùa tuyển sinh năm 2025 tiếp tục tăng. Ngoài các trường đại học top đầu như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Y Hà Nội..., còn có các trường đại học top giữa và các trường đại học địa phương, như Đại học Nha Trang.

Sáng 12/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam.

Sáng 12/11, Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD-ĐT thủ đô (1954 - 2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Chương trình có sự tham gia của 3.500 đại biểu đại diện các trường mầm non, phổ thông và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 Đài Hà Nội, đồng thời, kết nối trực tuyến với các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố, trên các nền tảng ứng dụng số và mạng xã hội.

Sáng 11/11, tại TP. HCM đã diễn ra buổi gặp mặt nhà giáo đi B và nhà giáo nội đô nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Giờ đây, các thầy các cô đã ngoài 80 nhưng tinh thần thì vẫn vẹn nguyên như khi ‘xếp bút nghiên, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước’.

Các trường học ở Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2024). Sự kiện không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn khơi dậy tinh thần học tập, nghiên cứu pháp luật trong học sinh.

Sáng nay, 11/11, vòng chung kết Cuộc thi Olympic tiếng Nga quốc tế dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam năm 2024 đã diễn ra tại Phân viện Puskin, Hà Nội.

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới so với hiện nay, đặc biệt là về đề thi.

Sáng ngày 10/11, tại Hà Nội,Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhân Mỹ học đường, Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), Bộ môn Hán Nôm Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học "Hoạt động đào tạo Hán Nôm và Thư pháp ngoài công lập".

Sáng 10/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954-2024).

"Hành khúc học sinh Thủ đô" là hoạt động hưởng ứng Lễ hội thiết kế sáng tạo của TP và thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tăng cường giáo dục thẩm mỹ, tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh.

7h30 sáng nay 10/11, tại khu vực Tượng đài 'Cảm tử để Tổ quốc quyết sinh', đoàn 30 khối học sinh thuộc 30 quận, huyện, thị xã diễu hành cổ động qua vườn hoa đền Bà Kiệu, đường phố Lê Thạch, phố Đinh Tiên Hoàng, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Hoạt động này nhằm ôn lại hành trình 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của ngành giáo dục Thủ đô, đồng thời tôn vinh những thành tích đáng tự hào đã đạt được.

Diễn ra vào ngày 10/11 tại khu vực Tượng đài "Cảm tử để Tổ quốc quyết sinh", đoàn 30 khối học sinh 30 quận, huyện, thị xã sẽ diễu hành cổ động tại vườn hoa đền Bà Kiệu, đường phố Lê Thạch, phố Đinh Tiên Hoàng, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Sau gần một tháng áp dụng Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học tại Hà Nội đã nghiêm túc chấp hành quy định: "Học sinh không được sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác khi đang học tập trên lớp, trừ khi phục vụ cho học tập và được giáo viên cho phép". Từ những nỗ lực ban đầu đến nay dần hình thành thói quen học đường mới, việc hiện thực hóa thông tư đã từng bước cải thiện tình trạng học sinh xao nhãng do lạm dụng điện thoại, cũng như xây dựng môi trường học tập hiệu quả.

Trên cơ sở đề xuất của trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định chọn chủ đề cho cuộc hội thảo cấp Quốc gia lần thứ 1 là “70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô - Hành trình kiến tạo và phát triển”. Sự kiện khoa học này không chỉ là một hành trình trở lại mà còn là cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa giữa những người yêu văn hóa, hết lòng vì giáo dục và mong muốn góp sức vào sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước.

Sáng ngày 7/11, trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam (VCI) tại TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án thi mới với nhiều điều chỉnh so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và các năm trước đó.

Mặc dù đã được quan tâm, đầu tư nhưng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn còn tình trạng trường học chưa đạt chuẩn, điểm trường phân tán, có phường còn không có trường nào trên địa bàn.

Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds vừa công bố bảng Xếp hạng đại học châu Á năm 2025. Trong đó, Việt Nam có 17 cơ sở giáo dục đại học lọt vào danh sách này.

Từ năm 2025, học sinh có giấy chứng nhận nghề (được cấp trong thời gian học THPT) sẽ không được cộng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT như các năm trước.

Chiều 6/11, Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn - Hội, phong trào thanh niên khối trường học năm học 2023-2024 và tuyên dương các “Nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu” cấp thành phố năm 2024.

Sinh viên là những người có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, để ý tưởng được thực hiện, cần sự đồng hành, khơi gợi, giúp đỡ của các trường đại học.

Sở Tư Pháp vừa phối hợp với Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tổ chức phiên tòa giả định vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2024.

Trải qua hơn 7 tháng với những thử thách từ vòng “Sáng tạo ý tưởng” đến “Đối mặt với nhà đầu tư”, 8 đội thi với gần 40 sinh viên đã vượt qua gần 90 nhóm ý tưởng kinh doanh để bước vào vòng chung kết Cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên Thương mại 2024".

Nhằm giúp các địa phương, nhà trường và học sinh có căn cứ, định hướng chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương hoàn thiện để ban hành quy chế thi trong tháng 11/2024.

Dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc bỏ quy định cộng điểm học nghề trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, nhất là học sinh lớp 12.

Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2024.

Ngày 4/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và nhấn mạnh vai trò quan trọng của trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sáng 4/11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố danh sách 615 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.

Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Tư Pháp và trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật năm 2024, nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Trong kế hoạch liên ngành năm học 2024-2025 của Sở Y tế và Sở GD&ĐT Hà Nội, các nhà trường tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, giáo viên ít nhất 1 lần/năm, các trường hợp mắc bệnh được thông báo cho gia đình học sinh để phối hợp chuyển tuyến điều trị.

Không chỉ nhiều trường tốp đầu bỏ phương thức xét tuyển từ học bạ mà các trường tốp giữa cũng giảm dần chỉ tiêu từ phương thức này.