Gió trong thành phố | Cuộc sống thành thị | 30/10/2022

Gió trong thành phố

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Câu chuyện về những nữ doanh nhân thủ đô với những thăng trầm trong bước đường khởi nghiệp, chia sẻ truyền cảm hứng về việc chủ động thiết kế một cuộc đời đáng sống. Cơ hội cho những phụ nữ lập nghiệp ở đô thị, trong những lĩnh vực nhiều thách thức. Những trợ giúp để phụ nữ chủ động thiết lập mục tiêu cuộc sống và lên kế hoạch thực hiện.

Đô thị luôn là nơi được mọi người tìm đến. Ở đó có nhịp sống sôi động, điều kiện giao lưu văn hóa và điều kiện học tập, tìm kiếm việc làm, cơ hội thăng tiến… tạo thành “lực hút” dòng người từ khu vực nông thôn, hội tụ về chốn phồn hoa náo nhiệt. Thế nhưng nhiều bạn trẻ lại ngược dòng lựa chọn phát triển nghề nghiệp “đánh thức” tài nguyên bản địa, kết hợp kiến thức công nghệ, phát huy nét độc đáo văn hoá địa phương, tạo nên những giá trị mới.

Sông Hồng từng đóng vai trò quan trọng trong giao thương, buôn bán đường thủy. Những làng nghề, phố thị từng được hình thành dọc bờ sông. Nhưng rồi khi những phương tiện giao thông phong phú hơn, thuận lợi hơn thì dòng sông Hồng dường như bị lãng quên. Trong nhiều năm phát triển của một đô thị hiện đại, Hà Nội vẫn đang quay lưng về phía sông Hồng. Vùng ven sông Hồng, bãi giữa sông Hồng vẫn được coi như vùng rìa, một vùng đất bị lãng quên dành cho những người tứ xứ, sống tạm. Trong chiến lược phát triển của mình, Hà Nội đã được quy hoạch trở thành thành phố hai bên bờ sông, với dòng sông Hồng là trục chính cho kinh tế, văn hóa, du lịch, sinh thái… Có những lựa chọn nào cho một thành phố bên sông?

Trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc và chật chội, số lượng người dân sống trong các khu tập thể hay còn gọi là chung cư cũ được xây từ thế kỷ trước tại Hà Nội có số lượng không nhỏ. Cơi nới cải tạo, xây dựng thêm ở các khu chung cư cũ nhằm tạo ra các không gian ở mới, rộng hơn phù hợp hơn với điều kiện sống của các thành viên trong gia đình. Cơi nới không gian chung cư cũ ở giai đoạn thiếu thốn chuyển sang lấn chiếm như một thói quen ở những khu đô thị mới và không gian công cộng.

Ứng dụng công nghệ mới trong trưng bày cổ vật, thiết kế nhiều sản phẩm du lịch văn hóa mới cho khách tham quan, đẩy mạnh truyền thông số... nhiều biện pháp đang được các bảo tàng, di tích áp dụng để thu hút sự quan tâm của công chúng. Làm sao để bảo tàng, di tích có sức sống mới trong đời sống đô thị hiện đại? Làm sao để việc đi bảo tàng, thăm di tích, tìm hiểu về lịch sử của dân tộc thông qua các di sản…trở thành một thói quen văn hóa của người Hà Nội chứ không chỉ là một trào lưu là điều đáng phải suy ngẫm.

Vỉa hè – từ một không gian phụ chuyển tiếp từ đường phố vào nhà ở, cửa hiệu, giờ đây trở thành một không gian chính, khi mà mỗi mét vuông đều được tận dụng tối đa. Một đời sống cộng sinh nơi vỉa hè, không gian đa chức năng, thậm chí là chồng lấn nhưng lại được phân định rõ ràng. Ở đó, mỗi mét vuông vỉa hè bày ra đời sống của một đô thị được soi chiếu ở nhiều góc độ: khéo xoay xở, tận dụng, tạm bợ, lấn chiếm, bừa bộn, mưu sinh…

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều bạn trẻ ngày nay đã quyết định dọn ra ở riêng thay vì sống chung cùng cha mẹ ngay cả khi còn chưa lập gia đình. Họ đang đi theo một lối sống tự do, độc lập và không phụ thuộc để tự cảm nhận sự trưởng thành của bản thân. Việc người trẻ ra ở riêng có làm phá vỡ sự gắn kết gia đình và những khó khăn nào họ sẽ phải đối mặt?

Dù là khuyết tật bẩm sinh hay do bệnh tật, tai nạn… Người khuyết tật luôn phải đối diện với rất nhiều khó khăn: trong sinh hoạt, tham gia giao thông, sự tự ti trước ánh mắt người đời và đặc biệt sự mất phương hướng trong cuộc sống… Đôi khi đó là những rào cản vô hình khiến người khuyết tật khó hòa nhập. Cuộc đời là quá trình mỗi cá nhân vươn lên để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình và ai cũng cần được giúp đỡ, đồng hành trong hành trình đó.

Sự bùng nổ của internet cùng với sự ra đời của những website hẹn hò trực tuyến đã giúp cho việc tìm kiếm người yêu trở nên thuận tiện hơn lúc nào hết, và dần dần hẹn hò online đang trở thành xu hướng mới của đời sống hiện đại. Những rắc rối họ có thể gặp phải như lừa tình,lừa tiền, rò rỉ thông tin cá nhân… luôn tiềm ẩn thông qua các ứng dụng hẹn hò. Nhưng vì sao việc hẹn hò online vẫn ngày càng phổ biến và trở thành trào lưu của giới trẻ?

Đời sống hôn nhân là một sự gắn kết khác với giai đoạn yêu đương, nó đòi hỏi một sự cam kết mạnh mẽ giữa hai người trong cuộc, được đánh dấu bằng thời điểm bạn trải qua một đám cưới hạnh phúc. Nhiều cặp đôi sau khi kết hôn bị rơi vào khủng hoảng do những nhu cầu mới được sinh ra, những bất đồng, mâu thuẫn không thể giải quyết. Và để khắc phục điều này, các cặp đôi nên cùng nhau tham gia lớp học tiền hôn nhân, cùng nhau tham gia một khóa học tìm hiểu về tình yêu và cách giữ hạnh phúc sau khi kết hôn.

Những vụ việc bạo lực giới, bạo lực gia đình ngày càng trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là trong bối cảnh đô thị, nơi đời sống cá nhân có xu hướng khép kín. Việc chia sẻ và tìm đến những sự hỗ trợ khi bị bạo lực dù đã được cải thiện nhưng cái nhìn về bạo lực gia đình, bạo lực giới còn có nhiều định kiến. Những ý tưởng và giải pháp hỗ trợ nạn nhân bạo lực giới, bạo lực gia đình liên tiếp được đưa ra, cả trực tiếp và trực tuyến. Ở đó những yêu thương, sự tử tế cũng được bộc lộ khi nhiều cuộc đời đã được “giải cứu” khỏi tình trạng bị bạo lực.

Sự bùng nổ của các cuộc thi sắc đẹp trong những năm gần đây là biểu hiện cho thấy thị hiếu của công chúng xã hội, xu hướng tôn sùng vẻ đẹp hoàn hảo. Cùng với truyền thông, mạng xã hội ngập tràn về vẻ đẹp ảo qua các ứng dụng chỉnh sửa ảnh và các tiêu chí của vẻ đẹp phi thực tế càng gây sức ép lên phụ nữ (cả ở nam giới) và dường như dẫn đến trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ chạy theo xu hướng. Nhưng, liệu phẫu thuật thẩm mỹ có phải là tiếng nói chủ đạo khẳng định cái đẹp hoàn hảo?

Hà Nội có dấu ấn của nhiều thời kỳ lịch sử, của nhiều nền kiến trúc khác nhau, rất nhiều công trình có từ thời kinh tế kế hoạch hóa, những công trình mới thì thể hiện dấu ấn của nền kinh tế thị trường và thời kỳ đổi mới. Với mục tiêu biến Hà Nội thành đô thị hiện đại và văn minh, cần có sự kết hợp hài hòa giữa lối sống làng xã với văn minh đô thị.

Thành phố Hà Nội đã có đề án di dân phố cổ với mục tiêu giảm mật độ dân cư cũng như áp lực lên cơ sở hạ tầng tại khu vực, giúp cho người dân nơi đây có cuộc sống tốt hơn, chỗ ở rộng rãi, khang trang hơn, và bảo tồn di sản phố cổ Hà Nội. Tuy nhiên cho đến nay, việc giãn dân phố cổ vẫn chưa thể hoàn thành. “Sướng - Khổ” ở nhà phố cổ lại là câu chuyện cần phải bàn, vượt ra ngoài những suy tư cảm tính.

Khái niệm "sáng tạo" dường như được nhắc đến nhiều hơn trong những năm qua, và thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Đó cũng là tiền đề cho việc Hà Nội hiện nay đang sở hữu số lượng không gian văn hóa sáng tạo lớn nhất đất nước.

Sự xuất hiện của các môn thể thao đường phố khiến nhiều người trẻ thích thú. Không bị bó hẹp trong không gian, các môn thể thao đường phố xem vỉa hè, đường phố, công viên là sân chơi để trình diễn. Nhưng, không gian đô thị đang ngày càng chật chội hơn với rất nhiều những nhu cầu, lợi ích cần chia sẻ, đặt các môn thể thao này vào thế “chênh vênh”. Tách các môn thể thao này ra khỏi đường phố, hay bản thân các môn thể thao này phải biến đổi? Liệu có giải pháp nào cho sự kết hợp giữa không gian công cộng và thể thao đường phố của giới trẻ?

Hiện diện trong lòng Hà Nội đông đúc, luôn có những đội cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng khi có ai đó cần giúp đỡ. Đôi khi, họ được gọi là những “người hùng trong phố”. Bóng dáng của người hùng dần trở thành một điều hiển nhiên trong đời sống đô thị. Họ mang trên mình những mong ước và trách nhiệm nặng nề mà xã hội gắn lên họ.

Kinh doanh homestay đã và đang là xu hướng kinh doanh được nhiều nhà đầu tư tại đô thị lựa chọn. Tuy nhiên, không ít người đã vỡ mộng với những khu homestay rộng lớn ở ngoại ô thành phố. Việc kinh doanh homestay không bền vững gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, cảnh quan, phá vỡ hệ sinh thái.

Hà Nội - thành phố trong sông và bên những dòng sông, với sự đa dạng của cảnh quan, hệ sinh thái và đời sống. Ở nơi từng dòng nước, bóng cây cũng gợi ra phong cảnh bốn mùa, lưu thông dòng chảy; nhưng giờ đây, nhiều dòng sông chỉ còn một màu đen đục quanh năm không thay đổi. Những dòng sông trong lòng thành phố đang bị ô nhiễm không thể phục hồi, nếu không có những giải pháp quyết liệt.

Việc xăm hình lên cơ thể giờ đây không còn là điều gì quá xa lạ với tất cả mọi người. Nếu như chỉ khoảng chục năm trước đây, những người có hình xăm thường bị nhìn với ánh mắt e ngại, không mấy thiện cảm, thì giờ đây, xăm lại đang trở thành trào lưu, đặc biệt là với các bạn trẻ thành thị.

Với tốc độ gia tăng không ngừng của lượng phương tiện giao thông cá nhân trong khi quỹ đất dành cho giao thông còn thấp, Hà Nội đang phải đối mặt với ùn tắc, tai nạn và nhiều vấn đề an sinh khác. Thật may, bên cạnh đó, thời gian qua Hà Nội cũng ghi nhận sự phát triển đáng kể của các loại phương tiện giao thông công cộng. Liệu đây có phải là một hướng đi của tương lai? Đâu là lời giải cho việc di chuyển của người dân đô thị mỗi ngày?

Hôn nhân khác quốc tịch không còn xa lạ và đang dần trở nên phổ biến trong thời đại ngày nay. Có những rào cản về văn hoá, quan điểm, lối sống giữa phương Đông và phương Tây; và đây chính là thử thách để hai thực thể hòa đồng cùng nhau xây dựng hạnh phúc. Làm gì để vượt qua những thử thách này? Câu chuyện thú vị trong Cuộc sống thành thị hôm nay sẽ chia sẻ những cái nhìn mới về hôn nhân khác quốc tịch.

Hà Nội không nằm trên một địa hình thấp trũng, nhưng những năm gần đây, cùng với tốc độ xây dựng và quy hoạch, khai thác tài nguyên nước, hiện tượng ngập lụt đang trở lên phổ biến. Tình trạng này lặp lại hàng năm mà không dễ tháo gỡ...

Trước cơn bão công nghệ, trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Các em tiếp xúc sớm với thiết bị công nghệ, biết sử dụng để học, để chơi, nhưng ngày càng phụ thuộc vào chính các thiết bị đó. Tuy nhiên, các nhà giáo dục nhìn thấy ở đây một môi trường học tập mới cho trẻ, nơi các em có thể học cách làm chủ công nghệ và để công nghệ phục vụ cho đời sống một cách thiết thực.

Văn hóa Việt Nam từng có nhiều trò chơi, đồ chơi dân gian, nhưng nét văn hóa độc đáo này lại đang dần bị lãng quên. Tốc độ đô thị hóa và sự du nhập của công nghệ khiến giới trẻ ngày nay thiếu chỗ chơi, thiếu các giá trị tinh thần cũng như giá trị văn hóa đã dần bị mai một.

Thực tế cho thấy, tư duy “không đỗ đại học mới đi học nghề” đã và đang có sự thay đổi. Những cơ hội và giá trị thực tế mà nghề nghiệp mang lại chính là bằng chứng thuyết phục nhất để thay đổi tư duy cũ đó.

Trong cuộc sống hiện đại, vội vã của đô thị, hình ảnh những chiếc xe đạp thong dong, chậm rãi dường như là một sự tương phản và có nguy cơ bị lùi lại phía sau. Thế nhưng giữa một thành phố vận động trong cả nhịp sống và lối sống ấy, xe đạp hóa ra vẫn có chỗ đứng nhất định theo những cách rất riêng.

Ở mỗi người lại lựa chọn cách thuê nhà khác nhau từ sinh viên, tới những người đi làm, hộ gia đình thu nhập thấp cho đến những người thu nhập cao. Câu chuyện thuê nhà hay mua nhà vẫn luôn được mọi người quan tâm.

Gen Z (những bạn trẻ sinh năm 1995-2010) là thế hệ đầu tiên hoàn toàn lớn lên với Internet và điện thoại thông minh, có trải nghiệm rất khác về cuộc sống so với thế hệ trước. Chính vì vậy, các bạn thế hệ Gen Z cũng có những góc nhìn và quan điểm riêng về cuộc sống.

Nếu thử gõ vào thanh công cụ tìm kiếm Google từ khóa “chữa lành”, chúng ta sẽ có hơn 26 triệu kết quả chỉ sau 0,3 giây. Nhưng chúng ta sẽ nói đến “chữa lành” với nghĩa là áp dụng các cách thức để xoa dịu tâm trí, làm lành những tổn thương về tinh thần, giúp lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Những nghề cũ của Hà Nội xưa tưởng chừng đã mai một theo thời gian, song ở đâu đó của mảnh đất Hà Thành này, vẫn có những con người, không biết là thế hệ thứ mấy, vẫn tiếp tục nghề cũ mà cha ông truyền lại.

Sự đa dạng của âm thanh thành phố từng được biết đến như một chỉ dấu của đô thị phát triển sôi động. Ở đó, bên cạnh những âm thanh của tự nhiên, của những góc yên bình, tĩnh lặng là những âm thanh ồn ào, náo nhiệt, đôi khi vượt quá sức chịu đựng của cư dân đô thị.

Những bạn trẻ giúp đỡ những người vô gia cư những món quà, một mái ấm khiến Hà Nội trở nên nhân văn hơn. Ai cũng xứng đáng để có một mái ấm, sự sẻ chia nơi thành phố này. Đó là những điều thiện lành trong thành phố sôi động, khi mỗi người biết quan tâm, chia sẻ với cuộc sống của nhau.

Những năm trở lại đây, thời trang 'Xanh' hay thời trang bền vững đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc với người tiêu dùng ở các đô thị lớn như Hà Nội, bên cạnh khái niệm thời trang 'Nhanh'.

Sưu tầm sách cổ, sách quý hay sở hữu những cuốn sách có số lượng xuất bản giới hạn gần đây trở thành một trào lưu của những người mê sách, yêu sách. Nhưng ngoài tình yêu với những tri thức mà sách đem lại, liệu câu chuyện giá trị kinh tế đằng sau những cuốn sách quý, sách cổ có những ẩn giấu gì? Làm sao có thể vừa phát triển thú chơi, sưu tầm sách, vừa phát triển văn hóa đọc và gây dựng những tủ sách khuyến học, khuyến đọc cho những cộng đồng dân cư?

Kỳ nghỉ hè của trẻ em ở thành phố luôn là thách thức đối với những gia đình. Làm thế nào để có một kỳ nghỉ hè an toàn, nhiều niềm vui cho những đứa trẻ ở thành phố? Liệu có một không gian chung của cộng đồng, an toàn cho những đứa trẻ ở lại thành phố trải nghiệm một kỳ nghỉ hè đáng nhớ ngay ở chính nơi mình sống? Cuộc sống thành thị sẽ góp thêm tiếng nói về vấn đề này.

Từ những ngôi từ đường trong lòng phố thị tấp nập, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những giá trị vật chất và tinh thần văn hóa dòng họ của người Việt trong đời sống hiện đại hôm nay. Văn hóa dòng họ còn hay mất, biến đổi ra sau, đâu là những giá trị căn cốt, mọi người trong dòng họ kết nối thế nào? Tất cả sẽ có trong chương trình “Cuộc sống thành thị - Văn hóa dòng họ”.

Những vở chèo cổ, những câu hát xẩm, giai điệu dân ca… các loại hình âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn truyền thống này đã mang trong mình một bề dày lịch sử gắn với nền văn hóa của đất nước… Âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn truyền thống đang có một dòng chảy mới, âm thầm, bền bỉ, nhưng cũng thật trẻ trung và giàu sáng tạo giữa thời đại số, thời đại của giao thoa văn hóa, hội nhập.

Trong cái ồn ào, sôi động của phố phường Hà Nội, những gánh hàng rong với đủ loại hàng hóa vẫn len lỏi vào từng con phố. Gánh hàng rong dường như đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống trên mảnh đất Kinh kỳ từ ngàn đời nay.

Nhu cầu cho con trẻ học thêm những môn học ngoại khóa như hát, múa, vẽ....đang ngày càng tăng, nhất là tại khu vực thành thị. Tuy nhiên, trẻ em nên tiếp xúc với những môn ngoại khóa nào cho phù hợp lứa tuổi, học ngoại khóa bao nhiêu thì đủ và làm thế nào để có thể phát hiện ra những tài năng tiềm ẩn bên trong mỗi đứa trẻ thông qua các môn học ngoại khóa...đó là một trong số nhiều câu hỏi sẽ được các khách mời giải đáp trong chương trình "Cuộc sống thành thị" hôm nay.

Nước mưa, dòng nước trời cho đang dần biến mất trong cuộc sống đô thị, vùng ven đô, thậm chí cả vùng làng quê. Giờ đây, với tốc độ đô thị hóa chóng mặt, với sự ô nhiễm môi trường ngày càng tăng...thì những dòng nước trời cho chỉ còn là dòng nước lụt, tù đọng mỗi khi mùa mưa tới. Nước mưa hòa vào dòng nước thải sinh hoạt, trở thành dòng nước bị hắt đi trong nhịp sống đô thị... Đó là sự lãng phí lớn khi nhu cầu nước sạch đang tăng lên, mực nước ngầm đang cạn dần và nguồn nước mặt thì ô nhiễm.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhạc sĩ Mạc Mai Sương, nhà làm phim Phạm Hoàng Minh Thy, giảng viên người Lào - anh Hạnh Phúc đã chia sẻ với nhau rất nhiều câu chuyện xoay quanh định kiến "Người trẻ vô cảm". Có phải luôn có một định kiến rằng, người trẻ thì thường vô cảm? Cuộc đối thoại cùng các khách mời là cách để lắng nghe nhau với sự bình tĩnh và tinh thần thấu cảm chính là thông điệp mà "Cuộc sống thành thị" số này gửi tới khán giả xem truyền hình.

Với sự tham gia của bà Paola Belfiore, phu nhân Đại sứ Italia tại Việt Nam; Họa sĩ Văn Dương Thành; Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến; Anh Hà Khải đến từ Trung Quốc cùng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, chương trình "Cuộc sống thành thị" hôm nay đề cập tới chủ đề "Sắc hoa Hà Nội" vào dịp giáp Tết. Hà Nội vốn nổi tiếng với những làng hoa và những loài hoa mang đậm nét riêng của Hà Nội. Hoa cũng đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người Hà Nội. Hãy cùng với các vị khách mời bước vào cuộc trò chuyện thú vị về "Sắc hoa Hà Nội".

Cộng đồng LGBT và quyền tự quyết với cơ thể là chủ đề của "Cuộc sống thành thị" hôm nay với những tranh luận sôi nổi, cởi mở của khách mời về quan điểm sống, về quyền của cộng đồng LGBT và một phần định kiến của xã hội.

Một tổ ấm không trọn vẹn tưởng như đó là sự thiệt thòi, song điều đó lại rất đa chiều dưới góc nhìn của người trong cuộc. Cha mẹ đơn thân đang trở thành cách sống phổ biến ở thành thị. Nguyên nhân vì sao và người trong cuộc cảm thấy như thế nào với tình trạng này. Cùng "Cuộc sống thành thị" hôm nay lắng nghe những chia sẻ của những vị khách mời, có thể là cha đơn thân, mẹ đơn thân hay cả những người có đầy đủ vợ chồng con cái.

Không gian có nước đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Hà Nội vốn là của sông, của hồ, vì thế mà ngay cả trong những ca khúc về Hà Nội, đều có bóng hình của những hồ nước. Chúng dường như đã trở thành một nét đẹp riêng có của Hà Nội. Chương trình "Cuộc sống thành thị" hôm nay sẽ cùng với khách mời là những kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia cùng trò chuyện về giá trị của mặt nước với cuộc sống đô thị, với văn hóa và với mối quan hệ xã hội.