Giảm nguy cơ ùn ứ đăng kiểm bằng cách nào? | Hà Nội tin mỗi chiều

Nguy cơ ùn ứ đăng kiểm; Quyền lợi của lái xe công nghệ khi tham gia bảo hiểm xã hội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Nguy cơ ùn ứ đăng kiểm 

Theo thông lệ, cứ vào dịp cuối năm dương lịch và gần Tết Nguyên đán, số lượng phương tiện tới hạn kiểm định rất lớn. Lượng xe tới đăng kiểm được dự báo sẽ tăng từ 20 - 30% so với các tháng còn lại của năm. Thời điểm này, chỉ chưa đầy một tháng nữa là đến Tết nguyên đán Giáp Thìn, vì nhiều lí do, sức ép đang trở lại với các trung tâm đăng kiểm khắp cả nước.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại Hà Nội, 27 trên 31 trung tâm đăng kiểm đã hoạt động trở lại, đủ sức phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp từ nay đến hết tháng 3. Tuy nhiên, nhiều trung tâm đang sử dụng cả những đăng kiểm viên đã bị khởi tố nhưng đang được tại ngoại. Vì thế, nếu trong quý I năm nay những sai phạm được đồng loạt đưa ra xét xử thì chắc chắn nguồn nhân lực sẽ lại thiếu hụt, một số trung tâm sẽ phải dừng hoạt động và khi đó ùn ứ đăng kiểm sẽ có nguy cơ tái diễn. Thêm vào đó, nửa đầu năm 2024, khoảng 1,4 triệu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm thêm 6 tháng của nửa cuối năm 2023 sẽ tới kỳ phải đưa đi kiểm định lại. Và người dân đều có tâm lý đưa phương tiện đi kiểm định trước khi hết hạn để đi chơi Tết và không phải đi đăng kiểm ngày đầu năm mới. Do đó, ở thời điểm này, đặc biệt là tại các thành phố lớn, lượng phương tiện đến các trung tâm kiểm tra định kỳ đã tăng đáng kể.

Trung tâm đăng kiểm lại ùn ứ, ô tô xếp hàng dài. Ảnh: Daidoanket

Ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dự báo đến khoảng tháng 6-7/2024 sẽ là đỉnh điểm lượng xe đi đăng kiểm có thể vượt quá năng lực của các trung tâm. Một trong những giải pháp nhằm hạn chế ùn ứ phương tiện đang được Cục Đăng kiểm triển khai đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đơn vị đã gấp rút hoàn thiện phần mềm đặt lịch đăng kiểm cho người dân. Người dân chỉ cần điện thoại thông minh và máy tính có kết nối mạng internet là có thể nắm bắt được thông tin trung tâm đăng kiểm nào đang quá tải, trung tâm nào có thể đăng ký đặt lịch kiểm định cho phương tiện của mình. Đơn vị đăng kiểm cũng có thể bố trí tăng cường nhân sự hoặc tăng giờ làm việc để đáp ứng nhu cầu theo lượng xe đăng ký. Phía cơ quan quản lý cũng có thể điều tiết, đơn vị đăng kiểm nào ùn tắc thì sẽ chuyển phương tiện sang đơn vị không ùn tắc.

Cả nước hiện có hơn 5 triệu ô tô đang lưu hành. Trung bình hàng năm có khoảng nửa triệu xe đăng ký mới. Dự báo giai đoạn 2030 - 2035, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ ô tô hóa, nhu cầu đăng kiểm ô tô sẽ không chỉ là 5 triệu xe mà sẽ có thể lên tới 20 triệu xe. Cách đây không lâu, tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm đã xảy ra, gây khốn đốn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải; khiến đảo lộn nhiều hoạt động đi lại, sinh hoạt và đời sống của người dân. Hình ảnh hàng đoàn xe rồng rắn, kéo dài nhiều cây số; người đi đăng kiểm xe cơ giới mắc võng ngủ qua đêm chờ đợi diễn ra khá phổ biến. Các trung tâm đăng kiểm luôn quá tải, khiến người đi đăng kiểm ngao ngán. Tình trạng “cò” đăng kiểm xuất hiện ở nhiều nơi. Để không lặp lại tình trạng này, rất cần những giải pháp ngắn hạn và dài hạn phù hợp để hoạt động đăng kiểm thực sự ổn định bền vững.

Biến cố trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới vừa qua tác động rất lớn đến đời sống nhân dân và doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đây được coi là bài học để từ đó thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót, rút ra bài học kinh nghiệm khắc phục. Năm nay, trong bộn bề những việc cần làm, ngành đăng kiểm đặt trọng tâm vào một số mục tiêu chính. Đầu tiên, đó là nhận thức đăng kiểm là một dịch vụ công, hướng tới sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp để phục vụ. Từ nhận thức này mới có thể đưa ra hành động đúng. Thứ hai, cần thay đổi cơ bản về thể chế, thông qua thay đổi văn bản quy phạm pháp luật từ Luật Giao thông đường bộ cho đến các thông tư, quy chuẩn, để làm sao tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước minh bạch, phân cấp, phân quyền cho các cơ quan quản lý địa phương, không chồng chéo. Thứ ba, nỗ lực xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua việc hợp tác quốc tế đào tạo cả trong và ngoài nước. Thứ 4, tiến hành hiện đại hóa hệ thống, áp dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong quá trình kiểm tra, giám sát, phân tích cơ sở dữ liệu đánh giá chỗ nào rủi ro để tập trung nguồn lực giải quyết.

Việc giá dịch vụ đăng kiểm 10 năm nay không thay đổi, trong khi giá cả thị trường đều tăng khiến các trung tâm đăng kiểm không đảm bảo được nguồn thu, nhưng đây cũng không phải là lý do để biện minh cho những sai phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định để phát triển bền vững và thu hút được nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực đăng kiểm thì giá dịch vụ đăng kiểm cần điều chỉnh phù hợp.

Quyền lợi của lái xe công nghệ khi tham gia bảo hiểm xã hội

Gần đây trên báo chí và trong diễn đàn ở Quốc hội, chuyện lái xe công nghệ chưa được tham gia bảo hiểm xã hội được bàn luận nhiều. Hiện cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ, bao gồm cả xe máy và ô tô, phần lớn tuổi từ 25 - 35. Nhưng trong số đó, mới chỉ có khoảng 7% số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Có thể thấy, lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi mà đã trở thành một nghề, gần như toàn thời gian lái xe ngoài đường, đi kèm là những rủi ro tiềm ẩn. Tài xế làm việc trung bình từ 8 - 13h/ngày (toàn thời gian); 5- 6h/ngày (bán thời gian). Như vậy, so sánh với số giờ làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 thì số giờ làm việc trung bình một ngày của tài xế gần ở ngưỡng giới hạn tối đa 12h/ngày. Lái xe công nghệ đối mặt với các rủi ro về sức khoẻ. Việc tự đóng bảo hiểm vẫn vượt quá khả năng chi trả với phần lớn người lao động. Hiện, các công ty vận tải công nghệ không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, tức là họ đã có thêm một khoản tiền khổng lồ. Trái lại, người lao động trong ngành vận tải này đã có cuộc sống vốn thiếu tính ổn định về thu nhập nay lại càng bấp bênh hơn khi về lâu dài họ không có sổ hưu cùng những chế độ khác.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) bổ sung 5 nhóm tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trong đó, lái xe công nghệ nằm trong diện người lao động làm việc không trọn thời gian (người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt); trường hợp không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên phù hợp với Bộ Luật Lao động năm 2019. Chắc chắn khi những người lái xe công nghệ được Nhà nước xem xét đóng bảo hiểm xã hội như các lao động thuộc nhiều ngành nghề khác, sẽ là tin vui đối với nhiều người.

Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi thì các quyền lợi khác như thu nhập tối thiểu, thời giờ nghỉ ngơi, được tham gia tổ chức đại diện cho tiếng nói của người lao động như công đoàn cho đối tượng lái xe công nghệ cũng là điều cần được nhìn nhận và có những giải pháp thấu đáo. Bên cạnh đó, chính bản thân người lao động cũng cần phải tìm hiểu kỹ những quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội./.

User
Ý KIẾN

Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.

Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.

Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.

Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.

Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu liên quan đến thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang tăng nhanh và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đặc biệt là đối với giới trẻ.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc phối hợp với các đơn vị tổ chức là nơi kết nối và đánh thức tinh thần sáng tạo của người Thủ đô.

Thành phố Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường và dự kiến sẽ được thí điểm vào đầu năm sau. Khu vực thí điểm đầu tiên là tại hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận của quận Hoàn Kiếm.

Nhiều người Hà Nội và du khách giờ đây đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, trong đó có đường sắt trên cao. Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã diễn ra.

Mùa thu, mùa đẹp nhất của Hà Nội. Những con đường thân quen thường ngày tấp nập và ồn ào dần nhường chỗ cho sự trầm mặc nhưng rất đỗi hào hùng của Hà Nội. Trong ánh mắt và nụ cười người Hà Nội hôm nay, sự tự hào về thành phố sau 70 năm giải phóng vẫn còn đó. Tất cả hiện lên đầy thân thương, sống động và chân thực qua lăng kính của những nhà làm phim.

Thời gian qua, mạng xã hội xuất hiện không ít video, hình ảnh người tập yoga tạo dáng ở những nơi không phù hợp như ngoài đường, địa điểm văn hóa,... làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Chuyện một cô gái trẻ tử vong vì bị nhóm "quái xế" tông tử vong ở Hà Nội mới đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh khi giao xe máy cho trẻ vị thành niên. Việc giao xe khi các em chưa đủ tuổi chẳng khác nào treo tính mạng chúng lửng lơ, còn phó mặc tính mạng người khác.

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những 'hung thần' xuất hiện trên đường phố. Những tiếng nẹt pô, gầm rú của động cơ và cả tiếng hò hét từ các chủ nhân “đầu đội trời” chứ không đội mũ khiến người đi đường kinh hồn, bạt vía…

Sắp tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024. Lễ hội năm nay với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu" sẽ diễn ra từ 9h - 22h trong ba ngày (29, 30/11 và 1/12) tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng).

Có lẽ mỗi người đều có những quy chuẩn đại diện riêng cho cá nhân mình. Nên việc đề xuất khởi động chọn quốc phục Việt Nam đã trở nên “nóng” đến vậy.

Cách đây 5 tháng, tại Lễ phát động phong trào “Đăng ký hiến mô tạng cứu người - Cho đi là còn mãi”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu phát động hiến mô tạng. Đáng nói, tại sự kiện, Thủ tướng đã đăng ký hiến mô, tạng của mình. Hành động này của Thủ tướng đã thức tỉnh nhiều người về việc sẵn sàng đăng ký hiến mô tạng để hồi sinh sự sống cho những người bệnh.

Phố lên đèn cũng là lúc bữa tiệc của những tay chơi bắt đầu. Những âm thanh chát chúa vang lên. Tất nhiên không thể thiếu đồ uống có cồn và cả bóng cười. Thoạt nhìn, những quả bóng được thổi lên chẳng khác nào chiếc bóng bay thông thường. Nhưng bên trong nó lại không hề đơn giản.

Theo quy định hiện hành, đổ rác sai quy định có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố, ngõ trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại khá nhiều “điểm đen” rác thải. Ngoài lý do một số người dân có ý thức kém, việc khó xử lý người vi phạm là nguyên nhân khiến tình trạng đổ rác bừa bãi còn phổ biến và ảnh hưởng đến môi trường sống, mỹ quan đô thị.

Bán hàng trực tuyến của những người nổi tiếng đã không còn quá xa lạ nhưng đây cũng là cách quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hoá qua kênh online của những người dân ở Bát Tràng. Từ vùng an toàn của những người nghệ nhân cần mẫn với văn hoá làng nghề, giờ đây họ đã tìm được làn gió mới, gia tăng thu nhập cho chính mình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Hà Nội vừa có đề xuất giá thuê nhà ở xã hội từ 48.000 đồng/m²/tháng và cao nhất 198.000 đồng/m²/tháng. Hiện đề xuất này đang trong thời gian lấy ý kiến rộng rãi.

Xe buýt có lẽ là phương tiện vận tải công cộng phổ biến không chỉ ở Hà Nội mà ở tất cả các tỉnh thành. 10 năm qua, một chiếc vé xe buýt ở Thủ đô chỉ với giá chưa tới 10.000 đồng. Nhưng kể từ 1/11 tới đây, Hà Nội sẽ tăng giá vé xe buýt, liệu có tác động gì đến người dân?

Nếu một ngày, tắc đường không còn nữa, thay vào đó là những dòng xe di chuyển êm đềm, nhịp nhàng, không có khói bụi ô nhiễm thì quả là “đáng mơ ước”.

Một hoa hậu đầy tai tiếng với scandal chưa đọc hết một cuốn sách lại sắp phát hành một cuốn tự truyện cuộc đời ở tuổi 28. Có điều gì đáng bàn ở câu chuyện này?

Những âm thanh tưởng chừng có trong một bộ phim hành động nhưng thực chất lại là âm thanh nẹt bô, rú ga của những cô, cậu học trò trên đường được ghi lại. Điều gì đang xảy ra thế này?

Temu - một sàn thương mại điện tử nữa đã âm thầm vào Việt Nam. Giao diện khi tải về hoàn toàn là tiếng Việt, đơn giản và khá dễ dùng. Vậy Temu là gì mà tạo nên cơn lốc khuấy đảo thị trường trong nước đến vậy?

Một ly trà đá cho mùa hè hay một ly trà nóng cho mùa thu đông là thức uống quen thuộc với bất cứ ai sống ở Hà Nội. Sẽ không có gì đáng nói nếu như chúng ta ngồi uống nước ở vỉa hè nào đó chứ không phải tại vài điểm ở các nhà vệ sinh công cộng. Vì sao nhà vệ sinh công cộng lại thành quán nước như vậy?

Ông Vương Tấn Việt hay còn được biết đến với tên gọi Thượng toạ Thích Chân Quang đã thừa nhận bằng cấp ba bổ túc văn hoá của ông không hợp pháp và đằng sau câu chuyện này lại có rất nhiều vấn đề cần phải nói đến.

Giờ đã gần hết tháng thứ hai của năm học mới, nhưng rất nhiều sinh viên vẫn loay hoay tìm chỗ ở. Lý do thật sự là gì?

Hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi” tổ chức hồi đầu năm nay với sự tham gia của 500 đại biểu là hiệu trưởng các trường trên địa bàn Thủ đô và cả nước. Đã 9 tháng sau khi hội thảo kết thúc, năm học mới đã được gần 2 tháng, liệu những mục tiêu nào đã được ngành giáo dục Thủ đô đặt ra và kỳ vọng?

“Vinh dự, tự hào và trách nhiệm”, “Em ấy rất xứng đáng”, “Chúc mừng chàng trai xứ Nghệ”… là những lời khen mà nhiều người dành cho Phạm Quang Linh, nhân vật có biệt danh Quang Linh Vlog - cái tên đã không còn xa lạ với nhiều người, nhất là các bạn trẻ.

Tại các bệnh viện, giờ cao điểm luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng trực bất cứ lúc nào nên công việc của các nhân viên y tế, các bác sĩ vô cùng căng thẳng. Xã hội luôn mặc định một điều rất hiển nhiên rằng hễ làm trong cơ quan Nhà nước như bác sĩ, công an, quân đội thì lương cao, thu nhập ổn. Nhưng sự thật chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

Ngày 19/10, chương trình hoà nhạc Hanoi Concert với chủ đề: "Đoài Melody – Giai điệu Đoài" của Đài Hà Nội sẽ diễn ra tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây.

Những ai dùng mạng xã hội video ngắn TikTok mấy ngày nay có lẽ không còn xa lạ với những clip trên top thịnh hành với từ khóa "bắt pen". Thế nhưng, nếu bạn đã từng bắt trend và có ý định sáng tạo nội dung theo từ khóa này thì hãy dừng lại.

Nếu những tiếng chuông vang lên trong không gian tập trung của lớp học, việc học sẽ diễn ra thế nào khi chiếc điện thoại liên tục nhấp nháy màn hình và chuông rung bần bật dưới hộc bàn?

Dấn thân và sẵn sàng đối diện hiểm nguy để có những dòng tin nhanh nhất, chính xác nhất, phục vụ công chúng, đó là sứ mệnh của chúng tôi - những phóng viên Đài Hà Nội.

Trước thực tế quá tải các bệnh viện công, Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Thận Hà Nội tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, quy mô giường bệnh đạt 250 giường.

Kể từ ngày 11/10/2024, giá điện chính thức được điều chỉnh tăng. EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Sau gần hai năm xây dựng, Bệnh viện Nhi Hà Nội đã khánh thành. Bệnh viện có kiến trúc hiện đại, rộng rãi, trang thiết bị y tế đồng bộ, chất lượng cao, đã thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa trình UBND thành phố Hà Nội dự thảo đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô. Điểm đáng chú ý là dự thảo đề án này bổ sung 5 tuyến mới và điều chỉnh lộ trình 3 tuyến đã được quy hoạch trước đó.

Con giáo viên được đề xuất miễn học phí là thông tin vừa được đưa ra chiều ngày hôm qua, 8/10 tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi thảo luận dự án Luật Nhà giáo.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình UBND thành phố dự án nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn.

Bộ phim "Đào, Phở và Piano" - một hiện tượng đặc biệt đã tạo nên cơn sốt phòng vé trong mùa phim Tết 2024. Đây là bộ phim do Nhà nước đặt hàng ăn khách nhất từ trước đến nay.

"Ai có gì góp nấy, ai có của góp của, ai có công góp công, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít để nhanh chóng kết thúc việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào". Đây là lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025.

Đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 được khai mạc tối 4/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa Áo dài".

Nằm ngay trung tâm quận Long Biên (Hà Nội), dự án xây dựng công viên, hồ điều hòa tại phường Thượng Thanh với mức đầu tư 173 tỷ đồng đang được triển khai và sẽ hoàn thành trong năm 2026.

Bộ Công an vừa có nội dung trả lời công dân về chế tài xử lý đối với những cá nhân có hành vi tự ý sửa chữa, làm giả bill, tức biên lai chuyển khoản số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai để đăng lên mạng xã hội.