Gia tăng các bệnh lý về da liên quan đến miễn dịch

Trong điều kiện khí hậu và môi trường hiện nay, các bệnh lý về da liên quan đến dị ứng, miễn dịch ngày càng gia tăng. Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Da liễu toàn quốc thường niên 2023 và Hội nghị Nghiên cứu Da liễu Việt Nam lần thứ nhất được khai mạc sáng nay (24/11) tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (23 - 25/11) với 14 phiên khoa học, 2 phiên đào tạo liên tục trước hội nghị và nhiều hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của hơn 1500 đại biểu. 

Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương PGS. TS Lê Hữu Doanh cho biết, nếu như trước đây chuyên ngành da liễu chủ yếu tập trung vào bệnh phong, các bệnh lây qua đường tình dục hay các bệnh lý nhiễm trùng da thì hiện nay ngành còn quan tâm thêm các bệnh lý da liên quan đến dị ứng, miễn dịch.

"Đặc biệt bệnh viêm da cơ địa, mề đay mãn tính gia tăng trong thời gian gần đây. Các bệnh lý tự miễn như lupus, hay liên quan đến sợi thượng bì cũng có xu hướng gia tăng. Những bệnh này cũng chịu ảnh hưởng từ yếu tố môi trường. Bản thân môi trường ngày càng phát triển, công nghiệp ngày càng phát triển, bản thân con người cũng giao lưu rất nhiều, chính vì thế các bệnh lý dị ứng, đặc biệt liên quan đến dị ứng về môi trường cũng có xu hướng tăng" - PGS. TS Lê Hữu Doanh chia sẻ.

PGS. TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Các chuyên gia sẽ thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý da nói chung cũng như các bệnh tự miễn nói riêng.  Trong số các báo cáo tại Hội nghị, có 15 báo cáo báo quốc tế của các chuyên gia da liễu uy tín đến từ Nhật Bản, Pháp, Đan Mạch, Thụy Điển, Italia, Singapore, Malaysia và Ấn Độ. Nội dung chuyên môn của hội nghị trải rộng với nhiều chuyên đề chuyên sâu như mày đay, bạch biến, rụng tóc, vảy nến, trứng cá, các bệnh lý tự miễn, rối loạn miễn dịch, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và ung thư da…

Hội nghị thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu quốc tế và Việt Nam trong chuyên ngành Da liễu.

Tại hội nghị lần này, các chuyên gia chia sẻ, thảo luận sâu về vấn vaccine phong – tiềm năng trong điều trị và loại trừ căn bệnh này.

"Bệnh phong là bệnh nhiễm trùng mang tính kéo dài, thời gian ủ bệnh lâu có thể đến vài năm, chính vì vậy việc phát triển vaccine phong là điều giới chuyên môn rất mong muốn. Bởi lẽ, một căn bệnh nhiễm trùng như bệnh phong thì việc sử dụng vaccine là điều quan trọng tiến tới thanh toán và loại trừ hoàn toàn căn bệnh này" – PGS.TS Lê Hữu Doanh thông tin.

Tuy nhiên, hiện nay việc nghiên cứu vaccine phong vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, vì vi khuẩn phong là loại vi khuẩn rất khó nuôi cấy và phải nuôi cấy trên động vật sống. Trong khi đó, động vật thí nghiệm (Armadillo) lại rất ít ỏi. Nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang nỗ lực nghiên cứu và hi vọng sẽ có những đột phá trong tương lai.

Theo Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, phát hiện sớm người bệnh phong và điều trị ngay thì nguồn lây gần như bị cắt đứt. Sau khi người bệnh kết thúc giai đoạn điều trị thì trong 3-5 năm tiếp theo, bệnh nhân và người xung quanh họ vẫn nằm trong diện giám sát nguồn lây để kịp thời phát hiện sớm ca mắc.

Tại Việt Nam, đến cuối tháng 11/2023, toàn quốc có 565/692 huyện, thị có bệnh nhân phong được công nhận loại trừ.

Hội nghị Da liễu toàn quốc thường niên 2023 là diễn đàn lớn để các cán bộ y, bác sĩ chuyên ngành da liễu cập nhật và chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực hành và ứng dụng công nghệ mới. Trong thời gian tới, Bệnh viện Da liễu Trung ương sẽ tiếp cận những bệnh lý da liên quan đến di truyền, rối loạn gen như ly thượng bì bóng nước bẩm sinh, u xơ thần kinh.

User
Ý KIẾN

Nhiều quận huyện, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng, ra quân vệ sinh môi trường và diệt bọ gậy hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (15/6).

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát, trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ước tính trong 6 tháng đầu năm, cả nước có khoảng 89 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nội và ngoại trú, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái, chi trả cho người bệnh số tiền gần 67.000 tỉ đồng.

Chiều 14/6, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức lễ ký kết phối hợp hưởng ứng "Chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng - cho đi là còn mãi".

Ở Việt Nam có khoảng 1 triệu người bị mù do các bệnh lý khác nhau về mắt, trong đó khoảng 300.000 người bị mù cho các bệnh về giác mạc, nhưng nguồn giác mạc vô cùng khan hiếm.

Hiện nước ta có khoảng 300.000 người bị mù do các bệnh về giác mạc, trong đó một nửa bị mù cả 2 mắt.

Thời gian qua, có thông tin một phụ nữ Hà Nội sinh con tại nhà theo một trào lưu đang lan truyền trên mạng xã hội gọi là sinh nở “thuận theo tự nhiên”. Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết sự việc này không xảy ra ở Hà Nội.

Năm năm trở lại đây, tỷ lệ bệnh nhân trẻ mắc bệnh thận mạn giai đoạn cuối phải lọc máu chu kỳ đang tăng lên khoảng 5-10%, nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến cơ hội sống của người bệnh không cao.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai bệnh nhân là hai bố con, đến từ Bắc Kạn, được chẩn đoán viêm màng não - nhiễm khuẩn huyết. Trước đó ít ngày, mẹ và con gái anh đã tử vong cùng triệu chứng ban đầu.

Ngày 11/6, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ký hai quyết định công bố cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc sản xuất trong nước phục vụ nhu cầu mua sắm, thầu thuốc cho điều trị, phòng chống dịch.

Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp thông tin sau gần một tuần điều trị tích cực, sức khỏe người phụ nữ bị ngừng tuần hoàn do sét đánh tại Hà Nội đang dần hồi phục gần về bình thường.

Sau cú va chạm với xe ba gác, bệnh nhi 12 tuổi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng, được các bác sĩ Bệnh viện E nỗ lực cứu sống.

Cận thị là bệnh lý thường gặp hiện nay, đặc biệt ở giới trẻ với tỷ lệ mắc lên đến 65%. Nếu không được kiểm soát, căn bệnh này sẽ dẫn đến các trình trạng nặng khiến thị lực bị suy giảm trầm trọng, gây nên nhiều biến chứng và có nguy cơ gây mù lòa.

Có khoảng 25% nam giới từ 55 tuổi trở lên mắc bệnh tuyến tiền liệt, tỷ lệ này có xu hướng tăng lên 50% ở tuổi 70. Hiểu rõ vị trí, cấu tạo và chức năng của tuyến tiền liệt sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc phòng ngừa các bệnh liên quan.

Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 700 ca mắc sốt xuất huyết, tại 30 quận, huyện, thị xã, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu ghép tạng tại Việt Nam rất lớn, nhưng đến nay cả nước chỉ có gần 150 người chết não hiến tạng. Các chuyên gia cho biết, một người chết não có thể hiến tạng cứu sống 8 người khác và một người chết não có thể giúp cải thiện cuộc sống cho 75-100 người khác.

Bệnh viện Bưu điện vừa cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim cấp, sốc tim do huyết khối gây tắc hoàn toàn thân chung động mạch vành trái. Đây là trường hợp vô cùng hi hữu bởi với tình huống trên người bệnh sẽ ngừng tim ngay. Tỷ lệ cứu sống gần như bằng không.

Các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, bệnh đái tháo đường… là những “kẻ giết người thầm lặng” nhưng nhiều người không để tâm phòng ngừa.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật sử dụng hệ thống nẹp tăng trưởng cải tiến để chữa trị vẹo cột sống bẩm sinh.

Sau hơn 2 tuần Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh kêu gọi người dân chung tay "đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi", đã có thêm gần 10.000 người dân trên cả nước hưởng ứng ký tên vào đơn đăng ký.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì ở thành phố Long Khánh làm 600 người bị ngộ độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh cho biết, một bệnh nhi 5 tuổi bị nặng nhất đã tử vong.

Một viên gạch ốp tường khá to rơi trúng vào đầu bé trai hơn 2 tuổi, khiến cháu bé nguy kịch phải đưa vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, các thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai sẽ hoàn tất vào năm 2025 hoặc sớm hơn nếu có thể.

Những động vật ở công viên giải trí SeaWorld được mang đến Trung tâm Y tế Sutter, California, Mỹ, đã đem đến niềm vui bất ngờ và khoảng thời gian vui vẻ cho các em nhỏ đang điều trị bệnh.

Sáng 2/6, cơ quan chức năng huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, xác nhận có hai người phụ nữ bị đuối sức, mệt lả và nằm xuống mặt đường khi đi theo đoàn người bám theo ông Minh Tuệ trên quốc lộ 1A .

Tại Việt Nam, cứ 10 người chết có 8 trường hợp do bệnh không lây nhiễm. Đa phần người bệnh đi khám khi đã ở giai đoạn muộn.

Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em trên toàn quốc bắt đầu từ ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Bộ Y tế dự kiến, sẽ có hơn 6 triệu trẻ trên toàn quốc được uống bổ sung Vitamin A đợt này.

Theo kết quả thống kê các bệnh lý về vô sinh, hiếm muộn ở nam giới, có khoảng 10-15% trường hợp không có tinh trùng.

Thuốc lá điện tử gây ra nguy cơ bệnh tật cao hơn, thậm chí là những tác hại sớm hơn so với thuốc lá truyền thống. Không ít trường hợp bệnh nhân chịu tổn thương não vĩnh viễn.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.

Sau ba ngày đi theo ông Thích Minh Tuệ, người đàn ông 47 tuổi bị sốc nhiệt, được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu nhưng đã tử vong.

Nâng cấp cơ sở ở Quán Sứ, Bệnh viện K (Hà Nội) đã được hỗ trợ đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị siêu hiện đại phục vụ người bệnh.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, người điều dưỡng đóng vai trò rất quan trọng, ngoài việc thực hiện các y lệnh của bác sĩ, còn trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, động viên người bệnh. Những công việc thầm lặng của các điều dưỡng đã cho những bệnh nhân nhiều hi vọng.

Cứ đến mùa thi, số trẻ đến khám, nhập viện với những vấn đề liên quan rối loạn tâm thần đều tăng từ 30-40%.

Trong tuần (từ ngày 17 đến 24/5), trên địa bàn thành phố ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 18 ca so với tuần trước đó) và không có ổ dịch mới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các công ty thuốc lá vẫn đang tích cực nhắm mục tiêu vào giới trẻ thông qua mạng xã hội, các sự kiện thể thao, âm nhạc và các sản phẩm mới có hương vị, nhằm lôi kéo thế hệ trẻ sử dụng nicotine.

Bộ Y tế đã ban hành hàng loạt các Thông tư đã được xây dựng để đảm bảo phù hợp với thực tiễn và các quy định pháp luật về đấu thầu nhằm tháo gỡ vướng mắc đấu thầu vật tư y tế,

Liên quan đến vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, chiều 24/5, ba bệnh nhân nặng đã được đưa đến bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

Phát hiện bé trai 8 tuổi bị đuối nước được sơ cứu sai cách, nữ đều dưỡng quyết liệt yêu cầu đặt cháu bé xuống mặt phẳng cứng để tiến hành cấp cứu và đã kịp thời cứu cháu bé thoát chết.

Cục Quản lý Dược công bố cấp mới và gia hạn gần 100 vaccine, sinh phẩm y tế, thuốc biệt dược gốc và thuốc có chứng minh tương đương sinh học để phục vụ nhu cầu đấu thầu, khám chữa bệnh và phòng chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội vừa cập nhật về tình hình dịch bệnh tại thành phố từ ngày 10 - 17/5.

Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm như thời gian qua, bởi từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm. Đó là thông tin mà Bộ Y tế đưa ra trong buổi họp trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm diễn ra sáng 21/5.

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành thông báo gửi các đơn vị y tế về việc triển khai thực hiện thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa.

Một trong những mặt trái của cuộc sống hiện đại là các vấn đề về sức khỏe tâm thần có xu hướng ngày càng gia tăng do con người phải chịu nhiều áp lực về học tập, công việc và các mối quan hệ xã hội. Chán ăn tâm thần và ăn vô độ tâm thần cũng là hệ quả của tình trạng căng thẳng, lo âu, trầm cảm, nhưng lại ít được quan tâm. Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này ở nước ta.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 07/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập.

Đột quỵ, nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi tại Việt Nam có xu hướng gia tăng. Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay.