Gìn giữ tiếng Việt cho các thế hệ sau | Người Việt 5 châu | 20/10/2024

Trong số rất nhiều cách để gìn giữ tiếng Việt cho các con và cho cả cộng đồng người Việt Nam ở Thụy Sĩ, chị Thân Trọng Thủy Tiên chọn mở một tiệm sách và tình nguyện dạy tiếng Việt cho con em trong cộng đồng.

User
Ý KIẾN

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, sai phép vẫn đang diễn ra trên địa bàn Thành phố. Hành vi này đã để lại nhiều hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân, nhất là những hộ dân sinh sống ven sông. Hiểm họa đứt vỡ, sụt lún hệ thống đê kè cũng đã xảy ra và nguy cơ cao sẽ diễn ra trong thời gian tới, nhất là sau mỗi mùa nước lũ dâng cao. Những kiến nghị, phản ánh của người dân về tình trạng lộng hành của "Cát tặc" sẽ được phản ánh trong chương trình hôm nay.

Thành phố Hà Nội không có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn như nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước nhưng lại có lợi thế rất lớn. Đâyt đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về khoa học và công nghệ, nơi có thị trường khoảng 10 triệu dân, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm rất lớn. Tận dụng những lợi thế này, Hà Nội đã và đang xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị nhằm tạo sức bật tăng trưởng, nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích đất chật hẹp, kiến tạo không gian xanh cho đô thị.

Đọc sách là một trong những phương pháp tiếp nhận tri thức hiệu quả. Những năm qua, các cơ sở giáo dục đặc biệt chú trọng công tác phát triển văn hóa đọc thông qua nhiều chương trình, hoạt động.

Thời gian gần đây, việc truy thu thuế đối với các chủ shop kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada đang được triển khai. Đặc biệt, đã có danh sách dài những người nợ thuế bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh. Những động thái quyết liệt từ phía cơ quan thuế cũng như các lực lượng chức năng trong BCĐ 389 Thành phố Hà Nội đang là hồi chuông cảnh báo đến những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử nhưng vẫn cố tình né nghĩa vụ đóng thuế.

Từ nay đến cuối năm, trước dự báo nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao, các ngành chức năng của thành phố Hà Nội đang tăng cường quản lý cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm để bảo đảm nguồn thực phẩm cung cấp ra thị trường an toàn, được kiểm soát.

Hà Nội đang trải qua những ngày thu đẹp nhất. Trong rất nhiều sự kiện sôi động của Thủ đô những ngày qua, nổi bật vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ.

Trong số rất nhiều cách để gìn giữ tiếng Việt cho các con và cho cả cộng đồng người Việt Nam ở Thụy Sĩ, chị Thân Trọng Thủy Tiên chọn mở một tiệm sách và tình nguyện dạy tiếng Việt cho con em trong cộng đồng.

Người cao tuổi đã và đang tiếp tục góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng Thủ đô và đất nước bằng nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm của mình.

Nhờ những nỗ lực không ngừng trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, quá trình chuyển đổi số của Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Thượng Mỗ, Đan Phượng - cái nôi của ca trù xứ Đoài, có nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Tam. Ở tuổi ngoài 70, bà vẫn đam mê cháy bỏng những làn điệu ca trù.

Trong ngôn ngữ của tình yêu, hoa là một món quà để gửi gắm tình cảm, trong ngôn ngữ của ẩm thực, bánh là món quà đặc biệt để gửi gắm tâm tư. Bánh quy phủ đường (hay còn được gọi là bánh hoa Royal Icing) có cả hai thứ ấy. Mời quý vị cùng tìm hiểu quy trình để làm ra món quà độc đáo dành tặng phái đẹp.

Giữa tiết thu rực rỡ, những chiếc áo dài mang biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn duyên dáng, mềm mại và quyến rũ qua bao năm tháng cùng Hà Nội dấu yêu.

Từ thực tế cho thấy, hỏa táng là hình thức văn minh, tiến bộ hơn so với địa táng truyền thống bởi có nhiều ưu điểm như tiết kiệm đất đai, bảo vệ môi trường, giảm chi phí tổ chức...

Ngày nay, phụ nữ công an thủ đô không ngừng nỗ lực để đảm nhận những vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Từ phòng chống tội phạm ma túy, điều tra hình sự cũng như an ninh mạng, họ là những con người thầm lặng, luôn nỗ lực để giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có chuyến thăm cộng hòa Pháp và tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron. Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam góp phần củng cố vững chắc cơ sở, nền tảng trong quan hệ của Việt Nam với Pháp và cộng đồng Pháp ngữ.

Được thành lập cách đây hơn 30 năm với chỉ vỏn vẹn có 5 thành viên, Công ty Xuất nhập khẩu sản xuất dịch vụ Thương mại sản phẩm da Ladoda đã phát triển trở thành một thương hiệu uy tín với vị thế hàng đầu trong ngành may da của Việt Nam.

Trong điều kiện nhiều trẻ em vùng cao phải đối mặt với những khó khăn chồng chất do ảnh hưởng của cơn siêu bão Yagi vừa qua, một đêm nhạc gây quỹ mang tên “Vì Chồi Non Vùng cao” được tổ chức với sứ mệnh cao cả là chung tay góp sức giúp đỡ các em có cơ hội tái lập lại cuộc sống, lan tỏa tinh thần yêu thương và giúp các em có thêm động lực vươn lên.

Đôi giày da không chỉ bảo vệ đôi chân người sử dụng mà còn là một phụ kiện thời trang tạo nên phong cách. Việc sản xuất giầy da theo tiêu chuẩn quân đội đòi hỏi sự khắt khe về chất lượng và sự kết hợp tinh tế giữa yếu tố kỹ thuật và thẩm mỹ.

Quảng Trị không chỉ được biết đến là vùng đất cách mạng gắn với các di tích lịch sử nổi tiếng mà còn là vùng đất có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng hệ thống biển đảo hấp dẫn như đảo Cồn Cỏ, biển cửa Tùng, cửa Việt và nhiều địa danh du lịch đặc sắc ít nơi nào có được.

Việt Nam là một trong 15 nước hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới và là quốc gia đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN có số người trưởng thành hút thuốc lá cao nhất. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình và những người xung quanh.

Sinh ra và trưởng thành ở vùng quê Hoài Đức, tiến sỹ Nguyễn Thị Thành luôn khao khát xây dựng một ngôi trường hiện đại trên chính quê hương mình để cho học sinh nông thôn cũng được giáo dục trong một ngôi trường tiên tiến hiện đại.

Hơn 30 năm nay, anh Lê Hùng (Hùng Dingo) vẫn hàng ngày cặm vụi với công việc sửa chữa những chiếc máy film đã cũ. Với anh, sửa máy ảnh film không chỉ là niềm đam mê, cho anh được thỏa chí sáng tạo mà còn là cách để giữ lửa nhiếp ảnh truyền thống.

Thu Hà Nội đẹp nhưng cũng chẳng kéo dài là bao, đó là những ngày nắng vàng trong vắt, là những ngày man mát hiu hiu phủ một lớp sương mờ.

Theo một đơn vị nghiên cứu bất động sản, chỉ số giá căn hộ chung cư trong quý II/2024 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tăng lần lượt 58% và 27% so với quý II/2019. Các dự án căn hộ thương mại bình dân đã hoàn toàn vắng bóng.

Theo thống kê của UB ATGT Quốc Gia trong những năm gần đây tình hình TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, sinh viên có chiều hướng gia tăng và nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là phần lớn các em còn nhỏ tuổi việc nhận thức, ý thức và tiếp thu kiến thức về ATGT còn hạn chế... dễ dẫn tới hành vi vi phạm luật tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Nhằm từng bước xây dựng “Tổ dân phố kiểu mẫu” và đồng hành cùng nhân dân trên địa bàn hiện thực hoá nguyện vọng xây dựng cuộc sống hạnh phúc, UBND phường Ngọc Khánh triển khai sáng kiến “Cộng đồng hạnh phúc”. Sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ phường tới cơ sở trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện, đồng hành cùng người dân chính là điều kiện để sáng kiến trên thành hiện thực.

Ông Nguyễn Anh Chung (xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm) sinh ra trong gia đình làm nghề truyền thống, chuyên dát vàng, dát bạc cho những sản phẩm mỹ nghệ. Sớm nuôi dưỡng đam mê, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 1990, ông Chung quyết định tiếp quản cơ sở sản xuất của cha, kiên trì bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc.

Thời gian học sinh ngồi trên ghế nhà trường là “giai đoạn vàng” để phát triển thể lực, trí tuệ. Nếu chúng ta tập trung nâng cao thể chất cho các em ngay từ giai đoạn này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho thế hệ trẻ, đồng thời giúp các em vui tươi, hạnh phúc, giàu ý chí, khát vọng vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Chỉ số AQ đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập và làm việc. Việc xác định chỉ số này sẽ giúp thầy cô và cha mẹ có cái nhìn tổng quan về năng lực cá nhân, từ đó lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp cho trẻ trong quá trình phát triển.

Làng Đông Cứu (Xã Dũng Tiến, Huyện Thường Tín, Hà Nội) nổi tiếng với nghề độc nhất vô nhị "thêu áo cho Vua". Nghề thủ công truyền thống của làng đến nay vẫn được duy trì, bảo tồn và vinh dự được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

Giữa những món ẩm thực đặc sắc của Hà Nội, cháo trai vẫn luôn được lựa chọn cho bữa sáng, bữa trưa, bữa xế... chính bởi hương vị thơm ngon, dân dã và đặc biệt phù hợp với sở thích của nhiều người.

Hà Nội được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Những năm qua, Sở GD-ĐT Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo tiền đề quan trọng để ngành giáo dục có sự phát triển vững chắc trong xu thế “số hóa” hiện nay.

Phú Xuyên được mệnh danh là đất trăm nghề, trong đó, có nghề thủ công lâu đời nhất của cả nước (ước tính khoảng 1.000 năm) là nghề khảm trai Chuyên Mỹ. Trải qua nhiều thăng trầm, các làng nghề Phú Xuyên vẫn tồn tại và có sức sống mãnh liệt, hiện tại đang hồi phục và phát triển mạnh mẽ, đóng góp tỷ trọng lớn vào sự phát triển chung kinh tế xã hội của địa phương.

5h giờ sáng, khi học sinh còn chưa đến lớp thì nhiều ngôi trường bán trú ở Hà Nội đã bắt đầu hoạt động để nấu những bữa cơm cho các em học sinh.

Trung tâm chăm sóc người cao tuổi được thiết kế theo mô hình nhà vườn, với khuôn viên xanh mát, phân thành các khu chuyên biệt nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc người cao tuổi ở các tình trạng sức khoẻ khác nhau.

Điểm triển khai hoạt động thiện nguyện đầu tiên của Hội Lữ hành G7 là xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, Hà Giang. Đại diện của Hội đã ủng hộ tiền mặt cho 10 gia đình, trong đó 9 gia đình có nhà bị sập do lở đất trong trận bão số 3 vừa qua.

Gần như toàn bộ nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Giữa bối cảnh đó, khái niệm về một nền kinh tế hydro dựa trên nguồn năng lượng sạch dồi dào phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của nhân loại xuất hiện như một giải pháp đầy tiềm năng.

“Tận tâm và trách nhiệm” là những lời nhận xét của người dân về anh Nguyễn Công Tiến, bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn Đại Áng, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì.

Để phục vụ các mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển xanh, bền vững, nguồn vốn đầu tư được định hướng vào các dự án có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này không hề đơn giản bởi còn vướng không ít khó khăn, bất cập.

Ở ngay giữa lòng phố cổ Hà Nội có một khu chợ nổi tiếng với những món ăn được chế biến sẵn, phục vụ cho những gia đình bận rộn.

Là quốc gia từng trải qua chiến tranh và có truyền thống phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vấn đề phụ nữ, hòa bình, an ninh luôn được Việt Nam thúc đẩy và đưa ra trên nhiều diễn đàn chính trị trong và ngoài nước.

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ở nước ta ước tính từ 20 - 30%; đối với các công trình xây dựng là 30 - 35%. Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong hai lĩnh vực tòa nhà, công nghiệp sẽ quyết định thành công việc thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng từ 8 - 10% trong giai đoạn từ 2019 - 2030 của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Là một đơn vị sản xuất, ông Ngô Quốc Huân đã có tầm nhìn rất sát về câu chuyện cần phải chuyển đổi số trong doanh nghiệp của mình, cho dù để triển khai thành công chuyển đổi số đã gặp không ít khó khăn.

Từ gian hàng nhân đạo đầu tiên được lập tại thôn Cao Lãm (xã Cao Thành), đến nay, 62 gian hàng xây dựng tại 8 xã trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã được ra mắt với tổng giá trị nguồn lực huy động là hơn 1 tỷ đồng.

Với Thủ đô Hà Nội - một trong hai đầu tàu kinh tế của đất nước, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế tư nhân góp phần bảo đảm cho các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục phát triển lành mạnh, đúng hướng, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Hai kênh truyền hình, hai kênh phát thanh, cùng hàng loạt nền tảng số - suốt 70 năm qua, Đài Hà Nội lên sóng liên tục, phục vụ khán giả Thủ đô, trong nước và quốc tế. Một hành trình chưa bao giờ dừng nghỉ, để nhịp sống Đài Hà Nội hòa cùng nhịp sống Thủ đô ta.