Đừng lãng quên mũ bảo hiểm cho con trẻ

Hiện nay, những chiếc mũ bảo hiểm - vật giúp giảm thiểu chấn thương cho trẻ khi không may xảy ra tai nạn đang bị nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ.

Hiện nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh trẻ em không được đội mũ bảo hiểm tại các cổng trường học. Phụ huynh thì đội mũ bảo hiểm rất đầy đủ, tuy nhiên, con em của họ thì không.

Mới đây, theo khảo sát thực tế của trường Đại học Y tế công cộng tại 10 tỉnh thành phố, chỉ có 44% trẻ đội mũ bảo hiểm, ở vùng nông thôn thì con số này còn thấp hơn rất nhiều.

Trong khi đó, trẻ em còn chưa nhận thức đầy đủ, chưa thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, thì cha mẹ lại thờ ơ với quy định đội mũ bảo hiểm cho con. Và đáng buôn hơn khi bao năm qua vấn đề này chưa mấy cải thiện.

Khi trẻ em còn chưa nhận thức đầy đủ, chưa thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, thì cha mẹ lại thờ ơ với quy định đội mũ bảo hiểm cho con.

Thượng úy Lê Thanh Hải, Đội CSGT số 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cho biết: "Hiện nay, ý thức người tham gia giao thông đã cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh vẫn còn chủ quan không đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông cùng. Trong các trường hợp xảy ra va chạm không mong muốn thì người tham gia giao thông nhất là trẻ em, thì rất có thể xảy ra những ảnh hưởng đến phần đầu. Như vậy rất nguy hiểm".

Nhóm trẻ trên 6 tuổi đội mũ bảo hiểm đã ít, tỷ lệ này ở nhóm dưới 6 tuổi còn thấp hơn rất nhiều khi chỉ đạt khoảng 10%.

TS. Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay: "Khi mà chúng tôi rà lại các quy định của pháp luật thì về mặt đầu mục công việc, đầu mục tên gọi quy định thì cơ bản đã có. Tuy nhiên, khi đi sâu vào các quy định thì số lượng, chất lượng nội dung vẫn còn chỗ thiếu, có chỗ chưa hợp lý, có chỗ bất cập. Tôi xin lấy một ví dụ nhỏ là theo Luật đường bộ 2008, chúng ta quy định tất cả mọi người đi xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm. Có nghĩa là gồm cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, khi rà sang nghị định và tiêu chuẩn quy chuẩn xử phạt thì lại không phạt đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi. Đó tạm gọi là một lỗ hổng. Và khi chúng tôi rà lại cái quy chuẩn của mũ cho trẻ em dưới 6 tuổi, chúng ta cũng chưa có quy chuẩn đó. Đó là những khoảng trống về mặt pháp luật chúng ta cần phải sửa".

Trên thị trường hiện nay, rất khó để các bậc phụ huynh có thể tìm mua cho con em mình một chiếc mũ bảo hiểm phù hợp với lứa tuổi. Đa phần các gia đình trang bị mũ bảo hiểm cho con em mình chỉ mang tính cảm quan, chứ chưa theo 1 hướng dẫn cụ thể nào.

Trên thị trường hiện nay, rất khó để các bậc phụ huynh có thể tìm mua cho con em mình một chiếc mũ bảo hiểm phù hợp với lứa tuổi.

TS. Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho hay: "Không có một người bố mẹ nào mà không thương không lo cho con cái. Chỉ có cái là làm thế nào để họ hiểu là để bảo vệ con cái của họ tốt hơn thì người ta sẽ làm ngay. Do đó, chưa đến mức phải xử phạt các bố mẹ có con 2-3 tuổi không đội mũ. Song song với đó, chúng ta nên sản xuất ra các loại mũ cho phù hợp. Bởi hiện nay, đội các loại mũ nặng quá có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp, ở cổ nên người ta ngại. Chúng ta cần có nghiên cứu khoa học để đề xuất ban hành những hướng dẫn sản xuất mũ cho các cháu. Sau đó, tuyên truyền sử dụng mũ như thế nào phù hợp cho các cháu nhất".

 Sự tự giác của mỗi gia đình, mỗi phụ huynh, sẽ là sự bảo vệ hữu hiệu nhất cho con em của chính mình.

Trẻ em cũng là những người tham gia giao thông, cũng ngồi trên xe máy và di chuyển cùng người lớn. Hơn nữa, các em còn là một bộ phận người tham gia giao thông yếu thế trong xã hội. Vậy sao các em lại không được bảo vệ như người lớn? Khi mà các quy định trong luật vẫn chưa rõ ràng, đầy đủ thì sự tự giác của mỗi gia đình, mỗi phụ huynh, sẽ là sự bảo vệ hữu hiệu nhất cho con em của chính mình.

User
Ý KIẾN

Năm nay, tuyến Hà Nội - TP.HCM tiếp tục duy trì vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng những đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới, với 10,63 triệu ghế cung ứng.

Theo kế hoạch, dự án mở rộng đường Tam Trinh trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội, sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khiến dự án khó về đích đúng hẹn.

Nhằm giải quyết tình trạng lưu lượng giao thông cao qua nút Cát Linh – Giảng Võ – Giang Văn Minh trong giờ cao điểm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường An Trạch, quận Đống Đa.

Sau hơn một năm thi công, dự án nâng cấp, cải tạo đường đê sông Hồng, đoạn qua huyện Thường Tín cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác. Tuy nhiên, bất cập từ đây cũng nảy sinh bởi mặt đường được nâng cao nhưng lại không có thiết kế, vuốt nối đồng bộ với nhiều dốc lên xuống khu dân cư.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong giai đoạn từ nay đến 2026, Hà Nội sẽ triển khai dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển với tổng mức đầu tư dự kiến gần 5.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Bình đẳng giới năm 2024 .

Giữa một thành phố đông đúc, dường như chúng ta kết nối nhiều hơn trong một nhịp độ hối hả mỗi ngày, thật khó để tưởng tượng rằng có những người cảm thấy lạc lõng, cô đơn - ngay giữa đám đông. Đặc biệt là giới trẻ, những người luôn được coi là thế hệ hiện đại, năng động, lớn lên cùng công nghệ và mạng xã hội, lại càng dễ rơi vào trạng thái cô đơn.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại nút giao Hào Nam - Cát Linh (quận Đống Đa), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường An Trạch, quận Đống Đa.

Những ngày cuối năm là thời điểm sôi động tại các chợ và siêu thị, cùng với lượng người thì lượng hàng hóa cũng tăng cao, đặc biệt là các loại hàng dễ cháy. Chính vì vậy, việc chủ động thực hiện các biện pháp để phòng chống cháy nổ phải được đặt lên hàng đầu.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn đấu năm 2025, ngành du lịch đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120 -130 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch ước đạt 980.000 - 1,050 triệu tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6440 phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội có khoảng 1.000 dự án nhà cao tầng, đứng thứ hai cả nước. Nhiều khu chung cư cũ được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư cải tạo, tuy nhiên vì hàng loạt lý do như: cơ chế, chính sách bù đắp tài chính không còn phù hợp với quy định hiện hành đã “buộc chân" việc cải tạo và sửa chữa những dự án này.

Quận Hai Bà Trưng đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Năm 2024, vượt khó khăn do tình hình chính trị, kinh tế diễn biến phức tạp, diện mạo kinh tế - xã hội huyện Thanh Oai, Hà Nội, chuyển biến tích cực với 20/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Chiều 17/12, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 dành cho công chức, viên chức đang công tác tại các đơn vị thuộc quận.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã thông tin về lộ trình thực hiện và các giải pháp chuẩn bị, tránh ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải đối với mô tô, xe gắn máy. Lộ trình do Thủ tướng quyết định, không phải bắt buộc từ 1/1/2025 như tin đồn.

Nhằm phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng dịch vụ, tiêu dùng bền vững cao cấp lĩnh vực công nghiệp hàng không, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty ABE - Cộng hòa Pháp tổ chức Hội thảo Quốc tế lĩnh vực hàng không vào sáng 17/12.

Sau nhiều ngày rét đậm, không khí lạnh dần suy yếu khiến nền nhiệt ban ngày tăng mạnh, có thời điểm lên tới 23 độ; tuy nhiên ban đêm trời vẫn rét.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, các loại xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, sẽ phải kiểm định định kỳ khí thải 24 tháng/lần.

Sau 10 năm khai thác, cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện nhiều vệt hằn bánh xe, hệ thống đèn chiếu sáng hạn chế làm gia tăng nguy cơ mất an toàn.

Bắt đầu từ 1/1/2025, ô tô điện được bổ sung vào hệ thống đào tạo, sát hạch để cấp giấy phép lái xe. Người lái ô tô điện được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B tương tự bằng lái xe số tự động.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định phân biệt xe kinh doanh vận tải thông qua màu biển số xe.

Chiều qua (16/12), trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng và để lại hậu quả đáng tiếc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã chỉ đạo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Vành đai 4 trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hiện tại, Hà Đông mới hoàn thành 92%. Để đạt yêu cầu của Bí thư Thành ủy, rất cần tháo gỡ những vướng mắc vượt quá thẩm quyền của địa phương.

Thời gian thực hiện kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ - tức từ ngày 1/1/2025.

Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành Thông tư 47/2024 quy định trình tự, thủ tục kiểm định đối với xe cơ giới, xe máy, trong đó có một số thay đổi so với quy định hiện hành.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 79/2024 quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định bắt buộc chủ phương tiện phải đổi đăng ký xe khi chuyển đến địa phương mới sẽ không còn hiệu lực.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các trường học trên địa bàn, thời gian qua quận Ba Đình đã triển khai tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh và cán bộ, giáo viên nhà trường.

Bộ Công an vừa ban hành Quyết định số 9093 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025.

Bộ NN&PTNT phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”.

Sáng 17/12, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TT&DL, Bộ TT&TT, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao giải Cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về QĐND Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 156/2024/NĐ-CP quy định về đấu giá biển số xe có hiệu lực từ 1/1/2025. Theo đó, giá khởi điểm của một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá là 5 triệu đồng.

Ngày 14/12/2024, Diễn đàn quốc tế "Tôi cũng có thể trở thành điều dưỡng tại Hàn Quốc" đã diễn ra tại khách sạn Grand Plaza, Hà Nội với sự tham gia của các giáo sư đến từ trường Đại học Seo Jeong của Hàn Quốc, Bệnh viện điều dưỡng Urideul, Công ty Newtatco, Công ty giáo dục Visang, 20 trường Đại học, Cao đẳng về ngành điều dưỡng, y tế của Việt Nam, hơn 50 đơn vị là các công ty tư vấn du học và các em sinh viên đến từ các trường điều dưỡng.

Sáng 17/12, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 khai mạc và tiến hành Phiên thứ Nhất tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Sáng 17/12, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Quân khu 4, Bộ Quốc phòng) phối hợp huyện Hướng Hóa tổ chức Lễ truy điệu và an táng 11 hài cốt liệt sĩ.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau 4 năm thực hiện, quy định về mức khởi điểm chịu thuế và giảm trừ gia cảnh đến nay đã không còn phù hợp. Do đó, cần nâng mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân.

Số lao động đi làm việc nước ngoài 11 tháng qua đã đạt 114% kế hoạch năm nay, vượt mục tiêu đưa từ 125.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của cả năm.

Cùng với các dự án đã triển khai trước đó, giai đoạn cuối năm này, huyện Ứng Hòa đưa vào khởi công nhiều công trình giao thông quan trọng, phục vụ đi lại và hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho người dân.

Nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm dịp cuối năm, thành phố đã tăng cường kiểm dịch động vật tại các chốt, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng mất an toàn dịch bệnh.

Tại nghị quyết về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2024, Chính phủ giao Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét chi trả hai tháng lương hưu (tháng 1 và tháng 2 năm 2025), trợ cấp bảo hiểm xã hội vào cùng kỳ chi trả tháng 1 năm 2025, tạo điều kiện để nhân dân vui đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Không khí Giáng sinh đã bắt đầu tràn ngập trên phố, trong từng cửa hàng tại Thủ đô. Những món đồ trang trí lộng lẫy và độc đáo mng không khí Noel đến sớm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết Hà Nội trong ngày 17/12 và một vài ngày tới sẽ có sự biến đổi, tuy nhiên vẫn chủ yếu duy trì hình thái rét buốt.

Chiều 16/12, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo đánh giá tình hình triển khai và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 47/2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định mô tô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.

Theo quy định tại Thông tư số 47/2024/TT - BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 1/1/2025, xe máy có thời gian sản xuất từ 5 năm trở lên phải kiểm định khí thải.

Từ 1/1/2025, học sinh học lái xe máy tại trường, đưa chấp hành an toàn giao thông vào tiêu chí xếp hạnh kiểm. Đây là nội dung trong Nghị định số 151/2024/NĐ-CP về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Chính phủ ban hành.