Ga Hàng Cỏ, một phần ký ức Hà Nội
Với những người Hà Nội, ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội) đã trở thành một phần ký ức của riêng mỗi người và của Hà Nội. Ở trong ký ức đó, người ta tìm thấy một phần tuổi thơ, tìm thấy hương vị Hà Nội và cả một phần lịch sử hào hùng của Thủ đô. Ga Hàng Cỏ cũng là nhân chứng cho nhiều sự kiện của mảnh đất nghìn năm văn hiến, và của cả những mảnh đời ra đi hay trở về Thủ đô.
Cách gọi Hàng Cỏ cho bến tàu được xây từ thời Pháp đã vô tình ăn sâu, cắm rễ vững bền trong tâm trí người Việt. Đến độ, mãi tới sau này, khi cái tên Ga Hà Nội được định hình chính danh trên mặt hành chính thì những người ở thế hệ trước vẫn quen gọi theo tên cũ kỹ ấy.
Ga Hàng Cỏ đã từng được định danh là ga Trung tâm
Lật lại lịch sử, cha đẻ của cái nhà ga huyền thoại này nói riêng và của cả hệ thống đường sắt Đông Dương nói chung lại không phải là một người bản địa. Tổng kiến trúc sư cũng là người có công đầu khai phá ga Hà Nội cũng như toàn bộ hệ thống đường sắt lại thuộc về Toàn quyền Đông Dương những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 Paul Doumer (1897-1902).
Sau này, khi nhìn nhận lại bức tranh đường sắt những ngày đầu, vị toàn quyền người Pháp đã viết trong Hồi ký Xứ Đông Dương (L’Indo-Chine francaise): “Khi tôi tới Đông Dương, vấn đề xây dựng một hệ thống đường sắt hoàn toàn chưa được giải quyết. Chưa hề có gì, hay gần như vậy.”
Nhiệm vụ đặt ra lúc bấy giờ là phải thiết lập được tuyến đường sắt cho toàn xứ Đông Dương, kết nối các vùng miền với nhau. Theo Paul Doumer đó là một “nhiệm vụ nặng nề nhưng đáng quan tâm vì tính khả thi của nó.”
Trên cơ sở được phê duyệt của Hội đồng Tối cao Đông Dương, tháng 6/1898, vị trí xây dựng nhà ga được ấn định là khu vực cuối phố Gambetta (phố Trần Hưng Đạo ngày nay) và đường Mandarine (đường Lê Duẩn hiện tại.)
Chỉ một năm sau, công trình đồ sộ được khởi công. Tới năm 1902, ga Trung tâm Hà Nội được ra đời. Vào thời điểm đó, ga Trung tâm là điểm kết nối của trục đường sắt từ Sài Gòn đi qua Trung Kỳ về rồi chạy tiếp tới biên giới Quảng Tây; cũng là nơi đi và về của trục ngang Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai để sang Vân Nam (Trung Quốc).
Mặc dù được định chính danh là ga Trung tâm, nhưng Hàng Cỏ mới là cái tên được nhiều người quen thuộc. Những người lịch lãm văn hoá Thủ đô lý giải: Sở dĩ, dân gian đặt lại tên cho nhà ga do Pháp xây dựng bởi yếu tố lịch sử vốn có.
Ga Hàng Cỏ và giá trị đường sắt
Hàng Cỏ là tên của một ngõ phố nằm trên đường Trần Hưng Đạo ngày nay. Đây nguyên là mảnh đất dùng để làm chợ cỏ. Cỏ từ các nơi tập kết về thành những đụn, những đống thơm ngan ngát. Cỏ tràn ngập phố. Cỏ chạy từ những triền đê sông Hồng vào cấp cho lính ngự vệ trong kinh thành về nuôi ngựa, nuôi voi. Cái tên ga Hàng Cỏ cũng được hình thành từ lẽ đó. Cách gọi vừa dân dã, vừa như một cách cố thoát khỏi cái vỏ thực dân thời đó của người Tràng An.
Ga xưa được xây tường dài suốt phố. Thiết kế chính theo phong cách Gotic với những mái tháp hình trụ trổ ra những cửa sổ sát mái. Hai tầng tháp cân đối, hài hoà. Toàn bộ công trình bao gồm 3 tầng. Tầng dưới cùng là nơi bán vé, đón tàu đến và đi. Tầng hai là nơi làm việc của nhân viên hành chính. Tầng 3, trên cùng và áp mái được dùng để lưu giữ hồ sơ. Điểm nhấn của nhà ga lớn vào bậc nhất nhì xứ Đông Dương ngày đó là chiếc đồng hồ lớn, mặt tròn với hàng số La Mã to.
Ga Hàng Cỏ giữ nguyên hình hài đậm phong cách châu Âu như thế đến tận cuối năm 1972. Sau cuộc tập kích của máy bay Mỹ, ga bị sập sảnh chính. Sau đó, sảnh này được xây dựng lại với kiểu kiến trúc hoàn toàn khác biệt.
Trong “Hồi ký Xứ Đông Dương” của mình, cha đẻ của ga Hàng Cỏ, Paul Doumer trăn trở: “Trong tình trạng trước đây, chẳng có động lực nào để những người dân phải lao động nhiều hơn mức cần thiết cho nhu cầu của riêng họ. Tại sao họ phải phát triển canh tác trong khi sản phẩm dư thừa sẽ không có nơi tiêu thụ?
Với đường sắt, họ không còn lý do nào để hạn chế việc sản xuất trên mảnh đất màu mỡ của mình hay chỉ tiêu thụ tại chỗ. Đường sắt… trở thành động lực tạo ra sự thịnh vượng thông qua những lợi thế mà nó đem lại bằng việc vận chuyển những tác nhân tạo nên sự thịnh vượng ấy.”
Với sự ra đời của ga Hàng Cỏ cùng hệ thống hơn 1.700 km đường sắt dọc trục Bắc-Nam, một khái niệm mới mẻ chính thức ra đời: Buôn hàng qua những phố ga.
Vào cái thời đi buôn bị cấm đoán, những “tay buôn” không thể vào Hàng Cỏ theo đường… chính ngạch. Thường thường, khi tàu bắt đầu giảm tốc vào tới Hà Nội, đội quân ấy đã ào ạt nhảy tàu từ mạn Văn Điển hay Giáp Bát. Sau khi bán hết hàng, họ mới thảnh thơi cuốc bộ về Hàng Cỏ, ngồi trước sân ga đông kìn kịt, chiêu hớp trà nóng đong trong chén hoa hồng, kiểm đếm tiền thu được rồi mua vé về quê.
Ga Hàng Cỏ thời ấy thực sự thịnh vượng theo đúng nghĩa đen của nó. Người xe ồn ào. Người từ tứ phía của đất Tràng An nườm nượp vào ra. Sân ga sáng choang như một giấc mơ xa vời với chàng thanh niên quê lúa.
Nhân chứng của lịch sử
Ở khía cạnh lịch sử, kể từ khi ra đời cho tới nay, ga Hàng Cỏ cũng là chứng nhân cho những biến thiên và thăng trầm của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Đó là nơi đến và đi của những con tàu chở theo la liệt xác người trong nạn đói lịch sử 1945, là những tháng ngày sân ga, phố ga, xóm đường tàu tan hoang vì bom đạn.
Trong trận rải thảm B52 ngày ấy, Ga Hàng Cỏ cũng dính bom và bị sập hoàn toàn toà nhà chính.
Vết sẹo chiến tranh giờ vẫn còn phảng phất ở những phố ga, xóm đường tàu quanh sân ga lịch sử. Người Khâm Thiên gốc, không ai bảo ai vẫn lấy ngày 21/11 Âm lịch làm ngày giỗ chung. Và cách đó không xa, Hàng Cỏ, vẫn âm thầm kể lại cho hậu thế những câu chuyện đau thương của quá khứ.
Bên cạnh nỗi đau thương ấy, cái sân ga với hơn 100 năm tuổi đời còn lưu giữ thêm vạn vạn tiếng hò reo của hàng ngàn thanh niên Nam tiến theo tiếng gọi của Tổ quốc thiêng liêng. Những cuộc chia ly trên sân ga hoá thành lời hò hẹn non sông thống nhất mà mãi mấy chục năm sau mới hoá thành hiện thực.
Nữ nhà thơ Lê Khánh Mai từng rưng rưng với ký ức “xanh thắm” trên chính sân ga ấy trong những tháng ngày lịch sử:
“Thời chúng tôi sống
ga Hàng Cỏ, không còn ai bán cỏ
tràn ngập sân ga quân phục mày xanh
xanh thắm những chuyến tàu chở đoàn quân ra trận
xanh thắm sức vóc tuổi thanh xuân lồng lộng
vươn những cánh tay vẫy chào như sóng cỏ giữa trời xanh
…
Chúng tôi đã đi qua một thời gian khổ
Đã có một ngày sân ga Hàng Cỏ
Tràn ngập màu xanh, những người lính trở về
(Ga Hàng Cỏ thời chúng tôi sống)
Trong suốt khoảng thời gian “tràn ngập màu xanh” đó, ga và những chuyến tàu trở thành sợi dây kết nối các vùng miền máu mủ của cả nước cho tận tới ngày non sông quy về một dải.
Năm 1975, Miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Đến lúc này, Hàng Cỏ với vóc dáng xưa mới được xây mới lại. Tới năm 1976, ga đổi tên thành ga Hà Nội, chuẩn bị rậm rịch cho tuyến xe lửa Thống nhất hai miền Bắc-Nam ngay sau đó.
Suốt dọc hành trình tồn tại của mình cho tới tận ngày ấy, Hàng Cỏ đã trọn vẹn sống, hy sinh và thở cùng một nhịp với cả Tổ quốc.
Ga Hà Nội đang dần lấy lại giá trị ga Trung tâm
Hàng Cỏ cũ, hay ga Hà Nội những ngày này cũng đã rậm rịch chuyển mình cùng thời cuộc. Hệ thống nhà chờ hiện đại, thang máy cùng những dãy quầy tự động đã được áp dụng. Sân ga cũng khang trang và sạch sẽ hơn. Quy củ và nền nếp là điều dễ nhận thấy khi tới khoảng sân ga ngay sát bên đường Lê Duẩn.
Theo thời gian, ga cũng vắng dần người đi. Vẫn cảnh vài quán nước chong đèn suốt đêm cho khách chờ tàu khuya. Vẫn lúp xúp ly trà nóng, thuốc lào và kẹo lạc. Vẫn những cuộc chia ly dẫu không còn “xanh thắm” nữa. Ga Hàng Cỏ giờ đây cũng là hình ảnh thu nhỏ của cả ngành đường sắt đang vật vã trở mình trong cuộc cạnh tranh không tương xứng với hàng không giá rẻ.
Nhưng, nhìn ở một góc độ khác, ở một quốc gia trải dài từ Nam chí Bắc với gần 2000km , đường sắt vẫn sẽ luôn đóng vai trò quan trọng, không chỉ với tư cách một loại hình vận tải có bề dày hơn trăm năm lịch sử mà còn là huyết mạch của cả nền kinh tế. Có ngồi lên những con tàu bắt đầu từ Hàng Cỏ, xuôi qua những ga, những phố, vượt đèo và lội qua rừng sâu thì mới thấy trọn vẻ đẹp kỹ vì của thiên nhiên và con người Việt Nam. Tin rằng, Hàng Cỏ xưa và ga Hà Nội nay vẫn sẽ giữ vị trí bắt đầu cho hành trình khám phá đất nước, khám phá bản thân và tự chiêm nghiệm một cách sống chậm của riêng mỗi người.
Cái ga kỳ vĩ và tầm vóc vào bậc nhất xứ Đông Dương ngày xưa đó vẫn luôn có những vị khách già giống như sân ga và cả vạn người của một thế hệ hôm nay sẽ tiếp tục ngồi lên những chuyến tàu hỏa đến với các vùng miền tươi đẹp của đất nước. Chỉ khác, hành trình đó sẽ bắt đầu từ một nhà ga đang chuyển mình theo năm tháng./.
(Nguồn: TTXVN)
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Bên cạnh hệ thống giao thông liên huyện, các trục tỉnh lộ và quốc lộ liên tục được nâng cấp, cải tạo, thời gian qua, huyện Phú Xuyên cũng chú trọng vào các dự án giao thông nội đồng, các trục liên xã.
Sáng 21/12, nhân kỷ niệm 52 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức lễ cầu siêu và dâng hương tại Đài tưởng niệm phố Khâm Thiên.
Thực hiện phong trào thi đua "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" trên toàn TP. Hà Nội, sáng 21/12, Ban Tổ chức và 16 thí sinh tham dự vòng Chung kết “Tiếng hát Hà Nội 2024”, cùng CTCP Công nghệ xanh GODA đã tham gia tổng vệ sinh sân chơi Công viên rừng Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm).
Từ đầu tuần qua, đợt sinh hoạt chính trị nghiên cứu, quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về "Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" đã được toàn Đảng bộ thành phố triển khai sâu rộng.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương.
Thời gian qua, được sự quan tâm của thành phố Hà Nội, huyện Mỹ Đức đã đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo hàng chục km đường giao thông liên xã, liên huyện.
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ba Đình vừa tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình “Đoạn đường, tuyến phố không rác” chào năm mới 2025.
Thời điểm này, nhiều địa phương trên cả nước bắt đầu tổ chức Đại hội cấp cơ sở, để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2027.
Những thông điệp rất gần gũi ngay trong cuộc sống của từng gia đình, những mối quan hệ với hàng xóm, khu chung cư,... đó là những đề tài được nhấn mạnh trong “Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Long Biên năm 2024”. Cuộc thi diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và lan tỏa nhiều ý nghĩa.
UBND quận Ba Đình đã tổ chức Ngày hội Văn hóa quân - dân năm 2024 nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Sáng 21/12, nhân Kỷ niệm 52 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội, đơn vị thành viên của Hội liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Hà Nội đã phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức lễ cầu siêu và dâng hương tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên, tưởng nhớ những người con của Hà Nội đã thiệt mạng trong đợt thảm sát bằng máy bay ném bom B52 mùa đông năm 1972.
Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập vào sáng 20/12. Những kết quả cụ thể, thiết thực và liên tục bền bỉ trong suốt 30 năm qua của Chi cục đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự và phát triển Thủ đô và đất nước.
Thời gian qua, UBND quận Ba Đình đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân quyết tâm đẩy mạnh và lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
Năm 2024, quận Hoàn Kiếm thu ngân sách ước đạt trên 21.800 tỷ đồng, đạt 117% dự toán, bằng 133% so cùng kỳ.
Tết Dương lịch 2025, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm ở các quận Hoàn Kiếm, Hà Đông, Nam Từ Liêm, thị xã Sơn Tây và huyện Đông Anh.
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến của Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP với các quận, huyện, thị xã diễn ra chiều nay, 20/12.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch năm 2025 và 30 điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 .
Sáng 20/12, UBND quận Ba Đình tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp và phát động phong trào thi đua năm 2025.
Tuổi trẻ Học viện Hậu cần phối hợp với Tuổi trẻ Quận đoàn Long Biên vừa tổ chức chương trình giao lưu tọa đàm đặc biệt “Khát vọng cống hiến và trưởng thành trong đoàn viên thanh niên”.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện trông giữ xe tại một phần lòng đường.
Tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy để nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về vụ cháy xảy ra tại số nhà 258 đường Phạm Văn Đồng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP nhanh chóng chỉ đạo công tác cứu chữa nạn nhân vụ cháy xảy ra tại đường Phạm Văn Đồng, đang được điều trị tại bệnh viện.
Để chuẩn bị tốt cho Tết dương lịch và Tết âm lịch Ất Tỵ, sáng 19/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà chủ trì họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, quán triệt lĩnh vực văn hóa - xã hội, trong đó tập trung vào công tác quản lý lễ hội, an toàn thực phẩm và dịch bệnh trên toàn thành phố.
Chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 19/12, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh đã đi thăm và tặng quà công nhân lao động Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi - Hanel thuộc khu công nghiệp Sài Đồng, quận Long Biên.
Sáng 19/12, HĐND quận Thanh Xuân khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 15 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024). Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Bùi Huyền Mai tham dự.
Từ lâu, nhân dân phường Định Công, quận Hoàng Mai vẫn duy trì hoạt động “Ngày cuối tuần xanh”, nhằm làm cho đường phố xanh - sạch - đẹp, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với cộng đồng.
Tối qua, 18/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dự Ngày hội Quốc phòng toàn dân năm 2024 tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội.
Cùng với công tác khắc phục sự cố, cần huy động mọi nguồn lực nhằm cứu chữa nạn nhân vụ cháy. Đây là yêu cầu của Hà Nội nhằm đảm bảo điều kiện chữa trị tốt nhất cho các bệnh nhân.
Hà Nội vừa công bố mức hỗ trợ cho các nạn nhân tử vong và bị thương trong vụ cháy tại đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm.
Thông tin từ Bệnh viện 198 – Bộ Công an, đến 17h chiều nay (19/12), đã xác minh được danh tính của toàn bộ 11 nạn nhân tử vong trong vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).
Ngày 19/12, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến hiện trường và chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 258 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.
Hà Nội vừa công bố mức hỗ trợ cho các nạn nhân tử vong và bị thương trong vụ cháy tại đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm.
Sáng 19/12, HĐND huyện Gia Lâm khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 19. Kỳ họp sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20/12.
Sáng 19/12, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương tới Bệnh viện E để thăm hỏi các nạn nhân của vụ cháy xảy ra tối 18/12 tại nhà số 258 đường Phạm Văn Đồng.
Tại phiên họp giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố do Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức, các đại biểu nêu rõ thực trạng tự do chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực ngoài đê, bãi sông Hồng và sông Đuống. Một số hộ dân còn xây nhà vi phạm trên mặt đê hoặc giáp bờ sông, dẫn đến mất an toàn trong hành lang thoát lũ.
Sáng nay (19/12), dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố. Theo đó các đại biểu đặc biệt quan tâm đến tiến trình thực hiện mục tiêu quản lý đê điều, hành lang thoát lũ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đến dự Ngày hội Quốc phòng toàn dân năm 2024 tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội vào tối 18/11.
Sáng 19/12, Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XII; tổng kết 15 năm triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4277/UBND-NC chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả cháy quán cà phê tại số 258 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Sáng nay (19/12), Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức phiên họp giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành phiên giải trình.
Sáng nay (19/12), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng lãnh đạo thành phố đã đến Bệnh viện E thăm hỏi, động viên các nạn nhân của vụ cháy tại quán quán cà phê tại Bắc Từ Liêm.
Sáng 19/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng lãnh đạo thành phố đã đến Bệnh viện E thăm hỏi, động viên các nạn nhân của vụ cháy tại quán cà phê tại Bắc Từ Liêm.
Lãnh đạo Hà Nội giao Giám đốc Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vụ cháy tại phường Cổ Nhuế 2.
Sức tiêu thụ nông sản thực phẩm dịp cuối năm trên thị trường Hà Nội dự báo có thể tăng 20 - 30%. Các doanh nghiệp đã sớm chủ động xây dựng nguồn cung nông sản, không để xảy ra tình trạng thiếu - thừa cục bộ.
Sáng nay, Thường trực HĐND Thành phố đã tổ chức phiên họp giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố. Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành phiên giải trình.
Sáng nay, 19/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên họp giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố.
0