Giảm tiền thuê đất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024 với mức giảm đến 30% để có thêm nguồn lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất hai mức giảm tiền thuê đất theo hai phương án. Phương án 1, giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất. Phương án 2, giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất.

Theo dự thảo, đối tượng áp dụng là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

User
Ý KIẾN

Trước tình trạng nhiều dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài chậm triển khai, gây lãng phí nguồn lực đất đai, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thu hút vốn đầu tư FDI vào bất động sản là cần thiết, nhưng cũng cần sàng lọc kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Với việc các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản bắt đầu đi vào thực tiễn cuộc sống, công tác tuyên truyền, phổ biến những luật này tới các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024 với mức giảm đến 30% để có thêm nguồn lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Hai cuộc đấu giá đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đầu tháng 10 này tại Hà Nội đã không còn tình trạng đẩy giá, thổi giá gây nhiễu loạn thị trường.

Để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước và siết chặt chế tài đối với đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 16/2022/NĐ-CP.

Thời gian gần đây, nhiều người liên tục nhận được cuộc gọi từ môi giới hỏi mua chung cư ở Hà Nội với giá cao, thậm chí "cò" hứa có khách đặt cọc ngay, nhưng khi một số chủ nhà đồng ý bán thì không thấy ai tới mua, "cò" cũng biến mất.

Các ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank đều đang đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho người mua nhà ở quanh mức 5-7% tùy kỳ hạn.

Ngày 15/10, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức đối thoại giữa cơ quan soạn thảo luật, các chuyên gia, doanh nghiệp về cách hiểu, vận dụng Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Trước những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở theo kế hoạch diễn ra vào đầu tháng 10 này đã không còn xuất hiện tình trạng trả giá cao.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, để đưa đấu giá đất về đúng bản chất là đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân thì cần phải có những quy định cụ thể. Việc này sẽ hạn chế các bất cập trong việc mua đi bán lại đất đấu giá.

27 thửa đất ở quận Hà Đông, Hà Nội, sẽ được đưa ra tổ chức đấu giá vào ngày 19/10, với hình thức bỏ phiếu từ 5 đến 11 vòng đấu bắt buộc.

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại để tháo gỡ nguồn cung ra thị trường.

Theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp trên cả nước trung bình đạt 75%, là con số khá cao.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 5 dự án, đa phần là chung cư cao cấp, giá thị trường rao bán từ 70-100 triệu đồng một m2 (tại quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân), được phép bán cho người nước ngoài sở hữu.

Khi loại hình chung cư đang dư thừa nguồn cung cao cấp và thiếu nhà ở giá rẻ, trên thị trường đang có không ít lời mời chào mua nhà ở xã hội theo hình thức “ủy quyền”.

Đại diện quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đến ngày hôm nay đã có 157/160 trường hợp đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân.

Trải qua gần 20 tiếng với 12 vòng, cuộc đấu giá 54 thửa đất ở thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai đã kết thúc vào 1h30’ sáng nay. Thửa đất có giá trúng cao nhất là 54.480.000 đồng/m2, cao hơn khoảng 30% so với giá thị trường. Thửa thấp nhất là 44.480.000đồng/m2.

Trải qua 7 vòng, huyện Quốc Oai mới đấu giá thành công 10/54 thửa đất ở thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn. Trong đó, thửa đất có giá đấu trúng cao nhất là 50,48 triệu đồng/m2, thấp nhất là 44,48 triệu đồng/m2. Phiên đấu giá vẫn đang tiếp tục và dự kiến kéo dài đến tận đêm dù gần 300 khách hàng đã trải qua hơn 12 tiếng đấu giá.

Quy định mới tại Quyết định số 61 sẽ giúp giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo sau mở đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Luật Nhà ở 2023 đã dành Chương 5 quy định về vấn đề cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, luật hóa thời hạn sử dụng nhà chung cư, đồng thời bổ sung một loạt cơ chế để việc cải tạo chung cư cũ được thuận lợi hơn.

Nghị định 123/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 4/10/2024 quy định về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như chậm sang tên, tự sửa thông tin trên sổ đỏ.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia vừa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 54 thửa đất ở tại thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn.

Thị trường bất động sản hiện nay chủ yếu là mua đi bán lại, nhà đầu cơ được hưởng lợi nhiều nhất bởi họ dễ dàng đẩy giá nhà đất để trục lợi - đó là nhận định của ông Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Khi 3 luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản có hiệu lực, nhiều dự án bất động sản khó khăn về pháp lý được cho là sẽ hồi sinh. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn đó những khó khăn về thủ tục đầu tư cũng như giải phóng mặt bằng.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Hoà Lạc, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa phận hai huyện Thạch Thất và Quốc Oai với diện tích đất khoảng hơn 1.879 ha.

Chỉ trong 9 tháng của năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đã đạt mức hơn 19.000 căn. Đây cũng là con số lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, Phúc Thọ tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đồng thời, huyện đã và đang xây dựng 6 cụm công nghiệp trên địa bàn.

Số liệu thống kê cho thấy, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp quý III không có nhiều thay đổi so với quý trước. Song, nhờ có dòng vốn FDI liên tục tăng mạnh đã đưa mặt bằng giá thuê bất động sản công nghiệp tăng theo.

Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận (Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn có thanh khoản yếu, cứ 100 căn hộ chỉ bán được 20 căn.

Sau những động thái quyết liệt của cơ quan chức năng, đấu giá đất ở ven đô đã không còn tình trạng trả giá cao phi lý để 'kích sóng' đất nền trong khu vực.

Theo quy định mới của Luật Đất đai năm 2024, một số trường hợp không cần gia hạn khi hết hạn sử dụng đất mà chỉ cần làm thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp, cụ thể như sau.

Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội duy trì nguồn cầu ổn định nhờ vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài dồi dào và sự mở rộng của các khu công nghiệp.

Việc giá nhà đất, đặc biệt giá nhà chung cư, tăng mạnh trong thời gian gần đây đã khiến cho nhiều người dân cũng như giới quan sát phải "sốc".

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại một số dự án ở Hà Nội, đặc biệt là khu đất vàng tại số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Một căn hộ gia đình 26 m² gần Thủ đô Paris (Pháp) đã chọn cách áp dụng “công nghệ thấp”, cho phép chủ nhân tận hưởng cuộc sống bền vững và gần như tự cung tự cấp, hướng tới mục tiêu tiết kiệm nước và giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Luật đất đai 2024 cho phép các địa phương được áp dụng bảng giá đất hiện hành tới 1/1/2026, nhưng trong trường hợp cần thiết, cần điều chỉnh cho phù hợp thực tế, tránh thất thu ngân sách. Tuy nhiên rất ít địa phương ban hành bảng giá đất điều chỉnh.

Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 Quốc gia vừa thông báo sẽ đấu giá 27 thửa đất ở tại quận Hà Đông vào ngày 19/10 tới. Các thửa đất có diện tích từ 48-72m2, giá khởi điểm 22,8-32,2 triệu đồng/m2.

UBND thành phố Hà Nội đề xuất đưa vào dự thảo nghị quyết biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước tại những công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Bất động sản tăng giá phi lí, trong khi thu nhập của người dân không tăng, khiến giấc mơ an cư trở nên xa vời với rất nhiều người.

Giá nhà đất bị đẩy lên cao phi lý khiến người có nhu cầu thực đang phải trả một khoản tiền lớn cho giới đầu cơ. Nội dung này đã được đề cập tại Báo cáo Thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Trên thị trường Hà Nội, nguồn cung chung cư, nhà liền thổ trong năm nay được dự báo dồi dào nhất trong 4 năm qua, song giá bán chưa có dấu hiệu giảm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 105/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo, ban hành đầy đủ các nội dung được quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, hoàn thành trước ngày 15/10 tới đây.

Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt từ năm 2018. Gần 6 năm qua, dự án vẫn chưa thể triển khai do khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Do chưa ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, 13 địa phương, trong đó có Cần Thơ, Quảng Nam bị Thủ tướng phê bình.

Trong chiến lược phát triển, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị xanh, thành phố thông minh, phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Trước thực trạng giá nhà ở thành phố lớn đang tăng rất cao, có dấu hiệu ảo, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ xem xét, thí điểm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý” để hạn chế rủi ro về giá và pháp lý cho người mua.