Giải mã sức hấp dẫn của du lịch Trung Quốc

Ngành du lịch Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Du lịch - ngành kinh tế chiến lược của Trung Quốc

Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đón gần 14,6 triệu lượt du khách nước ngoài, tăng hơn 152% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể nói, Trung Quốc đã và đang thành công phát triển ngành du lịch với những đặc điểm riêng biệt, đóng vai trò là tâm điểm cho sự phát triển chất lượng cao của đất nước tỷ dân. Trong một chỉ thị về phát triển du lịch công bố hồi tháng 5 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận định, ngành du lịch nước này đang ngày càng phát triển, trở thành một ngành trụ cột chiến lược, nâng cao phúc lợi và cảm giác hạnh phúc của người dân.

Trung Quốc đón gần 14,6 triệu lượt du khách nước ngoài, tăng hơn 152% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ khi bắt đầu cải cách và mở cửa vào năm 1978, đặc biệt là từ năm 2012, ngành du lịch Trung Quốc đã bước vào chặng đường phát triển nhanh.

Trung Quốc đã trở thành thị trường du lịch nội địa lớn nhất thế giới, nguồn khách du lịch quốc tế lớn nhất và là một trong những điểm đến chính của du khách quốc tế. Trong những thập kỷ qua, người dân Trung Quốc đã chứng kiến những cải thiện chưa từng có về mức sống, xóa bỏ tình trạng nghèo đói và hiện thực hóa một xã hội khá giả.

Một ngôi làng trở nên đông khách nhờ sự phát triển của du lịch với ngành dịch vụ lưu trú tại nhà dân, hay còn gọi là homestay.

Du lịch đã trở thành nhu cầu ngày càng tăng của người dân Trung Quốc nhằm tìm kiếm một chất lượng cuộc sống tốt hơn, đồng thời góp phần thổi một luồng sinh khí mới cho nỗ lực phục hồi kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Một ngôi làng trước đây ít người biết đến, nép mình trong những ngọn núi của huyện Đức Thanh, tỉnh Chiết Giang. Thế nhưng, ngôi làng đã hoàn toàn thay đổi nhờ sự phát triển của du lịch với ngành dịch vụ lưu trú tại nhà dân, hay còn gọi là homestay phát triển mạnh mẽ. Hiện tại, ngôi làng có 166 căn homestay, nhiều nhà hàng, quán cà phê, tạo ra việc làm cho người dân địa phương và phát triển nhiều loại dịch vụ đi kèm.

Câu chuyện tương tự tại thị trấn Bột Hải, ngoại ô Thủ đô Bắc Kinh, du lịch đã giúp mở ra các cơ hội việc làm và kinh doanh mới.

Các dịch vụ của chúng tôi đã được giới thiệu trên một số nền tảng đặt hoặc cho thuê homestay. Chúng tôi tận dụng danh sách hơn 80 hoạt động trên các nền tảng này, để dần dần chuẩn hóa và nâng cao các tiện nghi và dịch vụ của chúng tôi.

Cô Liu Huimin - Người dân thị trấn Bột Hải, Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trong giai đoạn 2012 - 2021, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của doanh thu du lịch nội địa Trung Quốc ở mức 10,6%, trong khi giai đoạn 2012 - 2019, số lượng chuyến du lịch nội địa tăng gấp đôi.

Năm 2023, Trung Quốc ghi nhận 4,89 tỷ chuyến du lịch nội địa, đánh dấu mức tăng đáng kinh ngạc 93,3% so với năm trước đó. Hơn thế nữa, du khách nội địa của Trung Quốc đã chi hơn 4.910 tỷ nhân dân tệ (khoảng 691 tỷ USD) trong suốt cả năm 2023, tăng 140,3%. Trong năm 2024, người dân Trung Quốc ước tính sẽ thực hiện khoảng 6 tỷ chuyến du lịch nội địa, và được dự báo sẽ dẫn đầu về du lịch quốc tế năm 2024 với khoảng 264 triệu lượt.

Vạn Thọ Cung thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo, giá trị lịch sử, văn hóa.

Theo các chuyên gia, sự quan tâm và nỗ lực bảo tồn các trang phục truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể, bảo tàng, những thị trấn và đường phố cổ đã tạo nên sức sống cho ngành du lịch Trung Quốc. Sự xuất hiện các điểm nóng du lịch văn hóa cho thấy tiềm năng và động lực to lớn của sự phát triển kinh tế nước này.

Vạn Thọ Cung ở thành phố Nam Xương, thủ phủ của tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc là một ví dụ. Được xây dựng vào năm 312, Vạn Thọ Cung thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo, giá trị lịch sử, văn hóa.

Điều này có được là nhờ công tác bảo tồn gìn giữ các yếu tố truyền thống như các tòa nhà cổ, kết hợp với các tiện nghi hiện đại như nhà hàng và cơ sở giải trí văn hóa, làm nổi bật di sản văn hóa phong phú và cách tiếp cận phát triển sáng tạo của thành phố. Du khách có thể thưởng thức các món ăn địa phương, xem các buổi biểu diễn truyền thống, chụp ảnh trong trang phục cổ xưa, đắm mình trong nguồn năng lượng mới của nơi này.

Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc trở thành điểm đến du lịch yêu thích đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc những năm gần đây trở thành điểm đến du lịch yêu thích đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Từ chợ lớn quốc tế Tân Cương ở thủ phủ Urumqi, cho đến thành phố lịch sử Kashgar, các đặc sản địa phương, các di sản văn hóa độc đáo và kỳ quan thiên nhiên, đặc biệt là tour du lịch khám phá Con đường tơ lụa đều hấp dẫn du khách.

Trung Quốc đang cố gắng giữ gìn di sản đã có từ quá khứ, ở đây là Con đường tơ lụa. Chính phủ Trung Quốc hiện đang cải thiện khu vực này để ý tưởng về Con đường tơ lụa có thể hoạt động trở lại.

Ông Artur Sargsyan - Du khách Armenia.

Thị trường du lịch Trung Quốc phát triển mạnh mẽ là nhờ cơ sở hạ tầng được cải thiện, thu nhập của người dân tăng lên và việc giới thiệu các sản phẩm du lịch sáng tạo cùng nhiều yếu tố khác. Sự xuất hiện của du lịch thông minh thể hiện một khía cạnh mới của tiêu dùng, với các công nghệ như thực tế tăng cường, thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo được tích hợp, từ đó thúc đẩy những trải nghiệm tương tác mới và phong phú.

Thác nước Hoàng Quả Thụ ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc từ lâu làm say đắm du khách.

Thác nước Hoàng Quả Thụ ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc từ lâu làm say đắm du khách với cảnh quan ngoạn mục hiếm có. Giờ đây, cùng với sự hỗ trợ của công nghệ ánh sáng, âm thanh và hiệu ứng hình ảnh, nơi đây mang đến một bữa tiệc ánh sáng độc đáo.

Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục nỗ lực cải thiện hệ thống du lịch hiện đại và thúc đẩy phát triển du lịch chất lượng cao, ngành du lịch dự kiến sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.

Ước tính, cứ một nhân dân tệ thu nhập từ ngành du lịch sẽ kích thích 4,3 nhân dân tệ doanh thu trong các ngành liên quan. Ngoài ra, với những cam kết cởi mở, ngành du lịch Trung Quốc còn mở ra cơ hội để tăng cường học hỏi lẫn nhau và trao đổi giữa các nền văn hóa.

Chính sách miễn thị thực thúc đẩy ngành du lịch Trung Quốc

Trong chiến lược phát triển du lịch của Trung Quốc, chúng ta không thể không nhắc đến các chính sách hỗ trợ và kích cầu hiệu quả, đáng chú ý là chính sách miễn thị thực cho du khách nhiều nước trên thế giới.

Chính sách này không chỉ giúp du khách quốc tế dễ dàng di chuyển đến các địa điểm khác nhau tại Trung Quốc không cần thị thực, mà còn góp phần tăng nguồn thu du lịch. Thậm chí, cụm từ “China Travel”, tạm dịch là du lịch Trung Quốc, đã trở thành từ khóa tìm kiếm phổ biến trên nhiều nền tảng trực tuyến trong mùa cao điểm du lịch hè năm nay của khách quốc tế.

Trung Quốc khôi phục chính sách miễn thị thực quá cảnh trong vòng 72 giờ hoặc 144 giờ để chờ đến quốc gia thứ ba.

Từ tháng 1/2023, Trung Quốc khôi phục chính sách miễn thị thực quá cảnh trong vòng 72 giờ hoặc 144 giờ để chờ đến quốc gia thứ ba, đánh dấu nỗ lực hội nhập sâu rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi nhân dân, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa Bắc Kinh với các nước.

Đến nay, Trung Quốc đã đơn phương thực hiện chính sách miễn thị thực cho các nước như Pháp, Đức, Australia, Thụy Sĩ, Ireland, Hungary. Đặc biệt, Trung Quốc còn có thỏa thuận miễn thị thực song phương với hàng chục quốc gia, bao gồm Thái Lan, Singapore và Malaysia, đồng thời thực hiện miễn thị thực 72 giờ hoặc 144 giờ cho 54 quốc gia.

Các đoàn du lịch nước ngoài có thể nhập cảnh thông qua các đoàn trong thời hạn 144 giờ quy định. Nếu bất kỳ du khách nào trong đoàn du lịch cần rời khỏi đoàn vì lý do cá nhân, họ có thể nộp đơn lên cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của tỉnh. Sau khi trải qua một số thủ tục nhất định, họ có thể xuất cảnh riêng lẻ.

Ông Rao Jun - Nhân viên hải quan, Trạm kiểm soát biên giới xuất nhập cảnh hải khẩu.

Trung Quốc liên tục mở rộng chính sách miễn thị thực đang giúp người nước ngoài đến Trung Quốc dễ dàng hơn. Thanh Đảo là một trong 20 thành phố trên toàn Trung quốc thực hiện chính sách quá cảnh miễn thị thực 144 giờ cho người nước ngoài và là thành phố duy nhất như vậy ở tỉnh Sơn Đông. Kể từ tháng 7 năm nay, khi mùa du lịch hè cao điểm bắt đầu, cả lượng khách du lịch quốc tế lẫn người dân đại lục đều tăng lên rõ rệt.

Tỉnh Hải Nam cũng là một trong những địa phương có chính sách thông thoáng nhất nhì Trung Quốc đối với du khách nước ngoài. Với lợi thế địa thế đường bờ biển, nhiều loại hình giải trí dù lượn, trực thăng ngắm vịnh, tỷ lệ lấp đầy phòng tại đây trong mùa cao điểm du lịch hè lên đến hơn 95%.

Tỉnh Hải Nam cũng là một trong những địa phương có chính sách thông thoáng nhất nhì Trung Quốc đối với du khách nước ngoài.

Bên cạnh việc mở rộng chính sách thị thực, Trung Quốc cũng nỗ lực nâng cấp toàn ngành du lịch. Theo đó, từ vận chuyển, lưu trú đến dịch vụ, thanh toán đều thuận tiện hơn. Dịch vụ thanh toán tại các địa điểm văn hóa và du lịch lớn trên khắp cả nước đều được tối ưu hóa, chấp nhận nhiều hình thức thanh toán quốc tế, các loại thẻ ngân hàng nước ngoài.

Với nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ Trung Quốc, nhu cầu đi du lịch Trung Quốc của du khách quốc tế tiếp tục tăng cao. Theo nền tảng du lịch hàng đầu Trung Quốc Xiecheng, trong quý II vừa qua, lượng đặt chỗ của du khách từ 54 quốc gia được miễn thị thực quá cảnh đã tăng 28% so với quý I năm nay. Còn theo nền tảng Qunar, trong nửa đầu năm 2024, lượng đặt vé máy bay nội địa của các hàng khách nước ngoài cũng tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Các xu hướng du lịch mới

Trung Quốc là một trong những quốc gia đi đầu về các xu hướng du lịch mới mẻ và độc đáo. Không chỉ dừng lại ở cảnh quan thiên nhiên truyền thống và di tích văn hóa, du lịch Trung Quốc còn mở rộng sang các điểm tham quan băng tuyết, công viên giải trí theo chủ đề, hay các hình thức trải nghiệm dựa trên việc khai thác các lợi thế về lịch sử, văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, và phong tục tập quán địa phương.

Trung Quốc là một trong những quốc gia đi đầu về các xu hướng du lịch mới mẻ và độc đáo.

Thời gian gần đây, đông đảo du khách đã tới thăm Trường quay Hoành Điếm, được mệnh danh là Hollywood của Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, để được trải nghiệm nhập vai nhân vật trong các bộ phim truyền hình yêu thích.

Đây là địa điểm quay phim cho gần 100 bộ phim điện ảnh và phim truyền hình, bao gồm cả “Hoàng cung Tần Thủy Hoàng”. Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, lượng khách du lịch đến đây cao hơn bình thường khoảng 20%.

Tôi thường xem rất nhiều phim truyền hình, vì vậy tôi muốn đến và trải nghiệm bầu không khí của thành phố cổ. Phong cảnh được tái hiện khá nhiều, và tôi đã từng thấy những cảnh như thế này trong nhiều bộ phim truyền hình trước đây.

Cô Liu - Du khách.

Nhiều cửa hàng trang phục truyền thống của Trung Quốc ở Hoành Điếm đã chào đón một lượng lớn khách du lịch, cung cấp dịch vụ trang phục và trang điểm cho họ, mang đến những trải nghiệm chân thật nhất.

Bên cạnh trải nghiệm văn hóa, du lịch theo chủ đề không gian cũng ngày càng phổ biến ở các khu vực phía Bắc của Trung Quốc bao gồm Cam Túc và Nội Mông, nơi có cảnh quan địa phương được ca ngợi như một Sao Hỏa thu nhỏ, mang đến cơ hội độc đáo cho những người đam mê không gian thực hiện ước mơ khám phá.

Du khách có thể trải nghiệm điều kiện sống và công việc nghiên cứu của các phi hành gia trên Sao Hỏa.

Tại đây, du khách có thể trải nghiệm điều kiện sống và công việc nghiên cứu của các phi hành gia trên Sao Hỏa, nếm thử nhiều loại thực phẩm không gian khác nhau hoặc tham gia các khóa đào tạo mô phỏng hoạt động của phi hành gia.

Du lịch chủ đề vũ trụ đã mở ra cơ hội cho thị trường cho thuê trang phục phi hành gia, đồng thời thúc đẩy việc đặt phòng tại các khách sạn địa phương và bán các loại đặc sản địa phương.

Dữ liệu từ Ctrip cho thấy nhu cầu tham quan chủ đề khám phá vũ trụ tại Trung Quốc đã tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng đặt chỗ cho các trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng liên quan đến vũ trụ và tên lửa tăng 48%.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới dự báo ngành du lịch sẽ tạo ra 80 triệu việc làm tại Trung Quốc trong năm 2024. Và đến năm 2033, du lịch sẽ tạo thêm 31 triệu việc làm, nâng tổng số việc làm trong ngành du lịch lên 106 triệu, chiếm 1/7 tổng số việc làm trên toàn đất nước Trung Quốc. Với nhiều tiềm năng và thế mạnh, du lịch được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực cho quá trình phục hồi và phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà sáng lập Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết, mẫu máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ hàng loạt tại Liban là do Công ty BAC Consulting, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary sản xuất. Họ chỉ là nạn nhân của vụ việc.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau các vụ nổ máy nhắn tin tại Liban, nhiều hãng hàng không lớn đã thông báo đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv của Israel, Tehran của Iran và Beirut của Liban cho đến ngày 19/9.

Sau bão Yagi và Bebinca, Trung Quốc dự kiến sẽ phải hứng chịu 1-2 cơn bão từ nay đến trước tháng 10.

Hiện tượng hạn hán nghiêm trọng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đã khiến mực nước các đoạn thượng nguồn xuống thấp kỷ lục.

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.

Nhà chức trách Thái Lan đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại 5 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi nước sông Mekong dâng cao có thể vỡ bờ.

Ngay sau khi Hàn Quốc thông tin về việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định về phía Đông bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đã xác nhận thông tin trên và cho biết Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa thứ hai. Cả hai tên lửa này đều đã rơi xuống biển.

Theo thông báo của Chính phủ Peru, rừng Amazon ở nước này là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cháy rừng, chiếm gần 30% các điểm nóng cháy rừng hiện tại.

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Theo kế hoạch Thị trưởng London (Anh) vừa công bố, phố Oxford có thể sẽ trở thành phố đi bộ để thu hút nhiều người mua sắm hơn.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.

Người đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine thông báo, tỷ lệ bao phủ vaccine bại liệt ở dải Gaza đã đạt 90%.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ kinh tế trị giá 13,5 tỷ đô la Mỹ vào cuối tháng này chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở khu vực Abyei đã tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho gần 200 em học sinh ở trường học Nhà thờ Abyei.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/9 đã ra lệnh cho quân đội nước này tăng quân số thêm 180.000 binh sĩ, lên tổng cộng 1,5 triệu quân nhân trong bối cảnh nước Nga đang thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen đã công bố danh sách các thành viên mới của EC, những người sẽ lãnh đạo thể chế quyền lực nhất Liên minh châu Âu trong 5 năm tới.

Hàng loạt máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 8 người thiệt mạng và 2.750 người bị thương. Đáng chú ý, trong số những người bị thương có Đại sứ Iran tại Liban, ông Mojtaba Amani.

Các lực lượng Nga đã tấn công vào các kho vũ khí, đạn dược và cơ sở năng lượng cung cấp cho tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Chỉ hai tháng sau vụ bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại một lần nữa thoát nạn trước một âm mưu ám toán nhằm vào mình. Trước hai vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống bất thành - sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, người dân Mỹ đang hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng của lực lượng mật vụ nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga vừa gửi đề nghị đến Bộ Tài chính nước này, yêu cầu từ nay đến ngày 1/7/2025, tất cả các tổ chức tín dụng lớn trong nước phải đảm bảo cho khách hàng khả năng giao dịch với đồng tiền ruble kỹ thuật số.

Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, người dân Hong Kong, Trung Quốc, lại thực hiện tục múa rồng lửa để ngăn chặn điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích do ảnh hưởng của bão Boris khiến mực nước nhiều con sông ở Trung Âu dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng tại khu vực này.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày 16/9 đánh giá đợt lũ lụt ở miền Bắc Thái Lan là nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua.

Trước và sau khi cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1949 Bebinca đổ bộ vào ngày 16/9, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống và ứng phó với bão, nhờ đó, thành phố cơ bản đã giữ được ổn định, an toàn và trật tự sau bão.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thăm Kazakhstan và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà - ông Kassym-Jomart Tokayev tại thủ đô Astana. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, một nhà lãnh đạo Đức có chuyến thăm tới Kazakhstan.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video cho thấy các lực lượng nước này phá hủy một xe tăng của Ukraine ở khu vực Kursk, miền Tây nước Nga.

Hôm nay 17/9, Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã rời thủ đô Bình Nhưỡng để lên đường thăm Nga.

Rạng sáng 17/9, bão Bebinca - cơn bão số 13 của Trung Quốc, đã di chuyển từ thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đến thành phố Trừ Châu, tỉnh An Huy, với cường độ suy yếu dần và dự kiến sẽ trở thành áp thấp nhiệt đới vào đêm cùng ngày.

Ngày 16/9, một tòa án ở Ukraine đã xem xét đơn kiện của nghị sĩ đối lập Aleksandr Dubinski, cho rằng Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nắm giữ quyền lực bất hợp pháp kể từ khi nhiệm kỳ của ông hết hạn vào ngày 20/5.

Cơ quan Thông tin thuộc Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar đã ghi nhận số nạn nhân thiệt mạng vì lũ lụt ở nước này đã tăng lên 226 người, ngoài ra vẫn còn 77 người khác đang mất tích. Đây được xem là một trong những trận lũ tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.