EU chưa thống nhất các biện pháp trừng phạt mới chống Nga

Đức lo ngại rằng các công ty của họ có thể bị coi là phương tiện được sử dụng để lách các biện pháp trừng phạt.

Hãng tin Reuters tối 14/6 dẫn lời các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết Brussels đã không đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt mới chống lại Nga khi Đức phản đối kế hoạch được đề xuất nhằm trừng phạt các công ty làm ăn với Moscow.

Cờ Liên minh châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ.

Theo Reuters, các thành viên EU dự kiến ​​​​thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga vào tối 14/6, giờ địa phương, nhưng vấn đề này “đã bị rút khỏi chương trình nghị sự vào phút cuối”.

Các biện pháp trừng phạt tiềm năng đối với Nga sẽ bao gồm lệnh cấm vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng của Nga và xử lý hành vi trốn tránh các biện pháp trừng phạt bằng cách buộc các nhà khai thác EU phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi vi phạm của các công ty con và đối tác ở nước thứ ba.

Theo Deutsche Presse-Agentur, Berlin lo ngại rằng các công ty Đức có thể bị ảnh hưởng bởi các quy định được đề xuất và muốn hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn trách nhiệm của các công ty con đối với một số hàng hóa nhất định.

Các thành viên EU từng hy vọng có thể thông qua các biện pháp trừng phạt Nga trước hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine, ​​diễn ra trong 2 ngày ngày 15-16/6 tại Thụy Sĩ. Dự kiến​ các đại biểu từ khoảng 90 quốc gia sẽ tham dự hội nghị. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc và Ả-rập Xê-út sẽ không tham dự. Theo quan điểm của Moscow, các nước phương Tây sẽ lợi dụng sự kiện này để “đưa ra tối hậu thư” đối với Nga.

EU đã đưa vào danh sách đen hơn 2.100 thực thể và cá nhân Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Mỹ cũng đã áp đặt một gói trừng phạt mới chống Nga trong tuần này, nhắm vào Sở giao dịch chứng khoán Moscow (MOEX) và các ngân hàng lớn, cũng như lĩnh vực công nghệ thông tin của Nga.

Các biện pháp trừng phạt đã khiến MOEX tạm dừng giao dịch bằng USD và euro vào thứ Năm. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Ngân hàng Trung ương Nga hoàn toàn “có khả năng đảm bảo sự ổn định của tất cả các thị trường”.

(Theo RT)

User
Ý KIẾN

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Helene, cơn bão mạnh cấp 4/5, với sức gió 225 km/h, đổ bộ bờ biển phía Tây của bang Florida lúc 23h30 ngày 26/9 (10h30 ngày 27/9 giờ Hà Nội). Mưa như trút cùng những cơn gió với sức tàn phá lớn đang càn quét khu vực này.

Theo kết quả bầu cử chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) được công bố chiều 27/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và là cựu Tổng thư ký LDP, ông Shigheru Ishiba đã giành chiến thắng và trở thành Chủ tịch mới của LDP, nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel, song ông cho rằng vẫn còn cơ hội cho giải pháp ngoại giao.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 26/9 tại New York (Mỹ), Tổng thống Abbas cho biết Israel gần như phá hủy hoàn toàn Gaza và nơi đây không còn phù hợp để sống.

Siêu bão Helene được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển Big Bend thuộc bang Florida trong khoảng một giờ tới, có thể mạnh lên cấp 4 trong thang bão 5 cấp, mức cực kỳ nguy hiểm.

Điện Kremlin cho biết đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cập nhật học thuyết hạt nhân của Nga sẽ ngăn cản phương Tây ủng hộ hành động chống lại Moskva.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati phủ nhận các thông tin cho biết ông đã ký một thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này và Israel.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Trong thời gian nông nhàn, những người nông dân yêu thích cảm giác mạnh tại Thái Lan lại cùng nhau tham gia một cuộc thi đặc biệt, đua máy kéo trên cánh đồng.

Tọa lạc tại quận Phố Đông của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trong nhà L*SNOW đã được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là khu nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới.

Các quan chức thành phố Kiev xác nhận, ngày 26/9 Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Kiev của Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng.

Dự án nghệ thuật sắp đặt công cộng với 8.000 quân domino khổng lồ đã ra mắt tại thành phố Toronto - Canada. Tác phẩm điêu khắc nhằm mục đích kết nối những người sống trong cùng một khu phố khi khuyến khích họ tham gia sắp đặt một đường domino khổng lồ dài 2,5 km.

Khoảng 250 binh sĩ Anh và Croatia đã tham gia một cuộc tập trận quân sự tại Gasnici ngày 25/9, trong đó bao gồm các hoạt động bắn pháo và chiếm giữ vị trí.

Tổng thống Brazil đã bày tỏ lạc quan về triển vọng ký kết hiệp định thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi ngày 25/9 đã cùng kêu gọi các bên liên quan đối thoại để tìm lối thoát cho các cuộc xung đột đang diễn ra tại khu vực Trung Đông.

Tàu tiếp vận USNS Big Horn bị sự cố vào sáng sớm 24/9 (giờ địa phương), đang được kéo vào cảng để kiểm tra và sửa chữa.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói hỗ trợ bao gồm đạn cho tổ hợp HIMARS, đạn pháo 105 và 155 mm, tên lửa chống tăng Javelin, AT-4 và TOW, thiết giáp kháng mìn và nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã công bố đề xuất chung của Pháp và Mỹ về lệnh ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày giữa Israel và Hezbollah “để tạo điều kiện tiến hành đàm phán”.

Tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết chiến dịch không kích dữ dội vào Liban nhằm làm suy yếu Hezbollah và để ngỏ khả năng tiến quân vào nước này.

Theo CNN, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nhãn khoa của Anh vào ngày 24/9 cho thấy hơn 1/3 số trẻ em trên toàn thế giới bị cận thị vào năm 2023 và tỷ lệ này sẽ tăng lên gần 40% vào năm 2050.

Theo dự báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ, bão nhiệt đới Helene có thể gây ra lở đất và lũ lụt ở Cuba trước khi đạt cường độ cấp 4 thảm khốc khi đổ bộ vào Florida, Mỹ, trong ngày 26/9.

Ngày 25/9, phát biểu tại cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga về răn đe hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chính sách nhà nước của Nga về răn đe hạt nhân cần phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Bão Helene đã hình thành trên vùng biển Caribe và dự kiến sẽ mạnh lên khi tiến vào vịnh Mexico, có thể đạt cường độ cấp 3 hoặc thậm chí cấp 4, với khả năng đổ bộ vào Florida trong ngày hôm nay.

Tình hình xung đột biên giới leo thang giữa Israel và phong trào Hezbollah đã khiến hàng nghìn người dân Liban tại khu vực biên giới phải sơ tán về thủ đô Beirut để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Trong một phát biểu ngày 25/9, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết Iran có thể đứng đằng sau những nỗ lực ám sát ông gần đây.

Một nhóm chuyên gia y tế của tổ chức Eyes of Hope đã lập một phòng khám mắt di động và cung cấp dịch vụ chăm sóc miễn phí cho những người vô gia cư Australia gặp các vấn đề về thị giác.

So với đồng Euro, đồng USD đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm. Còn so với đồng bảng Anh, đồng USD đang ở mức thấp nhất trong hai năm rưỡi.

Phát biểu khi tham dự cuộc họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) về tình hình Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi tất cả các bên cam kết thúc đẩy đàm phán hòa bình cho vấn đề Ukraine.

Theo Bloomberg, đã có quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine kêu gọi Kiev tham gia đàm phán với Nga để giải quyết xung đột giữa hai quốc gia này.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện đối với công ty cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán quốc tế Visa với cáo buộc công ty này duy trì độc quyền sử dụng thẻ ghi nợ tại Mỹ một cách bất hợp pháp.

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft (Mỹ) thông báo sẽ đầu tư 1,3 tỉ USD phát triển hạ tầng đám mây và AI trong 3 năm tới.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ở thành phố New York (Mỹ), các nhà lãnh đạo toàn cầu đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực tàn phá Trung Đông.

Hôm qua (24/9 - theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp về cuộc xung đột Nga - Ukraine với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cuộc họp chứng kiến những màn tranh luận gay gắt giữa đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Ukraine.

Cảnh sát Thụy Sĩ thông báo đã bắt giữ một số người sau khi một phụ nữ Mỹ sử dụng thiết bị trợ tử của hãng SARCO.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, Quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Kishida Fumio.