EU hỗ trợ Ba Lan phát triển năng lượng tái tạo

Ủy ban châu Âu đã bật đèn xanh cho chương trình viện trợ quốc gia trị giá 1,2 tỷ euro tại Ba Lan, cung cấp các khoản tài trợ trực tiếp cho các công ty sản xuất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Bà Margrethe Vestager, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách chính sách cạnh tranh của Ủy ban châu Âu cho biết, khoản đầu tư này phù hợp với các mục tiêu của kế hoạch công nghiệp thỏa thuận xanh, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của các nước thành viên.

Theo đó, khoản viện trợ này sẽ cung cấp các khoản tài trợ trực tiếp cho các công ty tại Ba Lan về sản xuất pin, tấm pin mặt trời, tua bin gió, máy bơm nhiệt, máy điện phân và thiết bị thu giữ carbon. Bên cạnh đó, khoản viện trợ này cũng sẽ hỗ trợ các công ty sản xuất linh kiện hoặc nguyên liệu thô cần thiết cho sản xuất thiết bị tái tạo.

Theo kế hoạch quốc gia về năng lượng và khí hậu giai đoạn 2021-2030 của Ba Lan, Warszawa đặt mục tiêu nâng tỉ trọng năng lượng từ các nguồn tái tạo từ 17,6 % vào năm 2025 lên 21% vào năm 2030.

User
Ý KIẾN

Trong đêm qua 23/9, không quân Israel đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu của Phong trào Hezbollah tại Liban.

Ít nhất 558 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong ngày thứ Hai, bao gồm 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết, trong số những người thiệt mạng có bốn nhân viên cấp cứu.

Mưa lớn đang diễn ra ở nhiều khu vực của các quốc gia Đông Bắc Á, gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân.

Ủy ban châu Âu đã bật đèn xanh cho chương trình viện trợ quốc gia trị giá 1,2 tỷ euro tại Ba Lan, cung cấp các khoản tài trợ trực tiếp cho các công ty sản xuất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine đang “tiến gần đến hồi kết” của xung đột với Nga.

Cơ quan Tư pháp bang California của Mỹ đã đệ đơn kiện Tập đoàn dầu khí ExxonMobil, cáo buộc tập đoàn này đã thực hiện một chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ để đánh lừa công chúng về khả năng tái chế nhựa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Các cuộc tấn công và phản công giữa Israel và Hezbollah ngày càng tăng đã làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh toàn diện. Israel có sức mạnh quân sự để tàn phá Beirut và các khu vực khác của Liban như đã làm ở Gaza, còn lực lượng Hezbollah dù đã suy yếu cũng có thể bắn hàng nghìn tên lửa vào các địa điểm chiến lược của Israel.

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện hóa thạch của ba con voi răng mấu (mastodon) sống trong Kỷ Băng hà tại dãy núi Andes của Peru, mở ra nhiều câu hỏi về hành trình di cư của loài động vật khổng lồ này.

Căng thẳng giữa phong trào Hezbollah của Liban và Israel đã tồn tại suốt gần nửa thế kỷ qua. Mâu thuẫn bùng phát trở lại trong những tháng gần đây sau cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine sang lãnh thổ Israel ngày 7/10 năm ngoái và cuộc chiến của Israel ở dải Gaza.

Tổng thống Iran Masoud Pezeskian khẳng định, quốc gia này sẽ không mắc bẫy Israel để bị cuốn vào một cuộc chiến toàn diện tại khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Tương lai của Liên hợp quốc, nhấn mạnh về tầm quan trọng của cải cách các định chế toàn cầu nhằm đạt được hòa bình và phát triển bền vững.

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra khuyến cáo về các biện pháp an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cảnh báo những thách thức của cuộc khủng hoảng Ukraine có khả năng sẽ trở nên sâu đậm và khắc nghiệt hơn trong những năm tới, đồng thời dự đoán cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có khả năng sẽ kéo dài ít nhất hai năm nữa.

Liên quan tới cuộc không kích dữ dội của Israel và Liban ngày 23/9, Liên hợp quốc cùng lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đều bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa hai bên, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực.

Ngày 23/9, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố hồ sơ tòa án liên quan đến Ryan Routh, 58 tuổi, người đang bị giam giữ với cáo buộc mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 15/9 vừa qua. Hồ sơ tiết lộ một bức thư liên quan đến âm mưu ám sát ông Trump.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” với lệnh phát động tấn công lực lượng Hezbollah tại Nam Liban của Israel đã đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Israel và Hezbollah. Cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào ngày 23/9 đã khiến gần 500 người chết và hơn 1.600 người bị thương, một bước leo thang mới trong xung đột ngay sau sự kiện hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trong tuần trước tại Liban.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” tại miền Nam Liban đang khiến sự lo ngại lan rộng trong giới quan sát địa chính trị và quân sự quốc tế. Hành động gây hấn bất chấp của Israel cũng như các hoạt động trả đũa của Hezbollah thúc đẩy căng thẳng leo thang đến mức quá giới hạn. Chuyện gì đang xảy ra tại Trung Đông và căng thẳng hiện tại liệu có đẩy khu vực tới miệng hố của một cuộc chiến tranh toàn diện?

Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 492 người được xác nhận thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em và 58 phụ nữ cùng gần 1.700 người khác bị thương sau loạt không kích dữ dội của quân đội Israel vào Liban trong ngày 23/9.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 23/9 tại New York, Thủ tướng Palestine Mohammad Mustafa đã chỉ trích Israel, gọi hoạt động quân sự của nhà nước Do Thái tại Gaza là “cuộc chiến diệt chủng”.

Bão nhiệt đới John đã hình thành ở phía Đông Thái Bình Dương và có thể gây lũ lụt ở miền Nam Mexico vào cuối tuần này. Người dân nước này đang đang chuẩn bị ứng phó trước khi bão đổ bộ.

Sau khi Israel thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Liban làm hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, nhiều nước đã đưa ra phản ứng trước lo ngại về một cuộc chiến toàn diện sẽ bùng phát giữa hai bên.

Cuối tuần qua, tin tức về gã khổng lồ chip Qualcomm của Mỹ lên kế hoạch mua lại Intel, một gã khổng lồ chip khác hiện đang gặp khó khăn nghiêm trọng, đã gây ra cơn địa chấn trong toàn bộ ngành công nghiệp này.

Hai nhà du hành người Nga đã phá kỷ lục ở lâu nhất trên ISS với thời gian trên một năm.

Ukraine ngày 23/9 cho biết, chiến dịch Kursk đã đạt được một số thành công, đồng thời nhấn mạnh các lực lượng của họ ở đây không nhắm vào dân thường.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi khẳng định, nước này sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán mới về hạt nhân bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ nếu các bên sẵn sàng tham gia.

Nhà đấu giá Christie's chuẩn bị niêm yết bức tranh 'Hoa súng' của danh họa Claude Monet để đấu giá vào ngày 26/9 tới.

Đòn không kích lớn của Israel vào mục tiêu Hezbollah tại Liban ngày 22/9 đã khiến ít nhất 492 người thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em, 58 phụ nữ và hơn 1.600 người bị thương.

Israel đã phát lệnh tấn công vào khu vực miền Nam Liban. Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế Liban cho biết số người thiệt mạng sau cuộc không kích đã tăng lên 558.

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier cùng nội các mới đã nhóm họp lần đầu tiên sau khi danh sách các thành viên được Tổng thống Emmanuel Macron thông qua.

Vài giờ sau khi cảnh báo người dân khu vực Nam Liban tránh xa các tòa nhà được lực lượng Hezbollah sử dụng, hôm nay (23/9) quân đội Israel mở thêm nhiều cuộc không kích dữ dội vào quốc gia láng giềng.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã ra lệnh cho toàn bộ thành viên ngừng sử dụng các thiết bị liên lạc, sau vụ việc máy nhắn tin, bộ đàm phát nổ hàng loạt tại Liban gây thương vong lớn.

Giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Liban đã leo thang nguy hiểm sau vụ việc hàng trăm máy nhắn tin và bộ đàm của thành viên Hezbollah phát nổ trên khắp Liban vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại chiến tranh lan rộng tại khu vực.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah ở bên kia biên giới và cũng bị đáp trả tương tự.

Tại làng Ambakote, Sri Lanka, cách đây bốn năm Thiền Viện Trúc Lâm đã được khởi công xây dựng, rồi trở thành không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn là trung tâm văn hóa – giáo dục của những người dân địa phương.

Giao tranh dữ dội dọc toàn bộ mặt trận Kursk. Bộ quốc phòng Nga nêu thiệt hại của phía Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Mỹ và sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lớn tại một số con sông vừa và nhỏ ở các khu vực phía Nam trong vài ngày tới, khi mực nước dâng cao vượt quá mức báo động.

Ngày 23/9, Tổng thống đắc cử Anura Kumara Dissanayake đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nguyên thủ quốc gia thứ 9 của Sri Lanka kể từ khi nước này độc lập vào năm 1948.

Vừa trải qua thảm họa động đất trên bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa lại phải hứng chịu đợt mưa lũ chưa từng có, ảnh hưởng vô cùng lớn đến cuộc sống của người dân.

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, bao gồm trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế, trong các cuộc không kích của Israel ngày 23/9 tại miền Nam Liban. Đây là số người thương vong cao nhất trong ngày kể từ khi xảy ra các cuộc đụng độ xuyên biên giới gần một năm qua, và con số này có thể còn tiếp tục tăng, theo Bộ Y tế Liban.

Phủ Tổng thống Ecuador thông báo rằng nước này đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 61 năm và 12/24 tỉnh của quốc gia này phải thực hiện cắt điện bắt đầu từ ngày 22/9 (theo giờ địa phương).

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hàn Quốc trong quý 2 năm nay, số người có việc làm trên 65 tuổi ở nước này đạt 3,94 triệu người, vượt số người có việc làm từ 15 đến 29 tuổi là 3,807 triệu người.

Hơn một trăm cặp chó đã được tham dự một lễ cưới tập thể lớn tại khu nghỉ dưỡng Viamede ở Woodview, Canada. Sự kiện này được tổ chức bởi tổ chức phi lợi nhuận Golden Rescue của Canada đã phá kỷ lục thế giới về "chiếc bánh cưới lớn nhất dành cho chó".

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định phóng khoảng 5 tàu vũ trụ không người lái lên Sao Hỏa trong vòng hai năm tới. Đây là bước tiến quan trọng trong tham vọng chinh phục không gian của vị tỷ phú này.

Ngày 23/9, quân đội Israel (IDF) đã tiến hành một đợt tấn công mới nhằm vào các vị trí của lực lượng Hezbollah tại miền Nam Liban. Cuộc tấn công được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực, đến mức điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng, khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra".

Thủ tướng Pháp Michel Barnier cho rằng, những người có thu nhập cao hơn cần phải góp phần bù đắp thiếu hụt trong ngân sách.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng, ông sẽ không tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2028 nếu không thành công trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.