Giáo dục tài chính để giảm rủi ro cho giới trẻ

Theo điều tra của cơ quan chức năng, sinh viên là một trong những đối tượng chính của tín dụng đen, lừa đảo tài chính bởi việc thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức pháp luật.

Quanh những khu có nhiều sinh viên, tờ rơi cho vay tiền xuất hiện khắp nơi, với lời chào mời thủ tục nhanh chóng, không phải thế chấp.

Chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính năm 2024 với chủ đề “Đồng tiền thông thái” dành cho tân sinh viên và sinh viên đang theo học tại các trường đại học, học viện và cao đẳng khu vực Hà Nội đã thu hút hàng nghìn người trẻ tham gia.

Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Chúng tôi hướng tới sinh viên vì sinh viên là giới trẻ. Chính từ sinh viên, họ sẽ lan tỏa kiến thức tới gia đình, bạn bè, người thân, không chỉ thành phố lớn mà ở cả những miền quê xa xôi. Khi chúng ta làm tốt điều này thì sẽ xây dựng được cộng đồng tài chính tốt đẹp trong tương lai".

Chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính năm 2024 thu hút hàng nghìn người trẻ tham gia.

Từ Hải Dương lên Hà Nội trọ học, Hà Mạnh Hùng được tham gia nhiều chương trình giáo dục tài chính do nhà trường tổ chức. Vì vậy, em luôn tìm đến những tổ chức tín dụng chính thống để tìm hiểu thông tin các dịch vụ tài chính: "Năm nhất lên đây em đã nhìn rất nhiều dịch vụ tài chính bên ngoài. Đối với tân sinh viên không được trang bị kiến thức thì với những chương trình chính thống như thế này sẽ trang bị những kiến thức tránh xa cạm bẫy".

Còn bạn Nguyễn Đức Duy, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, chia sẻ: "Em nghĩ là nâng cao nhận thức cho học sinh rất nhiều về những mảng tín dụng đen và vay vốn không chính thống. Điều này giúp em khá nhiều trong hiện tại và quá khứ".

Nhiều năm qua, đã không ít sinh viên vướng vào nợ xấu và không có khả năng chi trả. Một số may mắn được gia đình trả nợ để thoát khỏi cảnh nhắc lãi mỗi ngày, nhưng một số khác thì phải bỏ học để đi làm kiếm tiền trả nợ. Bất chấp việc các lực lượng chức năng liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét... những ổ nhóm tín dụng đen vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật trong thời gian gần đây.

Theo Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), các đối tượng hoạt động tín dụng đen thường nhắm đến các nhóm người yếu thế trong xã hội, có trình độ am hiểu pháp luật hạn chế, ý thức cảnh giác chưa cao, như thanh thiếu niên, sinh viên. Bởi vậy, cơ quan công an sẽ tiếp tục đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này, đặc biệt là trên không gian mạng.

User
Ý KIẾN

Gala Doanh nhân Thăng Long kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đã được Hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội (HBA) tổ chức vào tối 4/10.

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 4/10, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo (FrancoTech).

Sáng nay (4/10), lực lượng Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện một nam thanh niên quốc tịch Trung Quốc giấu ba thỏi kim loại nghi là vàng trong người, nhập cảnh vào Việt Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên đang xác minh đơn tố giác đối với Phạm Thế Đạt có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tội phạm trên mạng có sự chuyển biến, cập nhật phương thức rất nhanh, song song với sự phát triển của công nghệ thông tin. Do đó, việc phát hiện, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng người trẻ hút thuốc lá điện tử đang ngày càng gia tăng, bởi các em coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự sành điệu của bản thân.

Bộ Công an thông tin, trong quý III/2024 đã phát hiện 253 vụ, 562 đối tượng phạm tội về tham nhũng và chức vụ (tăng 26,5% số vụ so với quý III/2023).

Trong lúc vây bắt hai thanh niên cướp giật điện thoại ở Bình Dương, người dân bị hai đối tượng này dùng dao chống trả, đâm 4 người bị thương.

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia đấu thầu và thực hiện trên 600 dự án tại nhiều tỉnh, thành với tổng giá trị khoảng 3.500 tỷ đồng.

Ngày 4/10, đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội do Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu tại huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

Vào chiều 2/10, tại ngã 3 đường tỉnh 295 giao Minh Khai, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, một tài xế xe taxi đã đạp nhầm chân ga khiến một người bị thương.

Sau khi tiếp thu ý kiến người dân và các nhà khoa học về đề xuất giảm tiền phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu, Bộ Công an cho biết vẫn giữ nguyên mức xử lý nồng độ cồn.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, sinh viên là một trong những đối tượng chính của tín dụng đen, lừa đảo tài chính bởi việc thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức pháp luật.

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt thành 30 đến 40 triệu đồng đối với hành vi lái xe ô tô đi ngược chiều và lùi xe trên đường cao tốc.

Hà Nội sẽ lắp đặt hàng nghìn trụ chữa cháy, bổ sung đường ống cấp nước để giúp việc chữa cháy được nhanh hơn ở ngõ bé, hẻm sâu mà xe phòng cháy chữa cháy không thể tiếp cận.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung cứu trợ, hỗ trợ đối với những địa phương còn bị ngập lụt.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh các trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao và nhà riêng của viên chức ngoại giao phải được tôn trọng và bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

Chiều 4/10, thành phố Hà Nội đã tổ chức sơ duyệt chương trình 'Ngày hội văn hóa vì hòa bình' tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” không chỉ đánh dấu chặng đường đầy tự hào, mà còn là dịp nhìn lại lịch sử hào hùng, tôn vinh thành tựu phát triển Hà Nội đã đạt được.

Sáng 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp xem xét, quyết nghị 20 nội dung, gồm 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.

Sau đợt bão, lũ vừa qua, tuyến đường đê Hữu Đáy đi qua 8 xã, thị trấn thuộc huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vốn đã xuống cấp càng thêm hư hỏng, vỡ nát.

Nhiều tuyến đường ở trung tâm Thành phố sẽ bị cấm triệt để xe cộ để phục vụ chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

Ô tô đang lưu thông trên đường đã suýt đâm phải một cô gái sang đường bất thình lình ngay trước khu vực hầm chui Trung Hòa - Trần Duy Hưng (Hà Nội).

Sáng 4/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã chính thức thông xe một nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía nam thành phố.

Theo clip ghi lại từ camera hành trình, đèn tín hiệu đi thẳng chuyển xanh, còn đèn rẽ trái chuyển đỏ, người đàn ông đi xe máy vẫn cố tình rẽ trái nên đã tạt đầu ô tô đang đi đúng phần đường.

Ngày mai, 5/10, UBND quận Long Biên sẽ tổ chức thông xe và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô cho tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy dài 1,5km.

Tuyến đường trục phát triển kinh tế huyện Thanh Oai đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện những công việc cuối cùng như thảm đường và trồng cây xanh.

Chiều 4/10, Tàu 18 và đoàn công tác của Hải quân Nhân dân (HQND) Việt Nam do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân làm trưởng đoàn, cập cảng vụ Lữ đoàn 171 (thành phố Vùng Tàu), kết thúc tốt đẹp Diễn tập Hải quân đa phương Kakadu năm 2024 tại thành phố Darwin theo lời mời của Hải quân Australia.

Một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” (thuộc tỉnh Bokeo, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào) vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Con Cuông đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triệt xóa.

Sáng 4/10, tại buổi gặp mặt đại diện doanh nhân, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển lớn mạnh và đóng góp vào phát triển đất nước.

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin, từ 14 giờ hôm nay 4/10, người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, các loại mô tô có thể qua khu vực cầu Phong Châu bằng phà quân đội.

UBND quận Cầu Giấy vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác khắc phục về Phòng cháy chữa cháy đối với công trình thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết số 05/2022/NQ-UBND ngày 6/7/2022 của HĐND thành phố Hà Nội.

Công an tỉnh Thái Bình thông tin, ngày 1/10, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường đã khởi tố Nguyễn Văn Công ((SN 1993, trú Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm", theo điều 193 Bộ luật Hình sự.

Sau 5 tháng phát động và tổ chức cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, Ban Giám khảo vòng sơ loại cuộc thi đã thống nhất lựa chọn danh sách các bài dự thi vào vòng chung khảo và xếp giải.

Khoảng hơn 7 giờ sáng ngày 4/10, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên xe điện DK Việt Nhật (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), thiêu rụi khoảng 3.000 xe đạp, xe máy điện.

Sáng 4/10, Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hoá, xã hội của thành phố Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội.

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, chiều 3/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay Doblin, thủ đô Doblin lên đường tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3 - 7/10/2024.

Tại dự thảo (lần 3) Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất nâng chế tài xử phạt đối với nhóm hành vi vi phạm không sang tên chuyển chủ và gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Tại Kỳ họp thứ 18, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn thành phố năm 2024.

Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước tại Cộng hòa Ireland, chiều ngày 03/10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Dublin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm gia đình ông bà Eamon McMullen, những người đã nhận con nuôi người Việt Nam là cháu Ngô Hương Thảo.

Do nước sông dâng cao, chảy xiết, đến hôm nay 4/10, cầu phao bắc qua sông Hồng, thay thế cho cầu Phong Châu vẫn chưa thể nối lại. Hoạt động tìm kiếm nạn nhân, phương tiện mất tích của lực lượng đặc công nước hải quân cũng gặp nhiều khó khăn.

Sau sự cố sập nhịp cầu Phong Châu (Phú Thọ) hôm 9/9, đến nay vẫn còn 4 nạn nhân mất tích và 7 phương tiện chưa tìm thấy. Chấp hành mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân điều động lực lượng, phương tiện, trang bị của Lữ đoàn 126 phối hợp với địa phương triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân và trục vớt phương tiện...

Bộ Công an tiếp tục phát thông tin truy nã đối với bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần tiến bộ quốc tế AIC; đồng thời kêu gọi bà Nhàn đến đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng và thực hiện quyền tự bào chữa.

Sáng nay 4/10, Hà Nội tổ chức lễ gắn biển công trình và thông xe dự án cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên và Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ).

Gần tới ngày kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã được trang trí cờ, hoa rực rỡ, cùng nhiều banner, biểu tượng... thu hút người dân tới chụp ảnh, check-in.

Tính đến hết tháng 8/2024, thành phố Hà Nội có 92.463 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 2,46% lực lượng lao động trong độ tuổi.