Giáo dục học sinh cần gia đình đồng hành

Liên tiếp một số vụ việc gần đây như học sinh nhốt, ném dép vào cô giáo ở Tuyên Quang; phụ huynh tố giáo viên trên mạng xã hội ở Lạng Sơn, hay mới đây gia đình học sinh ở Đồng Tháp lăng mạ hiệu trưởng, đánh giáo viên khi có hành vi dạy dỗ chưa đúng với con mình… đã cho thấy tình trạng nhiều gia đình quá đề cao con cái, có những hành vi bảo vệ con sai cách. Dường như truyền thống 'tôn sư trọng đạo' đang yếu dần đi, trong khi thực tế gia đình và nhà trường phải cùng là điểm tựa trong giáo dục đạo đức cho học sinh.

Con khó dạy thì "trăm sự nhờ thầy cô"

Trong hành trình dạy con, không phải lúc nào các bậc phụ huynh cũng có thể sáng suốt, bình tĩnh để trao cho con những điều tốt đẹp nhất, có những lúc bối rối, thậm chí khủng hoảng và không biết phải làm gì để có thể dạy bảo con cái của mình. Và những lúc như thế, phụ huynh sẽ nghĩ đến phương án nhanh hơn đó là gửi gắm, trông đợi vào các thầy cô, nhà trường.

Những lúc cảm thấy khó khăn trong hành trình dạy con, phụ huynh sẽ nghĩ đến phương án nhanh hơn đó là gửi gắm, trông đợi vào các thầy cô, nhà trường

Tuy đã già nhưng giờ bà Đặng Thị Phượng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội đang phải vừa làm bà, vừa làm mẹ, làm bố của những em nhỏ này. Bố mất sớm, mẹ đi làm xa, nên việc dạy bảo các cháu đang tuổi lớn hoàn toàn phụ thuộc vào bà. Có những lúc, bà Phượng cũng cảm thấy bất lực với đứa cháu của mình. "Nó hay ương ngạnh, đôi khi cũng bảo ra nhờ cô giáo dạy giúp, chứ con bé con này nó cứ đi tối ngày, bảo nhờ quét hộ bà cái này nó cũng chả làm, nó cứ cãi ương.", bà Phượng chia sẻ.

"Trăm sự nhờ thầy cô" là chia sẻ của phụ huynh này khi con cháu mình không nghe lời. Những đứa trẻ đang lớn, ở độ tuổi dậy thì, các em có những cảm xúc riêng của mình, cần người lớn lắng nghe, chia sẻ, dạy bảo.

Từng có một cuộc khảo sát, kết quả hơn 85% phụ huynh từng cảm thấy bất lực trong quá trình nuôi dạy con. Có 75% phụ huynh từng có những giây phút không kiểm soát được bản thân, sử dụng ngôn ngữ hoặc hành vi bạo lực trước sự ương bướng của trẻ. Và cũng có tới trên 50% phụ huynh đã có những cơn stress, trầm cảm nhẹ trong quá trình nuôi dạy con.

Nói ít - nghe nhiều - đồng cảm nhiều là thứ mà các bậc phụ huynh đang hướng đến trong việc dạy bảo con cái mình. Để trở thành người lớn, thì mỗi đứa trẻ đều phải đi quay tuổi dậy thì, và ở thời điểm đó, chúng cần có sự đồng hành của phụ huynh, nhà trường, và xã hội.

Những nỗ lực từ thầy cô và nhà trường

Nhiều khi, phụ huynh cảm thấy "bất lực" với chính con cái mình, và phải nhờ hết vào nhà trường trong việc dạy bảo con cái. Nhưng để có những đứa trẻ lớn lên hoàn thiện về trí - thể - mỹ thì không phải chỉ có nhà trường mà nó cần sự vào cuộc của cả thầy, cô - gia đình - xã hội.

Chia sẻ, quan tâm, nắm bắt tâm lý học sinh, những phòng tư vấn tâm lý của nhà trường luôn mở cửa

Chia sẻ, quan tâm, nắm bắt tâm lý học sinh, những phòng tư vấn tâm lý của nhà trường luôn mở cửa, dù không được đào tạo chuyên sâu. Những em học sinh mắc lỗi sẽ được các thầy cô trao đổi và nói chuyện riêng, nhưng cũng nhiều khi là câu chuyện "dở khóc dở cười" với chính các thầy cô.

Một ngày có 24h, các con ở trường với thầy cô nhiều nhất là 8h, còn lại là gia đình, do đó việc kết hợp giữa nhà trường - gia đình là mối liên kết không thể tách khỏi.

Việc kết hợp giữa nhà trường - gia đình là mối liên kết không thể tách khỏi

Mỗi học sinh là một thế giới riêng với những đặc điểm về nhận thức, sở trường, nhu cầu, hứng thú, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình… Hiểu học sinh, khám phá đời sống các em, để biết được các em đang có những gì? khó khăn ra sao? Vấn đề gì bức xúc chưa được giải quyết, chia sẻ, giúp đỡ… Từ đó, người thầy - gia đình sẵn sàng làm điểm tựa tinh thần vững chắc để các em có thể "đề kháng" được với những thói quen xấu dễ bị tập nhiễm ở môi trường xung quanh.

Trẻ phát triển tốt hơn khi gia đình đồng hành

Dành thời gian buổi tối hàng ngày để trò chuyện với con, đây là hoạt động thường xuyên của gia đình anh Nguyễn Anh Đức. Và đây chính là thời điểm các con có thể chia sẻ những câu chuyện mà mình gặp phải trong học tập và sinh hoạt.

Dành thời gian buổi tối hàng ngày để trò chuyện với con, đây là hoạt động thường xuyên của gia đình anh Đức

Anh Nguyễn Anh Đức - phụ huynh học sinh chia sẻ: "việc các con học ở trường thì về nhà cần ôn luyện, và bố mẹ gần gũi trao đổi với con để hiểu con đang như thế nào".

Để thực hiện điều đó, với anh Đức không thể chỉ nói thôi là đủ, anh coi khoảng thời gian kèm con học là thời điểm hợp lý để vừa dạy vừa hiểu con của mình hơn.

Không thể chỉ nói thôi là đủ, anh coi khoảng thời gian kèm con học là thời điểm hợp lý để vừa dạy vừa hiểu con của mình hơn

Bên cạnh đó, chị Vũ Thanh Dung - vợ anh Đức chia sẻ thêm: "Bận mấy chúng tôi cũng dành thời gian chia sẻ, vì các con đang lớn và sẽ có nhiều tình huống các con có thể gặp phải".

Không chỉ vậy, việc nêu các tình huống đã xảy ra để giúp các con của mình hiểu đúng về luật, về quyền và nghĩa vụ, với chị Dung chị coi đây là trách nhiệm không chỉ của trường học mà còn là trách nhiệm của phụ huynh

Học cùng con, thậm chí chơi cùng con, điều này  tạo nên sự tương tác và gắn kết giữa con cái với cha mẹ. Không chỉ riêng với gia đình Anh Đức, mà bất cứ gia đình nào muốn nuôi dậy con cái tốt nhất cũng cần thực hiện phương pháp này. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để mỗi đứa trẻ trong quá trình lớn và trưởng thành có cơ hội tiếp cận những điều đúng đắn, được kịp thời uốn nắn khi mắc lỗi. Phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần, hình thành nhân cách của mỗi đứa trẻ, trưởng thành và nên người.

User
Ý KIẾN

Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp. Mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học là một giáo án, bài giảng phù hợp để tăng tính hấp dẫn đối với các em.

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.

Để giáo dục học sinh phát huy tinh thần sáng tạo, đồng thời tổ chức một sân chơi nghệ thuật dành cho các em dịp lễ Noel, đêm nhạc hội “Phenikaa Concert 2024” vừa diễn ra với các màn trình diễn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Nhằm tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Sở GD-ĐT Hà Nội vừa đề nghị các đơn vị, nhà trường quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức kỹ năng phòng, tránh tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Hoạt động bảo vệ môi trường trong trường học là một phần quan trọng nhằm giáo dục học sinh về ý thức và trách nhiệm đối với thiên nhiên. Những hoạt động này không chỉ giúp xây dựng ý thức cá nhân mà còn tạo ra một cộng đồng học đường gắn kết, nơi mọi người cùng chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trong dịp nghỉ Tết Âm lịch Ất Tỵ 2025, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ kéo dài 9 ngày; còn đối với học sinh, lịch nghỉ Tết của từng địa phương lại khác nhau.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 363 về “Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sáng 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống, 10 năm ngày thành lập trường. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà tham dự.

Sáng nay, 13/12, đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế - IJSO - năm 2024 đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, cùng các nhà trường đã tổ chức lễ đón và khen thưởng các thành viên của đoàn.

Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu và ngăn chặn, nhưng thực tế, bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại dưới nhiều hình thức, từ bạo lực thể chất đến bạo lực tinh thần và không ngừng để lại những vết thương sâu sắc trong tâm lý của học sinh.

Sáng nay 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm thành lập trường và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.

Tối 11/12, tại Rumani diễn ra lễ bế mạc, trao thưởng kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024. Cả 6 học sinh Hà Nội, đại diện học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi này đều xuất sắc đoạt huy chương, trong đó có 5 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tổ chức Kenan Foundation Asia (Kenan), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội trại Sáng tạo STEM 2024 với chủ đề "Mẹ thiên nhiên".

Tại kỳ họp thứ 20, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức tiền thưởng đối với học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi trong nước, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải cấp quốc gia, khu vực, quốc tế và giải Nhất cấp thành phố.

Trong kỳ xếp hạng lần này của Tổ chức xếp hạng QS, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có sự thăng tiến mạnh về vị trí khi được xếp hạng 325 thế giới.

Sáng 10/12, tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội), cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2025 với chủ đề “50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước qua con tem bưu chính” đã được phát động trong thiếu nhi cả nước.

Đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhu cầu xã hội, hỗ trợ các trường nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường… đó là những lợi ích trong liên kết đào tạo giữa các trường đại học, học viện với các doanh nghiệp hiện nay.

Nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền Luật giao thông để phù hợp với lứa tuổi học sinh, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với Nhà hát Cải lương Hà Nội tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh tiểu học bằng hình thức sân khấu hóa.

Sáng 8/12, tại trường THPT Dương Xá, huyện Gia Lâm, hơn 400 thanh thiếu niên đã được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vinh danh tại Ngày hội “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” cấp thành phố năm 2024.

Chiều 7/12, Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn) và Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (SCI) - một trong những tổ chức lớn nhất hoạt động vì trẻ em trên thế giới, vừa ra mắt ứng dụng giáo dục sáng tạo dành cho thanh, thiếu nhi mang tên Generation Hope.

Sáng 7/12, Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề "Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập".

Trong 3 năm gần đây, nhóm các học viện, trường đại học Công an nhân dân tổ chức kỳ thi đánh giá để tuyển sinh trình độ đại học. Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên các học sinh tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên Bộ Công an sẽ có những điều chỉnh về dạng thức đề thi.

Tại quận Hà Đông, hiện nay, nhiều ngôi trường mới đang được đầu tư khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập ngày càng cao của giáo viên và học sinh trên địa bàn.

Phong trào “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2021-2025 đã phát huy được nhiều kết quả tích cực, đó là giáo dục và hướng dẫn cụ thể cho học sinh bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, đồng thời lan toả đến cộng đồng.

Đây là nội dung được nhấn mạnh trong Công văn số 3997 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Hội đồng Nhân dân về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại Hà Nội.

Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025 và nghỉ học kỳ I của học sinh cả nước là thông tin được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.

Dạy học không phải là đổ đầy một cái bình mà là thắp sáng một ngọn đuốc. Không chỉ nỗ lực để dạy chữ, trao kiến thức, nhiều thầy cô còn nhận đỡ đầu, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí trở thành người mẹ thứ hai để giúp các em viết tiếp ước mơ được đến trường và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lịch nghỉ Tết dương lịch 2025 và nghỉ học kỳ 1 của học sinh cả nước là thông tin được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo. Đây là một trong những điểm mới trong Thông tư số 16/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022 ngày 18/1/2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Ngày hội Định hướng - Orientation Day của cuộc thi Business Challenges mùa 7 đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng mở đầu hành trình chinh phục cuộc thi.

Sáng 1/12, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, 30 năm ngày thành lập trường (1994 - 2024) và đón bằng bằng khen của Bộ GD&ĐT, bằng khen UBND thành phố Hà Nội.

Sáng nay, 30/11, trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội đã tổ chức ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2024.

Trên cơ sở phát huy kết quả đạt được trong công tác tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh hằng năm, để tổ chức tốt các kỳ thi, tuyển sinh năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm.

Chiều 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gặp mặt đội tuyển học sinh chuẩn bị lên đường tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2024. Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 2/12 đến ngày 12/12 tại Rumani.

Ngay từ lần đầu tổ chức tại Việt Nam, Giải vô địch tranh biện dành cho học sinh trung học cơ sở bằng tiếng Anh đã có đông đảo học sinh tham gia.

Sáng 27/11, tại Hà Nội, Hội Cựu giáo chức Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và kỷ niệm 20 năm thành lập hội. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tham dự và phát biểu tại Đại hội.

Sáng 27/11, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mở Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức Hội thảo quốc tế về tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh (ISEE 2024).

Sáng 26/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Viện An ninh phi truyền thống và ra mắt Tạp chí “Quản trị, An ninh và Công nghệ”.

Từ ngày 25 đến ngày 27/11/2024, Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ ba với chủ đề "Tiếng Nga ở châu Á” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Để nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên về an toàn, bảo mật thông tin, ứng phó với các rủi ro trên internet, một số trường học ở Hà Nội tổ chức hoạt động hướng dẫn sử dụng mạng an toàn.

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh, đặc biệt trong bối cảnh tội phạm liên quan đến mạng xã hội đang có xu hướng gia tăng, Trung tâm Tư vấn Pháp luật - Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức buổi tuyên truyền về an ninh mạng và phòng, chống tội phạm mạng tại trường THCS Xuân Đỉnh.