Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt 20 triệu lượt khách

Sau 2 năm đi vào vận hành thương mại, đến nay, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, kết quả của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, đã phát huy hiệu quả. Không chỉ mở ra một loại hình vận tải hành khách đô thị mới văn minh, hiện đại mà tuyến đường sắt này cũng đã góp phần đáng kể làm giảm ùn tắc giao thông nội đô.

Số lượng hành khách lựa chọn đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông ngày một tăng. Tỷ lệ sử dụng loại hình này mỗi ngày đã tăng gấp đôi so với những ngày đầu hoạt động.

Năm 2021, trung bình mỗi ngày có khoảng 15.600 hành khách sử dụng tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông thì nay đã lên đến hơn 30.000 lượt. Không còn là chuyến tàu trải nghiệm mới lạ, thú vị lúc ban đầu, giờ đây, nhiều người dân Hà Nội đã có thói quen đi bộ hoặc lựa chọn các phương tiện công cộng kết nối khác để tiếp cận nhà ga, sử dụng đường sắt trên cao để đi làm, đi học hàng ngày

Nhiều người dân tỉnh ngoài khi có dịp đến Hà Nội cũng lựa chọn đi thử tàu điện trên cao như một trải nghiệm du lịch mà theo họ là không khác gì ở nước ngoài.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông được coi là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Dự án sử dụng vốn ODA Trung Quốc, tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn công nghệ kỹ thuật tiên tiến của nước bạn.

Chính phủ hai nước đã chỉ đạo các Bộ ngành và đơn vị thi công nỗ lực với quyết tâm cao để đưa tàu vào vận hành từ tháng 11/2021. Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông không chỉ là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô, mà còn là hình ảnh thu nhỏ của tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

Ông Vũ Hồng Trường,Tổng giám đốc Công ty đường sắt Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã tiếp xúc với nhà thầu, các đối tác Trung Quốc ngay từ giai đoạn xây dựng dự án và đặc biệt là từ khi dự án được bàn giao cho Hà Nội và đưa vào vận hành thì chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ trên tinh thần hợp tác hữu nghị, chia sẻ để xử lý mọi vấn đề phát sinh, làm sao để tuyến vận hành được an toàn, liên tục, phục vụ người dân một cách tốt nhất".

Từ hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều dự án khác tại các đô thị lớn, đặc biệt là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Với thủ đô Hà Nội, dự kiến trong khoảng 20 năm tới sẽ phấn đấu hoàn thành khoảng 12 tuyến đường sắt đô thị.

Quá trình triển khai dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và thực tiễn phát triển hạ tầng đường sắt hiện đại của Trung Quốc sẽ là kinh nghiệm quý để Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung tham khảo, tăng cường hợp tác để thực hiện mục tiêu đề ra.

Theo Tiến sĩ Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, "Trung Quốc đang là một trong những cường quốc về tổ chức giao thông đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao. Trung Quốc có công nghệ hiện đại và kinh nghiệm lớn trong triển khai. Đây là bước đầu tiên chúng ta có thể hợp tác với Trung Quốc. Trong thời gian tới, vấn đề đường sắt và đường sắt tốc độ cao sẽ tiếp tục kết hợp với Trung Quốc và nhiều nước khác nữa để chúng ta có thể tổ chức được giao thông hiện đại, an toàn phục vụ nhân dân của ta".

Cùng với kinh tế, thương mại, hạ tầng giao thông cũng là lĩnh vực được  Việt Nam - Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác. Kết nối đường bộ, đường sắt giữa hai nước ngày càng hoàn thiện, giao thương không ngừng mở rộng chắc chắn sẽ góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng thực chất, vững chắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực./.

User
Ý KIẾN

Dự án treo bền vững hàng chục năm là thực trạng không hiếm gặp trên địa bàn Hà Nội. Vướng vào những dự án như vậy, cuộc sống của người dân sẽ khổ trăm bề. Trường hợp của hơn 100 hộ dân ở Khu tập thể Viện Quân y 354 (phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy) là một ví dụ cụ thể.

Hà Nội hiện có khoảng hơn 70 cầu vượt bộ hành. Số lượng không nhỏ nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Đầu tháng 9, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất xây dựng thêm 29 cầu đi bộ. Nhìn vào tính hiệu quả thực tế của các cầu bộ hành hiện nay, còn nhiều băn khoăn về việc làm sao để phát huy hiệu quả các công trình này.

Do có mạng lưới kết nối vận tải hành khách công cộng rất thuận tiện, nên ngày càng nhiều hành khách đã lựa chọn đi xe buýt, thay vì sử dụng phương tiện cá nhân.

Đối với các cá nhân thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh, người nộp thuế sẽ được thông báo hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.

HĐND TP.HCM vừa thông qua chủ trương đầu tư mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nối với Đồng Nai từ 4 lên 8 làn xe, giúp đồng bộ giao thông, tăng kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Sáng 29/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát lệnh khởi công Dự án cao tốc tỉnh Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua Hòa Bình), với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng.

Sáng ngày 29/9, đất đá từ taluy dương trên Quốc lộ 2, đoạn qua xã Việt Vinh, sạt xuống khu dân cư và mặt đường khiến 5 xe (1 xe khách, 1 xe tải và 3 xe con) bị vùi lấp, một người tử vong. Lực lượng Công an Hà Giang đã nhanh chóng triển khai tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Mưa lớn vào đêm qua và rạng sáng nay, 29/9, trên địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, đã dẫn đến sạt lở taluy dương Km52 tại địa phận dốc Nặm Tạng, xã Việt Vinh, khiến 5 ô tô rơi xuống taluy âm.

Tuần lễ ẩm thực Hàn Quốc tại Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội, do Bộ Hải dương và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thực phẩm, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Tổng công ty Phân phối Nông sản, Thực phẩm Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

Dự kiến, 7 giờ 30 phút sáng nay, 29/9, Lữ đoàn Công binh 249 sẽ bắt đầu tổ chức bắc và thông nối cầu phao, giúp nối hai bên bờ sông Hồng thuộc địa phận huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ), cách chân cầu Phong Châu vừa bị sập khoảng 300 m.

Ở một quốc gia trải dài từ Bắc đến Nam gần 1.700 km như Việt Nam thì đường sắt đóng vai trò chủ lực vận chuyển hành khách, hàng hóa, là huyết mạch của nền kinh tế.

Bão số 3 cùng với mưa lũ đã kéo lượng lớn rác thải từ các khu vực ven vịnh Hạ Long vào bờ, đặc biệt là rác thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản. Nhiều lực lượng đã chung tay dọn rác trên vịnh và ven vịnh.

Bộ Tài chính sẽ trình phương án hỗ trợ bổ sung cho 5 địa phương: Sơn La, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 3.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to .

Triển lãm trên mây - Gallery in the Sky, sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Vinpearl Landmark 81 TP.HCM đang thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước đến trải nghiệm tầm nhìn độc đáo từ tòa nhà cao nhất Việt Nam.

100 em thiếu nhi Hà Nội và học sinh trường phổ thông thuộc Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam đã tham gia cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Việt - Nga với chủ đề “Hà Nội - Mátxcơva trong trái tim em”.

Sự cố sập dàn treo đèn sân khấu Miss Cosmo Vietnam 2024 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11, TP. HCM) vào tối 28/9 đã khiến một kỹ thuật viên lắp đặt bị thương khá nặng. Nạn nhân đã được các đồng nghiệp đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương.

Thời gian qua, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng phường Quảng An (quận Tây Hồ), tình trạng phương tiện dừng đỗ trên các tuyến đường ven hồ đã giảm rất nhiều, lòng đường trở nên thông thoáng, người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Labubu - một hiện tượng đang gây sốt trong cộng đồng giới trẻ. Những con búp bê đầy màu sắc này không chỉ thu hút trẻ em mà còn rất nhiều bạn trẻ đam mê sưu tầm. Giá bán của Labubu không hề rẻ, có thể lên tới hàng triệu đồng cho mỗi chiếc. Dẫu còn gây tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận rằng Labubu đã trở thành một món đồ chơi có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng trẻ hiện nay.

Sáng 28/9, Trung ương Hội Người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.

Sáng 28/9, đại diện ngành đường sắt cho biết đã tập trung nhân lực, phương tiện, cơ bản khắc phục sự cố tàu chở hàng bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” do Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi Đồng phối hợp với Công ty Bảo hiểm Cathay Việt Nam tổ chức đã trở thành sân chơi nghệ thuật hấp dẫn dành cho thiếu nhi trên toàn quốc.

Sáng 28/9, Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Sáng 28/9, đầu máy tàu chở hàng bị trật bánh khi đi đến đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp khi qua địa phận này chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây.

Sáng nay (28/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Công an huyện Ứng Hòa phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện và Công an xã Quảng Phú Cầu tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật và tác hại của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường.

Rạng sáng 28/9 vào khoảng hơn 2h, lửa đã bùng lên thiêu cháy toàn bộ khu nhà xưởng tái chế nhựa, thuộc khu đất bãi xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức.

Thanh toán qua chuyển khoản hoặc quét mã QR đã trở thành thói quen của tất cả mọi người vì sự tiện lợi, nhanh chóng.Tuy nhiên, hình thức này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lừa đảo.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (bão Yagi) ở miền Bắc.

Chiều 27/9, tại TPHCM, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UB Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ (ICDV) tổ chức họp báo thông báo kết quả Phiên họp thứ nhất của UB Tổ chức Quốc tế Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2025 tại Việt Nam.

Với quan niệm “Sách nằm im là sách chết”, một thư viện sách độc đáo đã ra đời ngay giữa lòng Thủ đô với quyết tâm đánh thức văn hóa đọc trong cuộc sống hiện đại.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ thành lập tổ giám định để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan vụ sập cầu Phong Châu.

Trước khi không khí lạnh tràn về vào đêm 30/9, miền Bắc sẽ mưa dông, cục bộ có nơi mưa 51 - 100 mm trong hai ngày do hội tụ gió trên cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.

Thuốc lá thế hệ mới là sản phẩm nhắm đến giới trẻ, khiến thanh thiếu niên bắt đầu nghiện nicotine sớm hơn và tác hại sức khỏe sẽ nghiêm trọng hơn cả trước mắt và về lâu dài. Hiện chưa có hành lang pháp lý xử lý mạnh đối với việc kinh doanh thuốc lá thế hệ mới, đây cũng chính là khó khăn, nhức nhối để đẩy lùi thuốc lá ra khỏi học đường.

Thử thách đẩy gậy vào yết hầu như những diễn viên xiếc chuyên nghiệp, bắn chun vào tay hay cõng nhau bước qua con đường hoa hồng gai,... một chuỗi các hoạt động "đào tạo" được cho là nhằm khơi dậy tinh thần quyết tâm trong các khóa học làm giàu khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về mục đích thực sự của các hoạt động này.

Hiện tại, tốc độ thoát lũ sông Tích, sông Bùi rất chậm khiến ngoại thành Hà Nội còn 10.638 người ảnh hưởng ngập lụt.

Ngày 26/9, Khu Quản lý đường bộ IV cho biết đã có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 51 và đề xuất bổ sung kinh phí gần 52 tỷ đồng sửa chữa đột xuất tại các vị trí xung yếu.

Cục Cảnh sát Giao thông mới đây đã ban hành kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn cả nước ,bắt đầu từ 1/10.

Theo người dân phản ánh, tuyến đường giao thông liên xã, đi qua hai huyện Thanh Oai - Thường Tín, Hà Nội đang xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Sáng 27/9, diễn ra Hội nghị Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sáng 27/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đã tới thăm và tặng quà người có công tiêu biểu tại hai huyện Sóc Sơn, Mê Linh, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Gần đây, trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Vậy, đâu là nguyên nhân?

UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, tổ chức gặp mặt 180 người cao tuổi tiêu biểu nhân “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2024 và kỷ niệm 34 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10/1991-1/10/2024).