Giá bất động sản tăng cao, người trẻ khó mua nhà

Trước tình trạng giá nhà liên tục tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, đã khiến nhiều người trẻ phải lựa chọn: mua nhà trước, hay kết hôn và lập gia đình trước?

Trên các trang diễn đàn bất động sản, với các căn hộ chung cư đã qua sử dụng tại các quận trung tâm như Đống Đa, Thanh Xuân hiện đang được rao bán với giá gần 80 triệu đồng/m²; còn xa trung tâm hơn một chút tại các quận Bắc Từ Liêm, Gia Lâm cũng có giá trên 50 triệu đồng/m². Có thể thấy, hiện giá nhà đang tăng phi lý, quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân, khiến ước mơ mua nhà của các bạn trẻ trở nên xa vời.

Không chỉ giá nhà tăng, mà giá thuê các căn phòng trọ tại Hà Nội cũng tăng cao. Tại các quận trung tâm, căn phòng trọ chung cư mini có diện tích khoảng 15m², được chủ nhà giới thiệu có đầy đủ các tiện ích về phòng cháy, chữa cháy, cũng có giả khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Để đáp ứng nhu cầu ở thực cho người dân, hạn chế tình trạng giá nhà tăng cao phi lý, nhiều chuyên gia cho rằng, cần thiết có những giải pháp trong việc quản lý giá với thị trường bất động sản; đồng thời, đẩy mạnh khơi thông, phát triển nhà ở xã hội, không chỉ đáp ứng nhu cầu người trẻ, mà cả người thu nhập thấp.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với mặt bằng thu nhập hiện tại, phần lớn người trẻ khó tiếp cận với các dự án cao cấp. Do đó, để sở hữu sớm nhà ở khi vốn tích lũy còn mỏng, người trẻ cũng cần chọn lựa bất động sản phù hợp với khả năng tài chính, đồng thời có thể tận dụng thời điểm lãi suất vay mua nhà giảm, kết hợp với chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để giảm bớt áp lực tài chính. Bên cạnh đó, với sự nhạy bén, đa năng, sẵn sàng làm nhiều việc để gia tăng thu nhập sẽ là yếu tố quan trọng giúp người trẻ sớm hiện thực hóa giấc mơ có nhà ở tại đô thị.

User
Ý KIẾN

UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn thiện nội dung dự thảo Đề án sửa chữa, xây dựng mới 16 chung cư hư hỏng nặng trên địa bàn.

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành ít nhất 428 nghìn căn nhà ở xã hội (NƠXH). Đến nay, các địa phương đã hoàn thành khoảng 36% kế hoạch.

UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai, có hiệu lực từ ngày 7/10/2024. Liệu có còn tồn tại các căn nhà siêu mỏng, siêu méo nữa hay không?

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 9 năm nay, dư nợ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản tăng 9,15% so với cuối năm 2023, đạt 3,15 triệu tỷ đồng.

Trong đó, tổng giá trị 9 trên 11 thương vụ đạt hơn 1,8 tỷ USD, tập trung ở phân khúc nhà ở, bất động sản công nghiệp và logistics.

Dự kiến từ nay đến cuối tháng 10, tại Hà Nội sẽ diễn ra các phiên đấu giá đất ở Ba Vì, Hà Đông, Thường Tín...

Thị trường bất động sản Việt Nam luôn là “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đây là tiềm năng rất lớn nếu chúng ta khai thác hiệu quả nhưng thực tế cũng đang đặt ra không ít khó khăn, thậm chí là thách thức cần giải quyết.

Sáng ngày 17/10, tại họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng khẳng định tình trạng đầu cơ và tâm lý thị trường là nguyên nhân chính khiến giá nhà đất tăng cao phi lý thời gian qua.

Luật Nhà ở mới cho phép người ở Hà Nội được mua nhà ở xã hội tại TP. HCM và chỉ cần xác nhận chưa có nhà ở tại đây.

Theo báo cáo quý 2 của CBRE, nguồn cung bất động sản mới mới tại Hà Nội trong năm 2024 sẽ tăng gấp đôi năm ngoái, song sẽ có sự dịch chuyển từ các quận trung tâm sang khu Đông thành phố.

Khi chuyển đất nông nghiệp lên đất thổ cư, người dân sẽ phải nộp 4 khoản phí cơ bản: tiền sử dụng đất, lệ phí cấp giấy chứng nhận, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ.

Theo các chuyên gia, trong những tháng còn lại của năm 2024, niềm tin của người mua nhà sẽ có sự cải thiện rõ rệt hơn sau giai đoạn thăm dò và quan sát.

Mới đây, trên một trang mua bán bất động sản xuất hiện thông tin rao bán căn nhà tập thể tầng 1 mặt phố Vọng Đức, có diện tích 30m², mặt tiền 3m với giá 9,8 tỷ đồng, tương đương hơn 326 triệu đồng/m² đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân sau những ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024 và đã trực tiếp đề xuất mức giảm theo phương án 2 là 30%.

Ngày 16/10, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thạch Thất và UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị công bố 4 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc.

Trên thị trường bất động sản hiện nay đang có những dấu hiệu tạo nhiệt. Tình trạng này thể hiện qua việc đầu cơ đất đai, đẩy giá nhà ở và phát sinh các giao dịch bất động sản thiếu minh bạch.

Trong báo cáo thị trường mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, sản phẩm nhà ở ngày càng kém đa dạng bởi tình trạng lệch pha nghiêm trọng.

Trước tình trạng nhiều dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài chậm triển khai, gây lãng phí nguồn lực đất đai, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thu hút vốn đầu tư FDI vào bất động sản là cần thiết, nhưng cũng cần sàng lọc kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Với việc các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản bắt đầu đi vào thực tiễn cuộc sống, công tác tuyên truyền, phổ biến những luật này tới các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024 với mức giảm đến 30% để có thêm nguồn lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Hai cuộc đấu giá đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đầu tháng 10 này tại Hà Nội đã không còn tình trạng đẩy giá, thổi giá gây nhiễu loạn thị trường.

Để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước và siết chặt chế tài đối với đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 16/2022/NĐ-CP.

Theo luật nhà ở mới thi hành, trình tự phát triển nhà ở xã hội đã rút ngắn rất nhiều thủ tục hành chính, bao gồm 3 bước.

Thời gian gần đây, nhiều người liên tục nhận được cuộc gọi từ môi giới hỏi mua chung cư ở Hà Nội với giá cao, thậm chí "cò" hứa có khách đặt cọc ngay, nhưng khi một số chủ nhà đồng ý bán thì không thấy ai tới mua, "cò" cũng biến mất.

Các ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank đều đang đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho người mua nhà ở quanh mức 5-7% tùy kỳ hạn.

Ngày 15/10, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức đối thoại giữa cơ quan soạn thảo luật, các chuyên gia, doanh nghiệp về cách hiểu, vận dụng Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Trước những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở theo kế hoạch diễn ra vào đầu tháng 10 này đã không còn xuất hiện tình trạng trả giá cao.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, để đưa đấu giá đất về đúng bản chất là đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân thì cần phải có những quy định cụ thể. Việc này sẽ hạn chế các bất cập trong việc mua đi bán lại đất đấu giá.

27 thửa đất ở quận Hà Đông, Hà Nội, sẽ được đưa ra tổ chức đấu giá vào ngày 19/10, với hình thức bỏ phiếu từ 5 đến 11 vòng đấu bắt buộc.

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại để tháo gỡ nguồn cung ra thị trường.

Theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp trên cả nước trung bình đạt 75%, là con số khá cao.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 5 dự án, đa phần là chung cư cao cấp, giá thị trường rao bán từ 70-100 triệu đồng một m2 (tại quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân), được phép bán cho người nước ngoài sở hữu.

Khi loại hình chung cư đang dư thừa nguồn cung cao cấp và thiếu nhà ở giá rẻ, trên thị trường đang có không ít lời mời chào mua nhà ở xã hội theo hình thức “ủy quyền”.

Đại diện quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đến ngày hôm nay đã có 157/160 trường hợp đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân.

Trải qua gần 20 tiếng với 12 vòng, cuộc đấu giá 54 thửa đất ở thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai đã kết thúc vào 1h30’ sáng nay. Thửa đất có giá trúng cao nhất là 54.480.000 đồng/m2, cao hơn khoảng 30% so với giá thị trường. Thửa thấp nhất là 44.480.000đồng/m2.

Trải qua 7 vòng, huyện Quốc Oai mới đấu giá thành công 10/54 thửa đất ở thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn. Trong đó, thửa đất có giá đấu trúng cao nhất là 50,48 triệu đồng/m2, thấp nhất là 44,48 triệu đồng/m2. Phiên đấu giá vẫn đang tiếp tục và dự kiến kéo dài đến tận đêm dù gần 300 khách hàng đã trải qua hơn 12 tiếng đấu giá.

Quy định mới tại Quyết định số 61 sẽ giúp giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo sau mở đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Luật Nhà ở 2023 đã dành Chương 5 quy định về vấn đề cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, luật hóa thời hạn sử dụng nhà chung cư, đồng thời bổ sung một loạt cơ chế để việc cải tạo chung cư cũ được thuận lợi hơn.

Nghị định 123/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 4/10/2024 quy định về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như chậm sang tên, tự sửa thông tin trên sổ đỏ.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia vừa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 54 thửa đất ở tại thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn.

Thị trường bất động sản hiện nay chủ yếu là mua đi bán lại, nhà đầu cơ được hưởng lợi nhiều nhất bởi họ dễ dàng đẩy giá nhà đất để trục lợi - đó là nhận định của ông Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Khi 3 luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản có hiệu lực, nhiều dự án bất động sản khó khăn về pháp lý được cho là sẽ hồi sinh. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn đó những khó khăn về thủ tục đầu tư cũng như giải phóng mặt bằng.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Hoà Lạc, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa phận hai huyện Thạch Thất và Quốc Oai với diện tích đất khoảng hơn 1.879 ha.

Chỉ trong 9 tháng của năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đã đạt mức hơn 19.000 căn. Đây cũng là con số lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, Phúc Thọ tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đồng thời, huyện đã và đang xây dựng 6 cụm công nghiệp trên địa bàn.

Số liệu thống kê cho thấy, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp quý III không có nhiều thay đổi so với quý trước. Song, nhờ có dòng vốn FDI liên tục tăng mạnh đã đưa mặt bằng giá thuê bất động sản công nghiệp tăng theo.