Trước nguy cơ cháy nổ xuất phát từ việc sạc xe điện không an toàn trong chung cư, nhiều nơi đã lựa chọn giải pháp hạn chế hoặc cấm xe điện. Điều này gây ra không ít phiền toái và khó khăn cho các cư dân sử dụng xe điện. Tại TP.HCM, một chung cư đã chủ động xây dựng mô hình trạm sạc xe điện an toàn, biệt lập, quản lý tập trung. Cách làm này không chỉ bảo đảm an toàn cho cư dân mà còn thúc đẩy giao thông xanh, nâng cao chất lượng sống đô thị.
Là một trong những cư dân sống tại chung cư Mỹ Phúc (TP.HCM), anh Đặng Quốc Anh chuyển sang xe máy điện từ hơn một năm nay. Với anh, việc này mặc dù mang lại nhiều tiện lợi và hiệu quả kinh tế, nhưng đi kèm với đó là nỗi lo thường trực mỗi khi sạc xe.
Anh Đặng Quốc Anh chia sẻ: "Trước khi có hệ thống trạm sạc phủ rộng, chúng tôi thường phải đối mặt với những rủi ro an toàn rất lớn. Đã có lúc tôi phải dùng thang máy tải trọng thấp để đưa xe lên nhà sạc, một hành động vừa chiếm dụng không gian chung, vừa tiềm ẩn nguy cơ quá tải cơ học. Nguy hiểm hơn, hệ thống điện dân dụng với đường dây tiết diện nhỏ không được thiết kế để chịu tải sạc xe liên tục, rất dễ dẫn đến chập cháy. Đó là những quyết định đầy rủi ro mà chúng tôi buộc phải chấp nhận chỉ vì sự thiếu hụt trầm trọng của hạ tầng sạc công cộng."
Tại khu chung cư Mỹ Phúc, ban đầu chỉ có vài cư dân sử dụng xe máy điện. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, số lượng xe điện đã tăng lên hơn 100 xe, trong khi chung cư chưa có khu sạc riêng. Nhiều cư dân buộc phải đưa xe điện lên căn hộ để sạc, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn.
Ông Nguyễn Đình Thắng - Trưởng Khu phố 53, phường Phú Định, TP.HCM - cho hay: "Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi xanh và bảo vệ môi trường, Ban Quản trị xác định việc phát triển hạ tầng xe điện là nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết. Với số lượng phương tiện điện tại ở chung cư đang tăng trưởng mạnh, chúng tôi đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng và đơn vị chuyên môn để xây dựng mô hình trạm sạc tiêu chuẩn. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một hệ thống sạc hiện đại, đáp ứng đầy đủ công năng nhưng phải đặt tiêu chí an toàn kỹ thuật và phòng chống cháy nổ lên hàng đầu, mang lại sự an tâm tuyệt đối cho toàn thể cư dân."
Ban Quản trị chung cư Mỹ Phúc đã triển khai mô hình trạm sạc xe điện an toàn, bố trí biệt lập, có kiểm soát. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 320 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ kết dư của nhà xe. Tại mỗi điểm sạc, cư dân chỉ cần quét mã QR để sử dụng.
Bà Nguyễn Phương Mai - Trưởng Ban Quản lý chung cư Mỹ Phúc, TP.HCM - cho biết: "Sau quá trình thẩm định kỹ lưỡng, Ban Quản lý đã hợp tác với đối tác cung cấp hạ tầng sạc có khả năng tương thích với đa dạng chủng loại xe điện trên thị trường. Việc lắp đặt trạm sạc dùng chung này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía cư dân. Minh chứng là số lượng phương tiện điện tại chung cư đã tăng trưởng mạnh mẽ, lên đến hàng trăm xe chỉ sau một thời gian ngắn. Trước nhu cầu thực tế vượt mong đợi, chúng tôi đang tích cực tham vấn với đơn vị đối tác để mở rộng quy mô và tích hợp thêm các tiện ích thông minh, nhằm mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho cư dân."
Ông Nguyễn Duy Thành - Chuyên gia về Quản lý và Vận hành chung cư - nhận định: "Sự gia tăng đột biến của xe điện, trong khi hạ tầng kỹ thuật và không gian bãi đỗ ngày càng hạn hẹp, đã tạo ra một áp lực khổng lồ lên công tác vận hành chung cư. Đây là một bài toán nan giải, đòi hỏi sự nhập cuộc đồng bộ từ chính quyền địa phương, Ban Quản trị đến đơn vị quản lý. Giải pháp tối ưu lúc này là phải khảo sát thực tế để quy hoạch lại không gian. Việc thiết lập một khu vực sạc chuyên biệt, tách biệt hoàn toàn với khu vực xe xăng và tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về phòng cháy, chữa cháy không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho toàn thể cư dân."
Mô hình trạm sạc xe điện tại chung cư Mỹ Phúc cho thấy cách quản lý chủ động, linh hoạt, thay vì cấm đoán để vừa đáp ứng nhu cầu của cư dân, vừa thúc đẩy giao thông xanh, đảm bảo hài hòa giữa an toàn và tiện ích tại các khu dân cư đô thị hiện nay.